intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thảo luận Công tác xã hội trường học

Chia sẻ: Việt Việt | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:157

94
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Nhằm giúp sinh viên hiểu được các kiến thức cơ bản về CTXH trong trường học và vận dụng các kiến thức đó vào trong thực tiễn. Mời các bạ tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thảo luận Công tác xã hội trường học

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG KHOA CHÍNH TRỊ VÀ TÂM LÝ GIÁO DỤC 1. Tên học phần: CTXH trong trường học 2. Mã học phần: CH22.. 3. Lớp : K13 ĐHCTXH 4. TC: 02 5. Mục tiêu: Nhằm giúp sinh viên hiểu được các  kiến thức cơ bản về CTXH trong trường học  và vận dụng các kiến thức đó vào trong thực  tiễn
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.  Thạch  Ngọc  Yến  (2014),  Công  tác  xã  hội  học  đường,  Trường  ĐH  Mở  Bán  công  Tp.  HCM. 2.  Nguyễn  Thị  Oanh  (1992),  Phương  pháp  CTXH cá nhân và trường học, Trường ĐH Mở  Bán công Tp. HCM. 3. Bài giảng Công tác xã hội trường học (2016),  Trường ĐH Sư phạm HN. 4.  Lê  Văn  Phú,  Nhập  môn  Công  tác  xã  hội,  NXB ĐHQG Hà Nội, 2004.
  3. THẢO LUẬN NHÓM:
  4. THỰC HÀNH XỬ LÝ TÌNH HUỐNG: Một học sinh tới gặp anh chị/ nói em mới bị  lạm  dụng  tình  dục  bởi  anh  A.  Em  rất  đau,  sợ    và  và  bị  tổn  thương.  Trong  tình  huống  đó, anh/chị xử lý như thế nào? Yêu cầu đóng vai xử lí tình huống
  5. Chương 1. Những vấn đề chung • Hiệp hội Công tác Xã h 1.1. Khái ni ội trường học M ệm công tác xã hôi trong tr ườỹng   đã  định  nghĩa:  “CTXH htrọườ c ng  học  là  một  trong  những  chuyên  ngành  quan  trọng  của  CTXH.  Với  kiến  thức  và  kỹ  năng  chuyên  môn  của  mình, các NVCTXH trường học tác động đến  nhóm  HS  và  cả  hệ  thống  trường  học.  Nhân  viên công tác xã hội trường học  được coi là  công  cụ  để  thúc  đẩy  nhà  trường  đạt  được  các mục tiêu học tập và giảng dạy. NVCTXH  trường  học  cũng  giúp  cho  HS  nâng  cao  khả  năng  đáp  ứng  các  nhiệm  vụ  học  tập  của 
  6. 1.2. Đối tượng, khách thể công tác xã  Đối tượng củh a công tác xã h ội trường họcộ i trường học: - CTXHTH nghiên cứu những vấn đề nảy sinh  trong  trường  học  ảnh  hưởng  đến  quá  trình  học tập và giảng dạy của học sinh, giáo viên  và nhân viên trong trường trường học. - Những mô hình, biện pháp, phương pháp, kỹ  năng  phòng  chống,  can  thiệp  và  giải  quyết  những vấn đề:  + Các vấn đề sức khỏe tâm thần;
  7. 1.2. Đối tượng, khách thể công tác xã  • Đối tượng chủộa công tác xã h i trường họộ c i trường  học: ­  Những  vấn  đề  về  phía  giáo  viên  và  cán  bộ  quản lý như; + Căng thẳng tâm lý; + Thiếu kỹ năng kiến thức trong quản lý hành  vi ­ cảm xúc học sinh; + Xâm hại và xung đột trong các mối quan hệ  giáo  viên­giáo  viên,  giáo  viên  và  cán  bộ  quản 
  8. Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học
  9. Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Phòng ngừa và can  • Vấn đề tình  thiệp các vấn đề sau: dục; Căng thẳng • Lạm dụng chất  Vấn đề gia đình:  kích thích; – Ly hôn; – Bạo hành; • Các vấn đề  – Tài chính; liên quan đến  – Cách nuôi dạy con; học tập; – Trốn học; Đau đớn và mất mát; – Thành tích học 
  10. Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Trực  tiếp:  Trực  tiếp  Gián  tiếp:  Làm  việc  can  thiệp  để  giải  với  nhân  viên,  giáo  quyết  những  vấn  đề  viên  và  cán  bộ  quản  của học sinh lý  trong  nhà  trường,  ­  Đánh  giá  vấn  đề  tâm  cộng  đồng  và  các  cơ  lý­xã  hội  và  hành  vi  ­  quan  đ ể   gi ải  quy ế t  cảm xúc; nh ữ ng  v ấ n  đ ề   c ủa  học sinh ­  Can  thiệp  khủng  hoảng; ­  Xây  dựng  nhóm  hỗ  trợ học sinh;  ­ Tư vấn gia đình; ­  Giới  thiệu,  kết  nối 
  11. Chức năng/vai trò của công tác xã hội trường học Làm việc với các cơ quan, tổ chức cộng  đồng về các vấn đề sau: ­ Sự hợp tác trong cộng đồng; ­ Nhóm giải quyết vấn đề liên ngành; ­ Chính sách và chương trình phát triển; ­ Quan hệ công chúng;  ­ Nghiên cứu và xuất bản; ­ Kế hoạch cải thiện trường học; ­ Phát triển NVCTXHTH chuyên nghiệp;
  12. 1.3. Lịch sử phát triển của công tác xã hội trường  học Trên thế giới
  13. •Quá trình phát tri ển của ngành CTXHTH tại  1900­1907 New York, Boston, Chicago Mỹ ­ NVCTXHTH bắt đầu làm việc tại trường học  dưới sự bảo trợ của các tổ chức phi chính phủ  hoặc các quỹ giáo dục tư nhân. ­  NVCTXHTH  làm  việc  cho  các  dự  án  nhằm  thúc  đẩy  sự  hợp  tác  giữa  nhà  trường  và  cộng  đồng. • 1913 Rotchester New York ­ NVCTXHTH bắt đầu được cơ quan Giáo dục  cử đến làm việc tại trường học (chủ yếu là các 
  14. Quá trình phát triển của ngành CTXHTH tại Mỹ • 1949:  Hiệp  hội  các  giáo  viên  vãng  gia  quốc  gia  (NAVT)  trở  thành  Hiệp  hội  nhân  viên  công tác xã hội trường học Mỹ (AASSW) • 1955  ­  Hiệp  hội  nhân  viên  công  tác  xã  hội  trường  học  Mỹ  trở  thành  một  bộ  phận  của  Hiệp  hội  nhân viên công tác xã hội quốc gia (NASW). ­  CTXH  trường  học  trở  thành 1  bộ  phận  quan  trọng của nghề CTXH. • 1960:  Phát  triển  các  lý  thuyết  và  thực  hành 
  15. Lịch sử của việc đào tạo công tác xã hội trường  học ở Việt Nam ­  Tại  VN  CTXHTT  đã  được  giới  thiệu  trong  chương  trình  đào  tạo  cử  nhân  CTXH  tại  một  số  trường  như  ĐH  Mở  bán  công  TPHCM,  trường  đã  đi  tiên  phong  trong  lĩnh  vực  CTXHTH. ­  Từ  năm  1999  –  2001  để  thúc  đẩy  việc  đưa  CTXH  vào  trường  học,  khoa  XHH  –  trường  ĐH Mở bán công TPHCM với sự tài trợ của tổ  chức  cứu  trợ  Thụy  Điển  (SCS  –  Save  the  Chilrend  Sweden)  và  được  sự  đồng  ý  của  Sở  GD và ĐT TPHCM đã triển khai dự án thí điểm 
  16. 1.4. Quy điều đạo đức của cán sự công tác  xã hội trường học THẢO LUẬN NHÓM VÀ XEM TÀI LIÊU PHÁT TAY
  17. THỰC HÀNH: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG SAU: Nhi học sinh lớp 12 trường THPT A, một hôm,  Nhi tới gặp anh/chị (NVXH) trình bày về việc  mình  có  thể  bị  nhiễm  HIV,  vì  em  lỡ  quan  hệ  tình  dục  không  an  toàn  với  người  yêu.  Vì  thời  gian gần đây Nhi thấy người yêu có nhiều biểu  hiện  bất  thường,  Nhi  có  xem  được  tờ  giấy  khám  sức  khỏe  của  người  yêu  và  có  kết  luận  HIV. Nhi  rất  hoang  mang  và  lo  lắng,  có  hỏi  người  yêu  nhưng  anh  ấy  không  nhận  mình  bị  nhiễm  HIV.
  18. Chương 2. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ  2.1.  Công  tác  xã  hội  tr CÔNG TÁC XàH ỘườI TRng  ƯỜhNG H ọc  lấ Ọy  C người  học làm trung tâm TẠI SAO LẠI LẤY NGƯỜI HỌC LÀM  TRUNG TÂM? NÓ LIÊN QUAN GÌ TỚI XỨ  MỆNH CỦA NGHỀ CTXH?
  19. 2.1. Công tác xã hội tr ­ Công tác xã hôi luôn th ườ ực hi ng hệọm v ện nhi c lấụy   trợ  ngườ giúp thân ch i học làm trung tâm ủ theo ph ương châm “Thân chủ là  trọng  tâm”,  nó  có  những  sự  tương  đồng  với  quan  điểm  “Lấy  người  học  làm  trung  tâm”  trong trường học. ­ Công tác xã hội trong trường học luôn đặt lợi  ích, quyền lợi của học sinh lên trên hết; ­ Công tác xã hội trong trường học luôn hướng  tới  phục  vụ  và  đáp  ứng  những  khó  khăn  của  học sinh, cho dù đó có thể là những quan điểm,  hành vi sai trái của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2