Table of Contents<br />
TẬP TRUNG ĐỂ KHÁC BIỆT<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
LỜI TÁC GIẢ<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
GIỚI THIỆU<br />
1. SỰ THIẾU TẬP TRUNG CỦA CÁC CÔNG TY MỸ<br />
2. TOÀN CẦU HÓA VÀ ĐỘNG LỰC CHI PHỐI<br />
3. SỰ PHÂN CHIA VÀ LỰC CHI PHỐI<br />
4. NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP<br />
5. NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ LĨNH VỰC BÁN LẺ<br />
6. CÂU CHUYỆN CỦA HAI CÔNG TY NƯỚC COLA<br />
7. CHÂN LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG<br />
8. TÌM RA THÔNG ĐIỆP CỦA BẠN<br />
9. THU HẸP PHẠM VI KINH DOANH<br />
10. ĐƯƠNG ĐẦU VỚI SỰ THAY ĐỔI<br />
11. CHIA TÁCH VÀ CHINH PHỤC<br />
12. XÂY DỰNG MỘT ĐỊNH HƯỚNG TẬP TRUNG ĐA BƯỚC<br />
13. HUẤN LUYỆN KHỦNG LONG BIẾT VÂNG LỜI<br />
14. BĂNG QUA CHIẾN HÀO<br />
15. 15 NGUYÊN TẮC ĐỊNH HƯỚNG TẬP TRUNG DÀI HẠN<br />
<br />
AL RIES<br />
<br />
TẬP TRUNG ĐỂ KHÁC BIỆT<br />
TƯƠNG LAI CỦA DOANH NGHIỆP PHỤ THUỘC VÀO ĐIỀU NÀY<br />
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br />
Chia sẻ Ebook: http://www.downloadsach.com <br />
Follow us on Facebook: https://www.facebook.com/caphebuoitoi<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn lớn mạnh, nhưng nên lớn mạnh thế nào? Theo cách nào?<br />
Cần có một chiến lược phát triển ra sao? Mới đây, tại một buổi hội thảo về Chiến lược Kinh doanh do<br />
Câu lạc bộ Các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam tổ chức, các chiến lược kinh doanh đã được đặt ra và là<br />
chủ đề lôi cuốn sự chú ý của nhiều doanh nhân. Thứ nhất, các công ty có thể chọn chiến lược theo<br />
chiều dọc, theo dòng phát triển của sản phẩm, phát triển nguồn cung cấp hay mở thêm kênh phân<br />
phối. Thứ hai, họ có thể lựa chọn phát triển theo chiều ngang, mở rộng mặt hàng đang sản xuất. Hoặc<br />
thậm chí, có thể mở thêm những ngành nghề hoàn toàn mới không liên quan nhiều đến lĩnh vực kinh<br />
doanh ban đầu. <br />
Vậy đâu là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp?<br />
Focus – The Future of Your Company Depends on It, cuốn sách của Al Ries mà các bạn cầm trên tay<br />
và được dịch với tiêu đề Chuyên biệt để khác biệt, có thể sẽ là một lời giải đáp thỏa đáng.<br />
Al Ries chỉ ra rằng phát triển và mở rộng không phải bao giờ cũng hứa hẹn những điều tốt đẹp. Phát<br />
triển và mở rộng cũng hàm chứa nhiều rủi ro và cạm bẫy khi các công ty thiếu định hướng tập trung,<br />
rời xa dần ngành kinh doanh ban đầu. Việc mở rộng mặt hàng và đa dạng hóa sản phẩm thường<br />
khiến khách hàng bối rối… Việc sáp nhập, mua lại các công ty/thương hiệu khiến cho nhiều thương<br />
hiệu nổi tiếng bị phân tán quá mức và mất ổn định. <br />
Các nhà quản lý bị tác động bởi nhiều kiểu chiến lược khiến công ty mất định hướng tập trung. Mục<br />
tiêu phát triển bằng bất kỳ giá nào khiến các công ty đầu tư không chọn lọc, phát triển các sản phẩm<br />
mới không liên quan đến hoạt động kinh doanh chính, không chuẩn bị kỹ cho thị trường mới, kênh<br />
phân phối mới… <br />
Ries cho rằng lớn hơn chưa chắc đã tốt hơn. Ries liệt kê các ví dụ trong nhiều ngành công nghiệp như<br />
McDonald's, Burger King đến Volvo và Chrysler để chứng tỏ rằng, về lâu dài, các công ty hoạt động<br />
theo định hướng tập trung thường thành công và đạt nhiều lợi nhuận. Các công ty mất định hướng<br />
tập trung có thể tăng nhanh lợi nhuận trong ngắn hạn khi đa dạng hóa nhưng về dài hạn lại không<br />
hiệu quả. <br />
Ries chỉ cho các công ty giải pháp để kinh doanh tập trung, có thể cần phải hy sinh, từ bỏ một phần thị<br />
trường, một số sản phẩm, thậm chí cả một số kênh bán hàng. Những công ty tập trung là những công<br />
ty thành công nhất. Microsoft nổi tiếng là công ty sản xuất phần mềm, IBM sản xuất máy tính lớn,<br />
Intel sản xuất vi mạch… Đó là những hình mẫu thành công chứ không phải những tập đoàn đa dạng<br />
hóa mặt hàng. <br />
Đây là cuốn sách đặc biệt thú vị và hẳn sẽ gây nhiều tranh cãi. Đa dạng hóa hay không đa dạng hóa?<br />
Tập trung hay không tập trung? Đó vẫn là những câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo. Tại Việt<br />
Nam hiện nay, nhiều tập đoàn đang phát triển theo chiến lược đa dạng hóa mặt hàng, có lẽ sẽ thu<br />
được nhiều bài học hữu ích từ cuốn sách này.<br />
<br />
Al Ries là một trong những chiến lược gia về marketing xuất sắc nhất trên thế giới. Tiếp theo 22 Quy<br />
luật vàng trong xây dựng nhãn hiệu và Nguồn gốc nhãn hiệu mà Alpha Books đã xuất bản, chúng tôi<br />
xin trân trọng giới thiệu với độc giả cuốn sách Tập trung để khác biệt này.<br />
NGUYỄN CẢNH BÌNH<br />
Công ty Sách Alpha<br />
<br />