Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 14
lượt xem 99
download
Tham khảo tài liệu 'thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 14', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 14
- Chương 14: TÍNH CƠ CẤU DI CHUYỂN CẦU 2.3.1. Chọn sơ đồ tính và các thông số cơ bản Mô hình cơ cấu di chuyển cầu: Như đã biết, cầu trục thiết kế là loại có tải trọng nâng và khẩu độ nhỏ do đó yêu cầu kết cấu của cơ cấu di chuyển phải nhỏ gọn và làm việc tin cậy. Vậy ta chọn phương án cho cơ cấu di chuyển cầu là: cơ cấu di chuyển dẫn động chung với trục truyền quay chậm. Kết cấu của cơ cấu di chuyển cầu bao gồm: trục động cơ điện 1, hộp giảm tốc 2 và các đoạn trục truyền 3 nối với nhau và nối với trục ra của hộp giảm tốc bằng các khớp nối 4. Trục truyền tựa trên các gối đỡ 5 bằng ổ bi truyền chuyển động tới bánh xe 7 di chuyển cầu trục qua cặp bánh răng hở 6. Với phương án này mômen xoắn trên trục 6 3 5 truyền sẽ nhỏ và kích thước của nó cũng nhỏ. 1 4 2 7
- Hình 2.16. Sơ đồ cơ cấu di chuyển. Các thông số cơ bản: Tải trọng: Q = 1t = 10000 N. Trọng lượng xe lăn kể cả bộ phận mang vật: Gx = 4000 N. Trọng lượng cầu kể cả cơ cấu di chuyển: G0 = 20000 N ( theo các cầu đã chế tạo). Vận tốc di chuyển cầu là : Vc = 35 m/ph. Chế độ làm việc của cơ cấu là : nhẹ. Sơ đồ cơ cấu di chuyển - hình (2.16.). 2.3.2. Tính cơ cấu di chuyển cầu 2.3.2.1. Tính bánh xe và ray Ta chọn loại bánh xe hình trụ có hai thành bên với các kích thước theo OCT 3569-60. Đường kính bánh xe chọn Dbx= 320 mm, đường kính ngỗng trục lắp ổ d = 60mm. Căn cứ vào kích thước tương ứng của bánh xe chọn chiều rộng vành bánh là 100 mm, chọn ray cầu trục KP80 để làm ray cho cầu lăn. Tải trọng tác dụng lên bánh xe: Bánh xe bố trí với khoảng cách bánh (khẩu độ dầm) L = 8000 mm và khoảng cách trục B = 1200 mm. Khi đó tải trọng tác dụng lên các bánh xe gồm trọng lượng bản thân cầu Gc, trọng lượng bản thân xe lăn Gx và trọng lượng vật nâng Q. Tải trọng lớn nhất tác dụng lên mỗi bánh xe là RA Gx + Q Gc RB A B l = 400 4000 L = 8000
- khi xe con mang cơ cấu nâng có vật nâng lớn nhất tại một đầu giới hạn bên trái (phải) cầu, hình (2-17). Hình 2.17. Sơ đồ tải trọng tác dụng. Pmax = P1 = P2 = 1 G x Q L l 1 Gc = 2 L 4 = 1 4000 10000 8 0,4 1 20000 11650 N 2 8 4 Tải trọng nhỏ nhất tác dụng lên mỗi bánh xe khi xe lăn không có vật nâng tại đầu giới hạn bên trái (phải) cầu. 1 Ll 1 Pmin (1;2) = Gx Gc 2 L 4 = 1 4000. 8 0,4 1 20000 6900 N 2 8 4 Tải trọng tương đương tác dụng lên bánh xe, xác định theo công thức Pbx = kbxPmax Trong đó: - hệ số tính đến sự thay đổi của tải trọng, xác định theo công thức:
- 1 1 1 1 0,82 1 3 1 2 2 3 1 Q 1 10000 G0 4000 20000 kbx = 1,1 – hệ số tính đến chế độ làm việc của cơ cấu, bảng (2-8). Vậy: Pbx = 0,82.1,1.11650 = 10508 N Bánh xe được chế tạo bằng thép đúc 55Л làm tốt có độ rắn HB = 300 320. Sức bền dập được kiểm tra theo công thức: Pbx d 190 d b.r Trong đó: b = 60 mm – chiều rộng mặt làm việc. r = 160 mm – bán kính bánh xe. 10508 Vậy: d 190 199 N/mm2 60.160 Ứng suất dập cho phép trong bảng (2-19) – [tr.44] là: d = 750 N/mm2 Vậy kích thước bánh xe đã chọn là an toàn. 2.3.2.2. Chọn động cơ điện Lực cản chuyển động do ma sát, xác định theo công thức: 2 f .d W1 G0 Q Dbx Trong đó: = 0,5 – Hệ số ma sát lăn, bảng (3-7)
- f = 0,02 – hệ số ma sát trong ổ trục, bảng (2-9). 2.0,5 0,02.60 Vậy: W1 24000 10000 234 N 320 Lực cản do độ dốc đường ray, xác định theo công thức: W2 G0 Q 0,001.(24000 10000) 34 N Trong đó: = 0,001 – độ dốc đường ray, tra bảng(2-9) Tổng lực cản tĩnh chuyển động, xác định theo công thức: Wt = ktW1 + W2 = 3,2.234 +34 = 783 N Trong đó: kt = 3,2 – hệ số kể đến lực cản do ma sát thành bánh và mặt đầu moay ơ bánh xe, tra bảng (3-6) ứng với tỷ số L/B =1. Công suất tĩnh yêu cầu đối với động cơ điện, xác định theo công thức: Wt .Vc 783.35 Nt 0,537 kW 60.1000. đc 60.1000.0,85 Trong đó: đc = 0,85 – hiệu suất của cơ cấu di chuyển (hiệu suất của bộ truyền) Tương ứng với chế độ làm việc của cơ cấu là nhẹ, sơ bộ ta chọn động cơ điện ĐK 32-6 có các đặc tính sau: - Công suất danh nghĩa Nđc = 0,6 kW - Số vòng quay danh nghĩa nđc = 930 v/ph M max - Hệ số quá tải = 1,9 M dn - Mômen bánh đà của roto G D = 0,2 Nm2 i 2 i roto - Khối lượng 27 kg
- 2.3.2.3. Tỷ số truyền chung Số vòng quay yêu cầu của bánh xe là: Vbx 35 nbx 35 Dbx .0,32 Tỷ số truyền chung yêu cầu đối với bộ truyền nđc 930 ic 26,5 nbx 35
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế trạm dẫn động vít tải vận chuyển muối iot
84 p | 1007 | 327
-
luận văn thiết kế cầu trục, chương 3
5 p | 585 | 280
-
luận văn thiết kế cầu trục, chương 13
6 p | 447 | 219
-
luận văn thiết kế cầu trục, chương 6
8 p | 369 | 196
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 1
5 p | 194 | 91
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 17
8 p | 234 | 87
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 2
14 p | 270 | 85
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 3
5 p | 281 | 84
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 21
7 p | 201 | 71
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm
135 p | 187 | 68
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 5
5 p | 241 | 65
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 4
3 p | 148 | 61
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 19
5 p | 160 | 59
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 11
5 p | 170 | 49
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 13
9 p | 173 | 48
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 16
5 p | 116 | 32
-
Thiết kế cầu trục 1 tấn phục vụ cho việc di chuyển tôn tấm, chương 10
9 p | 110 | 24
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn