intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thái độ của sinh viên Hutech đối với cộng đồng LGBT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

76
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thái độ của sinh viên Hutech đối với cộng đồng LGBT trình bày các khái niệm cơ bản về cộng đồng LGBT; Thái độ của sinh viên HUTECH đối với cộng đồng LGBT; Các hiểu của sinh viên về LGBT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thái độ của sinh viên Hutech đối với cộng đồng LGBT

  1. THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN HUTECH ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG LGBT Trịnh Thị Ngọc Ánh, Trần Quỳnh Anh, Phạm Tiểu Băng, Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Đằng Phong Khoa Tài chính-Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một vẻ đẹp riêng, một sự khác biệt cũng như một phong cách sống khác nhau. GIỚI TÍNH là sự kết hợp giữa thể xác lẫn tâm hồn, dù cho tâm hồn và thể xác không thể dung hòa những vẫn hãy coi đó là một con người của xã hội ngày nay. Nhưng đây luôn là một vấn đề nóng bỏng trong xã hội hiện đại , bởi thực chất họ đang chịu sự kỳ thị, phản đối và xa lánh của mọi người. Hiện nay vẫn chưa có các tổ chức cũng như phong trào dành riêng cho những người đồng tính. Những nhóm có trình độ tri thức cao đặc biệt là sinh viên hiện nay luôn đòi hỏi cho mình những hiểu biết về cách nhìn nhận về xã hội xung quanh mình đặc biệt là cộng đồng LGBT có thể xảy ra ở bất cứ mọi nơi. Từ những nhận định trên, tôi chọn đề tài “Thái độ của sinh viên HUTECH đối với cộng đồng LGBT” để tìm hiểu về thái độ sinh viên HUTECH đối với cộng động LGBT. Với ý định góp phần xây dựng về mặt thái độ đúng đắn với một xã hội công bằng với LGBT nói chung và nói riêng. Từ khóa: Giới tính, HUTECH, LGBT, thái độ, xã hội. 1. Đặt vấn đề Đề tài về LGBT không phải là một đề tài mới mẻ, ngày nay xã hội cũng có cái nhìn cởi mở hơn với những người LGBT. Tuy nhiên, trên thực tế, đa số mọi người còn chưa có những hiểu biết đầy đủ về hiện tượng LGBT, vẫn còn rất nhiều người kỳ thị và xa lánh, xem LGBT là một căn bệnh cần phải cách ly. Không thể thống kê chính xác được, nhưng các nhà khoa học trên thế giới ước tính người đồng tính chiếm khoảng 3% dân số của mỗi quốc gia. Theo một nghiên cứu của bác sĩ Trần Bồng Sơn, số người đồng tính ước tính là khoảng 70.000 người (chiếm 0,09% dân số). Một nghiên cứu khác do tổ chức phi chính phủ CARE thực hiện ước tính Việt Nam có khoảng 50-125 ngàn người đồng tính, chiếm khoảng 0,06-0,15% dân số. Cho đến thời điểm này, không thể quy trọn vẹn hiện tượng đồng tính luyến ái do nguyên nhân sinh học hay nguyên nhân tâm lý. Nguyên nhân xuất hiện LGBT thì có nhiều, trong số đó có cả do sự biến đổi tâm lý, hệ thần king trung ương, hệ hormon v.v… Tổ chức Y tế Thế giới, đã loại đồng tính ra khỏi danh sách các loại bệnh vào năm 1997. Điều quan trọng cần nắm rõ là hiện nay y học không xem đồng tính luyến ái là bệnh. Đồng tính luyến ái là một điều 2081
  2. tự nhiên, xuất hiện từ khi có loài người, cũng giống như thế giới loài người có người da đen, có người da trắng hay người da vàng…Đồng tính là tự nhiên nên không thể coi đó là biểu hiện của lối sống tha hóa, đồi bại về đạo đức, Do đó, việc nhận thức về người đồng tính một cách đúng đắn là điều cần thiết. Đây là một vấn đề rất nóng bỏng và được xã hội quan tâm, nhất là giới trẻ như chúng ta – những sinh viên của nền tri thức có nhận thức và suy nghĩ như thế nào về họ. Sinh viên là một tầng lớp xã hội đặc thù, đại diện cho tầng lớp tri thức trẻ. Do vậy đòi hỏi họ phải luôn có những hiểu biết và cách nhìn đúng đắn với các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh mình. Thêm nữa họ cũng là một bộ phận của thanh niên, những người rất dễ bị ảnh hưởng, bị cuốn theo những điều mới lạ. Hiện tượng đồng tính luyến ái có thể xảy ra ở bất kỳ giới nào, nghề nghiệp nào. Tình dục đồng giới là một mặt biểu hiện của hiện tượng đồng tính luyến ái. Nhưng không phải ai trong số họ cũng có được sự nhận thức đúng và đầy đủ về người đồng tính. Vì vậy nghiên cứu thái độ của sinh viên trường Đại học Công Nghệ TP.HCM đối với cộng đồng LGBT nhằm tìm hiểu phần nào hiểu biết cũng như thái độ của họ về hiện tượng này là hết sức cần thiết. 2. Thái độ của sinh viên HUTECH đối với cộng đồng LGBT 2.1 Các khái niệm cơ bản - Thái độ là trạng thái tâm lý chủ quan của cá nhân, sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với một đối tượng nào đó, được thể hiện thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của chủ thể trong những tình huống, những điều kiện cụ thể. - LGBT là tên viết tắt của đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và chuyển giới (Transgender). Những thuật ngữ như Gay, Lesbian, Bisexual dùng để mô tả xu hướng tính dục của một người, tức là họ có sự hấp dẫn tình yêu và tình dục khác với những người dị tính (hay Straight - những người bị hấp dẫn bởi người thuộc giới tính trái ngược với mình). ● Gay là từ dùng để mô tả một người nam bị thu hút bởi những người cùng giới. ● Người đồng tính nữ (Lesbian) là một người phụ nữ bị thu hút bởi những người phụ nữ khác. ● Người song tính (Bisexual) mô tả một người (nam hoặc nữ) bị thu hút bởi cả hai giới. - Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác với những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới thông thường. 2.2 Các hiểu của sinh viên về LGBT Đa số sinh HUTECH đã có những hiểu biết, nhận thức đúng về tình dục đồng giới, chiếm 86.1%, tuy nhiên nhận thức chưa đầy đủ và tiêu cực vẫn còn một tỉ lệ khá cao, chiếm 13.9%. Nhóm sinh viên được học về GDGT & SKSS có nhận thức đúng và sâu sắc hơn nhóm sinh viên chưa được học về GDGT & SKSS 2082
  3. Xúc cảm tích cực của sinh viên thuộc mức độ cao chiếm 76.9%, điều này phù hợp với nhận thức của sinh viên, nhưng vẫn còn một số đông sinh viên mang xúc cảm tiêu cực đối với tình dục đồng giới. Tóm lại sinh viên HUTECH nhìn chung là có thái độ tích cực đối với tình dục đồng giới, tuy nhiên một số sinh viên vẫn mang thái độ tiêu cực đối với vấn đề này. Nguyên nhân của thực trạng này là do nhận thức của một số sinh viên còn hạn chế và chưa tiếp cận được những thông tin khoa học về tình dục đồng giới. Kết quả nghiên cứu trên là phù hợp với giả thiết khoa học mà chúng tôi đã đề ra ban đầu trong đề tài. 2.3 Kết luận - Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được hiểu là trạng thái tâm lý chủ quan của họ sẵn sàng phản ứng theo một khuynh hướng nhất định (tích cực hay tiêu cực) đối với vấn đề tình dục đồng giới. Thái độ của sinh viên đối với tình dục đồng giới được thể hiện thông qua nhận thức, xúc cảm - tình cảm và hành vi của họ trong những tình huống, những điều kiện nhất định có liên quan đến tình dục và tình dục đồng giới. Từ những kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi đề xuất những kiến nghị sau: - Đưa chương trình GDGT & SKSS vào giảng dạy ở tất cả các khoa, ngành nhằm thực hiện giáo dục đồng đẳng để tất cả sinh viên được hưởng lợi từ học phần này, đáp ứng nhu cầu của sinh viên về GDGT & SKSS. - Nhà trường cần thiết lập mối quan hệ với các dịch vụ Sức khỏe – Giới tính hiện có để cung cấp địa chỉ dịch vụ thích hợp cho sinh viên trong trường, đặc biệt là các địa chỉ thân thiện. - Xây dựng các dịch vụ tư vấn về Sức khỏe sinh sản – Tình dục hoặc liên hệ với các tổ chức đưa hoạt động tư vấn để giới thiệu cho sinh viên giải quyết tốt hơn các vấn đề của họ về Sức khỏe sinh sản – Tình dục và tâm lý tình cảm. - Tổ chức các cuộc triển lãm về người đồng tính đề họ có thể chia sẻ những câu chuyện về tình yêu, tình dục và đời sống của mình đề mọi người hiểu và có cái nhìn đúng đắn, bao dung hơn với họ. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Vũ Thị Nho (2005), Tâm lý học phát triển, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [2] Hoàng Phê (2001), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng. [3] Trần Trọng Thủy (2006), Khoa học chẩn đoán tâm lý, NXB Giáo dục Hà Nội. [4] Nguyễn Quang Uẩn (2003), Tâm lý học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [5] Giáo trình điện tử về Sức khỏe Sinh sản – Tình dục và quyền cho Thanh thiếu niên Việt Nam. [6] Trò chuyện về Giáo dục Giới tính và Sức khỏe Sinh sản, Quỹ dân số Thế giới WPF. [7] Nguyễn Văn Lê (2004), Giáo dục giới tính, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 2083
  4. [8] Nguyễn Văn Lũy, Lê Quang Sơn (2009), Từ điển Tâm lý học, NXB Giáo Dục Việt Nam. [9] Nguyễn Quang Mai (2002), Giới tính và đời sống gia đình, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 2084
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2