Thiết kế bài dạy sinh học theo phương pháp dạy học dựa trên dự án
lượt xem 3
download
Học tập dựa trên chuyên môn (PBL) là một trong những cách tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm. Việc áp dụng điều này ở Việt Nam sẽ có cả mặt lợi và mặt hại. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến 6 bước thiết kế một bài dạy Sinh học sử dụng PBL và 2 cách áp dụng phương pháp này ở trường THCS Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế bài dạy sinh học theo phương pháp dạy học dựa trên dự án
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE ◦ 2009, Vol. 54, N . 5, pp. 131-138 THIT K BI DY SINH HÅC THEO PH×ÌNG PHP DY HÅC DÜA TRN DÜ N Nguy¹n V«n Hi·n Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi 1. Mð ¦u Mët trong nhúng ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH) t½ch cüc ¢ v ang ÷ñc ¡p döng t÷ìng èi phê bi¸n ð nhi·u n÷îc tr¶n th¸ giîi â l PPDH düa tr¶n dü ¡n (Project Based Learning, PBL). Câ thº kh¯ng ành ¥y l PPDH gióp h¼nh th nh v ph¡t triºn ð ng÷íi håc t÷ duy bªc cao, kh£ n«ng tü håc câ hi»u qu£. Trong b i b¡o n y, chóng tæi tªp trung ph¥n t½ch mët sè thuªn lñi v khâ kh«n khi vªn döng PPDH n y trong i·u ki»n cõa Vi»t Nam v · xu§t mæ h¼nh thi¸t k¸, sû döng b i d¤y Sinh håc ð bªc phê thæng theo PBL. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Kh¡i ni»m v °c iºm cõa PBL Trong c¡c lîp håc theo PBL, c¡c dü ¡n th÷íng ÷ñc thüc hi»n bði c¡c nhâm nhä håc sinh trong lîp v æi khi l c£ lîp, song công câ khi l bði c¡ nh¥n mët håc sinh. Khi håc sinh nhªn ÷ñc b i tªp ho°c nhúng thæng tin chi ti¸t v· dü ¡n cõa m¼nh, c¡c em s³ quy¸t ành c¡ch thùc gi£i quy¸t nhúng v§n · ÷ñc ÷a ra. Th÷íng th¼ håc sinh s³ ÷ñc y¶u c¦u ph£i £m nhªn mët vai trá cö thº nh÷ mët nh khoa håc, mët nh kinh doanh, mët vi¶n chùc nh n÷îc, mët nh th¡m hiºm, mët nh sû håc, mët nh b¡o,... v b¡o c¡o k¸t qu£ dü ¡n b¬ng s£n ph©m cö thº. T§t nhi¶n, gi¡o vi¶n s³ cung c§p nhúng thæng tin n·n v nhúng ch¿ d¨n, nh÷ng håc sinh ph£i câ tr¡ch nhi»m t¼m ph÷ìng h÷îng v c¡ch gi£i quy¸t v§n · trong ph¤m vi nhúng ti¶u ch½ do gi¡o vi¶n °t ra. PBL khæng ph£i l PPDH mîi. PBL ÷ñc c¡c nh t¥m l½, gi¡o döc håc nh÷ Lev Vygotsky, Jerome Bruner, Jean Piaget v John Dewey x¥y düng tø th¸ k¿ XIX v thuëc tr÷íng ph¡i thuy¸t håc tªp ki¸n t¤o (Constructivism Learning). Theo chóng tæi, º ành ngh¾a v· PPDH n y c¦n düa tr¶n 3 y¸u tè cõa PPDH, â l : ng÷íi d¤y, ng÷íi håc v ph÷ìng ti»n d¤y håc. Theo â, PBL l PPDH m : 131
- Nguy¹n V«n Hi·n - Håc sinh: l ng÷íi ÷ñc âng vai thuëc nhúng ng nh ngh· kh¡c nhau; ho n th nh vai trá â düa tr¶n ki¸n thùc, k¾ n«ng nh§t ành (¢ câ v s³ câ). - Gi¡o vi¶n: l ng÷íi t¤o vai trá cho håc sinh sao cho gn vîi nëi dung, chõ · håc; hé trñ håc sinh ho n th nh vai trá â. - Ph÷ìng ti»n d¤y håc: l SGK, m¡y t½nh, Internet, chuy¶n gia, t i li»u tham kh£o kh¡c,... Nhúng ph¥n t½ch tr¶n cho th§y nhi·u ÷u iºm cì b£n cõa PBL. PBL mang t½nh th¡ch thùc, t½nh li¶n mæn v gn li·n vîi thüc ti¹n. PPDH n y g¥y hùng thó cho håc sinh; ph¡t triºn ÷ñc c¡c k¾ n«ng nghi¶n cùu cho håc sinh; ph¡t triºn ÷ñc k¾ n«ng ph¡t hi»n v gi£i quy¸t v§n ·,... PBL r±n luy»n cho håc sinh c¡ch cëng t¡c vîi nhau công nh÷ t¼m c¡ch º lng nghe v giao ti¸p. B¶n c¤nh â, PBL d¹ d ng t¤o ra mæi tr÷íng håc tªp gi u cæng ngh». Nâi c¡ch kh¡c, khi sû döng PBL th¼ sü tham gia cõa c¡c cæng ngh» hi»n ¤i trong qu¡ tr¼nh tê chùc d¤y håc l r§t tü nhi¶n v c¦n thi¸t. Vîi sü trñ gióp cõa cæng ngh», håc sinh s³ tü chõ hìn trong håc tªp, håc sinh câ thº v÷ñt ra khäi khuæn khê lîp håc, ti¸p cªn ÷ñc nhi·u nguçn t i nguy¶n kh¡c qua Internet, qua e-mail trao êi vîi c¡c chuy¶n gia, b¤n b± ho°c qua vi»c tr¼nh b y k¸t qu£ håc tªp cõa m¼nh b¬ng cæng ngh» a ph÷ìng ti»n. èi vîi ng÷íi gi¡o vi¶n, trong qu¡ tr¼nh thi¸t k¸ b i d¤y, ng÷íi gi¡o vi¶n s³ thüc sü trð th nh ng÷íi nghi¶n cùu, i tr÷îc håc sinh º x¡c ành måi v§n · câ thº x£y ra. M°c dò PBL câ nhi·u lñi ½ch song công chùa üng nhi·u th¡ch thùc, nh§t l trong i·u ki»n cõa Vi»t Nam. º lªp k¸ ho¤ch v sû döng PBL gi¡o vi¶n v håc sinh s³ m§t nhi·u thíi gian. ¥y câ thº coi l khâ kh«n lîn nh§t èi vîi GV Vi»t Nam khi tê chùc thüc hi»n b i håc theo PPDH n y, gi¡o vi¶n s³ c£m th§y ph£i chàu nhi·u ¡p lüc trong vi»c thüc hi»n ch÷ìng tr¼nh gi£ng d¤y. Mët v i gi¡o vi¶n công câ thº c£m th§y lóng tóng tr÷îc sü lën xën câ tê chùc cõa lîp håc theo dü ¡n, v¼ trong lîp håc n y håc sinh c¦n hñp t¡c, c¦n trao êi v di chuyºn. C¡ch håc PBL l mët mæ h¼nh tªp trung v o ng÷íi håc n¶n nhúng ¡nh gi¡ mang t½nh h¼nh th nh v têng k¸t l r§t c¦n thi¸t. Mët trong nhúng cæng cö ¡nh gi¡ phò hñp vîi nhúng y¶u c¦u tr¶n v ÷ñc sû döng nhi·u nh§t trong PBL l nhúng phi¸u ¡nh gi¡ (Rubric). Th÷íng th¼ mët phi¸u ¡nh gi¡ chùa üng nhúng thæng b¡o ti¶u chu©n v mët th÷îc o. Mët phi¸u ¡nh gi¡ gióp t¤o ra nhúng mong muèn rã r ng cho håc sinh, gi¡o vi¶n, phö huynh v nhúng ng÷íi quan t¥m. Phi¸u ¡nh gi¡ thüc ch§t l mët t i li»u hé trñ håc tªp (scaffolding). Düa v o phi¸u ¡nh gi¡, håc sinh s³ bi¸t m¼nh ph£i l m g¼ v m¼nh ¢ l m ÷ñc g¼. Phi¸u ¡nh gi¡ ÷ñc sû döng tr÷îc, trong v sau khi dü ¡n ÷ñc håc sinh ho n th nh. Håc sinh công câ thº sû döng phi¸u ¡nh gi¡ º tü ¡nh gi¡, ¡nh gi¡ ch²o nhâm v ¡nh gi¡ còng vîi gi¡o vi¶n. 132
- Thi¸t k¸ b i d¤y sinh håc theo ph÷ìng ph¡p d¤y håc düa tr¶n dü ¡n 2.2. X¥y düng v sû döng b i d¤y theo PBL Theo chóng tæi, v· cì b£n, º x¥y düng b i d¤y theo PBL th¼ c¦n ti¸n h nh 6 b÷îc sau: 1. Ph¥n t½ch c§u tróc nëi dung b i håc. X¡c ành möc ti¶u håc tªp cö thº (v· ki¸n thùc, t÷ duy, k¾ n«ng, th¡i ë,...). 2. X¥y düng c¥u häi, b i tªp. 3. · xu§t þ t÷ðng dü ¡n v lüa chån (c¡c) vai trá cö thº phò hñp º sao cho h§p d¨n vîi håc sinh, çng thíi gióp håc sinh gi£i quy¸t ÷ñc c¡c v§n · °t ra phò hñp vîi nëi dung b i håc (tr£ líi ÷ñc c¡c c¥u häi, b i tªp ¢ °t ra). 4. T¼m ki¸m c¡c nguçn t i li»u tham kh£o li¶n quan. 5. Lªp k¸ ho¤ch ¡nh gi¡. 6. Thi¸t k¸ c¡c b÷îc tê chùc b i håc; c¡c ho¤t ëng. S¡u b÷îc n¶u tr¶n khæng ph£i ÷ñc thüc hi»n theo ÷íng th¯ng m l mët váng xo¡y træn èc, £m b£o t½nh li¶n quan v óng h÷îng trong khi thi¸t k¸ b i d¤y. Trong s¡u b÷îc n¶u tr¶n, theo chóng tæi, b÷îc 3 l b÷îc khâ nh§t. Nâ ái häi ð ng÷íi gi¡o vi¶n nhi·u kh£ n«ng nh÷ quan s¡t, nhªn bi¸t v§n · thüc ti¹n gn li·n vîi nëi dung b i håc; kh£ n«ng s¡ng t¤o t¼nh huèng, lüa chån vai trá phò hñp vîi håc sinh. Trong i·u ki»n hi»n nay cõa Vi»t Nam, chóng tæi · xu§t hai c¡ch sû döng PBL º tê chùc b i d¤y. C¡ch 1: câ thº sû döng PBL º tê chùc c¡c ho¤t ëng ngo¤i khâa ho°c º d¤y mët ph¦n ki¸n thùc câ t½nh ùng döng trong mët b i nh§t ành d÷îi d¤ng b i tªp v· nh . C¡ch 2: sû döng PBL º d¤y mët b i ho n ch¿nh, vîi i·u ki»n ki¸n thùc cõa b i cho ph²p thi¸t k¸ ÷ñc c¡c ho¤t ëng ð d¤ng dü ¡n mët c¡ch tü nhi¶n. Rã r ng c¡ch 2 s³ hi»u qu£ hìn r§t nhi·u. Song dò vîi c¡ch n o th¼ công ái häi sû döng quÿ thíi gian cõa håc sinh v gi¡o vi¶n công ph£i ÷ñc i·u ch¿nh hñp l½. 2.3. Thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc theo PPDH düa tr¶n dü ¡n Trong khuæn khê cõa mët b i b¡o, chóng tæi tr¼nh b y mët v½ dö thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc theo PBL. Dü ¡n n y câ thº sû döng º d¤y t½ch hñp ho n to n v o b i 60 - ëng vªt qu½ hi¸m (Sinh håc 7). T¶n dü ¡n: N¶n hay khæng n¶n nuæi ëng vªt hoang d¢? 2.3.1. Mæ t£ dü ¡n Hi»n nay, nhi·u ëng vªt hoang d¢ ang bà nuæi nhèt v kinh doanh. Tr÷îc v§n · n y l¤i câ nhi·u luçng þ ki¸n v c¡ch xû l½ kh¡c nhau. Câ þ ki¸n õng hë v¼ l m nh÷ vªy s³ vøa £m b£o möc ti¶u b£o tçn vøa gióp ph¡t triºn kinh t¸; câ þ 133
- Nguy¹n V«n Hi·n ki¸n l¤i khæng õng hë v¼ khâ qu£n l½ v khâ b£o tçn, £nh h÷ðng ¸n kh£ n«ng sinh s£n cõa ëng vªt hoang d¢; câ þ ki¸n l¤i · xu§t l ch¿ cho ph²p nuæi mët sè lo i nh§t ành. Vîi bèi c£nh ÷ñc míi tham dü mët hëi th£o v· b£o v» ëng vªt qu½ hi¸m, håc sinh ÷ñc y¶u c¦u vi¸t mët b¡o c¡o tham luªn n¶u rã quan iºm cõa m¼nh v· v§n · õng hë hay khæng õng hë nuæi ëng vªt hoang d¢. Håc sinh l m vi»c theo nhâm 4 ng÷íi v x¥y düng mët b¡o c¡o tham luªn. B¡o c¡o c¦n £m b£o c¡c nëi dung sau: - Kh¡i ni»m v· ëng vªt hoang d¢, ëng vªt qu½ hi¸m. - C¡c mùc ë tuy»t chõng èi vîi ëng vªt qu½ hi¸m v v½ dö mët sè lo i ëng qu½ hi¸m ð Vi»t Nam. - Nhúng l½ do õng hë hay khæng õng hë vi»c nuæi ëng vªt hoang d¢. - Quan iºm cõa nhâm v· v§n · n y vîi möc ti¶u cì b£n l b£o v» ÷ñc ëng vªt qu½ hi¸m. - Ph£i câ ph¦n tâm tt þ ch½nh cõa b¡o c¡o khæng qu¡ 150 chú. 2.3.2. C¡c àa ch¿ website gñi þ http://vncreatures.net/overall.php ¥y l àa ch¿ cõa website Sinh vªt røng Vi»t Nam giîi thi»u c¡c sinh vªt trong S¡ch ä Vi»t Nam. Håc sinh câ thº sû döng nhúng thæng tin n y º t¼m hiºu th¶m v· c§p ë tuy»t chõng công nh÷ nhúng mæ t£ v· °c iºm sinh håc cõa c¡c lo i sinh vªt qu½ hi¸m ð Vi»t Nam. http://www.isge.monre.gov.vn/download/Wshop_15.08.06/DDSH_loaingoailai_vn.pdf ¥y l àa ch¿ v· Thæng tin cì sð cõa c¡c lo i ang bà e dåa t¤i Vi»t Nam, ÷ñc «ng tr¶n website cõa Bë T i nguy¶n v Mæi tr÷íng. B i vi¸t · xu§t nhúng i·u kho£n v· qu£n l½ v b£o tçn c¡c lo i bà e dåa câ thº ÷a v o Luªt a d¤ng Sinh håc. B i vi¸t công cung c§p danh möc c¡c lo i sinh vªt c¦n b£o v» tr¶n th¸ giîi v ð Vi»t Nam. http://www.wildlifeatrisk.org/index.php?lang=vn. ¥y l àa ch¿ trang chõ cõa Tê chùc b£o v» ëng vªt hoang d¢ Wildlife At Risk (WAR). Website câ nhi·u ho¤t ëng nh¬m cùu trñ c¡c ëng vªt qu½ hi¸m công nh÷ nhi·u ÷íng li¶n k¸t húu ½ch trong gi¡o döc tr´ em b£o v» ëng vªt hoang d¢. http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=130625&Catid=341. B i vi¸t cõa b¡o i»n tû VnMedia ph£n ¡nh t¼nh tr¤ng buæn b¡n ëng vªt qu½ hi¸m (k±m theo Video) http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2008/01/3B9FEF40/. ¥y l àa ch¿ b i vi¸t tr¶n b¡o i»n tû VnExpress vîi video k¶u gåi b£o v» ëng vªt hoang d¢ do Qôi quèc t¸ b£o v» thi¶n nhi¶n (The World Wildlife Fund) x¥y düng. 134
- Thi¸t k¸ b i d¤y sinh håc theo ph÷ìng ph¡p d¤y håc düa tr¶n dü ¡n http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2006/04/3B9E87FF/. ¥y l àa ch¿ b i vi¸t tr¶n b¡o i»n tû VnExpress ph£n ¡nh t¼nh tr¤ng suy gi£m ëng vªt hoang d¢ ð Vi»t Nam. http://www.vnagency.com.vn/TrangChu/VN/tabid/58/itemid/260533/Default.aspx; http://www.nongdan.vn/channel.aspx?Code=NEWS&NewsID=22776&c=2; http://www.vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2007/06/706360/; http://www.thiennhien.net/news/157/ARTICLE/5710/2008-06-02.html; http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=109933&ChannelID=2; http://www.nea.gov.vn/tapchi/Toanvan/02-2k8-19.htm; http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2008/06/3BA02E9F/. Mët lo¤t c¡c àa ch¿ website tr¶n l chuéi c¡c b i vi¸t cõa c¡c tê chùc, c¡ nh¥n b y tä c¡c quan iºm kh¡c nhau v· vi»c n¶n hay khæng n¶n nuæi ëng vªt qu½ hi¸m, ëng vªt hoang d¢. C¡c b i vi¸t n y vøa l m¨u tham kh£o cho håc sinh khi vi¸t b£n tham luªn cõa m¼nh vøa l nguçn thæng tin a chi·u º håc sinh ph¥n t½ch, ¡nh gi¡. http://www.youtube.com/watch?v=7R8DJTjCqtY. ¥y l àa ch¿ o¤n phim k¶u gåi b£o v» lo i g§u do Trung t¥m Gi¡o döc Thi¶n nhi¶n (Education for Nature Vi»t Nam) x¥y düng v ÷ñc «ng tr¶n m¤ng chia s´ phim YouTube. Gi¡o vi¶n câ thº sû döng o¤n phim n y º v o b i. http://clip.vn/watch/Xu-ly-nuoi-nhot-gau-trai-phep-o-Quang-Ninh/xPl,vn; http://clip.vn/watch/Xu-ly-viec-nuoi-nhot-ho-trai-phep/GCY,vn. ¥y l 2 àa ch¿ «ng l¤i hai b£n tin tr¶n VTV1 ph£n ¡nh t¼nh tr¤ng nuæi g§u v hê tr¡i ph²p. Gi¡o vi¶n câ thº sû döng c¡c b£n tin n y º v o b i. 2.3.3. C¡c b÷îc tê chùc b i d¤y - GV chi¸u o¤n phim tuy¶n truy·n b£o v» lo i g§u nâi ri¶ng v ëng vªt hoang d¢ nâi chung (o¤n phim cõa Trung t¥m Gi¡o döc thi¶n nhi¶n ÷ñc giîi thi»u ð tr¶n) º v o b i. - GV chi¸u 2 o¤n phim ph£n ¡nh t¼nh tr¤ng nuæi g§u v hê tr¡i ph²p v n¶u v§n · cho håc sinh b¬ng c¡c c¥u häi: + V¼ sao c¡c àa ph÷ìng cán lóng tóng trong vi»c xû l½ c¡c tr÷íng hñp nuæi nhèt ëng vªt hoang d¢? + H¢y n¶u quan iºm c¡ nh¥n cõa c¡c em trong vi»c xû l½ v§n · n y. - Giîi thi»u dü ¡n cho håc sinh, gi£i th½ch c°n k³ cho håc sinh c¡c nhi»m vö ph£i l m trong dü ¡n. Ph¥n nhâm håc sinh, 4 em/1 nhâm (chó þ v· tr¼nh ë t÷ìng çng giúa c¡c nhâm; t¿ l» nam/nú; i·u ki»n cõa håc sinh). Trong méi nhâm håc sinh ph£i ph¥n vai rã r ng, cö thº: mët tr÷ðng nhâm phö tr¡ch chung; mët nh nghi¶n cùu quan iºm õng hë nuæi ëng vªt hoang d¢; mët nh nghi¶n cùu quan 135
- Nguy¹n V«n Hi·n iºm khæng õng hë nuæi ëng vªt hoang d¢; mët th÷ k½ nhâm (còng tr÷ðng nhâm vi¸t b¡o c¡o tham luªn). - Ph¡t phi¸u ¡nh gi¡ b£n b¡o c¡o tham luªn, m¨u bi¶n b£n nhâm (xem trong m¨u Phö löc 1, 2 v 3), danh s¡ch àa ch¿ website gñi þ (¢ n¶u ð ph¦n tr¶n). - H÷îng d¨n håc sinh c¡ch håc: + B÷îc 1: åc s¡ch gi¡o khoa v ho n th nh måi ho¤t ëng trong s¡ch gi¡o khoa, v¼ ¥y l nhúng ki¸n thùc cì sð cho c¡c ho¤t ëng ti¸p theo; + B÷îc 2: Tham kh£o thæng tin, ki¸n thùc tr¶n m¤ng; chia nhi»m vö cö thº cho tøng ng÷íi sau khi ¢ tham kh£o t§t c£ nguçn thæng tin ÷ñc cung c§p. + B÷îc 3: Th£o luªn v x¥y düng b¡o c¡o tham luªn. - Cæng bè thíi gian håc sinh ph£i ho n th nh dü ¡n. - Tê chùc cho c¡c nhâm b¡o c¡o k¸t qu£ sau khi h¸t thíi gian l m dü ¡n. 2.3.4. ¡nh gi¡ håc sinh ¡nh gi¡ ho¤t ëng nhâm v ho¤t ëng c¡ nh¥n thæng qua bi¶n b£n l m vi»c nhâm v b£n ghi nhªn þ ki¸n th£o luªn nhâm; ¡nh gi¡ k¸t qu£ cõa nhâm düa tr¶n s£n ph©m l b£n b¡o c¡o tham luªn (sû döng phi¸u ¡nh gi¡ b£n b¡o c¡o tham luªn). 2.3.5. Phö löc cõa dü ¡n: Phö löc 1: V½ dö m¨u bi¶n b£n l m vi»c nhâm BIN BN LM VIC NHÂM Nhâm: ........................................ TT Hå v t¶n Nhi»m vö cö thº àa ch¿ website Thíi gian c¦n quan t¥m ho n th nh 1. Tr÷ðng nhâm: ... 2. Nghi¶n cùu õng hë 3. Nghi¶n cùu khæng õng hë 4. Th÷ k½ Phö löc 2: B£ng ghi nhªn þ ki¸n th£o luªn nhâm Méi håc sinh sû döng b£ng n y º ghi ch²p thæng tin khi th£o luªn nhâm Hå v t¶n: ........................ L½ do õng hë vi»c nuæi L½ do khæng õng hë vi»c C¥u häi ëng vªt qu½ hi¸m nuæi ëng vªt qu½ hi¸m li¶n quan 136
- Thi¸t k¸ b i d¤y sinh håc theo ph÷ìng ph¡p d¤y håc düa tr¶n dü ¡n K¸t luªn cõa nhâm .................................... Nhúng nhªn x²t v· ti¸n tr¼nh th£o luªn v ÷a ra k¸t luªn cõa nhâm (nëi dung n o, ti¶u ch½ n o ¢ £nh h÷ðng ¸n quy¸t ành cõa tøng c¡ nh¥n v c£ nhâm): ................................................ Phö löc 3: V½ dö v· phi¸u ¡nh gi¡ b£n b¡o c¡o tham luªn Ti¶u ch½ iºm iºm ch§m tèi a Nhâm kh¡c ch§m GV ch§m N¶u ¦y õ, ch½nh x¡c kh¡i ni»m ëng vªt qu½ hi¸m, ëng 1 vªt hoang d¢ N¶u ¦y õ c¡c c§p ë tuy»t 0.5 chõng cõa ëng vªt qu½ hi¸m N¶u ÷ñc tèi thiºu 03 v½ dö v· lo i ëng vªt qu½ hi¸m ð 1 Vi»t Nam (kh¡c vîi c¡c lo i ¢ ÷ñc n¶u trong SGK) N¶u rã nhúng l½ do õng hë hay Nëi dung khæng õng hë vi»c nuæi ëng vªt qu½ hi¸m (k±m theo c¡c v½ 2 dö thüc t¸ º l m d¨n chùng) Lªp luªn düa tr¶n cì sð khoa håc v thüc ti¹n º b£o v» quan iºm cõa nhâm v· vi»c 2 õng hë hay khæng õng hë nuæi ëng vªt qu½ hi¸m Câ ph¦n tâm tt b¡o c¡o ÷ñc vi¸t rã r ng, d¹ hiºu v khæng 1 qu¡ 150 chú Ti¶u · cõa b¡o c¡o tham 0.5 luªn phò hñp, s¡ng t¤o Nëi dung b¡o c¡o ÷ñc di¹n H¼nh thùc ¤t 1 logic, rã r ng Ng÷íi tr¼nh b y b¡o c¡o sinh 1 ëng, h§p d¨n Têng iºm 10 3. K¸t luªn Sû döng PBL trong d¤y håc nâi chung, trong d¤y håc Sinh håc nâi ri¶ng s³ mang l¤i nhi·u hi»u qu£ t½ch cüc. Câ thº vªn döng PPDH n y º d¤y tøng ph¦n 137
- Nguy¹n V«n Hi·n hay to n b i ho°c tê chùc c¡c ho¤t ëng ngo¤i khâa. Thüc hi»n theo quy tr¼nh s¡u b÷îc, chóng tæi ¢ thi¸t k¸ ÷ñc mët sè b i d¤y Sinh håc theo PBL, gâp ph¦n thi¸t thüc êi mîi PPDH ð bªc phê thæng. TI LIU THAM KHO [1] Katz LG, S.C Chard, 1994. The Project Approach. Educational Resources Information Center. [2] Nguy¹n Quang Vinh (Têng chõ bi¶n), Tr¦n Ki¶n (Chõ bi¶n), Nguy¹n V«n Khang, 2008. Sinh håc 7. Nxb Gi¡o döc, H Nëi. [3] Website ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc cõa Intel t¤i Vi»t Nam: http://www.intel.com/cd/corporate/education/APAC/VIE/292717.htm [4] Website ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc cõa Microsoft t¤i Vi»t Nam: http://www.mspil.net.vn/ ABSTRACT Designing biology lessons using project - based learning methodology Project - based learning (PBL) is one of the student-centered approaches. Applying this in Vietnam will have both advantages and disadvantages. In this article, we discuss 6 steps to design a Biology lesson using PBL and 2 ways to apply this approach in Vietnamese secondary schools. 138
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài dạy học Vật lý theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trung học cơ sở - ThS. Huỳnh Trọng Dương
9 p | 138 | 14
-
Thiết kế bài dạy trên lớp theo định hướng phát triển năng lực người học trong giảng dạy tâm lý học và giáo dục học tại trường đại học
11 p | 95 | 10
-
Thiết kế và tổ chức hoạt động học trải nghiệm trong dạy học chủ đề “Sinh trưởng và phát triển ở động vật” (Sinh học 11) theo định hướng giáo dục Stem
7 p | 55 | 5
-
Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực thiết kế bài dạy tích hợp cho sinh viên trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học
8 p | 8 | 4
-
Giáo trình Thiết kế bài dạy học và trắc nghiệm khách quan môn Địa lí trung học phổ thông
0 p | 34 | 4
-
Thiết kế bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ trong dạy học Sinh học ở trường trung học cơ sở
5 p | 97 | 4
-
Vận dụng lý thuyết kiến tạo trong thiết kế bài học lịch sử lớp 4, 5
8 p | 97 | 4
-
Dạy học qua nghiên cứu bài học nhằm phát triển kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên Đại học Sư phạm Kĩ thuật
8 p | 63 | 4
-
Tổng quan nghiên cứu về ứng dụng ChatGPT trong dạy học và đánh giá ứng dụng ChatGPT vào việc thiết kế bài giảng
6 p | 38 | 3
-
Thiết kế bài học theo chủ đề nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh tiểu học
10 p | 7 | 2
-
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy của bang New South Wales (Australia)
6 p | 11 | 2
-
Thiết kế bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hoá học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề “Phân bón hoá học” (Hoá học 11)
7 p | 7 | 2
-
Thiết kế bài giảng sinh thái tập tính trong chương trình Động vật học của trường Đại học sư phạm Hà Nội
10 p | 21 | 2
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học theo tiếp cận năng lực cho sinh viên sư phạm
4 p | 78 | 2
-
Đề xuất tiêu chí đánh giá hoạt động thiết kế bài giảng cho sinh viên sư phạm
5 p | 79 | 2
-
Thiết kế bài dạy học Vật lý theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trung học sơ sở
9 p | 38 | 2
-
Thiết kế bài dạy môn Ngữ văn trung học phổ thông theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn