intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THẾ GIAN - BIẾN CẢI HAY BẤT BIẾN?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tang thương là sông mang phù sa ngàn năm làm cho nơi xưa là biển nay đã hóa nương dâu, Thế gian biến cải vũng nên đồi. Tang thương cũng đồng nghĩa là đau khổ, tan hoang cùng cực. Đời người ta chỉ là một màu hữu hạn tí xíu trong vô hạn thời gian nhưng lại là một cuộc tang thương, thậm chí là “bể khổ” khôn cùng “nào biết bến bờ là đâu”. Thân người ta chỉ là một hạt cát vũ trụ ngẫu nhiên vô nghĩa lý. Vậy mà mắt luôn ngước nhìn chiêm nghiệm bầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THẾ GIAN - BIẾN CẢI HAY BẤT BIẾN?

  1. THẾ GIAN - BIẾN CẢI HAY BẤT BIẾN? TRẦN TUẤN-Chúng ta từ đâu tới - sơn dầu, 2011
  2. Tang thương là sông mang phù sa ngàn năm làm cho nơi xưa là biển nay đã hóa nương dâu, Thế gian biến cải vũng nên đồi. Tang thương cũng đồng nghĩa là đau khổ, tan hoang cùng cực. Đời người ta chỉ là một màu hữu hạn tí xíu trong vô hạn thời gian nhưng lại là một cuộc tang thương, thậm chí là “bể khổ” khôn cùng “nào biết bến bờ là đâu”. Thân người ta chỉ là một hạt cát vũ trụ ngẫu nhiên vô nghĩa lý. Vậy mà mắt luôn ngước nhìn chiêm nghiệm bầu trời và tâm hồn trí thức luôn đặt những câu hỏi không lời đáp như Gauguin từng vật vã trong tranh Ta từ đâu tới? Ta là gì? Ta đi đâu? The World - Thế Gian của Trần Tuấn cũng là tham vọng đại tự sự siêu hình ám ảnh. Thế gian chật ních, không có quang cảnh nào trừ một khe biển hun hút tối rầm, một đám ngân hà-bụi vũ trụ một đám mây bom nguyên tử và một vầng sao lóe sáng. Ken sát bên nhau là những gương mặt đầu người như các bức tượng khổng lồ chỉ có thể chụp ảnh và ngước nhìn từ phía dưới. Mở đầu là sự mù lòa với bàn tay chỉ về đâu đó - không biết. Cuối cùng là một mặt cười trẻ thơ. Dằng dặc là hoang mang, đau khổ, sợ hãi, bất công... được tra vấn qua các gương mặt giáo chủ, triết gia, danh nhân, triệu phú, con quỷ và chính tác giả... Các chủ thể muốn trả lời các câu hỏi thiên thu. (tiếc rằng không thể trưng bày đầy đủ). Chen vai thích cánh họ là Nhân gian - chúng sinh - người đời được đại diện chỉ bằng các gương mặt nhi đồng trong sáng, hồn nhiên vô tội và nhờ thế phản ánh cô đọng các trạng thái thực của thế gian chăng! Đời người tựu chung có vậy. Thế gian biến cải đấy mà bất biến
  3. là thế! Nỗi “thiên cổ sầu” bị phóng đại thô sơ hay một tiếng gào thống thiết hòng lay tỉnh nhân tâm? Trần Tuấn vốn là họa sĩ duy mỹ, ưu ái cái đẹp của những “tiểu tự sự - con trẻ, làng xóm, ao sen, luống hoa cùng ám ảnh mỹ nhân mơn trớn... Thế giới ấy thường được cố tình lãng mạng hóa. Nâng niu kỹ tính từng nét bút, ánh màu, từng chi tiết bê mặt sơn dầu. Hơn hai mươi năm tranh của họa sĩ mấy lần thay đổi trong triền miên sáng tác nhưng lần này như khác hẳn cả về chủ đề và bút pháp? Có thể, trên bề mặt, kết cấu và khuôn khổ... là vậy nhưng những biến cải ấy không bất ngờ với ai từng biết tác giả: Năm 1981 đã có bức Đi về đâu? bi phẫn về số phận người phụ nữ Cam-pu-chia thời diệt chủng, năm 1984 là bộ ba gửi Triển lãm Trẻ toàn Quốc lần thứ I về cuộc đời trầm luân gắn với chìm nổi chính trị, chiến tranh, bạo lực, độc tài v.v.. Những chùm rễ rườm rà của suy tư triết - mỹ, đau đời vẫn chìm khuất dưới vòm lá xinh tươi nhẹ nhàng thân ái nay nổi lên, trơ ra thân rễ xù xì, đồ sộ, di dạng... muốn trực diện, gây sốc, bức bối và khó chịu. Không cho người xem né tránh trách nhiệm phải tìm câu trả lời cho các câu hỏi không lời đáp. Tất nhiên dưới ảnh hưởng không tránh được của thẩm mỹ “đương đại - contemporary”!. (Triển lãm cá nhân lần thứ 6. “Nhân gian” của họa sĩ Trần Tuấn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 23/12/2011 đến hết 27/12/2011). NGUYỄN QUÂN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2