intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường marketing trực tuyến

Chia sẻ: Lanh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông tin mà MIS cần phải thu thập, phân tích, nghiên cứu và lưu trữ chính là các thông tin về môi trường Marketing. · DN sử dụng 4Ps để quản trị nhu cầu, làm thỏa mãn KH, và các quyết định này phải được đặt trong tầm kiểm soát/ chịu sự chi phối của của môi trường Marketing. · Môi trường KD luôn tiền ẩn những biến đổi à thực hiện dự báo sự biến đổi của môi trường à có phương án chống đỡ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường marketing trực tuyến

  1. Bài gi ng Marketing qu c t Chuyên 1: Gi i thi u v marketing và môi trư ng marketing Gi ng viên: Ph m Văn Chi n E: chienpv@ftu.edu.vn Chuyên 1: Gi i thi u v marketing và môi trư ng marketing Khái ni m marketing Quá trình phát tri n c a marketing M c tiêu và ch c năng c a marketing Môi trư ng marketing M c tiêu Chuyên 1 N m v ng khái ni m marketing, các khái ni m liên quan, vai trò, m c tiêu và quá trình phát tri n c a marketing. Tìm hi u các y u t nh hư ng đ n ho t đ ng marketing c a doanh nghi p. 1
  2. I- Khái ni m marketing 1 Đ nh nghĩa marketing 2 B n ch t c a marketing 3 Các khái ni m cơ b n trong marketing 1. Đ nh nghĩa marketing Đ nh nghĩa 1 (Hi p h i marketing M – AMA, 1960) “Marketing là ho t đ ng c a doanh nghi p nh m hư ng các lu ng hàng hóa từ ngư i s n xu t đ n ngư i tiêu dùng”. Gi i h n: Trong tiêu th s n ph m. 1. Đ nh nghĩa marketing Đ nh nghĩa 2 (Hi p h i marketing M – AMA, 1985) “Marketing là quá trình lên k ho ch, tri n khai vi c th c hi n k ho ch, xác đ nh s n ph m, giá c , xúc ti n, truy n bá ý tư ng, phân ph i hàng hóa, cung c p d ch v hư ng t i trao đ i nh m th a mãn m c tiêu c a các cá nhân và các t ch c”. 2
  3. 1. Đ nh nghĩa marketing Đ nh nghĩa 2 (Hi p h i marketing M – AMA, 1985) “Marketing là quá trình lên • Khái ni m s n ph m đư c m r ng k ho ch, tri n khai vi c Hàng hóa, D ch v , Ý tư ng th c hi n k ho ch, xác • Bao trùm toàn b ho t đ ng đ nh s n ph m, giá c , xúc - Xác đ nh s n ph m ti n, truy n bá ý tư ng, phân ph i hàng hóa, cung - Xác đ nh giá c p d ch v hư ng t i trao - Phân ph i đ i nh m th a mãn m c - Xúc ti n tiêu c a các cá nhân và các t ch c”. 1. Đ nh nghĩa marketing Đ nh nghĩa 3 (Giáo sư M – Philip Kotler) “Marketing là m t d ng ho t đ ng c a con ngư i nh m th a mãn nh ng nhu c u và mong mu n thông qua trao đ i”. 1. Đ nh nghĩa marketing Đ nh nghĩa 3 (Giáo sư M – Philip Kotler) “Marketing là m t • Không gi i h n lĩnh v c áp d ng d ng ho t đ ng c a Kinh doanh, Chính tr , Qu c phòng, Giáo d c... con ngư i nh m th a mãn nh ng • Nh n m nh vi c nghiên c u nhu c u c a nhu c u và mong con ngư i trư c khi s n xu t mu n thông qua (Quan đi m marketing hi n đ i) trao đ i”. 3
  4. 1. Đ nh nghĩa marketing Tóm l i, marketing là t ng th các ho t ng c a doanh nghi p hư ng t i th a mãn, g i m nh ng nhu c u c a ngư i tiêu dùng trên th trư ng t ư c các m c tiêu kinh doanh c a mình. 2. B n ch t c a marketing B n ch t 1 Marketing có ph m Marketing b t u vi ho t ng r t b ng vi c nghiên r ng, là m t quá c u th trư ng, trình liên t c có phát hi n nhu c u i m b t u và cung c p s n nhưng không có ph m th a mãn nh ng nhu c u ó. i m k t thúc. 2. B n ch t c a marketing B n ch t 2 Marketing giúp L i nhu n t i ưu: doanh nghi p Là m c l i nhu n theo u i l i cao nh t t ư c nhu n t i ưu ch trong khi v n tho không ph i l i mãn các m c tiêu kinh doanh khác. nhu n t i a. 4
  5. 2. B n ch t c a marketing B n ch t 3 Marketing là s - Th a mãn nhu tác ng tương h c u hi n t i. gi a hai m t c a - G i m nhu c u m t quá trình ti m năng th ng nh t. 2. B n ch t c a marketing B n ch t 4 Marketing cung - T p trung vào c p cái th trư ng nhu c u c a ngư i c n ch không mua. ph i cung c p cái mà doanh nghi p s n có. 3. Các khái ni m cơ b n trong marketing Giao d ch Nhu c u Th Ư c Trao trư ng mu n đ i S n Lư ng ph m c u 5
  6. 3.1 Nhu c u (Needs) Nhu c u là gì? Theo Philip Kotler: “Nhu c u là c m giác thi u h t m t cái gì ó mà con ngư i c m nh n ư c”. Nhu c u là khó n m b t, vi c nghiên c u nhu c u cũng khá khó khăn. 3.1 Nhu c u (Needs) Phân lo i nhu c u Nhu c u Nhu c u hi n t i Nhu c u ti m tàng Là nhu c u thi t y u ã và ang ư c áp Đã xu t hi n Chưa xu t hi n ng trong hi n t i Xu t hi n r i B n thân ngư i nhưng do tiêu dùng cũng nhi u nguyên chưa bi t n nhân mà chưa ư c áp ng 3.1 Nhu c u (Needs) Mô hình tháp nhu c u c a Maslow T kh ng nh 5 Đư c tôn tr ng 4 Tình c m xã h i 3 An toàn 2 Tâm sinh lý 1 6
  7. 3.1 Nhu c u (Needs) K t lu n: H c thuy t nhu c u c a Maslow Nhu c u c a con ngư i phát tri n t th p đ n cao, t đơn gi n đ n ph c t p. Khi các nhu c u cơ b n đư c th a mãn, thì m i n y sinh các nhu c u c p b c cao hơn. S phân đ nh nhu c u vào các c p b c còn tùy thu c vào b i c nh xã h i. M c đ th a mãn nhu c u c a m i ngư i là khác nhau. 3.2 Ư c mu n (Wants) Ư c mu n là gì? Theo Philip Kotler: “Ư c mu n là m t nhu c u có d ng c thù, tương ng v i trình văn hóa và nhân cách c a cá th ”. Khi con ngư i g n nhu c u v i m t s n ph m c th ,khi ó ngư i ta có ư c mu n 3.2 Ư c mu n (Wants) Nhu c u ã a d ng Ư c mu n càng a d ng hơn. Các y u t nh hư ng n ư c mu n: • Văn hoá • Cá tính ngư i tiêu dùng • Trình đ c a ngư i tiêu dùng • Thói quen tiêu dùng… 7
  8. 3.3 Lư ng c u (Demands) Lư ng c u là gì? “Lư ng c u là ư c mu n b gi i h n b i kh năng thanh toán”. 3. Các khái ni m cơ b n Nhu c u Lư ng c u Ư c mu n 3.4 S n ph m (Products) S n ph m là gì? “S n ph m là t t c nh ng gì có th th a mãn ư c nhu c u c a ngư i tiêu dùng”. Không ch gi i h n trong v t th v t ch t - S n ph m h u hình - S n ph m vô hình 8
  9. 3.4 S n ph m (Products) Các m c th a mãn nhu c u c a s n ph m Nhu c u Nhu c u S n ph m S n ph m Nhu c u S n ph m Không th a mãn Th a mãn m t ph n Th a mãn hoàn toàn 3.5 Trao i (Exchange) Khái ni m “Trao i là hành vi nh n ư c m t cái gì ó và cung c p m t v t gì ó thay th ”. Trao i là cơ s t n t i c a marketing Marketing ch t n t i khi mà con ngư i quy t nh áp ng nhu c u c a mình thông qua trao i. 3.5 Trao i (Exchange) 1 2 3 4 T b o m Ăn xin Chi m o t Trao i 9
  10. 3.5 Trao i (Exchange) Đi u ki n trao i 1. Ít nh t ph i có hai bên. 2. M i bên ph i có m t th gì ó có giá tr iv i bên kia. 3. M i bên ph i có kh năng th c hi n vi c lưu thông và cung c p hàng hóa c a mình. 4. M i bên ph i hoàn toàn ư c t do trong vi c ch p nh n hay khư c t l i ngh c a bên kia. 5. M i bên ph i tin tư ng vào tính h p lý hay h p ý mu n trong vi c quan h v i phía bên kia. 3.6 Giao d ch (Transaction) Khái ni m “Giao d ch là m t cu c trao i nh ng v t có giá tr gi a hai bên”. Giao d ch là ơn v o lư ng cơ b n c a trao i. 3.6 Giao d ch (Transaction) Đi u ki n có giao d ch 1. Ít nh t ph i có hai v t có giá tr . 2. Nh ng i u ki n giao d ch ã ư c th a thu n. 3. Th i gian giao d ch ã ư c n nh. 4. Đ a i m th c hi n giao d ch ã ư c th a thu n. 10
  11. 3.7 Thị trư ng (Market) Khái ni m “Th trư ng là nơi có nh ng nhu c u c n ư c áp ng”. Thị trư ng không nh t thi t ph i là m t a i m c th . II- Quá trình phát tri n c a marketing 1 T hi n tư ng đ n khoa h c 2 Marketing truy n th ng và marketing hi n đ i 3 Các quan đi m kinh doanh trong marketing 4 Tri t lý marketing 1. T hi n tư ng n khoa h c 1970 1905 Phát tri n sang các nư c XHCN 1928 Môn marketing l n đ u tiên đư c đưa vào gi ng d y trên th gi i Hi p h i marketing và (Harvard University) qu ng cáo đư c 1908 thành l p t i M , đ i tên thành AMA 1973 T ch c marketing thương m i đ u tiên đư c thành l p M 11
  12. 2. Marketing truy n th ng và marketing hi n i Xét v n i dung thu t ng marketing: Truy n th ng: Có tính ch t ch c năng tiêu th . Hi n đ i: Mang tính ch t tri t lý kinh doanh. 2. Marketing truy n th ng và marketing hi n i Marketing truy n th ng Đ u Th k 20 Cu i nh ng năm 1950 M c tiêu: Tiêu th b t kỳ lo i s n ph m nào mà doanh nghi p có kh năng s n xu t. Khi th trư ng bão hòa: Không còn phù h p M t cân đ i cung c u Kh ng ho ng th a 1929-1933, 1937-1938, 1953-1954, 1957-1958 2. Marketing truy n th ng và marketing hi n i Marketing hi n i Đ u nh ng năm 1960 Marketing hi n đ i là t t c các ho t đ ng c a doanh nghi p, các ho t đ ng này ph i d a trên cơ s hi u bi t v lư ng c u c a ngư i tiêu dùng, v s thay đ i c a nó trong tương lai g n và xa. M c tiêu: Phát hi n ra nh ng nhu c u chưa đư c đáp ng và đ nh hư ng s n xu t vào vi c đáp ng nh ng nhu c u đó. 12
  13. 2. Marketing truy n th ng và marketing hi n i Như v y, thay vì tìm m t …(1)… tiêu th m t …(2)…, bây gi c n ph i t o ra m t …(3)… cho m t …(4)… ã ư c nghiên c u trư c. Đó chính là quá trình phát tri n t marketing truy n th ng n marketing hi n i. S n xu t S n xu t S n xu t theo nhu c u nhi u hơn t t hơn th trư ng 3. Các quan i m kinh doanh trong marketing Societal marketing concept 5 Production 1 4 Marketing concept concept Concept Product 2 3 Selling concept concept 3.1 Quan i m hoàn thi n s n xu t Quan i m “Quan i m hoàn thi n s n xu t kh ng nh r ng ngư i tiêu dùng s có thi n c m v i nh ng s n ph m ư c bán r ng rãi và giá c ph i chăng, vì th mà doanh nghi p ph i t p trung n l c vào hoàn thi n s n xu t và nâng cao hi u qu c a h th ng phân ph i”. 13
  14. 3.1 Quan i m hoàn thi n s n xu t NGƯ I TIÊU DÙNG Bày bán Giá c r ng rãi ph i chăng S N PH M Nâng cao Hoàn thi n hi u qu s n xu t phân ph i DOANH NGHI P 3.1 Quan i m hoàn thi n s n xu t K t qu c a quan i m hoàn thi n s n xu t Tình hu ng 1: C U > CUNG Doanh nghi p s c g ng s n xu t càng nhi u càng t t. Tình hu ng 2: C U < CUNG Doanh nghi p tìm cách gi m giá thành: Tăng năng su t, Gi m chi phí 3.2 Quan i m hoàn thi n s n ph m Quan i m “Quan i m hoàn thi n s n ph m kh ng nh r ng ngư i tiêu dùng s ưa thích nh ng s n ph m có ch t lư ng cao nh t, có tính năng s d ng t t nh t, vì v y doanh nghi p ph i t p trung vào vi c thư ng xuyên hoàn thi n s n ph m”. 14
  15. 3.2 Quan i m hoàn thi n s n ph m NGƯ I TIÊU DÙNG Ch t lư ng Tính năng cao nh t S N PH M t t nh t Hoàn thi n s n ph m DOANH NGHI P 3.2 Quan i m hoàn thi n s n ph m K t qu c a quan i m hoàn thi n s n ph m Ít tính đ n ý ki n khách hàng khi thi t k s n ph m. Không nghiên c u s n ph m c a đ i th c nh tranh. S n ph m chưa thuy t ph c đư c ngư i tiêu dùng 3.2 Quan i m hoàn thi n s n ph m T i sao m t s n ph m có ch t lư ng t t v n chưa thuy t ph c ư c ngư i tiêu dùng??? Tiêu th và qu ng cáo B n thân s n ph m 15
  16. 3.3 Quan i m bán hàng Quan i m “Quan i m bán hàng (quan i m tăng cư ng n l c thương m i) kh ng nh r ng ngư i tiêu dùng s không mua nhi u s n ph m c a doanh nghi p n u như doanh nghi p không có nh ng n l c áng k trong các lĩnh v c tiêu th và khuy n m i”. 3.3 Quan i m bán hàng K t qu c a quan i m bán hàng Mang đ n nh ng thành công đáng k cho DN Sai l m khi đ ng nh t marketing v i bán hàng và qu ng cáo. Tiêu th ch là ph n n i c a núi băng marketing 3.3 Quan i m bán hàng “M c ích c a marketing không nh t thi t là y m nh tiêu thụ. M c ích c a nó là nh n bi t và hi u khách hàng k n m c ộ s n ph m làm ra s áp ng úng th hi u c a khách hàng và tự nó ư c tiêu thụ”. (Peter Drucker) 16
  17. T i sao m t s n ph m có ch t lư ng t t v n chưa thuy t ph c ư c ngư i tiêu dùng??? Tiêu th và qu ng cáo B n thân s n ph m 3.4 Quan i m marketing Quan i m “Quan i m marketing kh ng nh i u ki n ban u t ư c nh ng m c tiêu c a doanh nghi p là xác nh ư c nhu c u và mong mu n c a các th trư ng m c tiêu, áp ng các mong mu n y b ng nh ng phương th c có hi u qu m nh m hơn so v i i thủ c nh tranh” 3.4 Quan i m marketing Phân bi t Quan i m bán hàng - Quan i m marketing Quan i m bán hàng: T p trung vào nhu c u ngư i bán Quan i m marketing: T p trung vào nhu c u ngư i mua 17
  18. 3.4 Quan i m marketing Đ i tư ng quan Các phương ti n M c tiêu cu i cùng tâm ch y u ể t t i m c tiêu N l c thương Thu l i nhu n S n ph m m i và các nh tăng lư ng PP kích thích hàng bán ra Quan đi m bán hàng bán hàng Nhu c u c a Nh ng n l c Thu l i nhu n khách hàng t ng h p c a nh mb o m c tiêu marketing nhu c u NTD Quan đi m marketing 3.5 Quan i m marketing mang tính o c - xã h i Quan i m “Quan i m marketing mang tính o c - xã h i kh ng nh r ng nhi m v c a doanh nghi p là xác nh nhu c u, mong mu n và l i ích c a các th trư ng m c tiêu và th a mãn chúng b ng nh ng phương th c có hi u qu hơn (so v i i th c nh tranh) ng th i gi nguyên hay c ng c m c sung túc cho ngư i tiêu dùng và cho toàn xã h i”. 3.5 Quan i m marketing mang tính o c - xã h i Xã h i (M c sung túc c a m i ngư i) Tương tác Ngày nay S c ép nh n th c Trư c 1970 Trư c th chi n II Ngư i tiêu dùng Doanh nghi p S c ép (Th a mãn mong mu n) (L i nhu n) 18
  19. 4. Tri t lý marketing Bài toán chia ph n chi c bánh! Cty A Cty B Cty E Cty C Công ty D 4. Tri t lý marketing Tri t lý marketing hư ng n i DN t coi mình là trung tâm Các nhà k thu t có vai trò quy t đ nh Mô hình t ch c hình tháp Nhìn s v t v i nhãn quan tĩnh t i. DOANH NGHI P Quan đi m s n xu t 4. Tri t lý marketing Tri t lý marketing hư ng n i Ưu đi m • Tính chuyên môn hoá cao • Văn b n hoá các nguyên t c, quy t đ nh Như c đi m • Quy n l c t p trung • Không thích ng nhanh v i bi n đ i c a th trư ng 19
  20. 4. Tri t lý marketing Tri t lý marketing hư ng ngo i Ho t đ ng hư ng ra bên ngoài Mang tính phi t p trung, theo nguyên t c phân quy n Luôn thích ng v i nh ng thay đ i c a môi trư ng kinh doanh DOANH NGHI P Quan đi m marketing 4. Tri t lý marketing Các doanh nghi p s luôn ph i thích ng v i m t th gi i luôn thay i. Do v y c n ph i có s c sáng t o, s m m d o, linh ho t và năng ng nh m áp ng t t nh ng nhu c u luôn thay i c a khách hàng. Bi t l ng nghe khách hàng, hi u h , hi u nhu c u c a h và sau ó là cung ng nh ng s n ph m phù h p v i mong mu n c a h . 1. M c tiêu c a marketing L i th c nh tranh L i nhu n M c tiêu An toàn trong kinh doanh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2