intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiếu nhân lực TMĐT, doanh nghiệp khó ra "biển lớn"

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

88
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Doanh nghiệp vẫn "khát" nhân lực TMĐT Theo nhận định của ông Vincent Wong, GĐ điều hành Cấp cao Bộ phận Phát triển kinh doanh và Dịch vụ người mua thuộc Tập đoàn Alibaba.com, các DN Việt Nam đang ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế thông qua TMĐT. Để chuẩn bị cho việc khai thác kênh xúc tiến bán hàng tiềm năng này, các DN liên tục tìm kiếm nhân sự phù hợp có kiến thức và kỹ năng kinh doanh trực tuyến để giao dịch với đối tác nước ngoài. Thống...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiếu nhân lực TMĐT, doanh nghiệp khó ra "biển lớn"

  1. Thiếu nhân lực TMĐT, doanh nghiệp khó ra "biển lớn" Doanh nghiệp vẫn "khát" nhân lực TMĐT Theo nhận định của ông Vincent Wong, GĐ điều hành Cấp cao Bộ phận Phát triển kinh doanh và Dịch vụ người mua thuộc Tập đoàn Alibaba.com, các DN Việt Nam đang ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế thông qua TMĐT. Để chuẩn bị cho việc khai thác kênh xúc tiến bán hàng tiềm năng này, các DN liên tục tìm kiếm nhân sự phù hợp có kiến thức và kỹ năng kinh doanh trực tuyến để giao dịch với đối tác nước ngoài. Thống kê của VietnamWorks.com cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của ngành Internet/Online Media trong 3 năm 2009-2011 đạt mức 2,04%. Đến tháng 5/2012, nhu cầu tuyển dụng của ngành này chiếm gần 4,9% trong tổng số nhu cầu trên VietnamWorks.com. Theo Bộ KH&ĐT, tính đến tháng 5/2012, cả nước có khoảng 468.300 DN đang hoạt động; và trong "Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015" Việt Nam đặt ra mục tiêu 80% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm (tức là mỗi DN cần ít nhất 1 kỹ thuật viên TMĐT) thì tổng số kỹ thuật viên cần có đến năm 2015 lên tới 374.640 người. Thế nhưng, các DN cho hay, mức cung hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường tuyển dụng. Dù Việt Nam có nguồn lao động trẻ dồi dào nhưng phần lớn chưa qua trường lớp đào tạo bài bản về kiến thức và kỹ năng hoạt động TMĐT. Hệ quả là chất lượng nguồn nhân lực vẫn là mối quan tâm
  2. hàng đầu với nhà tuyển dụng, đặc biệt ở vị trí chuyên về TMĐT hay marketing trực tuyến quốc tế. "Cọ xát" với kênh TMĐT quốc tế: Hướng đào tạo hiệu quả Nhiều DN đã giải quyết bài toán trên bằng cách bố trí nhân lực kiêm nhiệm, tuyển dụng nhân sự am hiểu TMĐT hoặc cử những cán bộ hiện có đi đào tạo bổ sung kiến thức về ứng dụng TMĐT. Đây chỉ là các giải pháp trước mắt, về dài hạn vẫn rất cần có sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan. Một số Sở Công thương đã đề ra kế hoạch 5 năm phát triển nguồn nhân lực TMĐT với nhiều hoạt động dành cho DN như đầu tư trang thiết bị, phần mềm, tuyên truyền, đào tạo, tổ chức học hỏi kinh nghiệm thực tế...Nhiều cơ sở đào tạo cũng lựa chọn hình thức đưa sinh viên đi học hỏi tại những DN là thành viên của những trang TMĐT Một trong những lý do đã từng được các đại lý Việt Nam của Google, Facebook viện dẫn cho việc không có nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ Việt Nam là các hãng này đã đóng thuế cho 1 quốc gia khác mà Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với quốc gia đó. Tuy nhiên, tại hội thảo sáng nay, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách Hiện đại hóa Tổng cục Thuế khẳng định: Kể cả trường hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì các doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế bởi vẫn là một đối tượng chịu thuế tại Việt Nam, sau đó sẽ gửi các tài liệu chứng minh mình thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định và cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế hiện hành (có thể hoàn trả nếu đã thu thuế).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2