- Ở bất kỳ thời điểm nào, một nhãn hiệu, sản phẩm hay cụ thể hơn, một chiến dịch marketing bất kỳ, muốn thành công, phải có mục tiêu rõ ràng và từ đó xây dựng được một thông điệp rõ ràng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thêm một “P” cho công thức tiếp thị
- Thêm một “P” cho công
thức tiếp thị
- - Ở bất kỳ thời điểm nào, một nhãn hiệu, sản phẩm hay cụ thể hơn, một
chiến dịch marketing bất kỳ, muốn thành công, phải có mục tiêu rõ ràng và
từ đó xây dựng được một thông điệp rõ ràng. Thông điệp ấy phải “kết nối”
được với khách hàng mục tiêu, đón đầu và đáp ứng những nhu cầu, mong
muốn tiềm ẩn của họ.
Trong điều kiện cuộc sống đang phát triển ngày một hối hả hơn, thông tin
bùng nổ, quỹ thời gian dành cho nhu cầu giải trí ngày càng bị thu hẹp, những
dòng sản phẩm được thiết kế với cảm hứng từ thiên nhiên trở thành một xu
hướng tất yếu. Cảm hứng thiên nhiên trong một sản phẩm hiện đại mang đến
sự thư giãn, cân bằng, cảm giác hàn gắn với cội nguồn. Sản phẩm công nghệ
với cảm hứng thiên nhiên, là một hướng phát triển đậm chất nhân văn và cho
đến nay, đã được đón nhận khá nồng nhiệt bởi nó “gãi đúng chỗ ngứa” của
con người đô thị hiện đại vẫn luôn khao khát quay về tìm cảm hứng từ thiên
- nhiên. Các chiến lược phát triển sản phẩm của những tập đoàn lớn hiện nay
luôn xuất phát từ con người để đi đến con người.
2 - Xu hướng thiên nhiên rõ ràng không mới nhưng không có gì ngạc nhiên
khi nó sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều người. Chỉ cần ngẫm lại một chút sẽ dễ
dàng nhận ra sự lên ngôi của cảm hứng thiên nhiên trong hầu như mọi lĩnh
vực của cuộc sống. Một vài ví dụ nho nhỏ: trong ẩm thực là sự quay về với
các món ăn mộc mạc, mang đậm nét truyền thống của một dân tộc, và chọn
cách thưởng thức nó theo kiểu dân dã nhất mà mọi người có thể. Trong kiến
trúc, nội thất, phong cách nhà vườn quay lại trong các đô thị lớn qua hình
ảnh của những chiếc đèn tre, mái lá, vại nước, bụi chuối trong sân nhà…;
ngay cả những không gian hẹp như một căn hộ chung cư hiện đại, các kiến
trúc sư cũng tìm mọi giải pháp để đưa một chút hơi thở thiên nhiên vào qua
giếng trời, qua hòn non bộ… Sản phẩm chăm sóc da có nguyên liệu thiên
nhiên trở nên “hot”, mọi người rời xa những công nghệ hoá chất hiện đại để
quay về với kiểu làm đẹp từ thảo mộc, mật ong, tinh dầu hoa trái như
L’Occitane, Herbal, Spa… Thời trang cũng tìm về chất liệu tự nhiên, màu
sắc hoà quyện với thiên nhiên. Các bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế Võ
Việt Chung, Sỹ Hoàng, Minh Hạnh… đều mang đậm hơi thở thiên nhiên.
Sản phẩm công nghệ cũng không nằm ngoài hướng đi này. Sự kết hợp giữa
tính năng công nghệ và thiết kế đầy màu sắc thiên nhiên làm “dịu mát” điện
thoại như S500i, T650… là một cách để khẳng định cái tôi riêng của người
sử dụng. Dịch vụ nghỉ dưỡng – các resort cao cấp nhất lại là các resort có
khả năng mang con người về gần với thiên nhiên nhất.
3 - Khi xu hướng tiêu dùng quay về với chất thiên nhiên thuần khiết nhất, thì
trong marketing, những quy luật căn bản nhất là những quy luật vẫn vận
hành tốt nhất. Đơn giản là 4P của marketing: Product (tất cả bắt đầu với sản
- phẩm; sản phẩm tốt, được định vị tốt với khách hàng mục tiêu đúng); Price
(mức giá được xác định gần nhất với giá trị của sản phẩm/dịch vụ đối với
khách hàng); Place (kênh phân phối hiệu quả nhất cho sản phẩm đến được
với khách hàng mục tiêu), Promotion/PR (thông điệp sản phẩm đến và ở lại
với người tiêu dùng qua các chương trình truyền thông/khuyến mãi hiệu quả
nhất). 2P mới gần đây ngày càng được nhắc đến nhiều hơn là People (yếu tố
con người luôn luôn là yếu tố quyết định) và Process (các quy trình cụ thể để
hiện thực hoá các chiến lược) cũng không kém phần quan trọng. Và nếu kể
thêm một yếu tố quan trọng cho các sản phẩm “hướng tới thiên nhiên” này,
cũng là 1P nữa – sẽ là Purity (sự thuần khiết – gần gũi với thiên nhiên –
trong sản phẩm, trong thông điệp, trong ý tưởng). Đó cũng là lời nhắc nhở
chung về trách nhiệm cộng đồng mà mỗi thương hiệu phải luôn cùng người
tiêu dùng gánh vác: Bảo vệ hành tinh xanh.