YOMEDIA
ADSENSE
Thảo luận Công tác xã hội trường học
94
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu: Nhằm giúp sinh viên hiểu được các kiến thức cơ bản về CTXH trong trường học và vận dụng các kiến thức đó vào trong thực tiễn. Mời các bạ tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thảo luận Công tác xã hội trường học
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG KHOA CHÍNH TRỊ VÀ TÂM LÝ GIÁO DỤC 1. Tên học phần: CTXH trong trường học 2. Mã học phần: CH22.. 3. Lớp : K13 ĐHCTXH 4. TC: 02 5. Mục tiêu: Nhằm giúp sinh viên hiểu được các kiến thức cơ bản về CTXH trong trường học và vận dụng các kiến thức đó vào trong thực tiễn
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thạch Ngọc Yến (2014), Công tác xã hội học đường, Trường ĐH Mở Bán công Tp. HCM. 2. Nguyễn Thị Oanh (1992), Phương pháp CTXH cá nhân và trường học, Trường ĐH Mở Bán công Tp. HCM. 3. Bài giảng Công tác xã hội trường học (2016), Trường ĐH Sư phạm HN. 4. Lê Văn Phú, Nhập môn Công tác xã hội, NXB ĐHQG Hà Nội, 2004.
- THẢO LUẬN NHÓM:
- THỰC HÀNH XỬ LÝ TÌNH HUỐNG: Một học sinh tới gặp anh chị/ nói em mới bị lạm dụng tình dục bởi anh A. Em rất đau, sợ và và bị tổn thương. Trong tình huống đó, anh/chị xử lý như thế nào? Yêu cầu đóng vai xử lí tình huống
- Chương 1. Những vấn đề chung • Hiệp hội Công tác Xã h 1.1. Khái ni ội trường học M ệm công tác xã hôi trong tr ườỹng đã định nghĩa: “CTXH htrọườ c ng học là một trong những chuyên ngành quan trọng của CTXH. Với kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình, các NVCTXH trường học tác động đến nhóm HS và cả hệ thống trường học. Nhân viên công tác xã hội trường học được coi là công cụ để thúc đẩy nhà trường đạt được các mục tiêu học tập và giảng dạy. NVCTXH trường học cũng giúp cho HS nâng cao khả năng đáp ứng các nhiệm vụ học tập của
- 1.2. Đối tượng, khách thể công tác xã Đối tượng củh a công tác xã h ội trường họcộ i trường học: - CTXHTH nghiên cứu những vấn đề nảy sinh trong trường học ảnh hưởng đến quá trình học tập và giảng dạy của học sinh, giáo viên và nhân viên trong trường trường học. - Những mô hình, biện pháp, phương pháp, kỹ năng phòng chống, can thiệp và giải quyết những vấn đề: + Các vấn đề sức khỏe tâm thần;
- 1.2. Đối tượng, khách thể công tác xã • Đối tượng chủộa công tác xã h i trường họộ c i trường học: Những vấn đề về phía giáo viên và cán bộ quản lý như; + Căng thẳng tâm lý; + Thiếu kỹ năng kiến thức trong quản lý hành vi cảm xúc học sinh; + Xâm hại và xung đột trong các mối quan hệ giáo viêngiáo viên, giáo viên và cán bộ quản
- Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học
- Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Phòng ngừa và can • Vấn đề tình thiệp các vấn đề sau: dục; Căng thẳng • Lạm dụng chất Vấn đề gia đình: kích thích; – Ly hôn; – Bạo hành; • Các vấn đề – Tài chính; liên quan đến – Cách nuôi dạy con; học tập; – Trốn học; Đau đớn và mất mát; – Thành tích học
- Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Trực tiếp: Trực tiếp Gián tiếp: Làm việc can thiệp để giải với nhân viên, giáo quyết những vấn đề viên và cán bộ quản của học sinh lý trong nhà trường, Đánh giá vấn đề tâm cộng đồng và các cơ lýxã hội và hành vi quan đ ể gi ải quy ế t cảm xúc; nh ữ ng v ấ n đ ề c ủa học sinh Can thiệp khủng hoảng; Xây dựng nhóm hỗ trợ học sinh; Tư vấn gia đình; Giới thiệu, kết nối
- Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Làm việc với các cơ quan, tổ chức cộng đồng về các vấn đề sau: Sự hợp tác trong cộng đồng; Nhóm giải quyết vấn đề liên ngành; Chính sách và chương trình phát triển; Quan hệ công chúng; Nghiên cứu và xuất bản; Kế hoạch cải thiện trường học; Phát triển NVCTXHTH chuyên nghiệp;
- 1.3. Lịch sử phát triển của công tác xã hội trường học Trên thế giới
- •Quá trình phát tri ển của ngành CTXHTH tại 19001907 New York, Boston, Chicago Mỹ NVCTXHTH bắt đầu làm việc tại trường học dưới sự bảo trợ của các tổ chức phi chính phủ hoặc các quỹ giáo dục tư nhân. NVCTXHTH làm việc cho các dự án nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng. • 1913 Rotchester New York NVCTXHTH bắt đầu được cơ quan Giáo dục cử đến làm việc tại trường học (chủ yếu là các
- Quá trình phát triển của ngành CTXHTH tại Mỹ • 1949: Hiệp hội các giáo viên vãng gia quốc gia (NAVT) trở thành Hiệp hội nhân viên công tác xã hội trường học Mỹ (AASSW) • 1955 Hiệp hội nhân viên công tác xã hội trường học Mỹ trở thành một bộ phận của Hiệp hội nhân viên công tác xã hội quốc gia (NASW). CTXH trường học trở thành 1 bộ phận quan trọng của nghề CTXH. • 1960: Phát triển các lý thuyết và thực hành
- Lịch sử của việc đào tạo công tác xã hội trường học ở Việt Nam Tại VN CTXHTT đã được giới thiệu trong chương trình đào tạo cử nhân CTXH tại một số trường như ĐH Mở bán công TPHCM, trường đã đi tiên phong trong lĩnh vực CTXHTH. Từ năm 1999 – 2001 để thúc đẩy việc đưa CTXH vào trường học, khoa XHH – trường ĐH Mở bán công TPHCM với sự tài trợ của tổ chức cứu trợ Thụy Điển (SCS – Save the Chilrend Sweden) và được sự đồng ý của Sở GD và ĐT TPHCM đã triển khai dự án thí điểm
- 1.4. Quy điều đạo đức của cán sự công tác xã hội trường học THẢO LUẬN NHÓM VÀ XEM TÀI LIÊU PHÁT TAY
- THỰC HÀNH: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG SAU: Nhi học sinh lớp 12 trường THPT A, một hôm, Nhi tới gặp anh/chị (NVXH) trình bày về việc mình có thể bị nhiễm HIV, vì em lỡ quan hệ tình dục không an toàn với người yêu. Vì thời gian gần đây Nhi thấy người yêu có nhiều biểu hiện bất thường, Nhi có xem được tờ giấy khám sức khỏe của người yêu và có kết luận HIV. Nhi rất hoang mang và lo lắng, có hỏi người yêu nhưng anh ấy không nhận mình bị nhiễm HIV.
- Chương 2. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ 2.1. Công tác xã hội tr CÔNG TÁC XÃ H ỘườI TRng ƯỜhNG H ọc lấ Ọy C người học làm trung tâm TẠI SAO LẠI LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM? NÓ LIÊN QUAN GÌ TỚI XỨ MỆNH CỦA NGHỀ CTXH?
- 2.1. Công tác xã hội tr Công tác xã hôi luôn th ườ ực hi ng hệọm v ện nhi c lấụy trợ ngườ giúp thân ch i học làm trung tâm ủ theo ph ương châm “Thân chủ là trọng tâm”, nó có những sự tương đồng với quan điểm “Lấy người học làm trung tâm” trong trường học. Công tác xã hội trong trường học luôn đặt lợi ích, quyền lợi của học sinh lên trên hết; Công tác xã hội trong trường học luôn hướng tới phục vụ và đáp ứng những khó khăn của học sinh, cho dù đó có thể là những quan điểm, hành vi sai trái của học sinh.
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn