40 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện quyền con người<br />
Những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay<br />
TRỊNH THỊ THU HIỀN<br />
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
B<br />
ài viết khẳng định nhân Bởi lẽ Nhà nước, suy cho cùng đối xử chủng tộc 1965 (gia<br />
quyền (quyền con người) luôn luôn mang bản chất xã nhập ngày 9/6/1981); Công<br />
là nhiệm vụ chính trị tất hội để thực hiện chức năng ước về ngăn ngừa và trừng trị<br />
yếu của nhà nước Cộng hòa quản lý xã hội - trong đó con tội diệt chủng năm 1948 (gia<br />
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. người là trung tâm. Nhân nhập ngày 9/6/1981); Công<br />
Đồng thời phân tích một số quyền được xem là vấn đề ước về xóa bỏ mọi hình thức<br />
khó khăn trong giai đoạn hiện mang tính chất toàn cầu, buộc phân biệt đối xử chống lại phụ<br />
nay. Qua đó kiến nghị những các quốc gia phải đánh giá và nữ năm 1979 (phê chuẩn ngày<br />
giải pháp nhằm thực hiện tốt xem xét một cách nghiêm túc. 18/12/1982); Công ước về cấm<br />
vấn đề đảm bảo và thúc đẩy và hành động ngay để xóa bỏ<br />
Thực hiện quyền con<br />
quyền con người ở Việt Nam. các hình thức lao động trẻ<br />
người là bảo đảm sự tôn trọng<br />
em tồi tệ nhất năm 1999 (phê<br />
Từ khóa: quyền con các cam kết quốc tế<br />
chuẩn ngày 19/12/2000)...<br />
người<br />
Cùng với Tuyên ngôn thế<br />
Việc ký kết và gia nhập<br />
1. Thực hiện quyền con giới về quyền con người năm<br />
các Điều ước quốc tế về quyền<br />
người là nhiệm vụ chính trị 1948 (UDHR), Công ước về con người đặt ra cho Việt Nam<br />
tất yếu quyền dân sự, chính trị năm nghĩa vụ tất yếu trong vấn<br />
Theo định nghĩa của Văn 1966 (ICCPR) và Công ước về đề tận tâm thực hiện, rà soát,<br />
phòng Cao ủy Liên Hợp quốc, các quyền kinh tế, xã hội, văn hoàn thiện hệ thống pháp luật<br />
quyền con người là “những hóa năm 1966 (ICESCR). Từ đó để thúc đẩy và bảo vệ quyền<br />
đảm bảo pháp lý toàn cầu có cho đến nay, Liên Hợp Quốc con người.<br />
tác dụng bảo vệ các cá nhân cùng các quốc gia thành viên<br />
Để cụ thể hóa nội dung<br />
và nhóm chống lại những hành luôn nỗ lực trong xây dựng và<br />
các Điều ước quốc tế, Đảng<br />
động hoặc sự bỏ mặc làm tổn bảo đảm hơn nữa các vấn đề<br />
đã đưa ra nhiều chủ trương,<br />
hại đến nhân phẩm, những sự về nhân quyền.<br />
đường lối và chính sách nhằm<br />
được phép và tự do cơ bản của Việt Nam là thành viên đảm bảo nhân quyền. Chẳng<br />
con người”. của tổ chức Liên Hợp Quốc, đã hạn như Chỉ thị 12/CT-TW<br />
Đối với hầu hết các quốc phê chuẩn và gia nhập nhiều ngày 12/7/1992 của Bộ Chính<br />
gia trên thế giới, quyền con điều ước quốc tế về nhân trị về “Vấn đề quyền con người<br />
người (nhân quyền) luôn luôn quyền như: Công ước về xóa và quan điểm chủ trương của<br />
là mối quan tâm hàng đầu. bỏ mọi hình thức phân biệt Đảng ta”; “Cương lĩnh xây<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 41<br />
dựng đất nước trong thời kỳ Nam sẽ không thể được xác cộng đồng. Tất cả các vấn đề<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 04 NĂM 2018<br />
quá độ đi lên chủ nghĩa xã lập hoàn toàn nếu thiếu vắng liên quan đến con người đều<br />
hội” (bổ sung và phát triển việc thực hành các quyền tự phải được điều chỉnh bằng<br />
năm 2011)... Trên tinh thần do và dân chủ rộng rãi của mọi luật chứ không dừng ở pháp<br />
đó, Nhà nước ban hành các người dân1. lệnh. Nhiều luật quan trọng<br />
đạo luật có ý nghĩa quan trọng Dân chủ và nhân quyền thể chế hóa quyền con người.<br />
trong vấn đề nhân quyền như: có mối quan hệ chặt chẽ với Thủ tục hành chính, đặc biệt<br />
Hiến pháp 2013; Bộ luật Dân nhau. Nếu vi phạm dân chủ liên quan giữa cơ quan hành<br />
sự 2015; Bộ luật hình sự 2015; thì nhân quyền không bảo chính nhà nước với người<br />
Luật Tổ chức chính quyền địa đảm và ngược lại. Đồng thời, dân và doanh nghiệp có bước<br />
phương 2015... dân chủ và nhân quyền đều là chuyển biến rõ rệt theo hướng<br />
Thực hiện quyền con phương tiện và động lực của công khai, minh bạch, tạo điều<br />
sự phát triển xã hội, cũng là kiện cho người dân và doanh<br />
người là tất yếu trong điều<br />
động lực cuối cùng của chủ nghiệp như: cơ chế một cửa,<br />
kiện xây dựng Nhà nước<br />
nghĩa xã hội (ở đây ta hiểu dân một cửa liên thông, cải cách<br />
pháp quyền xã hội chủ nghĩa<br />
chủ đi đôi với kỷ cương, tức là thủ tục thuế, hải quan, công<br />
ở Việt Nam<br />
dân chủ phải dựa vào nguyên chứng, chứng thực...<br />
Điều 2 Hiến pháp 2013<br />
tắc tập trung). Tuy nhiên, vấn đề thực<br />
khẳng định:<br />
2. Vấn đề đặt ra hiện nhân quyền ở Việt Nam<br />
1. Nhà nước Cộng hòa xã đang gặp phải một số thách<br />
hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà Giá trị thực tiễn của Hiến<br />
thức sau:<br />
nước pháp quyền xã hội chủ pháp 2013 là lần đầu tiên<br />
trong lịch sử lập hiến của Việt Một là, cơ chế về bảo vệ<br />
nghĩa của nhân dân, do nhân<br />
Nam, quyền con người được và thúc đẩy thực hiện quyền<br />
dân, vì nhân dân.<br />
coi là quyền tự nhiên, vốn có con người còn thiếu và chưa<br />
2. Nước Cộng hòa xã hội đồng bộ3.<br />
mà Nhà nước phải ghi nhận<br />
chủ nghĩa Việt Nam do nhân<br />
và đảm bảo thực hiện2. So với Cơ chế quốc gia đảm bảo<br />
dân làm chủ; tất cả quyền lực<br />
các bản Hiến pháp trước có sự nhân quyền là việc các quốc<br />
nhà nước thuộc về nhân dân<br />
kế thừa, phát triển, đồng thời gia phải có các biện pháp<br />
mà nền tảng là liên minh giữa<br />
nhất quán những nội dung, bao gồm cả lập pháp, hành<br />
giai cấp công nhân với giai cấp<br />
tinh thần điều ước quốc tế pháp và tư pháp. Điều này đòi<br />
nông dân và đội ngũ trí thức.<br />
về quyền con người mà Việt hỏi các quốc gia phải không<br />
Như vậy, có thể hiểu việc Nam là thành viên. Toàn bộ ngừng xây dựng và hoàn thiện<br />
xây dựng Nhà nước pháp tinh thần của Hiến pháp 2013 hệ thống luật pháp, cải cách tư<br />
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt là Hiến pháp của con người, pháp và cải cách hành chính<br />
Nam luôn gắn liền với việc xây vì con người, phục vụ con nhằm tôn trọng và đảm bảo<br />
dựng nhà nước thực sự của người. Cách tiếp cận mới về tốt quyền con người. Với sự nỗ<br />
dân, do dân, vì dân; mọi quyền quyền con người rất mạnh mẽ lực không ngừng trong thời<br />
lực nhà nước thuộc về nhân và hiện đại. Hiến pháp 2013 gian qua, vấn đề nhân quyền<br />
dân. Ở đó, Nhà nước tôn trọng, khẳng định quyền con người ở Việt Nam đã có bước phát<br />
thực hiện và bảo vệ quyền con là quyền đương nhiên và chỉ triển đáng kể. Song, các cơ chế<br />
người, tất cả vì hạnh phúc của có thể bị hạn chế bởi 4 lý do: bảo đảm quyền con người vẫn<br />
con người. Nhà nước pháp an ninh quốc phòng, trật tự an chưa thực sự đầy đủ, đồng bộ.<br />
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe Cụ thể:<br />
42 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
Hệ thống pháp luật đảm Hoạt động tuyên truyền “Tổ chức bộ máy của hệ<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
bảo nhân quyền còn nhiều bất và phổ biến giáo dục pháp luật thống chính trị vẫn còn cồng<br />
cập. chưa phát huy tối đa hiệu quả kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều<br />
Với nguyên tắc chung nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đầu mối; hiệu lực, hiệu quả<br />
“cán bộ công chức chỉ được bảo đảm nhân quyền. hoạt động chưa đáp ứng yêu<br />
làm những gì pháp luật cho Đây là một trong những cầu, nhiệm vụ. Chức năng,<br />
phép - công dân được phép nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức<br />
nội dung trọng tâm của công<br />
làm những gì pháp luật không bộ máy, mối quan hệ của một<br />
tác cải cách tư pháp được nêu<br />
cấm”, thì dường như quyền số cơ quan, tổ chức chưa thật<br />
ra tại Nghị quyết số 49/NQ-TW<br />
con người dù ai thực hiện đi rõ, còn chồng chéo, trùng lắp...<br />
về cải cách tư pháp. Tuy nhiên,<br />
chăng nữa cùng cần phải có Việc phân công, phân cấp,<br />
thực tế hoạt động phổ biến<br />
pháp luật để làm thước đo phân quyền giữa các ngành,<br />
giáo dục pháp luật hiện nay<br />
chuẩn mực chung. Mặc dù, các cấp và trong từng cơ quan,<br />
vẫn còn nhiều nơi mang tính<br />
pháp luật chúng ta ngày càng tổ chức chưa hợp lý, mạnh mẽ<br />
hình thức, chưa đi vào trọng<br />
được hoàn thiện và đầy đủ và đồng bộ; còn tình trạng bao<br />
tâm. Một số hình thức tuyên<br />
nhưng các hiện tượng phổ biện, làm thay hoặc bỏ sót<br />
truyền mang tính lỗi thời,<br />
biến như: luật chờ nghị định, nhiệm vụ”.4 Thực tế là chúng<br />
không đi kịp với xu thế chung<br />
hoặc chồng chéo, trùng lắp là ta chưa có một cơ quan nhân<br />
của thời đại vừa kém hiệu<br />
điều vẫn thường xảy ra. quyền quốc gia riêng biệt nào,<br />
quả, vừa tiêu hao ngân sách<br />
mà Hiến pháp 2013 chỉ trao<br />
Ví dụ: lần đầu tiên trong nhà nước (ví dụ: tuyên truyền<br />
trách nhiệm thực thi các vấn<br />
Hiến pháp 2013 ghi nhận pháp luật thông qua tủ sách<br />
đề về nhân quyền cho các cơ<br />
quyền chuyển đổi giới tính pháp luật ở xã, phường, thị<br />
quan nhà nước (Quốc hội, Tòa<br />
cho cá nhân (là một quyền con trấn; hoặc tuyên truyền thông<br />
án, Viện kiểm sát). Bên cạnh<br />
người), sau đó được ghi nhận qua hệ thống loa truyền thanh<br />
đó, các tổ chức chính trị xã hội,<br />
tại Bộ luật Dân sự 2015, song đang tỏ ra nhiều hạn chế và<br />
các cơ quan khoa học tham<br />
để cá nhân thực hiện được bất cập)...<br />
gia bảo vệ và thúc đẩy nhân<br />
quyền này vẫn chưa đủ cơ<br />
Cải cách hành chính chưa quyền.<br />
sở và thủ tục pháp lý vì thiếu<br />
đáp ứng với tình hình mới.<br />
luật chuyển đổi giới tính (hiện Chưa xây dựng được cơ<br />
nay vẫn đang ở giai đoạn lấy Những năm qua, công cấu cán bộ, công chức trong cơ<br />
ý kiến góp ý dự thảo). Luật Hộ tác cải cách hành chính luôn quan hành chính và chưa thực<br />
tịch 2014 chính thức có hiệu được Đảng và Nhà nước ta hiện tốt việc đào tạo trước khi<br />
lực 01/01/2016 và đưa vào sử quan tâm, đạt được nhiều bổ nhiệm. Mặt khác, “nhiều<br />
dụng nhưng nhiều nội dung thành tựu quan trọng như: cán bộ, đảng viên, trong đó có<br />
đảm bảo quyền con người nói bộ máy của hệ thống chính người đứng đầu chưa thể hiện<br />
chung, quyền công dân nói trị đã giảm đáng kể tình trạng tính tiên phong, gương mẫu;<br />
riêng cũng chưa có quy định cồng kềnh, quá tải; nhiều văn còn biểu hiện quan liêu, cửa<br />
rõ ràng. Chẳng hạn về quyền bản luật được ban hành nhằm quyền, chưa thực sự sâu sát<br />
và nghĩa vụ pháp lý về hộ tịch thực hiện tốt quyền con người; thực tế, cơ sở. Công tác kiểm<br />
sau khi thực hiện chuyển đổi nhiều thủ tục hành chính được tra, giám sát và kỷ luật đảng<br />
giới tính nếu công dân thực thay đổi theo hướng tích cực, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn,<br />
hiện vẫn chưa có quy định giảm thiểu thời gian cho người đẩy lùi sự suy thoái”5. Để người<br />
cụ thể. dân... Tuy nhiên: dân thực hiện được quyền của<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 43<br />
mình, cần có sự “giúp đỡ” từ Nam là tạo ra cở sở pháp lý để đang đặt ra nhiều thách thức<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 04 NĂM 2018<br />
phía các cán bộ, công chức - đàn áp, bóp nghẹt tôn giáo” cần có sự can thiệp nghiêm<br />
những người được nhà nước hay “Tội phá hoại chính sách túc của nhà nước. Cuộc cách<br />
trao quyền trong việc thực thi đoàn kết” trong Bộ luật Hình mạng 4.0 diễn ra hứa hẹn<br />
công vụ. Tuy nhiên, tình trạng sự được thiết kế nhằm đàn áp nhiều cơ hội cho sự nghiệp<br />
suy thoái về phẩm chất đạo người dân tộc thiểu số... xây dựng, phát triển đất nước<br />
đức chính trị của một bộ phận Lợi dụng vấn đề về tự do nói chung, bảo đảm quyền<br />
không nhỏ cán bộ, đảng viên tín ngưỡng, tự do tôn giáo, con người nói riêng, song, việc<br />
đã và đang trở thành rào cản các nhóm, hội được lập ra kiểm soát thông tin sao cho<br />
lớn và cực kỳ nguy hiểm dẫn ngày càng nhiều với những tư không vi phạm nhân quyền<br />
đến vi phạm quyền con người. tưởng xuyên tác hay còn gọi cũng là một áp lực lớn đối với<br />
Thủ tục hành chính vẫn là tà đạo đã và đang trở thành mỗi quốc gia trong đó có Việt<br />
còn nhiều hạn chế dẫn đến vi thách thức lớn trong công tác Nam6.<br />
phạm nhân quyền. Chẳng hạn, đấu tranh của Việt Nam. Ví dụ: 3. Giải pháp <br />
nhiều cơ quan, đơn vị chủ trì Thời gian gần đây tà đạo Hội<br />
Thứ nhất, tăng cường<br />
soạn thảo văn bản quy phạm Thánh Đức Chúa Trời Mẹ đã<br />
công tác tuyên truyền phổ<br />
pháp luật chưa thực hiện hoặc xuất hiện ở nhiều nơi, gieo rắc<br />
biến giáo dục pháp luật.<br />
thực hiện còn hình thức việc nhiều nguy cơ tiềm ẩn về việc<br />
lấy ý kiến đánh giá tác động phủ nhận các giá trị văn hóa, Đối tượng của hoạt động<br />
đối với các văn bản. Việc tiếp đạo đức của dân tộc Việt Nam, tuyên truyền không chỉ là<br />
nhận, xử lý phản ánh, kiến đồng thời làm ảnh hưởng đến công dân mà cả trong đội<br />
nghị của công dân vẫn chưa sức khỏe cũng như thiệt hại ngũ cán bộ, đảng viên. Chỉ khi<br />
đáp ứng được kỳ vọng của về vật chất của những người người thực thi công vụ nắm rõ<br />
người dân... được coi là hội viên. Các học những nghĩa vụ và quyền hạn<br />
Hai là, đấu tranh chống thuyết “Xã hội dân sự”, “Xã hội của mình thì họ mới đảm bảo<br />
lại các hoạt động chống phá công giáo” được tuyên truyền trở thành “người giúp sức” cho<br />
nhà nước do lợi dụng vấn đề công khai, trắng trợn gây ảnh công dân của mình thực hiện<br />
nhân quyền, dân chủ ngày hưởng nghiêm trọng đến tư quyền con người.<br />
càng diễn ra phức tạp. tưởng của người dân. Nội dung tuyên truyền<br />
Đây là một trong những Không chỉ ở trong nước, là các văn bản pháp luật, chủ<br />
mũi nhọn tấn công thường đối với quốc tế, Việt Nam trở trương đường lối chính sách<br />
xuyên của các thế lực thù thành “mối quan tâm đặc biệt” của Đảng để quần chúng nhân<br />
địch nhằm thực hiện chiến của một số tổ chức như “Theo dân hiểu trên tinh thần: hiểu<br />
lược “diễn biến hòa bình” đối dõi nhân quyền”, “Ân xá quốc đúng - hiểu đầy đủ - hiểu chính<br />
với Việt Nam. Để thực hiện tế” hay “Các nhà báo không xác. Nhất quán quan điểm<br />
âm mưu đó, các đối tượng lợi biên giới”... Các tổ chức này nhân quyền gắn liền với dân<br />
dụng vấn đề tự do tôn giáo, luôn tiến hành các cuộc họp chủ, nhưng dân chủ phải đảm<br />
tín ngưỡng để chỉ trích, phê báo, hội thảo và đưa ra các bảo yếu tố tập trung, nhân<br />
phán các chính sách, pháp thông điệp thể hiện Việt Nam quyền gắn với tự do nhưng<br />
luật của Nhà nước Việt Nam. không tôn trọng nhân quyền sự tự do phải trong khuôn khổ<br />
Thậm chí, chúng trắng trợn và tiến hành gây sức ép với pháp luật, không lợi dụng tự<br />
xuyên tạc rằng “Pháp lệnh nước ta. Trong tình hình này, do để xuyên tạc, bóp méo sự<br />
tín ngưỡng, tôn giáo của Việt vấn đề kiểm soát thông tin lãnh đạo của Đảng.<br />
44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
Thứ hai, tiếp tục thực theo hướng cơ quan này có chống lại âm mưu “diễn biến<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
hiện tốt chiến lược cải cách nhiệm vụ chủ yếu là: phát hòa bình”.<br />
tư pháp, cải cách hành chính hiện những vấn đề về nhân Quyền con người là thành<br />
nhà nước. Trong đó tập trung quyền; kiến nghị xây dựng các quả phát triển lâu dài của lịch<br />
vào vấn đề nâng cao hiệu quả kế hoạch, chương trình nhằm sử xã hội loài người, là một<br />
của công tác xây dựng và ban bảo đảm nhân quyền; đề xuất trong những giá trị tinh thần<br />
hành văn bản quy phạm pháp việc tham gia các điều ước về quý báu, cao cả nhất của nên<br />
luật - là một bước đệm quan nhân quyền hay chủ động tiến văn minh nhân loại thời nay.<br />
trọng tạo hành lang pháp lý hành hợp tác quốc tế các vấn Con người là nhân tố quan<br />
cho việc đảm bảo quyền con đề về nhân quyền. trọng nhất, nhưng những<br />
người. Thực hiện nhất quán Thứ ba, nâng cao năng thách thức đối với việc tôn<br />
đường lối, chủ trương, tinh lực, trình độ, rèn luyện phẩm trọng và thực hiện quyền con<br />
thần Nghị quyết số 18/NQ-TW chất chính trị của đội ngũ cán người ở mỗi quốc gia đã và<br />
“Một số vấn đề về tiếp tục đổi bộ công chức theo tinh thần đang đòi hỏi phải có sự thành<br />
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Nghị quyết TW 4 Khóa XII. lập, đổi mới và hoàn thiện các<br />
của hệ thống chính trị tinh cơ chế nhằm thúc đẩy và bảo<br />
Chỉ khi người thực thi<br />
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu vệ quyền con người trên cả<br />
công vụ toàn tâm, toàn ý thực<br />
quả”. Trong đó, chú trọng đến bình diện quốc gia và khu vực<br />
hiện nhiệm vụ vì lợi ích chung<br />
việc chuyên môn hóa cơ quan quốc tế. Thực hiện tốt vấn đề<br />
thì khi đó nhân quyền mới có<br />
thực hiện nhân quyền. nêu trên chính là cách thức và<br />
“cơ sở” và “động lực” để đảm<br />
động lực đảm bảo thực hiện<br />
Trong tình hình hiện nay, bảo. Bởi lẽ, nếu trong hoạt<br />
quyền con người ở Việt Nam<br />
việc thành lập mới một cơ động công vụ vẫn còn sự ích<br />
trong giai đoạn hiện nay./.<br />
quan nhân quyền quốc gia sẽ kỷ, chủ nghĩa cá nhân, tham<br />
là bất hợp lý so với tinh thần ô, hối lộ... thì chắc chắn nhân ——————<br />
1. PGS, TS Nguyễn Tất Giáp; PGS, TS<br />
Nghị quyết số 18/NQ-TW: “Kiên quyền mới chỉ dừng lại ở việc Đặng Dũng Chí; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa,<br />
quyết giảm và không thành lập “thực hiện” chứ chưa có “đảm “Đảm bảo quyền con người trong điều kiện<br />
đẩy mạnh hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện<br />
mới các tổ chức trung gian; giải bảo”. Mặt khác, quyền con nay”, NXB Lý luận chính trị, Hà Nội, 2016, tr,26.<br />
<br />
thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức người có được “thỏa mãn” hay 2. PGS, TS Nguyễn Tất Giáp; PGS, TS<br />
Đặng Dũng Chí; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa,<br />
hoạt động không hiệu quả. không phụ thuộc rất lớn đến sđd, 2016, tr.542.<br />
<br />
Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiệu quả của hoạt động thực 3. Tất cả các quốc gia trên thế giới<br />
thực hiện việc đảm bảo nhân quyền thông<br />
không được tăng thêm đầu mối thi công vụ, nói cách khác là qua hai cơ chế: quốc tế và quốc gia. Trong<br />
và biên chế; trường hợp đặc biệt sự phụ thuộc vào năng lực của phạm vi nội dung này, tác giả chỉ đề cập tới<br />
cơ chế quốc gia.<br />
cần tăng thêm đầu mối từ cấp cán bộ công chức. Điều này 4. Nghị quyết số 18/NQ-TW “Một số<br />
vụ, cục hoặc tương đương trở đòi hỏi, đội ngũ cán bộ công vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ<br />
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động<br />
lên phải có ý kiến của Bộ Chính chức phải thường xuyên rèn hiệu lực, hiệu quả”.<br />
<br />
trị”. Mặc dù vậy, cần khẳng luyện, trau dồi kiến thức, kỹ 5. Nghị quyết TW 4 khóa XII<br />
<br />
định mục tiêu của việc thành năng nhằm đáp ứng nhiệm vụ 6. Nghị quyết TW4 Khóa XII nhận<br />
định:“Chưa chủ động và thiếu giải pháp phù<br />
lập cơ quan nhân quyền quốc trong tình hình mới. hợp để định hướng thông tin trong bối cảnh hội<br />
nhập quốc tế sâu rộng và công nghệ thông tin,<br />
gia là nhằm bảo đảm tốt hơn Thứ tư, thực hiện tốt chế mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Việc quản lý<br />
thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ mạnh<br />
quyền con người. Vì vậy, nên độ kiểm soát thông tin nhằm để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai<br />
thực hiện chuyên môn hóa cơ hạn chế tối đa việc lợi dụng lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc<br />
của các thế lực thù địch , phản động, phần tử<br />
quan thực hiện nhân quyền nhân quyền nhằm đấu tranh cơ hội và bất mãn chính trị”<br />