intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

234
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thực hành: quan sát thường biến', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN

  1. THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN. A. Mục tiêu: Sau khi thực hiện xong tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống. Phân được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.Qua tranh ảnh và mẫu vật sống rút ra được: Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen , tính trạng số lượng chịu ảnh h ưởng nhiều của môi trường. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật, kĩ năng thực hành. - Giáo dục cho hs ý thức cẩn thận, làm việc khoa học. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh ( ảnh) minh hoạ thường biến: ảnh chụp chứng minh thường biến không di truyền( mầm khoai lang tách từ 1 cũ: 1 mầm đặt trong bóng tối, 1 mầm đặt ngoài ánh sáng) 2. HS: Mẫu vật: Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài ánh sáng, 1 thân cây rau dừa n ước mọc từ mô đất bò xuống ven bờ và trãi trên mặt nước. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức:
  2. II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:(1’) GV nêu yêu cầu của bài thực hành. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : ( 16’) I.Nhận biết 1 số - GV y/c hs qs tranh, ảnh ,mẫu vật các đối tượng: thường biến. mầm khoai, cây rau dừa nước  thảo luận: ? Nhận biết thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh. ? Nêu các nhân tố tác động gây thường biến. - Các nhóm thảo luận  ghi vào bảng báo cáo thu hoạch. - GV y/c đại diện các nhóm trình bày. - GV chốt lại đáp án đúng: Đối ĐK Kiểu hình tương Nhân tố tượng ứng môi tác trường động - Mầm có màu 1. - Có ánh - ánh Mầm sáng. xanh. sáng
  3. khoai - Trong tối - Mầm lá có màu vàng - Thân lá nhỏ Độ ẩm 2. Cây - Trên cạn. - Thân lá lớn rau dừa - Ven bờ - Thân lá lớn II. Phân biệt thường nước hơn, rễ biến - Trên biến và đột biến mặt nước thành phao 3……. HĐ 2: ( 11’) - GV HD hs qs tranh lá mạ mọc ven bờ và trong ruộng  thảo luận: ? Sự sai khác giữa hai cây mạ
  4. mọc ở vị trí khác nhau ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ nào.( hs: 2 cây mạ thuộc thế hệ thứ nhất: biến dị trong đời các thể.) ? Các cây lúa được gieo từ hạt của hai cây trên có khác nhau không. Rút ra nhận xét. ( hs: Con của chúng giống nhau: biến dị không di truyền được) ? Tại sao cây mạ ở ven bờ phát triển tốt hơn cây mạ ở trong ruộng.(hs: Do điều kiện dinh dưỡng khác nhau) - GV y/c hs phân biệt thường biến và đột biến. HĐ 3: ( 10’) III. Nhận biết ảnh - GV y/c hs qs ảnh 2 luống xu hào của cùng 1 hưởng của môi trường giống nhưng có điều kiện chăm sóc khác nhau  đối với tính trạng số trả lời: ? Hình dạng củ của 2 luống có khác nhau lượng v à tính trạng không.( hs: Hình dạng giống nhau: t trạng chất chất lượng. lượng) ? Kích thước của các củ su hào ở 2 luống khác nhau ntn.( hs: chăm sóc tốt: củ to; ít chăm sóc: củ nhỏ) - GV y/c hs rút ra nhận xét.
  5. - Tính trạng chất lượng phụ thuộc kiểu gen. - Tính trạng số lượng phụ thuộc vào đk sống. IV. Nhận xét, đánh giá: (5’) - GV căn cứ vào bản thu hoạch để đánh giá. - GV cho điểm 1 số nhóm chuẩn bị chu đáo và bản thu hoạch có chất lượng. - GV cho hs dọn vệ sinh V. Dặn dò : ( 1’) - Đọc trước bài: Phương pháp nghiên cứu di truyền người. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0