Tên miền kiểu mới: cơ hội và thách thức
Như vậy, ngoài các tên miền như ‘.com’, ‘.net và ‘.com.au’, trong tương lai, người
dùng internet sẽ thấy các tên miền như .hotel, .bank, .beer và các tên hiệu của công
ty như ‘.canon’, ‘.deloitte’ hay ‘.hitachi’. Các công ty sẽ đăng ký các từ khóa liên
quan tới sản phẩm của mình như ‘.camera’ hay ‘.printer’. hoặc các thành phố như
‘.sydney’ hay ‘.london’.
Với các nhà tiếp thị, khả năng sáng tạo rất thú vị. Các tên miền như ‘yes.optus’,
‘enjoy.coke’, hay ‘getwings.redbull’ đều có thể xuất hiện.
Cơ hội và lợi ích
Những tên miền ngắn kiểu mới sẽ có ảnh hưởng lớn đến quảng cáo. Ví dụ, nếu
muốn mua một chiếc iPad, thay cho việc gõ chuỗi ký tự: www.apple.com/ipad,
bạn có thể chỉ cần gõ ipad.apple hoặc nếu muốn truy cập trang web ABC
Technology trên điện thoại, người sử dụng chỉ cần gõ tech.abc thay cho chuỗi ký
tự dài:www.abc.net.au/technology.
Các tên miền kiểu mới cũng tạo ra sự tin tưởng và an toàn cho khách hàng. Nếu
một nhãn hiệu được bảo đảm bằng tên miền ‘.brand’ thì khách hàng biết chắc rằng
tên miền là hợp pháp và kẻ giả mạo không thể lập ra một trang web sử dụng tên
miền này.
Tên miền kiểu mới còn có nhiều lợi ích khác, bao gồm các công cụ tìm kiếm, các
lựa chọn cá nhân và uy tín nhãn hiệu. Tuy nhiên, sự thay đổi cũng tạo ra thách
thức cho các doanh nghiệp.
Thách thức và nguy cơ
Thách thức đầu tiên là vấn đề chi phí và chỉ các tổ chức có vốn lớn hay các tập
đoàn mới có thể trang trải được.
Chỉ tính riêng phí đăng ký tên miền đã lên tới 185 nghìn đô-la và việc quản lý nó
hỏi kiến thức chuyên sâu về tên miền, về kỹ thuật cao, về các quy trình phức tạp
trong báo cáo và quản lý. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể phải đầu tư chế tạo một
phần cứng riêng. Nếu một tổ chức không đáp ứng được các tiêu chí chặt chẽ này
thì ICANN sẽ từ chối đơn đăng ký.
Thứ hai là hành vi của người sử dụng. Họ đã quen với các tên miền như ‘.com’
hoặc ‘.com.au’ và hầu hết họ đều tự động gõ những tên miền này khi đoán một địa
chỉ website. Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp vẫn cần duy trì các tên miền này bởi
khách hàng của họ chưa thể chuyển sang truy cập các tên miền kiểu ‘.brand’ trong
một sớm một chiều.
Mặc dù ban đầu, người truy cập sẽ có thể cảm thấy bị rối khi làm quen với những
tên miền mới nhưng họ sẽ dễ dàng thích nghi với chúng.
Bên cạnh đó, một thách thức lớn mà các thương hiệu toàn cầu phải đối mặt là làm
thế nào để giải quyết tất cả những tên miền mới và đảm bảo việc bảo hộ cho tất cả
các thương hiệu.
Hiện tại, hầu hết các thương hiệu đều có tên trong các kiểu tên miền khác nhau, ví
dụ Microsoft có tên trong các tên miền .com; .com.au. .co.uk. .de; .co.jp, … Trước
đây, khi một kiểu tên miền mới được giới thiệu, các thương hiệu toàn cầu sẽ đăng
ký tên trong đó, tên miền .co là một ví dụ điển hình.
Chương trình đặt tên miền mới đồng nghĩa với việc toàn bộ các tên miền chung sẽ
bị loại bỏ và con số bị bỏ có thể lên tới hàng trăm.
Điều này cũng có nghĩa là các thương hiệu toàn cầu không thể thực hiện các cách
đăng ký tên miền thông thường bởi họ sẽ phải đăng ký thương hiệu trên tất cả các
tên miền mới. Điều này có thế tiêu tốn hàng triệu đô-la phí đăng ký. Do đó,
phương pháp cũ trong việc giải quyết vấn đề tên miền mới không còn hữu dụng.
Xét về dài hạn, trong bối cảnh có quá nhiều biến thể tên miền, các công ty có các
tên miền kiểu ‘.brand’ sẽ đứng vững trong hàng loạt các tên miền do có độ tin cậy
cao.