intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI ĐÀ LẠT

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

88
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đà Lạt được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp mà trên đất nước không nơi nào sánh kịp. Nét lượn của núi đồi như những đường cong tuyệt mỹ của giai nhân. Sương mù ẩn hiện trong gió sớm mây chiều biến phong cảnh thành những bức tranh thủy mặc. Mặt hồ Xuân Hương khi phẳng lặng như một tấm gương, lúc gợn sóng lăn tăn. Những ngày chớp bể mưa nguồn, mặt hồ cũng biết chau mày nổi giận với những con sóng bạc đầu. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI ĐÀ LẠT

  1. THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI ĐÀ LẠT Đà Lạt được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp mà trên đất nước không nơi nào sánh kịp. Nét lượn của núi đồi như những đường cong tuyệt mỹ của giai nhân. Sương mù ẩn hiện trong gió sớm mây chiều biến phong cảnh thành những bức tranh thủy mặc. Mặt hồ Xuân Hương khi phẳng lặng như một tấm gương, lúc gợn sóng lăn tăn. Những ngày chớp bể mưa nguồn, mặt hồ cũng biết chau mày nổi giận với những con sóng bạc đầu.
  2. Đà Lạt thành phố của mộng mơ. Đà Lạt thành phố của thơ ca. Đà Lạt thành phố của kiến trúc Đà Lạt cũng là thành phố của lịch sử. Không những thế, với những rừng thông bạt ngàn, hoa dại, hoa vườn bốn mùa khoe thắm. Đà Lạt cũng là nơi mà họa sĩ của nhiều thế hệ tìm đến khơi nguồn cảm hứng. Xa hơn những con thác Pongour, Gongah quanh năm thì thầm hoặc ào ạt. Bàn tay của những nhà thiết kế đô thị đóng góp phần cải tạo thiên nhiên, để thành phố ngày một đẹp hơn, hấp dẫn hơn, tuy nhiên sự hoàn hảo có khi phải được thẩm định bằng thời gian. Thời kỳ mở cửa, khách hàng là thượng đế, nhu cầu thưởng ngoạn của du khách ngày một khắt khe hơn. Sản phẩm văn hóa, du lịch phải được phong phú hơn. Có thế những ai đã đến thành phố hoa một hai lần mới mong quay gót trở lại. Đà lạt như một vườn hoa khổng lồ, tuyệt đẹp đối với khách du lịch trong nước và nước ngoài. Nhưng hình như Đà Lạt còn thiếu một cái gì đó. Phải chăng đó là đôi cánh mỏng của nàng công chúa “Nghệ thuật tạo hình”. May mắn thay lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã nhận thấy điều đó. Ngày 24 tháng 9 năm 2007, một thông báo Trại Điêu Khắc Đá Đà Lạt được gởi đến các nhà điêu khắc đá trong toàn quốc với chủ đề:
  3. Thiên nhiên và con người Đà Lạt. Thời gian tổ chức 30 ngày, đêm khai mạc vào ngày 15/10/2007 và bế mạc ngày 17/10/2007. Với sự tham gia của 20 nhà điêu khắc. Đánh dấu một “sự kiện nghệ thuật” của thành phố. Ngày khai trương, đơn giản nhưng nghiêm túc. Băng khai mạc đã cắt. Công thức: chất xám của nghệ sĩ + công năng của cơ giới khoa học + tay nghề của nghệ nhân, làm chủ dụng cụ bắt đầu vận hành, trong tiếng máy quay không ngớt giữa đám bụi đá mịt mù. Trong hội họa, bức tranh từ phác thảo đến hoàn chỉnh chỉ nằm trong tay của một con người, đó chính là họa sĩ, tác giả của bức tranh .Từ thời đồ đá, thời kỳ văn minh Hy Lạp- La Mã, điêu khắc đã đạt đỉnh cao, cho đến trước đây khoảng 50 năm thôi, nhà điêu khắc phải đảm mọi công việc từ phác thảo đến hoàn thành. Phần lớn công việc phải làm bằng tay, vì vậy chất liệu để tạc tượng phần lớn mềm mại dễ làm như đất sét, thạch cao, và để bảo vệ lâu dài người ta đúc đồng. Cẩm thạch là chất liệu được các nhà điêu khắc ưa chuộng do độ mềm và dễ làm trơn láng. Những loại đá cũng có hạt mịn như sa thạch trầm tích, granit, basalt thuộc loại khó làm. Trại sáng tác này phần nào đã đáp ứng được ước vọng của Ban Tổ chức nhờ sự vận động nhịp nhàng giữa người thiết kế (tức các nhà điêu khắc) và đội ngũ thi công. Trước bế mạc trại năm ngày, “Đồi keo” của vườn hoa thành phố, như
  4. nàng công chúa ngủ trên trăm năm có lẻ, bỗng thức giấc bởi chàng “Hoàng Tử Điêu Khắc”. Mỏm đồi bé nhỏ bỗng rực sáng bởi những pho tượng đá. Mỗi tác phẩm, mỗi vẻ mang phong cách đặc thù của người sáng tạo. Đinh Thanh với tác phẩm Men Tình có phong cách mộc mạc của nghệ thuật bán khai. Với khối trụ hình vuông vát cạnh, Vũ Long nhận thức về con người Đà Lạt là một sự “hội tụ” của ba miền đất nước với Cao Nguyên. Trên bốn mặt của tượng là bốn hình phụ nữ, chung lưng đấu cật thành một khối vững chắc. Bốn lại là một, có phải nhà điêu khắc muốn nói đến một sự nhất trí cao của tinh thần đoàn kết. Đề tài “Cao Nguyên” và Lang Biang được bốn tác giả đề cập. Cao Nguyên của Đặng Thi Khuê được tượng trưng qua ba trái bầu trơn tru đơn sơ như một Tĩnh vật bằng đá hay một cung cách sắp xếp. Người mẹ Cao Nguyên của Đinh Việt có dáng dấp của các nhân vật trên mặt trống đồng và em bé lại mang phong cách của tượng gỗ đình chùa miền Bắc. Những bản sắc dân tộc đó lại được thể hiện bằng lối tạo hình hiện đại. Theo tôi đây là một ưu điểm. Đỉnh Lang Biang của Ngô Liêm dẫn người người xem về với huyền thoại một chuyện tình truyền khẩu. Mơ hồ và lắng đọng, trên đà thời gian đang trôi về một quá khứ xa xôi đến tận một miền tương lai mờ ảo. Nối nhịp Lang Biang của Trần Văn Trầm, ổn định trong một bối cục đối xứng “tịnh” như đôi cánh bướm, nhưng lại “động” ở những nét lượn và độ nhẵn mượt mà tạo nên sự trôi chảy của dòng suối ngọt. Già Làng của Hoàng Tường Minh, với y phục và cồng chiêng truyền thống, với hình khối dứt khoát uy nghi, khiến
  5. người xem liên tưởng đến một “Vua Hùng Dựng Nước”. Người và hoa của Đinh Rú là một “Bản Nhạc Phù Điêu” trên đá. Khối đá bị bóc ra rất ít. Những phần còn giữ nguyên, những phần đục thô và những phần mài nhẵn, tương phản hoặc bổ xung cho nhau tạo nên sự phong phú đáng mến. Tiếng Lặng của Ca Lê Thắng với dáng thiếu nữ bên hồ. Mặt nước tĩnh lặng chao động thành những vòng tròn do một chiếc lá, hay một con cá vừa vẫy đuôi để lại. Thiếu nữ đang nghĩ gì, nhớ ai, buồn hay vui được nhường lại trong tâm trạng và trí tưởng tượng của người xem. Nguyễn Hồng Dương gửi đến trại sáng tác một tượng với hai nghĩa vừa là tác phẩm điêu khắc cũng là một con voi. Bố cục hình khối được khái quát tối đa, mạnh mẽ chắc chắn nhưng không mất tính hiện thực. Trên nền cỏ xanh, với những tia nắng xuyên qua cành lá, khỏa thân nằm của Thanh Phong thật vô cùng lãng mạng. Em bé trên vai, sung sướng, nũng nịu ngã đầu trên tóc mẹ, niềm “hạnh phúc” của trẻ thơ. Trong khi đó “hạnh phúc” của người mẹ điềm đạm dịu hiền lại ẩn hiện ở khóe môi. Phong cách lập thể vẫn có thể diễn tả được những gì êm ái, ngọt ngào nhất của tình cảm con người mà Hồ Phan Thiết đã đưa vào tác phẩm. Như Vũ Long đã nhận định, Đà Lạt là thành phố hội tụ của con người ở mọi miền đất nước, trong đó có miền bắc Việt Nam. Lâm Hà tên gọi của một huyện được ghép từ hai địa phương Lâm Đồng và Hà Nội. Người ra đi sao khỏi nhớ về quê hương, người ở lại quên sao được người ra đi. Hoa Bích Đào gửi vào Đà Lạt tác phẩm Vọng như một nhịp cầu Ô thước để Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Nếu vườn tượng là nàng công chúa, thì báu vật trang trí đắt giá và xứng đáng nhất của nàng là quả trứng của Phạm Văn Hạng.
  6. Theo lý thuyết thẩm mỹ của phái Tự nguyện do Paker đề xướng thì sinh hoạt nghệ thuật không nhất thiết phải có một quy tắc hoặc ý nghĩa rõ ràng. Nó như một trò chơi, mà người nghệ sĩ chỉ đưa ra “cái cớ” để người thưởng lãm cùng tham dự như một thành phần trong tác phẩm. Có khi cùng một sự kiện nhưng suy nghĩ giữa người “tạo cớ” và người “dụng cớ” có suy nghĩ khác xa nhau. Trong một bức tranh của Pasquiat có tên Bàn Thờ Thần Chết nhưng khi nhà phê bình cùng tham gia vào tác phẩm lại chỉ nói về “Con Rắn”. Bởi vậy trước những tác phẩm Đồng Hồ Hoa của Trần Hoàng Cơ, Giao Cảm của Phan Đình Tiến, Đan của Nguyễn Hiền, Hoa và trăng của Dương Đình Chiến bạn hãy cho trí tưởng tượng của mình bay lượn. Tình mẹ của K’ Minh Tuấn tuy cụ thể rõ ràng, nhưng sự vận dụng nhiều đường tròn và khối tròn, nhất là ở cặp nhũ hoa của người mẹ không phải có thể hiểu được một cách dễ dàng. Người nghệ sĩ thường khép kín trong tháp ngà phong cách của mình. Điều này là một điều cần thiết hay nói tối cần thiết cũng không quá đáng, bởi tác phẩm không có phong cách riêng không thể nói là tác phẩm tốt. Phong cách là chứng minh thực, là bản nhận dạng tác giả trên tác phẩm. Cuối cùng thì việc tổ chức trại điêu khắc Đá Đà Lạt 2007 là một chủ trương đáng ca ngợi, một bước đầu thuận lợi cho hoạt động Nghệ Thuật cảnh quan Đà Lạt còn nhiều nơi cần đặt tượng. Bên cạnh những vườn tượng, những tượng trang trí dọc bờ hồ Xuân Hương và những bờ nước đến suối Cam Ly thì việc tổ chức những trại sáng tác tranh Hoa
  7. Đà Lạt để hình thành một “Bảo Tàng Tranh Hoa” cũng là một sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, du lịch cần có. Đặng Ngọc Trân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2