intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế, trang trí trên ghế đá trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua quá trình nghiên cứu, bài viết đưa ra giải pháp với những hình ảnh trang trí sinh động, đẹp mắt, thu hút sự thích thú của các bé và mọi người. Bên cạnh đó, có thể trải nghiệm việc học gắn liền với ứng dụng thực tế, kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên ngành Mỹ Thuật trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng những lĩnh vực nghệ thuật mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế, trang trí trên ghế đá trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

  1. THIẾT KẾ, TRANG TRÍ TRÊN GHẾ ĐÁ TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, BÌNH DƯƠNG Huỳnh Định Hòa1, Trần Nhật Huy1 1. Lớp: D20MYTH0. Khoa: Công nghiệp Văn hóa. Email: 2022104070009@student.tdmu.edu.vn TÓM TẮT Trang trí trên ghế đá đã có nhiều trường mầm non như trường mầm non Hoa Sen, trường mầm non Tuổi Hồng, trường mầm non Tuổi Ngọc,… đã áp dụng vẽ trên ghế đá cũ, được vẽ theo cảm hứng, không bố cục, chỉ mang ý nghĩa trang trí, với hình vẽ như là cây cối, hoa lá,… Theo khảo sát thị hiếu các bé, phụ huynh trong khu vực trường mầm non về mẫu vẽ trên ghế đá để nắm bắt và theo kịp xu hướng thị trường. Phân tích các mẫu vẽ, hình ảnh trên ghế đá, đưa ra phát thảo sơ bộ, màu sắc, hình ảnh phù hợp. Các phác thảo theo 12 chủ đề năm học, kết hợp với từ tiếng anh đơn giản. Qua quá trình nghiên cứu, đưa ra giải pháp với những hình ảnh trang trí sinh động, đẹp mắt, thu hút sự thích thú của các bé và mọi người. Bên cạnh đó, có thể trải nghiệm việc học gắn liền với ứng dụng thực tế, kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên ngành Mỹ Thuật trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng những lĩnh vực nghệ thuật mới. Từ khóa: Thiết kế, trang trí, ghế đá, trường mầm non 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ghế đá là sản phẩm khá quen thuộc, có thể bắt gặp chúng ở công viên, khu phố đi bộ, khuôn viên công ty, bệnh viện, sân vườn,… trường học và điển hình là trường mầm non, là một trong những nơi gắn liền với học sinh trong những giờ ra chơi, nghỉ ngơi. Ghế đá sân trường là hình ảnh thân thuộc đối với những ai đã và đang là học sinh. Tuy nhiên, số lượng ghế đá tại các trường học đang có xu hướng tăng lên với tính khô khan trong môi trường học, sự thiếu quan tâm của các bé cũng như các thầy cô chưa chú trọng, chiếc ghế trở nên khô khan, cũ, vì lâu năm có chiếc còn bị rạn nứt xấu xí đang bị xuống cấp trầm trọng, không được tu sửa, dẫn đến bị mất mỹ quan. Vì thế, đã có nhiều trường mầm non như: Trường mầm non Hoa Sen, trường mầm non Tuổi Hồng, trường mầm non Tuổi Ngọc,… đã áp dụng vẽ trang trí ghế đá để tạo mới cho ghế đá cũ, các bức vẽ trên ghế đá được vẽ những họa tiết đơn giản như là cây cối, hình hoạt hình, hoa lá,… tạo cho khuôn viên trường có không gian thoải mái vừa học, vừa vui chơi, giúp cho ngôi trường có mỹ quan, không gian thư giản mang tính thẩm mỹ cao tại các trường học và giáo dục. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Bài viết sử dụng Phương pháp phân tích mỹ thuật học, phương pháp thiết kế. Nguồn tư liệu sử dụng chủ yếu từ quan sát trực tiếp thực trạng ghế đá và điều kiện khách quan để đưa vào nghiên cứu, những bài viết có đề cập đến về trang trí ghế đá trong trường mầm non, thông tin cơ bản về ghế đá. Những nguồn tư liệu ký ức, kết hợp với kiến thức thực địa cũng được sử dụng trong bài viết này. 41
  2. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 3.1: Khái quát về các trường mầm non trong địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương 3.1.1. Khái quát về cơ sở giáo dục mầm non trong Thành phố Thủ Dầu Một Tường mẫu giáo là hệ thống chương trình giáo dục dành cho trẻ mầm non dựa trên các hoạt động chơi, ca hát, các hoạt động thực tế như vẽ tranh và tương tác xã hội như một phần trong quá trình chuyển tiếp từ nhà tới trường học. Trường mầm non là đơn vị cơ sở của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân, đảm nhận việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm giúp trẻ em hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách; chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1. Trên cơ sở đó, hiện nay toàn thành phố đã có 23 trường mầm non công lập, gần 60 trường mầm non ngoài công lập và 54 nhóm lớp. Hệ thống trường mầm non ngoài công lập đã góp phần tích cực trong việc giải quyết chỗ học cho trẻ mầm non, mẫu giáo, giảm được áp lực cho các trường công lập luôn trong tình trạng học sinh tăng cao. 3.1.2. Thực trạng ghế đá tại các trường mầm non Thực tế, hiện nay số lượng ghế đá tại các trường mầm non đang dần xuống cấp. Từ những sản phảm ghế đá tự đặt mua để kỷ niệm trường đến những bộ ghế đá được tặng, tri ân, trong những dịp lễ lớn đều được bày tại khuôn viên trường. Ghế đá được đặt rải rác ở nhiều nơi trong khuôn viên trường, đặt biệt là nơi có bóng râm, tán cây… dùng là nơi cho các bé, học sinh vui chơi, giải lao, nghỉ ngơi hoặc khi phụ huynh đưa đón ngồi chờ. Theo năm tháng ghế đá dùng để trang trí cảnh quang, dùng là nơi nghỉ chân thì hầu như mọi người đều không quan tâm đến trình trạng ghế đá, theo thời gian, chúng đã trở nên mục nát, phai màu, cũ kĩ, sứt mẽ, có chiếc còn bị rạn nứt xấu xí. 3.1.3. Thông tin về ghế đá Ghế đá là một loại ghế được làm từ chất liệu xi măng cùng với đá tự nhiên. Ghế đá thường được sử dụng phổ biến nơi công viên, trường học, bệnh viện, nơi công cộng và được các gia đình trang trí cho khu vườn hoặc nơi thư giản. Ghế đá tự nhiên được chế tác từ những khối đá tự nhiên nên mang trong mình những màu sắc, dấu ấn riêng biệt. Từ màu sắc, kiểu dáng, bàn ghế đá tự nhiên hoàn toàn nổi bật, thu hút và độc đáo hơn những sản phẩm bằng chất liệu khác. 3.1.4. Xu hướng vẽ trang trí ghế đá tại các trường Mầm Non trong địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Thời gian gần đây phong trào vẽ tranh bích họa trong trường học ngày càng phổ biến và những bức tranh thường chỉ được vẽ trên những bức tường ở khu vực cầu thang, phòng học hoặc nhà vệ sinh để giáo dục cho các em học sinh về ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường. Dựa trên ý tưởng đó, một số trường Mầm non trong thành phố Thủ Dầu Một đã thay áo mới cho những chiếc ghế đá trong khuôn viên trường bằng những bức tranh vô cùng sinh động và đẹp mắt. Những hình ảnh gần gũi như thiên nhiên, động vật, đồ dùng gia đình, các phương tiện giao thông,… và qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo những hình ảnh trên đã được kết hợp lại với nhau tạo nên những bức tranh sinh động và đầy màu sắc trên những chiếc ghế đá đã cũ trước đó. Việc vẽ tranh trên ghế đá là một ý tưởng còn khá mới mẽ chưa được thực hiện nhiều trong các trường học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Vì vậy, thông qua các bức tranh, hình ảnh cũng là cách đưa thế giới tự nhiên đến gần với trẻ nhỏ, giúp giáo dục cho các 42
  3. em tình yêu thiên nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường. Đặc biệt làm cho môi trường giáo dục thêm xanh – sạch – đẹp. 3.1.5. Kết quả khảo sát phác thảo ghế đá và thực hiện Tháng 10/2021 đến tháng 03/2022 khảo sát thực tế tại trường mầm non Tuổi Ngọc và trường mầm non Hoa Sen trong 3 tuần. Thống kê kết quả khảo sát STT Tên phụ huynh Tên học sinh Lớp Câu hỏi khảo sát Ý kiến thu được Chủ đề động vật: 5 Thích con ong vì nó nhỏ và con con vật Cá, heo, ếch, 1 Nguyễn Ngọc Giàu Huỳnh Gia Bảo Chồi 1 cừu có nhiều long, khi vẽ có ong, cừu, bé thích màu sinh động con vật nào? Thích con ếch và cừu vì chúng 2 Nguyễn Trường Bảo Nguyễn Thị Anh Chồi 2 dễ thương, gần gũi 3 Võ Văn Đạt Võ Văn Anh Lá 2 Thích con cá và ếch Trần Thị Như 4 Phạm Lan Anh Mầm 3 Thích con ong và ếch Quỳnh …. Từ nhũng ý kiến khảo sát của trẻ và phụ huynh thông qua chủ đề động vật với các con vật: Con ong, con ếch, con cá, con cừu, cong heo. Qua sự khảo sát thì các bé và phụ huynh chọn các con vật là con ong, con cừu và con ếch. Từ đó nhóm nghiên cứu đã chọn làm phác thảo với 3 con vật được chọn trên và triển khai phác thảo hoàn chỉnh. 3.2. Giải pháp thiết kế mẫu vẽ trên ghế đá trường mầm non địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đều có những đặc điểm tâm lý riêng biệt như: Trẻ tò mò khám phá thế giới xung quanh. Trẻ bắt đầu giao tiếp và học theo. Trẻ thích được yêu thương. Trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân. Trẻ bắt đầu tự lập. 3.2.1. Ý tưởng thiết kế Sử dụng những hình ảnh gắn theo 12 chủ đề của năm học đồng thời kèm các từ tiếng anh đơn giản giúp trẻ vừa làm quen với hình ảnh vừa làm quen với ngoại ngữ như: Thực vật, thiên nhiên, con người, nghề nghiệp, đồ gia dụng, động vật, thiên phương tiện giao thông, hình học, trái cây, trang phục, quà tặng, đồ dùng nhà bếp để gợi lên sự thích thú cho trẻ. Trong đó, lấy chủ đề chính là động vật để thực hiện. Điểm nhấn nổi bật với nhiều màu sắc khác nhau thể hiện sự sinh động, đẹp mắt. Sử dụng chất liệu màu vẽ sơn nước an toàn, không độc hại, thích hợp cho trẻ. Đặt câu slogan ý nghĩa gắn với hình ảnh, tạo động lực thúc đẩy học tập, vui chơi, giải trí cho trẻ. 3.2.2. Phác thảo mẫu vẽ ghế đá trường mầm non Lấy ý tưởng từ các mẫu có sẵn với chủ đề động vât được vẽ nhiều trên các ghế đá, tường,… từ đó rút ra phong cách thiết kế riêng cho phác thảo. Bằng những màu sắc nổi bậc, các mảng chuyển sắc nhiều màu, họa tiết trang trí đẹp mắt thể hiện nên màu sắc vui tươi sống động. Với chủ đề động vật nhóm chọn ba loài động vật làm chính cho phát thảo là con ong, con cừu và con ếch làm chính cho phác thảo. Mỗi một phác thảo với động vật là chính kèm theo là những hình ảnh tự nhiên của thiên nhiên như núi, sông, hoa, với mây… tạo cho bức tranh trở nên sống động, gần gũi thiên nhiên. Những hình vẽ cầu vồng mang màu sắc nổi bậc dựa theo 7 43
  4. màu sắc chính của cầu vồng thể hiện ý nghĩa là may mắn, một điều mới tốt đẹp. Trong phác thảo thì mang ý nghĩa may mắn, giúp trẻ thêm niềm vui mỗi khi ngồi trên ghế. Kèm theo đó là từ tiếng anh ứng với con vật trên từng phác thảo giúp trẻ biết về con vật đó và biết tên tiếng anh cuả con vật đó. MẪU 1 (con Ong) Phác thảo chì: 2.9 (Hình 2.3.1) Phác thảo màu: 2.10 (Hình 2.3.2) MẪU 2 (con Cừu) Phác thảo chì: 2.11 (Hình 2.3.3) Phác thảo màu: 2.12 (Hình 2.3.4) MẪU 3 (con Ếch) Phác thảo chì: 2.13 (Hình 2.3.5) Phác thảo màu: 2.14 (Hình 2.3.6) 3.2.3. Bộ Phác thảo màu hoàn chỉnh các mẫu vẽ ghế đá trường mầm non Màu sắc tươi sáng, hình ảnh mới cho ghế đá thêm phần mỹ quan và đẹp, góp phần làm đẹp không gian và tạo cung bậc cảm xúc cho người xem. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, cơ thể con người và màu sắc đều có phản ứng trực tiếp với nhau khi tiếp xúc. Chính vì thế, phong thủy sử dụng màu sắc không gian theo đúng quy tắc để kích thích cảm xúc và đem lại sức khỏe tốt. Màu sắc tươi sáng, hình ảnh mới cho ghế đá thêm phần mỹ quan và đẹp, góp phần làm đẹp không gian và tạo cung bậc cảm xúc cho người xem. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, cơ thể con người và màu sắc đều có phản ứng trực tiếp với nhau khi tiếp xúc. Chính vì thế, phong thủy sử dụng màu sắc không gian theo đúng quy tắc để kích thích cảm xúc và đem lại sức khỏe tốt. Sản phẩm con Ong: 2.15 (Hình 2.4.1) Sản phẩm con Cừu: 2.16(Hình 2.4.2) Sản phẩm con Ếch: 2.17(Hình 2.4.3) 3.3. Hiệu quả hình ảnh trang trí trên ghế đá trường mầm non Với những thông điệp ý nghĩa, nhiều gam màu tươi sáng, tạo góc mỹ quan trong sân trường và truyền đi những thông điệp ý nghĩa. Giúp cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, hứng thú với mỹ thuật, sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Những hình vẽ đơn giản được thể hiện trên hế đá là cách để kích thích trí tuệ, tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả. Hầu hết các trẻ đều rất thích vẽ, dù là bức tranh vẽ theo mẫu hay theo cảm hứng. Theo nhiều nghiên cứu, học vẽ là một trong những hoạt động kích thích sự phát triển trí tuệ tốt nhất, vì qua hoạt động này, trẻ có thể thể hiện được những suy nghĩ của mình và cụ thể hóa trí tưởng tượng của trẻ về thế giới quan xung quanh, phát triển khả năng quan sát, nhận thức và thị giác, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ qua những hình vẽ. Những hình vẽ được sáng tạo từ chữ cái, con số là lựa chọn tốt nhất cho trẻ thể hiện sự khéo léo và tài năng của mình. 44
  5. 4. KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, nhóm sinh viên đã hoàn thành tác phẩm “Thiết kế trang trí trên ghế đá trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương” đáp ứng đúng tiến độ, kỹ thuật và đảm bảo khả năng ứng dụng khi đưa vào thực tế. Thiết kế trang trí trên ghế đá trường mầm non không những là sản phẩm trưng bày mang đến giá trị thẩm mỹ cao mà còn là hình ảnh đại diện cho thế hệ sinh viên đầy nhiệt huyết và sáng tạo của ngành Mỹ Thuật nói riêng và Trường Đại học Thủ Dầu Một nói chung. Tuy sản phẩm được phát triển dựa trên kinh nghiệm và kỹ thuật trước, qua sự đổi mới về sáng tạo trang trí vẽ trên ghế sẽ truyền đi thông điệp và nguồn năng lượng tích cực cho người thưởng lãm cũng như sự đổi mới về trang trí ghế đá, đó cũng là những gì mà nhóm sinh viên thực hiện đề tài muốn gửi gắm vào tác phẩm. Nhóm sinh viên thực hiện đề tài hy vọng “Thiết kế trang trí trên ghế đá trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương” sẽ là cầu nối gắn kết tác phẩm và tâm hồn người xem hay ở góc nhìn khác là giữa nhà trường với các thế hệ sinh viên đã, đang và sẽ theo học. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu sách 1. Uyên Huy (2018). Màu sắc và phương pháp sử dụng, NXB Mỹ Thuật. Nhà Sách Lộc. 2. Đặng Thị Bích Ngân và Nguyễn Duy Lãm (2003). Màu sắc và phương pháp vẽ màu, NXB Văn Hóa Thông Tin. 3. Joann Eckstut và Arielle Eckstut (2016). Ngôn ngữ bí ẩn của màu sắc, NXB Trẻ 4. Eilidh Muldoon (2019). Sáng tạo họa tiết trang trí, NXB Mỹ Thuật, Tân Việt. 5. Lizelot Versteeg (2019). Cùng Tìm Với Bé: Sắc Màu Rực Rỡ, NXB Kim Đồng Tài liệu Internet 6. Đặc điểm tâm lý trẻ mầm non (2019). 7. Truy cập ngày 19/10/2021, từ https://cmsedu.vn/dac-diem-tam-ly-cua-tre-mam-non/ 8. Những thông tin cơ bản về ghế đá 9. Truy cập ngày 19/10/2021, từ https://ninhbinhstone.com.vn/ nhung-thong-tin-co-ban-ve-ban-ghe- da-tu-nhien.html 10. TP.TDM xã hội hóa giáo dục mầm non (2022). 11. Truy cập ngày 19/10/2021 từ https://thudaumot.binhduong.gov.vn/ 12. Trang trí ghế đá – Trang hướng dẫn vẽ trang trí đẹp nhất (2021). 13. Truy cập ngày 19/10/2019 từ https://timtruyentranh.com/trang-tri-ghe-da-trang-huong-dan-ve- trang-tri-dep-nhat/ 14. Trang Trí ghế đá trong trường mầm non 15. Truy cập ngày 19/10/2019 từ https://www.mamnon.com/ 45
  6. PHỤ LỤC HÌNH ẢNH Hình 2.9 Phác thảo chì (Hình 2.3.1) Hình 2.10: Phác thảo màu (Hình 2.3.2) [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] Hình 2.11: Phác thảo chì (Hình 2.3.3) Hình 2.12: Phác thảo màu (Hình 2.3.4) [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] Hình 2.13: Phác thảo chì (Hình 2.3.5) Hình 2.14: Phác thảo chì (Hình 2.3.6) [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] [Nguồn: Nhóm nghiên cứu] 46
  7. Hình 2.15: Sản phẩm con Ong Hình 2. 16: Sản phẩm con Cừu (Hình 2.4.2) (Hình 2.4.1) [Nhóm nghiên cứu] [Nhóm nghiên cứu] Hình 2. 17: Sản phẩm con Ếch (Hình 2.4.3) [Nhóm nghiên cứu] 47
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2