Số 62 - Tháng 11.2014<br />
TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION No. 62- November, 2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÀNG NỘI THẤT<br />
“Bên co, bên nở”<br />
Furniture:<br />
“Expansion &<br />
Limitation”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22.300 VNĐ www.goviet.org.vn<br />
Go Viet Magazine<br />
Add: No 189 Thanh Nhan Str, Hai Ba Trung, Ha Noi, Viet Nam<br />
Tel: (84)4.37833016 - Fax: (84)4.37833016<br />
Vietnam Timber & Forest Product Association Email: info@goviet.com.vn - Website: www.goviet.org.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Volume<br />
<br />
5,000<br />
copies/issue<br />
An Efficient<br />
Marketing Channel<br />
Monthly Publication for wood processing enterprises<br />
<br />
5-10<br />
Mục lục<br />
Số 62 - Tháng 11.2014 COntent<br />
Thư toà soạn<br />
No. 62 - November, 2014<br />
<br />
<br />
<br />
Letter of Editors<br />
Số 62 - Tháng 11.2014<br />
TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION No. 62 - November, 2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÀNG NỘI THẤT<br />
Dear readers, “Bên co, bên nở”<br />
Quý bạn đọc thân mến,<br />
Furniture:<br />
<br />
After a difficult timeof reduced market demand, “Expansion &<br />
Sau thời gian khó khăn vì nhu cầu thị trường giảm, Limitation”<br />
the manufacturing and business activities of timber<br />
năm 2014 hoạt động sản xuất – kinh doanh ngành<br />
industry in 2014 has achieved positive results with<br />
gỗ đã đạt được những kết quả tích cực khi mà thị<br />
a positive growth, accounting for 63% of export<br />
trường có tăng trưởng dương chiếm 63% kim ngạch<br />
turnover.<br />
xuất khẩu của ngành.<br />
The report of the Ministry of Agriculture and Rural<br />
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông<br />
www.goviet.org.vn<br />
<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
22.300 VNĐ<br />
<br />
<br />
Development said that the export value of wood and Ảnh bìa: Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Công ty Xây dựng Kiến trúc AA<br />
thôn cho thấy: Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm Cover photo: Mr Nguyen Quoc Khanh, President of AA Corporation<br />
CURRENT issues<br />
wood products in October is estimated at US$528<br />
gỗ tháng 10 ước đạt 528 triệu USD, đưa giá trị xuất Chief of Editor <br />
million, makes the export value reachUS$4.98 billion Tổng biên tập PHẠM TÚ<br />
6 Hàng nội thất : “Bên co, bên nở”<br />
khẩu 10 tháng đầu năm đạt 4,98 tỷ USD, tăng 12,8%<br />
in the first 10 months of 2014, an increase of 12.8% 10 Furniture: “Expansion and Limitation”<br />
so với cùng kỳ năm 2013. Chief of Editor Board <br />
compared to the same period in 2013. Trưởng ban biên tập NGUYỄN TÔN QUYỀN 14 Triển vọng ngành đồ gỗ những tháng cuối năm 2014<br />
Cùng với những thuận lợi của năm 2014 về nguồn<br />
Along with the advantages in timber materials to Advisors PHAN TÙNG 16 Furniture industry outlook last few months of 2014<br />
nguyên liệu phục vụ sản xuất gỗ, các nhà quản lý Cố vấn CHU ĐÌNH QUANG<br />
manufacture in 2014, managers and experts believe 18 TIN TỨC<br />
cũng như các chuyên gia tin tưởng năm 2014, xuất TRỊNH VỸ<br />
in 2014, timber furniture export will have positive NEWS<br />
khẩu đỗ gỗ sẽ có tăng trưởng khả quan với mức Managing Editor <br />
growth with export turnover of US$6.2. Besides, Thư ký tòa soạn NGUỴ HỒNG<br />
kim ngạch đề ra là 6,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhập import of timber materials will also facilitate more CÂU CHUYỆN DOANH NGHIỆP<br />
Member of Editor Board Bussiness corner<br />
khẩu gỗ nguyên liệu cũng sẽ thuận lợi hơn theo tinh according to the Decision of the Prime Minister on Uỷ viên NGÔ SỸ HOÀI<br />
thần Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bãi bỏ the abolition of import licensing for timber materials LÊ KHẮC CÔI 22 Quảng Trị: Hàng chục doanh nghiệp có nguy cơ phá sản<br />
cấp phép nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường from Cambodia with unlimited quantities. CAO XUÂN THANH 24 Quang Tri: Many Enterprises of Bankruptcy Risk<br />
Campuchia với số lượng không hạn chế. Chief of Office 26 Báo cáo Hội nghị NHLA 2014 tại Las Vegas<br />
Timber industry is entering the “highest season” Chánh văn phòng CAO CẨM<br />
Ngành gỗ đang bước vào “mùa cao điểm” nhất<br />
28 Cổ phiếu ngành gỗ: Nhiều khuyến nghị tích cực<br />
of the year. According to the annual period, export of Translator<br />
trong năm. Theo chu kỳ hàng năm, hoạt động xuất Biên dịch TRAN HOA 30 Shares of Timber Industry: Much Positive Recommendation<br />
wood and wood products in Vietnam will be focused<br />
khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ tập trung ở Art Direction<br />
at a high level in the last quarter of the year. This<br />
Thiết kế mỹ thuật HỒNG NGÂN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br />
mức cao trong quý cuối của năm. Đây sẽ là thời điểm will be great time for the development of the timber<br />
SUSTAINABILITY<br />
tạo đà rất lớn cho sự phát triển của các doanh nghiệp businesses. It is forecasted that export turnover of MAGAZINE<br />
gỗ. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ timber and timber products in the fourth quarter of<br />
189 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội 34 Gỗ sồi đỏ: Một trong những loại gỗ được giữ bí mật nhất Hoa Kỳ<br />
Tel: (84 4) 6278 2122/3783 3016<br />
trong quý IV sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trưởng xấp 2014 will continue to grow approximately 15% over Fax: (84 4) 3783 3016 36 FLEGT trả cổ tức dân chủ<br />
Email: info@goviet.com.vn<br />
xỉ 15% so với cùng kỳ năm 2013. Theo đó nhóm cổ the same period of 2013. So the shares of timber<br />
Website: www.goviet.org.vn<br />
phiếu ngành gỗ cũng trở nên hấp dẫn hơn so với các industry have become more attractive than shares in Ho Chi Minh City Representative Office<br />
40 ĐỊA CHỈ TIN CẬY<br />
cổ phiếu thuộc ngành dệt may, thuỷ sản. garments, textiles, fisheries. Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh<br />
Yellow pages<br />
12 Phùng Khắc Khoan, Q. 1, TP. HCM<br />
Ban biên tập Tạp chí Gỗ Việt Editor Board of GoViet Magazine Tel: (84 8) 38248432 42 CƠ HỘI GIAO THƯƠNG<br />
Trading opportunities<br />
In tại<br />
Công ty TNHH CP KH&CN HẢI ĐĂNG<br />
Publication Licence No 322/GP - BTTT delivered 31/10/2014<br />
44 HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP<br />
by Ministry of Infomation and Comunications, Socialist<br />
Export & Import<br />
Republic of Viet Nam.<br />
<br />
Giấy phép xuất bản số<br />
50 Hội chợ triển lãm 2014<br />
322/GP - BTTTT Cấp ngày 31/10/2014<br />
Event calendar 2014<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
<br />
lường trước những khó khăn, do thương không dễ và nếu có thì chi phí duy trì mặt Lợi thế mở chuỗi<br />
hiệu còn quá mới tại Việt Nam. Bên cạnh bằng quá lớn cũng rất dễ... lỗ. Vì vậy, theo<br />
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có chuỗi<br />
đó, người tiêu dùng vẫn giữ thói quen đại diện của Index Living Mall, siêu thị<br />
bán lẻ và độ phủ địa bàn rộng sẽ có lợi<br />
Hàng nội thất: thích sử dụng đồ gỗ, thích đặt hàng sản<br />
xuất theo ý riêng...<br />
này vẫn đang dừng lại ở con số 4, chưa<br />
dám mở thêm.<br />
thế về thương hiệu và dễ dàng hợp tác với<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“Bên co, bên nở”<br />
các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Đó<br />
Theo cam kết của Công ty Cao Phong, Ở phân khúc nội thất cao cấp, dù mới là lý do, dù khó khăn nhưng các công ty<br />
đơn vị nhận nhượng quyền Index Living chỉ có một cửa hàng tại TP.HCM, bốn cửa không ngừng gia tăng sự hiện diện trên thị<br />
Mall tại Việt Nam, kế hoạch đến năm hàng tại Hà Nội nhưng Kims fullhouse, trường thông qua chuỗi cửa hàng bán lẻ.<br />
2015, Index Living Mall sẽ mở 5 siêu thị công ty 100% vốn nước ngoài chuyên<br />
Năm 2011, với lượng hàng tồn khá<br />
tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.Nhưng nhập khẩu và độc quyền phân phối sản<br />
nhiều, nhưng hệ thống nội thất Chi Lai<br />
với sức mua còn yếu, Index Living Mall phẩm nội thất cao cấp từ Hàn Quốc, cũng<br />
vẫn mở nhiều cửa hàng tại các địa điểm<br />
vẫn chưa thực hiện cam kết dù hiện nay đang ngưng kế hoạch mở rộng cửa hàng<br />
trên đường Điện Biên Phủ, Q.3 và xa lộ<br />
Sức mua tại các siêu thị nội thất giảm từ 40 - 50%, nên siêu thị đã có 3 chi nhánh tại TP.HCM. về phía Nam.<br />
Hà Nội, Q.2. Năm 2013, Công ty đã mở<br />
nhiều siêu thị treo bảng giảm giá, khuyến mãi đến 80%, Song, các chi nhánh này hiện chỉ chiếm Hãng nội thất mang phong cách Thụy thêm cửa hàng tại Q. Phú Nhuận, nâng<br />
LỮ Ý NHI một đến hai tầng trong siêu thị điện máy<br />
nhưng sức mua vẫn giảm. Trong khi các thương hiệu Điển UMA sau khi khai trương thêm tổng số cửa hàng tại TP.HCM lên 6.<br />
Chợ Lớn.<br />
nội thất trong và ngoài nước như Phố Xinh, Nhà Xinh, một siêu thị tại Q. Phú Nhuận, TP.HCM<br />
Chiến lược mở chuỗi của Chi Lai<br />
Theo phân tích của các doanh nghiệp với diện tích 700m2 và một siêu thị nữa<br />
IndexLiving Mall, Chi Lai, Hà Nam, Phố VIP, Uma, Nhà nhằm mục đích vừa kinh doanh các mẫu<br />
cùng ngành, việc Index Living Mall mở tại Dĩ An, Bình Dương, nâng số cửa hàng<br />
Đẹp... vẫn tiếp tục lên kế hoạch gia tăng số lượng siêu thị và siêu thị đi theo hệ thống Siêu thị điện hiện diện ở Việt Nam lên 9, tuy nhiên, đến<br />
nội thất mới, vừa giải phóng hàng tồn và...<br />
tăng sự hiện diện thương hiệu. Đầu năm<br />
mở rộng thương hiệu thì kết quả vẫn chưa như mong đợi… máy Chợ Lớn là một cách đi khôn ngoan, thời điểm này, đại diện Uma cũng cho biết:<br />
2014, Phố Xinh cũng mở thêm một đại<br />
vì đó là cách tiết kiệm chi phí mặt bằng, “Công ty đang tạm ngưng kế hoạch mỗi<br />
siêu thị nội thất ở Long Biên nâng tổng<br />
hơn nữa việc tìm mặt bằng mở siêu thị có năm mở thêm 2 siêu thị và vài cửa hàng<br />
số siêu thị của Phố Xinh tại Hà Nội lên 4<br />
diện tích lớn từ 5 - 7.000m2 ở những khu nhỏ trong khu dân cư như dự kiến”.<br />
và tổng cộng cả TP.HCM, Đà Nẵng là 7.<br />
vực đông dân cư và trung tâm hiện cũng<br />
Tạm dừng mở rộng có khoảng 10 Giám đốc Sáng tạo chuyên siêu thị “một điểm bán”.<br />
thiết kế các mẫu mã hàng nội thất phù Theo bà Trang Kathy Phú, Giám đốc<br />
Sau nhiều năm tăng trưởng và mở<br />
hợp với xu hướng văn hóa, thời tiết, thị Điều hành Index Living Mall, mô hình<br />
rộng ồ ạt, các chuỗi siêu thị nội thất<br />
hiếu của từng vùng miền. siêu thị này có khá nhiều lợi thế và nhiều<br />
đang chững lại vì sức mua giảm. Trong<br />
khi tình hình kinh tế chưa khởi sắc, sức Năm 2010, Phố Xinh đã đầu tư hơn 100 điểm khác biệt so với các siêu thị nội thất<br />
mua chậm, chỉ có một số cửa hàng lớn, tỷ đồng để nâng cấp các siêu thị, tăng chất khác, như: sản phẩm đa dạng; nhiều mẫu<br />
có vị trí đắc địa, sản phẩm đa dạng mới lượng dịch vụ, thường xuyên tung ra các mã, mua sắm tiện lợi vì “đến một nơi có<br />
có khách, còn lại phần lớn đều trong tình chương trình khuyến mãi như giảm giá, thể mua tất cả những gì cần cho gia đình”.<br />
trạng thưa vắng. có khi đến 50%.Nhờ vậy, vào những năm Đặc biệt, siêu thị có không gian trưng<br />
thấp điểm, doanh thu của Phố Xinh vẫn bày, mô phỏng theo một căn nhà, tạo ra<br />
Theo ông Dương Quốc Nam, chủ siêu<br />
ổn, đơn cử quý I/2011, Phố Xinh đạt tăng ý tưởng cho khách hàng trong việc chọn<br />
thị nội thất Phố Xinh, đồ gỗ, hàng trang<br />
trưởng doanh thu cao hơn khoảng 10% lựa sản phẩm, dịch vụ thiết kế 3D miễn<br />
trí nội thất không phải là nhu cầu thiết<br />
so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, năm phí giúp khách hàng dễ dàng chọn được<br />
yếu và cũng không phải là mặt hàng dễ<br />
2013 và 9 tháng 2014, do sức mua giảm tới sản phẩm phù hợp.<br />
bán. Vì vậy, mô hình Phố Xinh đang đi<br />
50% nên doanh thu có phần giảm sút. Hầu hết các đồ nội thất ở đây đều dễ<br />
hiện nay là mô hình đại siêu thị “một<br />
điểm bán” với hàng trăm mặt hàng phục Tương tự, cuối tháng 12/2011, Tập lắp ráp, giá bán lại phải chăng vì hàng<br />
vụ khách hàng có thu nhập trung bình đoàn nội thất Index Interfurn Thái Lan nhập khẩu từ Thái Lan thuế suất chỉ 5%<br />
từ 7 triệu đồng/tháng. Lợi thế của mô cũng đã vào Việt Nam với siêu thị Index (trong khi hàng nhập từ Trung Quốc<br />
hình này là khách hàng đến một điểm Living Mall đầu tiên tại Q.4, TP.HCM thuế cao hơn), thời gian vận chuyển cũng<br />
có thể mua được đủ các mặt hàng trang theo mô hình nhượng quyền. Với quy nhanh hơn nhập từ các nước khác, siêu<br />
trí nội thất, đồng thời được phục vụ đủ mô 7.000m2 với hơn 100.000 mặt hàng thị lại liên tục có chương trình khuyến<br />
dịch vụ như thiết kế, lắp ráp, bảo hành, điện gia dụng, đồ trang trí nội thất, Index mãi giảm đến 50%... Trong khi tình hình kinh tế chưa khởi sắc, sức mua chậm, chỉ có một số cửa hàng lớn, có vị trí đắc địa,<br />
vận chuyển. Ngoài ra, mỗi cửa hàng sẽ Living Mall cũng hoạt động theo mô hình Tuy nhiên, Index Living Mall vẫn sản phẩm đa dạng mới có khách, còn lại phần lớn đều trong tình trạng thưa vắng.<br />
<br />
<br />
6 Số 62 - Tháng 11.2014<br />
No. 62 - November, 2014<br />
Số 62 - Tháng 11.2014<br />
No. 62 - November, 2014 7<br />
Nội thất Nhà Xinh, thương hiệu của trường vốn mới làm được. Ashley sẽ mở thêm nhà máy ở Bình Bịt “khoảng trống” nhằm tái khẳng định chiến lược phần lớn<br />
Công ty Xây dựng Kiến trúc AA, cũng đã Chỉ các doanh nghiệp lớn có tiềm Dương, nâng số lao động từ 4.000 lên sản phẩm của Nhà Xinh là do người Việt<br />
Trong khi Phố Xinh, Chi Lai, Nhà<br />
mở rộng chuỗi bán lẻ từ 5 lên 7 cửa hàng, lực tài chính mạnh mới dám đầu tư để 10.000 người.<br />
Đẹp, Index Living Mall... giành lợi thế ở thiết kế và sản xuất. AA sẽ chọn 4-5 nhà<br />
đáp ứng mục tiêu tăng trưởng 25 - 30% khuếch trương chuỗi bán lẻ vào thời Đây cũng là kế hoạch của Hãng sau khi<br />
phân khúc hàng nhập khẩu cao cấp, thì máy để gia công và đây cũng là chiến lược<br />
đối với mảng bán lẻ nội thất trong năm điểm sức mua chậm, nhưng hệ thống rút bớt lao động bên Trung Quốc. Ngoài<br />
một số thương hiệu nội thất trong nước dài hạn đối với hàng nội thất và các hàng<br />
2013 - 2014. chuỗi cũng mang đến cho các doanh Ashley, Phố Xinh cũng được nhiều đối<br />
lại chuyển hướng sang phân khúc nội thất phụ kiện đi kèm như gốm, khung tranh,<br />
Cuối tháng 5/2014, Nhà Xinh đã mở nghiệp nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác tác nội thất, đồ trang trí nước ngoài ngỏ<br />
giá hạng trung. khung gương...”.<br />
thêm một showroom tại ngã tư đường kinh doanh, phát triển thương hiệu. lời hợp tác phân phối độc quyền, nhờ vậy<br />
Hai Bà Trưng và Trần Cao Vân, TP.HCM. Ông Dương Quốc Nam cho biết, sau nguồn hàng tại siêu thị ngày càng phong Theo ông Trần Tuấn Hùng, Giám đốc Trong khi đó, chuỗi siêu thị nội thất<br />
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, chuỗi một thời gian tìm hiểu năng lực cũng phú và không bị đụng hàng. Siêu thị nội thất Hà Nam, lợi thế của hàng Nhà Xinh cũng đi theo hướng đa dạng<br />
siêu thị bán lẻ của Nhà Xinh được nâng như uy tín thương hiệu, hãng nội thất Theo ông August Wingardh, Tổng nhập là có nhiều mẫu mã đẹp. Bán hàng sản phẩm, mang đến cho khách hàng<br />
cấp thành trung tâm thiết kế, gồm các Furniture Industries Ashley (Mỹ) đã ký giám đốc Chuỗi siêu thị nội thất UMA, nội thất nhập khẩu có lợi nhuận cao hơn nhiều trải nghiệm thực tế về không gian<br />
loại dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm như hợp tác đầu tư với Phố Xinh với tổng giá việc mở rộng chuỗi của hàng là một lợi hàng trong nước sản xuất. Tuy nhiên, sống như phòng khách, phòng ăn, phòng<br />
thiết kế, bảo trì, phát hành tài liệu hướng trị 10 triệu USD. thế quan trọng giúp UMA nhanh chóng những năm gần đây, do kinh tế khó khăn ngủ, phòng làm việc theo xu hướng nội<br />
dẫn về kiến thức nội thất. Mỗi trung tâm được người tiêu dùng biết đến. nên phân khúc hàng bình dân dành cho<br />
Theo kế hoạch, trong năm 2014, Phố thất mới nhất.<br />
sẽ có diện tích tối thiểu từ 2.500m2.<br />
Xinh sẽ mở 3 trung tâm phân phối sản “Với thương hiệu có tên tuổi và uy tín các gia đình có tiềm năng phát triển hơn.<br />
Chuyển hướng vào phân khúc hạng<br />
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, phẩm cho Ahsley theo mô hình chuỗi cửa trên nhiều nước, Index Living Mall đang Đó cũng là lý do chuỗi siêu thị nội thất trung, bình dân, các siêu thị nội thất như<br />
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ hàng (home store) với các mô hình thiết chiếm lợi thế với một số đối tác lớn trên Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Công ty<br />
và trang trí UMA (Thụy Điển) đã thành Thanh Dũng, Hà Nam... vẫn phải chịu<br />
TP.HCM, việc xây dựng kênh phân phối kế sẵn, khách hàng chỉ việc chọn lựa theo thế giới chuyên cung ứng hàng điện máy Xây dựng Kiến trúc AA, chủ thương hiệu nội thất<br />
công khi chọn phân khúc này và tiếp theo Nhà Xinh. nhiều áp lực cạnh tranh.”Nếu trước đây,<br />
bài bản là điều kiện tiên quyết để thành sở thích, quy mô mỗi trung tâm khoảng và gia dụng, nhờ vậy mỗi ngày siêu thị vẫn<br />
rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã<br />
công của các doanh nghiệp kinh doanh 2.000m2. có hàng ngàn lượt khách đến mua sắm và Công ty chỉ chú tâm vào các mặt hàng<br />
nội thất, nhưng chỉ có doanh nghiệp thực mở siêu thị, tập trung đi theo phân khúc dùng khó tiếp cận”.<br />
Dự tính của hãng Ashley là sau nhà siêu thị vẫn đạt doanh thu ổn định”, đại nội thất là gỗ tự nhiên, sản xuất ra những<br />
sự tâm huyết tiềm năng thị trường và giá hạng trung.Thời điểm UMA vào Việt Ông August Wingardh cũng cho rằng:<br />
máy Long Biên - Hà Nội, năm 2015, diện Index Living Mall khẳng định. sản phẩm có giá thành trên vài trăm triệu<br />
Nam, thị trường nội thất Việt Nam hầu “Thành công đến với UMA là nhờ chúng đồng thì nay lại mở hướng sang những<br />
hết đều bán hàng ngoại nhập, chưa có một tôi biết khách hàng muốn gì và UMA đã sản phẩm có giá trung bình.Có những<br />
đơn vị chính thống cung cấp hàng hóa<br />
tạo giá trị cộng thêm cho sản phẩm bằng mặt hàng nội thất còn được giảm giá từ<br />
trong quy trình khép kín (từ sản xuất, thiết<br />
tư vấn thiết kế, đặc biệt mang lại một mô 20% đến 50%... Nhờ vậy, dù thị trường<br />
kế, kiểm định chất lượng, giá trực tiếp từ<br />
hình siêu thị không chỉ đơn thuần là cửa cạnh tranh rất khốc liệt nhưng đến thời<br />
nhà sản xuất đến người dùng cuối...).<br />
hàng bán đồ nội thất mà còn rất nhiều loại điểm này, Hà Nam đã mở được 10 cửa<br />
Trong khi đó, người tiêu dùng thế hệ sản phẩm khác phù hợp với nhiều lứa tuổi. hàng tại TP.HCM và Bình Dương” – ông<br />
trẻ mang theo xu hướng tiêu dùng nội Hiện, 80% sản phẩm của UMA sản xuất, Hùng giám đốc siêu thị nội thất Hà Nam<br />
thất mới, thiên về phong cách, thích thay gia công tại Việt Nam theo tiêu chuẩn chất cho biết.<br />
đổi, mang dấu ấn cá nhân. Vì vậy, tuy lượng và thiết kế của Thụy Điển”.<br />
Sau hai năm vật lộn với khó khăn thị<br />
phải thắt lưng buộc bụng, song nhu cầu<br />
Ông Dương Quốc Nam cũng tiết lộ, cơ trường, ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc<br />
mua sắm vật dụng cho gia đình vẫn cao,<br />
cấu doanh thu của Phố Xinh hiện đang Điều hành Công ty CP Nội thất phân<br />
nhất là giới trẻ đang có xu hướng dọn ra<br />
chuyển hướng khoảng 30% cho xuất phối DFurni, cũng đã khả quan hơn khi<br />
ở riêng.Nắm bắt nhu cầu này nhưng các<br />
khẩu và 70% cho nội địa. tiến vào những thị trường ngách còn bỏ<br />
nhà sản xuất nội địa lại không chú ý nên<br />
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch ngỏ như nội thất giải trí (cà phê- bar- nhà<br />
tạo ra khoảng trống để hàng nhập khẩu<br />
Công ty Xây dựng Kiến trúc AA, chủ hàng), đồng thời chọn chiến lược phân<br />
tràn vào và UMA đã tìm được cơ hội.<br />
thương hiệu nội thất Nhà Xinh, cũng phối chuyên dòng sản phẩm nội thất văn<br />
Chiến lược của UMA chỉ đơn thuần là<br />
cho biết: “Năm nay, AA sẽ dành đến 60% phòng. Ông Thập cho biết: “Sau hơn một<br />
thiết kế, đặt hàng từ các nhà sản xuất nội<br />
lượng sản phẩm bán lẻ cho nội địa, được năm kinh doanh đa dạng sản phẩm, doanh<br />
địa hạn chế nhập khẩu “vì điều này làm<br />
gia công từ các nhà máy trong nước, thu của Công ty đã tăng hơn 20%”.<br />
cho giá thành sản phẩm tăng lên, người<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8 Số 62 - Tháng 11.2014<br />
No. 62 - November, 2014<br />
Số 62 - Tháng 11.2014<br />
No. 62 - November, 2014 9<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
Most of the furniture here are easy supermarket is a wise plan, because they Advantage of opening<br />
to assemble, affordable price because can save ground cost and moreover it chains<br />
import tax from Thailand only 5% is not easy to look for the large area of However, as an enterprise has the<br />
<br />
<br />
Furniture:<br />
(while import tax from China is 5 - 7.000m2 for open a supermarket in retail chains and large area coverage will<br />
higher), time for shipment import from densely populated areas and in center, have the advantage of brand and be easy<br />
Thailand is faster than other countries, and if so, the cost of maintaining large to cooperate with manufacturers at home<br />
<br />
<br />
“Expansion and Limitation”<br />
the supermarkets constantly have ground is very high, it is easy to sell at a and abroad. That’s why the companies still<br />
promotions up to 50% etc... loss. So, according to a representative of increase its presence in the market through<br />
However, Index Living Mall still Index Living Mall, this supermarket has retail stores inspite of difficult period.<br />
has many difficulties, because its brand still four stores, they have not dared to In 2011, although the amount of<br />
name is too new in Vietnam. Besides, open more. inventory is a lot, Chi Lai Furniture<br />
consumers still prefer using the wood system remains to open many stores<br />
In the segment of luxury furniture,<br />
Purchasing power at furniture supermarkets decreased furniture and production orders<br />
although there is only one shop in HCMC, in different locations in Dien Bien Phu<br />
by 40-50%, so many supermarkets discounts and make according to their ideas.<br />
four shops in Hanoi, Kims FullHouse – Street, District 3 and the Hanoi Highway,<br />
According to the commitment of District 2. 2013, the company opened one<br />
promotions up 80%, but the purchasing power has still Cao Phong Company, franchises from<br />
a company with 100% foreign capital,<br />
more store in Phu Nhuan District, which<br />
decreased. While the furniture brands at home and Index Living Mall in Vietnam, their plan<br />
specialize in importing and exclusive<br />
made Chi Lai have 6 stores in HCMC.<br />
distribution of luxury furniture products<br />
LU Y NHI abroad such as Pho Xinh, Nha Xinh, Index Living Mall, to 2015, Index Living Mall will open Expansion strategy of Chi Lai is<br />
from Korea, they also stop its plan to<br />
Chi Lai, Ha Nam, Pho VIP, Uma, Nha Dep etc… still five supermarkets in HCMC, Hanoi<br />
expand to the South.<br />
aim at both doing business of new<br />
and Da Nang. But for weak purchasing furniture models, inventory clearance<br />
plan to increase the number of their supermarkets and power, Index Living Mall has not made After opening one more supermarket<br />
and improving its brand name. In the<br />
brand extension, the result has not been expected etc… this commitment yet, though their in Phu Nhuan District, HCMC with an early of 2014, Pho Xinh also opens one<br />
supermarket now has had 3 branches area of 700m2 and one more supermarket more furniture hypermarket in Long<br />
in HCMC. However, these branches at Di An, Binh Duong, UMA – a furniture Bien, which makes Pho Xinh have 4<br />
only use one or two floors in Cho lon enterprise according to Sweden stylist supermarkets in Hanoi and 7 ones in<br />
electronics supermarket. has 9 supermarkets in Vietnam, however, HCMC and Da Nang.<br />
Pausing expansion an average income of 7 million VND per month. The advantage<br />
According to the analysis from the until now, an UMA representative said:<br />
of this model is that customers can purchase interior decor Nha Xinh Furniture of AA Interior<br />
After many years of growth and massive expansion, the chains<br />
same field companies, the Index Living “the company is suspending its plan to Design Furniture Corporation has<br />
of furniture supermarket have been decreasing their activities goods, at one place with full services from designing, assembling,<br />
Mall which opens their supermarkets open two supermarkets each year and expanded its retail chains from 5 to 7<br />
because of reduced purchasing power. While the economy has warranty and shipping. In addition, each store will have about 10<br />
in the system of Cho Lon electronics several small stores in residential areas”. stores, to meet the growth targets of 25-<br />
not prospered yet, slow purchasing power, there are only a few creative director