intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thông tin cá nhân trên Internet có còn được bảo vệ?

Chia sẻ: Nguyen Thai Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

90
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy cùng nhìn nhận về những mối đe dọa chủ yếu đến thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng như trong những nội dung quảng cáo trên Internet. Barry Hoggard tại New York vạch ra một giới hạn cho vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Hoggard đã xóa tài khoản trên Facebook đã được sử dụng trong 4 năm qua của mình và nói lời tạm biệt với 1251 bạn bè trên mạng xã hội này để phản đối lại những thứ mà ông gọi là các chính sách đang mài mòn tính riêng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thông tin cá nhân trên Internet có còn được bảo vệ?

  1. Thông tin cá nhân trên Internet có còn được bảo vệ?
  2. Quản Trị Mạng - Hãy cùng nhìn nhận về những mối đe dọa chủ yếu đến thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng như trong những nội dung quảng cáo trên Internet. Barry Hoggard tại New York vạch ra một giới hạn cho vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Hoggard đã xóa tài khoản trên Facebook đã được sử dụng trong 4 năm qua của mình và nói lời tạm biệt với 1251 bạn bè trên mạng xã hội này để phản đối lại những thứ mà ông gọi là các chính sách đang mài mòn tính riêng tư trên mạng xã hội. Phát biểu về những thay đổi trong chính sách bảo vệ thông tin cá nhân gần đây của Facebook, nhà lập trình máy tính này cho biết: "Tôi đã chán việc cứ phải cập nhật các cài đặt bảo mật trên Facebook để tự bảo vệ mình. Tôi vốn không có quá nhiều kỳ vọng về bảo mật các thông tin cá nhân trên Internet, nhưng Facebook đã đi quá xa”.
  3. Đối với Facebook hay với các nhà quảng cáo có thể làm lộ thông tin cá nhân của người sử dụng cũng như đến cả những người có thể tìm ra địa chỉ thành phố bạn đang sống, các cách thức mới trong việc sử dụng công nghệ cũng như sử dụng Internet đang làm cho vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân gây ra nhiều tranh cãi hơn bao giờ hết. Jeffrey Chester, giảm đốc Center for Digital Democracy, một tổ chức phi lợi nhuận có chức năng đẩy mạnh vấn đề về tính riêng tư của thông tin cá nhân trên mạng và vấn đề tự do ngôn luận, cho biết: “Giờ đây, các thông tin cá nhân không còn như một năm trước đây. Chúng ta đã lo lắng về việc các quảng cáo sẽ gieo rắc virus vào máy tính cá nhân”. Trong các xu thế của thời đại ngày nay, việc giữ quyền kiểm soát với các thông tin cá nhân càng trở nên khó khăn hơn so với một năm trước đó. Dưới đây là một số mối đe dọa lên tính riêng tư của thông tin trên mạng: Các mạng xã hội
  4. Các mạng xã hội có phải là điềm báo ngày kết thúc của tính bảo mật thông tin cá nhân trên mạng? Rất nhiều người vừa rời bỏ mạng Facebook cho rằng điều đó là đúng. Và cũng có rất nhiều người sử dụng trong số 450 triệu khách hàng hiện tại của Facebook coi hãng chính là ví dụ cho vấn đề bảo mật đối với các mạng xã hội khác. Facebook hấp dẫn người sử dụng ở chỗ nó cho phép mọi người trò chuyện cũng như chia sẻ hình ảnh. Nhưng dần dần, người sử dụng nhận thấy các thông tin cá nhân của mình bị chia sẻ tới rất nhiều người khác, đặc biệt là các nhà quảng cáo. Trong tháng Năm, Facebook đã thay đổi một số chính sách bảo vệ thông tin cá nhân mà trước đây, những chính sách này thường để lộ thông tin của người sử dụng với những nhà hoạt động thị trường. Một trong số những thay đổi đó có liên quan đến chương trình Instant Personalization. Chương trình này cho phép các đối tượng được lựa chọn trên Facebook có thể truy cập dữ liệu và
  5. nội dung các thông tin cá nhân của người sử dụng. Khi Instant Personalization được kích hoạt, các thông tin trên Facebook của người sử dụng có thể bị xâm nhập khi người sử dụng vào trang của người khác, trong đó có cả trang Docs.com của Microsoft, Pandora và Yelp. Khi chương trình này được ra mắt vào tháng Tư, Facebook đã tự kích hoạt chương trình cho tất cả người sử dụng. Tuy nhiên, hãng cũng đã phải xem xét lại chính sách này do những lo ngại xung quanh vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân đang ngày càng lên cao. Giờ đây, người sử dụng được quyền tùy chọn có muốn cài đặt Instant Personalization hay không. Trước đây, các chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của Facebook đã từng bị coi là đi lùi. Năm 2007, hãng cho ra mắt Beacon, một hệ thống quảng cáo cho phép theo dõi các hành vi cụ thể của người sử dụng Facebook trên 44 trang đối tác để ghi chép lại những hành vi này trên mạng Facebook của những người là bạn bè của người sử dụng. Tuy nhiên, có rất
  6. nhiều người sử dụng đã phản đối hệ thống này do những lo ngại về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân. CEO của Facebook, Mark Zuckerberg sau đó đã nhanh chóng xin lỗi người sử dụng và chuyển Beacon thành một tính năng tùy chọn trên Facebook. Marc Rotenberg, giám đốc của Electronic Privacy Information Center (EPIC) cho rằng: “Facebook đang ngày càng đánh mất tính bảo vệ các thông tin cá nhân của người sử dụng”. Đầu tháng Năm, EPIC và 14 nhóm khách hàng khác đã đệ đơn phản đối Facebook lên Ủy ban thương mại liên bang (Federal Trade Commission), cáo buộc Facebook đã để lộ thông tin cá nhân của người sử dụng, điều này vi phạm nguyên tắc kinh doanh công bằng. Google Buzz (mạng xã hội của gã khổng lồ tìm kiếm Google) cũng vấp phải những vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng. Trình làng vào đầu năm, Buzz đã để lộ một danh sách những người sử dụng thường truy cập các địa chỉ
  7. email. Theo Jeremy Miskin, luật sư chuyên về các vấn đề luật bảo vệ thông tin cá nhân, các mạng xã hội đã buộc người sử dụng phải suy nghĩ lại về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trên một thế giới mà việc công khai các thông tin cá nhân là một điều đang trở nên phổ biến. Theo Mishkin, “điều thật sự quan trọng ở đây chính là việc Facebook đảm bảo cho người sử dụng có thể kiểm soát các thông tin cá nhân của mình như thế nào”. Facebook từ chối trả lời phỏng vấn, nhưng đưa ra thông báo: “Quan trọng là Facebook và các trang khác cho phép người sử dụng kiểm soát rõ ràng những thông tin nào họ muốn chia sẻ, khi nào họ muốn chia sẻ và chia sẻ với ai. Chúng tôi đang lắng nghe phản ứng của khách hàng và xem xét cách tốt nhất để giải quyết”. Thu thập dữ liệu Việc tạo ra một trang thông tin cá nhân sẽ dễ dàng hơn nếu
  8. người sử dụng dùng Facebook hoặc Google Buzz. Các bên nghiên cứu thị trường sẽ sử dụng các thông tin về sở thích của người sử dụng, ví dụ như nhà sản xuất xe hơi Volkswagen sẽ sử dụng thông tin để quảng bá cho chiếc Jetta mới của họ. Và người ta còn băn khoăn tự hỏi, liệu những thông tin ấy có bị sử dụng bởi các tổ chức tín dụng, các nhà cung cấp dịch vụ y tế hoặc những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay không. Một số hãng, như Rapleaf có trụ sở tại California cho biết họ đang hợp tác với các định chế tài chính để chạy dữ liệu về các địa chỉ email để thu thập thông tin của khách hàng dựa trên những thông tin được chia sẻ trên các mạng xã hội. Joel Jewitt, phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Rapleaf cho biết hãng đã hợp tác với phòng marketing của công ty, chứ không phải là phòng chấp nhận tín dụng, để hướng đến đối tượng khách hàng ngân hàng của các dịch vụ tài chính. Rapleaf chỉ là một trong số nhiều hãng, từ Acxiom đến Unbound Technology, đã dùng các mạng xã hội để lấy các
  9. thông tin. Nếu một công ty muốn biết thông tin về người sử dụng thì họ có thể dùng các mạng xã hội. Với các nhà hoạt động về bảo vệ thông tin cá nhân, những bên quảng cáo trực tuyến thường rất thông minh trước các vấn đề liên quan đến lợi ích của họ. Giờ đây, hai xu hướng đang nổi lên mạnh mẽ trong vấn đề quảng cáo làm cho cho các tổ chức về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân phàn nàn rằng Madison Avenue đã đi quá xa. Xu hướng thứ nhất chính là các nhà quảng cáo sẽ kết hợp các dữ liệu trực tuyến và các dữ liệu offline để tạo các hồ sơ kỹ thuật số của những người truy cập Internet. Các công ty như BlueKai, DataLogic và Nielson đang hợp tác với các nhà quảng cáo trực tuyến để giúp họ tiếp cận người sử dụng Internet cùng với những quảng cáo dựa trên các hành vi thông thường và các mẫu dân số. Các nhà quảng cáo đã cẩn thận cho biết chỉ các thông tin có thể xác minh được và không mang tính cá nhân mới được sử dụng và người sử dụng sẽ không
  10. bao giờ được xác định bằng tên mà sẽ dựa theo các nhóm dân số nhỏ. Hiển thị một banner quảng cáo đến một nhóm đối tượng nào đó, ví dụ như đối tượng với các thông tin: một bà mẹ người Capca có 3 đứa con, 34 tuổi, thu nhập 120,000 đô la Mỹ, làm việc 4h /tuần cho một trung tâm thẩm mỹ, thì hoàn toàn có thể chấp nhận được. Một địa chỉ email có thể tạo ra một mối liên hệ đến các trang thông tin cá nhân tổng hợp những hành vi trực tuyến từ các trang như các mạng xã hội. Bằng việc trao đổi địa chỉ email này, các nhà quảng cáo có thể hiển thị banner quảng cáo với tùy theo thói quen chi tiêu và những quan điểm chính trị trên Twitter.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0