intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thời của “babarazzi”

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhưng giờ đây, trong thông tin văn nghệ tại Việt Nam, hiện tượng paparazzi đang trở thành phổ biến và mỗi lúc một ly kỳ gay cấn hơn, bất chấp mọi thứ, miễn sao tạo được sự thu hút độc giả. Nói cách khác, việc “lá cải hóa” các thông tin và hình ảnh đã hình thành một hiện tượng mua bán từng phần hoặc trọn vẹn từng cá nhân trong giới văn nghệ, mà chỉ cần lướt qua các trang báo điện tử, thậm chí trên báo in, là có thể tìm thấy dày đặc mỗi ngày. Bị bán...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thời của “babarazzi”

  1. Thời của “babarazzi” Nhưng giờ đây, trong thông tin văn nghệ tại Việt Nam, hiện tượng paparazzi đang trở thành phổ biến và mỗi lúc một ly kỳ gay cấn hơn, bất chấp mọi thứ, miễn sao tạo được sự thu hút độc giả. Nói cách khác, việc “lá cải hóa” các thông tin và hình ảnh đã hình thành một hiện tượng mua bán từng phần hoặc trọn vẹn từng cá nhân trong giới văn nghệ, mà chỉ cần lướt qua các trang báo điện tử, thậm chí trên báo in, là có thể tìm thấy dày đặc mỗi ngày. Bị bán từng phần N., một ca sĩ quen thuộc trong giới ca nhạc, vô tình trong một buổi đi chơi để lộ một hình xăm trên cánh tay và bị ai đó chụp hình đưa lên Facebook. Chuyện tưởng như rất bình thường này đã trở thành đầu đề của cả một bài báo, bình luận diễn tả… thậm chí từ đó suy diễn tính cách của chủ nhân hình xăm đến mức gia đình họ cũng không nhận ra! Thời của cái gì cũng thành tin tức, đặc biệt những điều ngớ ngẩn được công nghệ văn viết “chuyện bé xé ra to”, dường như đang là một phong trào mà rất nhiều nơi không thể cưỡng lại nổi. Có một câu chuyện mà khi điểm lại không thể không cười ra nước mắt vì sự lố bịch và trơ trẽn của những paparazzi – còn được mỉa mai là giới “baba”. Đó là việc gần đây một bài báo, được dẫn tràn lan trên các blog, đưa lại trên các báo điện tử chính thống là chuyện “ca sĩ Phương Thanh tát tai Hồ Ngọc Hà”. Chuyện bịa đặt đó khi tới tai Phương Thanh, cô giật mình nói rõ là không hề có chuyện này
  2. bao giờ, “đồng nghiệp thương nhau không hết, sao lại đánh nhau?”. Chớp ngay chữ “thương” đó, lập tức ngày hôm sau một bài viết có cái tựa hết sức giật gân “Phương Thanh thương Hồ Ngọc Hà” được tung lên mạng. Thường thì những việc nắn bóp thông tin theo chủ ý của những tay “baba” nh ư vậy chỉ nhằm câu khách, bất chấp sự tôn trọng các đối t ượng và không hề có trách nhiệm đính chính, xin lỗi gì cả. Nhưng đó là vẫn còn có chuyện để cười. Có những bài báo, bản tin đọc xong thật khó nghĩ rằng những chuyện lá cải như vậy sẽ đem lại gì cho nền văn nghệ Việt Nam, chẳng hạn như “C. đôla mua xe hơi đỉnh cho H.” hoặc “V. quyết tâm mua sợi dây nịt cá sấu hàng độc”. Tất cả những gì liên quan tới giới nghệ sĩ dường như đang bị bán đi từng phần mỗi ngày để làm giàu trong những bản tin gọi là tin văn nghệ, nhưng chẳng hề có chút văn nghệ nào trong đó. Cách đây không lâu, một người mẫu đi chụp ảnh, trong lúc thay áo vô tình để lộ ngực – chút ít thôi – không hiểu sao cũng có những kẻ đi theo rình mò chụp được và sau đó lập tức quăng lên bản tin “siêu mẫu A. lộ hàng nóng”. Tệ hơn, có một nam người mẫu khi chụp ảnh trong studio, mặc áo sơmi không cài nút cũng bị đưa lên bản tin với tựa giật gân “C. thích được hở ngực”. Dường như đâu đâu cũng có sẵn những tay “baba” như vậy chực chờ. Cố ý để… được bán Nhưng không hẳn ai cũng là nạn nhân. Có nhiều câu chuyện cho thấy ngay chính giới nghệ sĩ, khao khát được nhìn thấy tên mình trên báo, đã trao thông tin của mình cho giới “baba” hoặc biến mình thành một loại “baba” kỳ quái nhất. N., cây viết văn nghệ của một tờ báo in, từng đ ược một ca sĩ trẻ gọi đến trân trọng thông báo cho biết là anh vừa… ăn cắp một bài hát của nước ngoài và để tên mình. Sau khi thấy thông tin của mình không lay động được gì, anh ca sĩ trẻ này xin gặp
  3. và tha thiết xin được “báo đánh” với những thông tin đạo nhạc của mình, sao cho được nổi tiếng, được người ta đọc thấy tên mình trên báo. Nhiều năm trước đây, để xuất hiện trên mặt báo, người nghệ sĩ phải thật sự có tài năng và có những cống hiến. Nhưng giờ đây các giá trị đó dường như khó kiếm quá nên chỉ cần một tai nạn, một bí mật, một điều xấu xa… là có thể giúp xưng danh với mọi nhà. Và từ đó, việc cố ý tự bán mình là một điều có thật. Một trong những ví dụ có thể kể là chuyện một cô diễn viên trẻ đột nhiên quăng hàng loạt hình mình mặc đồ lót lên blog gây xìcăngđan ầm ĩ. Rồi cũng chính cô diễn viên này khóc la nói là không biết gì, chỉ là mặc thử quà của mẹ tặng, được mẹ chụp hình lưu niệm nhưng không hiểu sao lại lọt lên mạng. Có trời mà hiểu được tại sao các loạt hình lưu niệm nóng bỏng đầy chủ ý đó được chụp và làm dáng một cách điệu nghệ – lại được upload với dung lượng đủ để in bìa tuần báo – mọc chân mà nhảy nai lên Internet.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0