YOMEDIA
ADSENSE
Thúc đẩy dệt may Việt Nam khi chưa gia nhập WTO và còn áp dụng hạn ngạch - 5
76
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong kinh doanh, Nhà nước cần tổ chức các khóa đào tạo các lớp tập huấn hay hội nghị, hội thảo về hệ thống pháp luật thương mại Hoa Kỳ nhằm nâng cao hiểu biết cho các doanh nghiệp về khía cạnh pháp lý trong kinh doanh với Hoa Kỳ. Đồng thời, Nhà nước cần khuyến khích các cơ quan, bộ, ngành liên quan và các cá nhân xuất bản và lưu hành những ấn phẩm về vấn đề này dưới dạng sách hay những bài viết báo, tạp chí hay đĩa hình… nhằm...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thúc đẩy dệt may Việt Nam khi chưa gia nhập WTO và còn áp dụng hạn ngạch - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu và cần sự giúp đỡ từ phía Nhà nước. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong kinh doanh, Nhà nước cần tổ chức các khóa đào tạo các lớp tập huấn hay hội nghị, hội thảo về hệ thống pháp luật thương m ại Hoa Kỳ nhằm nâng cao hiểu biết cho các doanh nghiệp về khía cạnh pháp lý trong kinh doanh với Hoa Kỳ. Đồng thời, Nhà nước cần khuyến khích các cơ quan, bộ, ngành liên quan và các cá nhân xuất bản và lưu hành những ấn phẩm về vấn đề này dưới dạng sách hay những bài viết báo, tạp chí hay đ ĩa h ình… nhằm tạo ra nguồn thông tin phong phú và chính xác cho các doanh nghiệp tham khảo. Mặt khác nhà nước cũng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp một số địa chỉ tư vấn pháp luật đ áng tin cậy cho các doanh nghiệp cho tuyên truyền, bằng nhiều kênh thông tin đại chúng, bằng nhiều hình thức về thị trường Hoa Kỳ, về pháp luật, ch ính sách nhập khẩu của Hoa Kỳ cũng như về tiêu chuẩn chất lượng và thị hiếu người tiêu dùng Hoa Kỳ. Thành lập qũy hỗ trợ xúc tiến việc làm, tìm hiểu thị trường Hoa Kỳ và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam thâm nh ập thị trường Hoa Kỳ tổ chức các đoàn đ i kh ảo sát thực tế bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tự bỏ kinh phí để tiếp cận, khảo sát thực tế thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp trực tiếp làm m arketing XK. Hai là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường Hoa Kỳ và có chính sách hỗ trợ thương m ại mạnh mẽ hơn nữa đối với việc xuất khẩu hàng d ệt m ay sang thị trường n ày. Cục xúc tiến thương mại đã tổ chức đ i khảo sát một số thành phố lớn của Hoa Kỳ (2002). Khi đó chúng ta có nhu cầu xuất khẩu mạnh hàng d ệt may nên cục xúc tiến
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thương mại đã trình Nhà nước xin mở trung tâm GTSP tại NewYork. NewYork là một trong ba trung tâm thời trang của thế giới (New york, Paris và Milano), trong đó New york vừa là trung tâm thiết kế thời trang vừa là đầu mối nhập kh ẩu và phân phối hàng d ệt may lớn nhất, sau khi phương án xây dựng trung tâm được Nhà nước phê duyệt, các công việc chuẩn bị về kinh phí, nhân sự, tìm kiếm địa điểm, xây dựng, mua sắm trang thiết bị và vận động các doanh nghiệp tham gia gấp rút triển khai đến 19/5/2004, trung tâm giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New york đã được khai trương và chính thức đi vào hoạt động tại đ ây, các doanh nghiệp có thể gửi catalogue, hàng mẫu, tham gia hội chợ, hội thảo, khảo sát thị trường, gặp gỡ khách h àng và đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin về nhu cầu, th ị hiếu tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ. Bộ Thương m ại cũng đang kiến nghị Thủ tướng chính phủ cho phép th ành lập Qũy hỗ trợ phát triển thị trường xuất khẩu. Ngoài mục đ ích hỗ trợ tài chính và kỹ thuật đ ể mở rộng thị trường xuất khẩu cho ngành hàng, còn bao gồm cả việc xử lý các vụ kiện, tranh chấp thương m ại và đối phó với các rào cản thương mại của nước ngoài. Bên cạnh đó Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ xuất khẩu hàng d ệt may vào thị trường Hoa K ỳ như: hỗ trợ và bảo vẹ thu nhập ổn đ ịnh cho người nông dân để họ yên tâm sản xuất các loại sản phẩm phục vụ cho công nghiệp dệt may (tơ, tằm, trồng bông….) Ba là, tạo đ iều kiện dễ d àng bằng cơ chế hợp lý cho hoạt động xuất khẩu hàng d ệt m ay. Nhà n ước đã tạo điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi cho thương nhân bằng cơ chế chuyển nhượng hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý xuất khẩu theo hướng hiệu quả hơn. Từng bước hạn chế dần,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiến tới xóa bỏ tình trạng độc quyền trong hoạt động xuất khẩu của các doanh n ghiệp, thủ tục hải quan giải quyết nhanh hơn, cung cấp thông tin cập nhật cho doanh nghiệp thông qua hiệp hội dệt may Việt Nam. Điều hành linh hoạt lãi su ất, tỷ giá hối đoái theo hướng vừa có lợi cho xuất khẩu vừa đảm bảo ổn định kinh tế. Bốn là, Bộ Công nghiệp cần xây dựng phương án bổ sung qui hoạch ngành d ệt và tiếp tục thay thế máy móc thiết bị cho to àn ngành nói chung và các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng d ệt may sang Hoa Kỳ nói riêng. Tăng năng lự c kéo sợi và h iện đại hóa ngành dệt, nhuộm…. Năm là, hiệp hội dệt may Việt Nam cần tăng cường hoạt động h ơn nữa, từng bước góp phần khắc phục những điểm yếu hiện nay của ngành dệt may Việt Nam, Hiệp hội cần tích cực tham gia hoạt động với các tổ chức quốc tế và khu vực liên quan đ ến lĩnh vực dệt may như Hiệp hội Dệt may ASEAN, diễn đàn ngành Dệt may vùng Châu á - Thái Bình Dương…. để trao đổi thông tin và truyền đạt những kiến nghị của ngành dệt may trong nước đối với khu vực và quốc tế nhằm hỗ trợ các doanh n ghiệp dệt may. Sáu là, ngành d ệt may Việt Nam trước hết phải tăng tốc đầu tư để sản xuất nguyên liệu, phụ kiện may mặc đủ chất lượng làm hàng xu ất khẩu như n guyên liệu sản xuất h àng cotton, hoặc pha cotton… m à người tiêu dùng Hoa Kỳ rất ư a chuộng. Đồng th ời tập trung đ ầu tư vào trang thiết bị, máy móc sản xuất và h ạn chế đ ến mức thấp nhất việc nhập khẩu vải thành phẩm đ ể gia công sợi để dệt vải, bông đ ể kéo sợi. Bảy là, Đảng và Nhà nư ớc ta cần có chủ trương chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Việt Kiều ở Hoa Kỳ, khai thác thế mạnh của Việt kiều ở Hoa Kỳ để từ đó thiết lập hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Với số
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lượng khoảng 1,3 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở Hoa Kỳ - là cộng đồng dân cư lớn thứ tư trong các nước Châu á, sau Trung Quốc, ấn Độ, và Philipine sinh sống ở Hoa Kỳ, đây sẽ là nh ịp cầu để cho các doanh nghiệp Việt Nam d ễ dàng thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Với lợi thế là những người am hiểu thị trường Hoa Kỳ, thông thạo ngôn ngữ, cộng đồng người Việt có thể đóng vai trò môi giới hữu hiệu đư a hàng Việt Nam vào th ị trường n ày. Tám là, tăng cư ờng hoạt động các loại hình dịch vụ phục vụ cho thị trường Hoa Kỳ b ằng các biện pháp như d ịch vụ thanh toán, chuyên chở hàng hoá, bảo hiểm hàng hoá, mở các trung tâm thương mại, tham gia hội chợ triển l•m tại thị trường Hoa Kỳ nhằm xúc tiến XK h àng d ệt may vào thị trư ờng Hoa Kỳ. Với các giải pháp từ phía Nhà nước nêu trên em tin tưởng rằng mặt h àng dệt may Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đ ể đ ẩy mạnh XK vào thị trường Hoa Kỳ. Kết luận Sau 10 n ăm quan hệ với thị trường Hoa Kỳ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đ ã tăng lên rất nhanh. Nhiều mặt h àng xu ất khẩu của Việt Nam có kim ngạch lớn. Hoa Kỳ sẽ trở th ành thị trường chính cho h àng dệt may, do đó các doanh nghiệp d ệt may Việt Nam chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong công tác xây dựng, đầu tư, kêu gọi đầu tư để cải tiến kỹ thuật, công nghệ, máy móc thiết bị cũng như n guyên phụ liệu phục vụ công tác quản lý nguồn nhân lực, quản lý chất lư ợng…vv, phục vụ sẵn sàng cho việc sản xuất và xu ất khẩu h àng dệt may sang thị trư ờng Hoa Kỳ. Mặc dù, hàng d ệt may Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong các vấn đ ề như : bị áp đ ặt hạn ngạch mà chư a được bãi bỏ, giá th ành cao, khả năng cạnh tranh thấp, thời hạn giao hàng còn ch ưa đúng lúc, qui mô sản xuất còn nh ỏ, công tác
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quản lý, sử dụng hạn ngạch còn nhiều bất cập, chưa đ áp ứng đủ nguyên phụ liệu cho hàng d ệt may vẫn còn ph ải nhập khẩu của nước ngoài… nhưng Việt Nam sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu đúng như Đảng và Nhà nước đã đề ra trong chiến lược phát triển hàng d ệt may đến 2010 là: phát triển ngành dệt may trở thành m ột trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu thỏa m ãn ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo nhiều việc làm cho xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới. Nghiên cứu về mặt h àng dệt may Việt nam vào thị trường Hoa Kỳ em thấy còn nhiều vấn đề bất cập đòi hỏi các nhà qu ản lý, các doanh nghiệp của ta cần phải rút kinh nghiệm để đảm b ảo tính ổn định của thị trường. Những vấn đề hiện nay là: - Vấn đ ề nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng d ệt m ay. - Vấn đề tham gia vào các kênh tiêu thụ hàng dệt may tại thị trường Hoa Kỳ. - Sự am hiểu pháp luật, những quy đ ịnh của Hoa Kỳ về hàng d ệt may. Và đ ặc biệt là Việt Nam sẽ gia nhập W.T.O, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cam kết thực hiện các điều khoản của W.T.O, sân chơi sẽ bình đ ẳng, đặt ra những thách thức mới đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Cảm ơn thầy giáo - TS. Lê Khắc Đoá đã tận tình giúp đỡ em từ việc xây dựng đ ề cương đến nội dung nghiên cứu của luận văn. Em cũng cảm ơn Viện Nghiên cứu Th ương mại đ ã tạo điều kiện cho em thực tập và cung cấp các tài liệu để hoàn ch ỉnh lu ận văn này. Tuy vậy thời gian thực tập còn ngắn, nội dung đề cập đến nhiều vấn đ ề nên luận văn của em còn có mặt hạn chế nhất đ ịnh. Em rất mong nhận được
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô trong Hội đồng nghiệm thu để luận văn của em được phong phú thêm nội dung và hình thức trình bày đ ược tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Tài liệu tham khảo 1 . Đánh giá tác động kinh tế của hiệp đ ịnh Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. (Báo cáo cập nhật về thương m ại song phương giữa Việt Nam và Hoa K ỳ trong năm 2003) an assessment of the economic impact of the united states - Vietnam bilateral trade Agreement (Update Report on Bilateral Trade in 2003 b etween Vietnam and the United States) 2 . Quyết định của Thủ tướng chính phủ số 161/1998/QĐ - TTg. Về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển n gành công nghiệp Dệt - May đến năm 2010. 3 . Tạp chí Việt - Mỹ số tết 2005, số 35. 4 . Báo đầu tư 6/2005 5 . Một số ý kiến về tiếp cận thị trường Hoa Kỳ GS .TS. Tô Xuân Dân - TS. Hoàng Xuân Ngh ĩa - ThS. Phạm Xuân Sơn 6 . Báo thương mại thứ 6/5/2005 - Bộ Thương mại 7 . Xúc tiến thương mại TS Mia MiKie ủ y ban kinh tế - xã hội liên hợp quốc khu Châu á - Thái Bình Dương 8 . Cẩm nang xâm nhập thị trường Mỹ - TS. Hồ Sĩ Hưng - Nguyễn Việt Hưng 9 . Vietnamese Textile industry 10. Hiệp đ ịnh thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ 11. Hiệp đ ịnh đa sợi 12. Industrial Review of Vietnam
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 13. Kế toán tài chính - TS Võ Văn Nhi (chủ biên). Những chữ viết tắt sử dụng trong luận văn 1 . Tiếng Việt: : Xuất nhập khẩu XNK : Thương m ại quốc tế TMQT Hoa K ỳ : Hoa Kỳ : Trách nhiệm hữu hạn TNHH : Giá trị sản phẩm GTSP : Thành phố Hồ Chí Minh TPHCM 2 . TiếngAnh : World Trade Organiztion (Tổ chức Thương mại Thế giới) W.T.O : United States Dollar (đồng đô la M ỹ) USD : Most Favoured Nation (Tối huệ quốc) MFN EU : Europe (Châu Âu) : Bilateral Trade Agreement (Hiệp định thương mại song phương) BTA : Generalized System of Preferences (ưu đãi thuế quan phổ cập) GSP : International Colleague Free Trade Unions (Hiệp hội quốc tế ICFTU các nghiệp đoàn tự do) : Social Association (Trách nhiệm xã hội 8000) SA8000 (Tổ chức tiêu chuẩn ISO : International Standard organization quốc tế) Wrap : Chương trình trách nhiệm sản xuất to àn cầu
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn