23<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 19 - 05/2016<br />
<br />
<br />
THIẾT BỊ GHI ĐO TIẾNG ỒN PHỤC VỤ QUÁ TRÌNH<br />
KIỂM TRA TÀU BIỂN<br />
NOISE LEVEL METER EQUIPMENT FOR SHIP TESTING PROCESS<br />
Đặng Xuân Kiên1, Đỗ Việt Dũng2<br />
1<br />
Đại học Giao thông vận tải Tp.Hồ Chí Minh<br />
2<br />
Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An<br />
Tóm tắt: Ô nhiễm tiếng ồn là mối nguy hiểm lớn ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Với<br />
Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) và Quy định II-1/3-12 thông<br />
qua yêu cầu bắt buộc về bảo vệ chống tiếng ồn trên tàu biển tại khóa họp thứ 91 (tháng 11 năm 2012),<br />
nhóm nghiên cứu đã thiết kế chế tạo thiết bị ghi đo tiếng ồn phục vụ quá trình kiểm tra tàu với khả<br />
năng lưu trữ dữ liệu, kết cấu nhỏ gọn và kết nối máy tính tạo thuận lợi cho việc kiểm tra tiếng ồn trong<br />
các môi trường làm việc trên tàu. Với thiết bị này, chúng tôi hướng tới đáp ứng những yêu cầu cơ bản<br />
nhất của SOLAS và hỗ trợ tiện ích cho quá trình kiểm tra trên tàu.<br />
Từ khóa: Tàu biển, máy đo tiếng ồn, ô nhiễm, hàng hải.<br />
Abstract: The impact of noise pollution is a direct threat influencing to laborers health. The<br />
International Convention for the Safety of Life at Sea (SOLAS), gives Provisions II-1/3-12 "Protection<br />
against noise" at the 91st session (November,2012). Based on this provision, we design and<br />
manufacture the compact structure noise level meter equipment with a data storage capacity, easy<br />
connecting to the computer. We aim to meet the most basic requirements of SOLAS and utility<br />
supporting for the inspection process on board.<br />
Keyworks: Ship, noise level meter, pollution, maritime.<br />
<br />
1. Giới thiệu quan về tiếng ồn và các thiết bị cấu thành,<br />
các khối chức năng. Thi công máy đo ghi<br />
Tiếng ồn chủ yếu trên tàu biển có nguồn<br />
tiếng ồn sẽ được trình bày ở phần 3. Trong<br />
gốc cơ học phát sinh từ sự chuyển động va<br />
phần 4 đưa ra kết quả và phần V là kết luận.<br />
đập của chi tiết máy. Ngoài ra việc sinh hoạt<br />
hay chuyển động chính của con tàu trên mặt 2. Tổng quan<br />
biển cũng là nguyên nhân dẫn đến tiềng ồn. 2.1. Tiếng ồn<br />
Đơn vị âm thanh phổ biến là Decibel, là<br />
Việc kiểm soát và thực hiện các biện pháp<br />
bội số 10 của Bel (1dB = B/10). Mức dB = 0<br />
bảo vệ nhằm làm giảm thiểu nguy hại của<br />
là ngưỡng tai người nghe được, tăng 10dB<br />
chúng đến sức khỏe là việc đáng quan tâm<br />
hiện nay. Công tác quản lý và kiểm soát thì âm thanh (cảm giác) tăng gấp đôi.<br />
tiếng ồn hiện tại ở Việt Nam còn nhiều bất 2.1.1. Tần số, bước sóng, biên độ, chu<br />
cập và tốn nhiều công sức, như khi kiểm tra kỳ<br />
tàu có trọng tải lớn sẽ có nhiều nơi cần đo Bước sóng (Wavelenght,