intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hiện quyền con người những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: ViIno2711 ViIno2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết khẳng định nhân quyền (quyền con người) là nhiệm vụ chính trị tất yếu của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời phân tích một số khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Qua đó kiến nghị những giải pháp nhằm thực hiện tốt vấn đề đảm bảo và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hiện quyền con người những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay

40 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hiện quyền con người<br /> Những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay<br /> TRỊNH THỊ THU HIỀN<br /> Trường Chính trị tỉnh Gia Lai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B<br /> ài viết khẳng định nhân Bởi lẽ Nhà nước, suy cho cùng đối xử chủng tộc 1965 (gia<br /> quyền (quyền con người) luôn luôn mang bản chất xã nhập ngày 9/6/1981); Công<br /> là nhiệm vụ chính trị tất hội để thực hiện chức năng ước về ngăn ngừa và trừng trị<br /> yếu của nhà nước Cộng hòa quản lý xã hội - trong đó con tội diệt chủng năm 1948 (gia<br /> xã hội chủ nghĩa Việt Nam. người là trung tâm. Nhân nhập ngày 9/6/1981); Công<br /> Đồng thời phân tích một số quyền được xem là vấn đề ước về xóa bỏ mọi hình thức<br /> khó khăn trong giai đoạn hiện mang tính chất toàn cầu, buộc phân biệt đối xử chống lại phụ<br /> nay. Qua đó kiến nghị những các quốc gia phải đánh giá và nữ năm 1979 (phê chuẩn ngày<br /> giải pháp nhằm thực hiện tốt xem xét một cách nghiêm túc. 18/12/1982); Công ước về cấm<br /> vấn đề đảm bảo và thúc đẩy và hành động ngay để xóa bỏ<br /> Thực hiện quyền con<br /> quyền con người ở Việt Nam. các hình thức lao động trẻ<br /> người là bảo đảm sự tôn trọng<br /> em tồi tệ nhất năm 1999 (phê<br /> Từ khóa: quyền con các cam kết quốc tế<br /> chuẩn ngày 19/12/2000)...<br /> người<br /> Cùng với Tuyên ngôn thế<br /> Việc ký kết và gia nhập<br /> 1. Thực hiện quyền con giới về quyền con người năm<br /> các Điều ước quốc tế về quyền<br /> người là nhiệm vụ chính trị 1948 (UDHR), Công ước về con người đặt ra cho Việt Nam<br /> tất yếu quyền dân sự, chính trị năm nghĩa vụ tất yếu trong vấn<br /> Theo định nghĩa của Văn 1966 (ICCPR) và Công ước về đề tận tâm thực hiện, rà soát,<br /> phòng Cao ủy Liên Hợp quốc, các quyền kinh tế, xã hội, văn hoàn thiện hệ thống pháp luật<br /> quyền con người là “những hóa năm 1966 (ICESCR). Từ đó để thúc đẩy và bảo vệ quyền<br /> đảm bảo pháp lý toàn cầu có cho đến nay, Liên Hợp Quốc con người.<br /> tác dụng bảo vệ các cá nhân cùng các quốc gia thành viên<br /> Để cụ thể hóa nội dung<br /> và nhóm chống lại những hành luôn nỗ lực trong xây dựng và<br /> các Điều ước quốc tế, Đảng<br /> động hoặc sự bỏ mặc làm tổn bảo đảm hơn nữa các vấn đề<br /> đã đưa ra nhiều chủ trương,<br /> hại đến nhân phẩm, những sự về nhân quyền.<br /> đường lối và chính sách nhằm<br /> được phép và tự do cơ bản của Việt Nam là thành viên đảm bảo nhân quyền. Chẳng<br /> con người”. của tổ chức Liên Hợp Quốc, đã hạn như Chỉ thị 12/CT-TW<br /> Đối với hầu hết các quốc phê chuẩn và gia nhập nhiều ngày 12/7/1992 của Bộ Chính<br /> gia trên thế giới, quyền con điều ước quốc tế về nhân trị về “Vấn đề quyền con người<br /> người (nhân quyền) luôn luôn quyền như: Công ước về xóa và quan điểm chủ trương của<br /> là mối quan tâm hàng đầu. bỏ mọi hình thức phân biệt Đảng ta”; “Cương lĩnh xây<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 41<br /> dựng đất nước trong thời kỳ Nam sẽ không thể được xác cộng đồng. Tất cả các vấn đề<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2018<br /> quá độ đi lên chủ nghĩa xã lập hoàn toàn nếu thiếu vắng liên quan đến con người đều<br /> hội” (bổ sung và phát triển việc thực hành các quyền tự phải được điều chỉnh bằng<br /> năm 2011)... Trên tinh thần do và dân chủ rộng rãi của mọi luật chứ không dừng ở pháp<br /> đó, Nhà nước ban hành các người dân1. lệnh. Nhiều luật quan trọng<br /> đạo luật có ý nghĩa quan trọng Dân chủ và nhân quyền thể chế hóa quyền con người.<br /> trong vấn đề nhân quyền như: có mối quan hệ chặt chẽ với Thủ tục hành chính, đặc biệt<br /> Hiến pháp 2013; Bộ luật Dân nhau. Nếu vi phạm dân chủ liên quan giữa cơ quan hành<br /> sự 2015; Bộ luật hình sự 2015; thì nhân quyền không bảo chính nhà nước với người<br /> Luật Tổ chức chính quyền địa đảm và ngược lại. Đồng thời, dân và doanh nghiệp có bước<br /> phương 2015... dân chủ và nhân quyền đều là chuyển biến rõ rệt theo hướng<br /> Thực hiện quyền con phương tiện và động lực của công khai, minh bạch, tạo điều<br /> sự phát triển xã hội, cũng là kiện cho người dân và doanh<br /> người là tất yếu trong điều<br /> động lực cuối cùng của chủ nghiệp như: cơ chế một cửa,<br /> kiện xây dựng Nhà nước<br /> nghĩa xã hội (ở đây ta hiểu dân một cửa liên thông, cải cách<br /> pháp quyền xã hội chủ nghĩa<br /> chủ đi đôi với kỷ cương, tức là thủ tục thuế, hải quan, công<br /> ở Việt Nam<br /> dân chủ phải dựa vào nguyên chứng, chứng thực...<br /> Điều 2 Hiến pháp 2013<br /> tắc tập trung). Tuy nhiên, vấn đề thực<br /> khẳng định:<br /> 2. Vấn đề đặt ra hiện nhân quyền ở Việt Nam<br /> 1. Nhà nước Cộng hòa xã đang gặp phải một số thách<br /> hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà Giá trị thực tiễn của Hiến<br /> thức sau:<br /> nước pháp quyền xã hội chủ pháp 2013 là lần đầu tiên<br /> trong lịch sử lập hiến của Việt Một là, cơ chế về bảo vệ<br /> nghĩa của nhân dân, do nhân<br /> Nam, quyền con người được và thúc đẩy thực hiện quyền<br /> dân, vì nhân dân.<br /> coi là quyền tự nhiên, vốn có con người còn thiếu và chưa<br /> 2. Nước Cộng hòa xã hội đồng bộ3.<br /> mà Nhà nước phải ghi nhận<br /> chủ nghĩa Việt Nam do nhân<br /> và đảm bảo thực hiện2. So với Cơ chế quốc gia đảm bảo<br /> dân làm chủ; tất cả quyền lực<br /> các bản Hiến pháp trước có sự nhân quyền là việc các quốc<br /> nhà nước thuộc về nhân dân<br /> kế thừa, phát triển, đồng thời gia phải có các biện pháp<br /> mà nền tảng là liên minh giữa<br /> nhất quán những nội dung, bao gồm cả lập pháp, hành<br /> giai cấp công nhân với giai cấp<br /> tinh thần điều ước quốc tế pháp và tư pháp. Điều này đòi<br /> nông dân và đội ngũ trí thức.<br /> về quyền con người mà Việt hỏi các quốc gia phải không<br /> Như vậy, có thể hiểu việc Nam là thành viên. Toàn bộ ngừng xây dựng và hoàn thiện<br /> xây dựng Nhà nước pháp tinh thần của Hiến pháp 2013 hệ thống luật pháp, cải cách tư<br /> quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt là Hiến pháp của con người, pháp và cải cách hành chính<br /> Nam luôn gắn liền với việc xây vì con người, phục vụ con nhằm tôn trọng và đảm bảo<br /> dựng nhà nước thực sự của người. Cách tiếp cận mới về tốt quyền con người. Với sự nỗ<br /> dân, do dân, vì dân; mọi quyền quyền con người rất mạnh mẽ lực không ngừng trong thời<br /> lực nhà nước thuộc về nhân và hiện đại. Hiến pháp 2013 gian qua, vấn đề nhân quyền<br /> dân. Ở đó, Nhà nước tôn trọng, khẳng định quyền con người ở Việt Nam đã có bước phát<br /> thực hiện và bảo vệ quyền con là quyền đương nhiên và chỉ triển đáng kể. Song, các cơ chế<br /> người, tất cả vì hạnh phúc của có thể bị hạn chế bởi 4 lý do: bảo đảm quyền con người vẫn<br /> con người. Nhà nước pháp an ninh quốc phòng, trật tự an chưa thực sự đầy đủ, đồng bộ.<br /> quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe Cụ thể:<br /> 42 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> Hệ thống pháp luật đảm Hoạt động tuyên truyền “Tổ chức bộ máy của hệ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> bảo nhân quyền còn nhiều bất và phổ biến giáo dục pháp luật thống chính trị vẫn còn cồng<br /> cập. chưa phát huy tối đa hiệu quả kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều<br /> Với nguyên tắc chung nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đầu mối; hiệu lực, hiệu quả<br /> “cán bộ công chức chỉ được bảo đảm nhân quyền. hoạt động chưa đáp ứng yêu<br /> làm những gì pháp luật cho Đây là một trong những cầu, nhiệm vụ. Chức năng,<br /> phép - công dân được phép nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức<br /> nội dung trọng tâm của công<br /> làm những gì pháp luật không bộ máy, mối quan hệ của một<br /> tác cải cách tư pháp được nêu<br /> cấm”, thì dường như quyền số cơ quan, tổ chức chưa thật<br /> ra tại Nghị quyết số 49/NQ-TW<br /> con người dù ai thực hiện đi rõ, còn chồng chéo, trùng lắp...<br /> về cải cách tư pháp. Tuy nhiên,<br /> chăng nữa cùng cần phải có Việc phân công, phân cấp,<br /> thực tế hoạt động phổ biến<br /> pháp luật để làm thước đo phân quyền giữa các ngành,<br /> giáo dục pháp luật hiện nay<br /> chuẩn mực chung. Mặc dù, các cấp và trong từng cơ quan,<br /> vẫn còn nhiều nơi mang tính<br /> pháp luật chúng ta ngày càng tổ chức chưa hợp lý, mạnh mẽ<br /> hình thức, chưa đi vào trọng<br /> được hoàn thiện và đầy đủ và đồng bộ; còn tình trạng bao<br /> tâm. Một số hình thức tuyên<br /> nhưng các hiện tượng phổ biện, làm thay hoặc bỏ sót<br /> truyền mang tính lỗi thời,<br /> biến như: luật chờ nghị định, nhiệm vụ”.4 Thực tế là chúng<br /> không đi kịp với xu thế chung<br /> hoặc chồng chéo, trùng lắp là ta chưa có một cơ quan nhân<br /> của thời đại vừa kém hiệu<br /> điều vẫn thường xảy ra. quyền quốc gia riêng biệt nào,<br /> quả, vừa tiêu hao ngân sách<br /> mà Hiến pháp 2013 chỉ trao<br /> Ví dụ: lần đầu tiên trong nhà nước (ví dụ: tuyên truyền<br /> trách nhiệm thực thi các vấn<br /> Hiến pháp 2013 ghi nhận pháp luật thông qua tủ sách<br /> đề về nhân quyền cho các cơ<br /> quyền chuyển đổi giới tính pháp luật ở xã, phường, thị<br /> quan nhà nước (Quốc hội, Tòa<br /> cho cá nhân (là một quyền con trấn; hoặc tuyên truyền thông<br /> án, Viện kiểm sát). Bên cạnh<br /> người), sau đó được ghi nhận qua hệ thống loa truyền thanh<br /> đó, các tổ chức chính trị xã hội,<br /> tại Bộ luật Dân sự 2015, song đang tỏ ra nhiều hạn chế và<br /> các cơ quan khoa học tham<br /> để cá nhân thực hiện được bất cập)...<br /> gia bảo vệ và thúc đẩy nhân<br /> quyền này vẫn chưa đủ cơ<br /> Cải cách hành chính chưa quyền.<br /> sở và thủ tục pháp lý vì thiếu<br /> đáp ứng với tình hình mới.<br /> luật chuyển đổi giới tính (hiện Chưa xây dựng được cơ<br /> nay vẫn đang ở giai đoạn lấy Những năm qua, công cấu cán bộ, công chức trong cơ<br /> ý kiến góp ý dự thảo). Luật Hộ tác cải cách hành chính luôn quan hành chính và chưa thực<br /> tịch 2014 chính thức có hiệu được Đảng và Nhà nước ta hiện tốt việc đào tạo trước khi<br /> lực 01/01/2016 và đưa vào sử quan tâm, đạt được nhiều bổ nhiệm. Mặt khác, “nhiều<br /> dụng nhưng nhiều nội dung thành tựu quan trọng như: cán bộ, đảng viên, trong đó có<br /> đảm bảo quyền con người nói bộ máy của hệ thống chính người đứng đầu chưa thể hiện<br /> chung, quyền công dân nói trị đã giảm đáng kể tình trạng tính tiên phong, gương mẫu;<br /> riêng cũng chưa có quy định cồng kềnh, quá tải; nhiều văn còn biểu hiện quan liêu, cửa<br /> rõ ràng. Chẳng hạn về quyền bản luật được ban hành nhằm quyền, chưa thực sự sâu sát<br /> và nghĩa vụ pháp lý về hộ tịch thực hiện tốt quyền con người; thực tế, cơ sở. Công tác kiểm<br /> sau khi thực hiện chuyển đổi nhiều thủ tục hành chính được tra, giám sát và kỷ luật đảng<br /> giới tính nếu công dân thực thay đổi theo hướng tích cực, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn,<br /> hiện vẫn chưa có quy định giảm thiểu thời gian cho người đẩy lùi sự suy thoái”5. Để người<br /> cụ thể. dân... Tuy nhiên: dân thực hiện được quyền của<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 43<br /> mình, cần có sự “giúp đỡ” từ Nam là tạo ra cở sở pháp lý để đang đặt ra nhiều thách thức<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2018<br /> phía các cán bộ, công chức - đàn áp, bóp nghẹt tôn giáo” cần có sự can thiệp nghiêm<br /> những người được nhà nước hay “Tội phá hoại chính sách túc của nhà nước. Cuộc cách<br /> trao quyền trong việc thực thi đoàn kết” trong Bộ luật Hình mạng 4.0 diễn ra hứa hẹn<br /> công vụ. Tuy nhiên, tình trạng sự được thiết kế nhằm đàn áp nhiều cơ hội cho sự nghiệp<br /> suy thoái về phẩm chất đạo người dân tộc thiểu số... xây dựng, phát triển đất nước<br /> đức chính trị của một bộ phận Lợi dụng vấn đề về tự do nói chung, bảo đảm quyền<br /> không nhỏ cán bộ, đảng viên tín ngưỡng, tự do tôn giáo, con người nói riêng, song, việc<br /> đã và đang trở thành rào cản các nhóm, hội được lập ra kiểm soát thông tin sao cho<br /> lớn và cực kỳ nguy hiểm dẫn ngày càng nhiều với những tư không vi phạm nhân quyền<br /> đến vi phạm quyền con người. tưởng xuyên tác hay còn gọi cũng là một áp lực lớn đối với<br /> Thủ tục hành chính vẫn là tà đạo đã và đang trở thành mỗi quốc gia trong đó có Việt<br /> còn nhiều hạn chế dẫn đến vi thách thức lớn trong công tác Nam6.<br /> phạm nhân quyền. Chẳng hạn, đấu tranh của Việt Nam. Ví dụ: 3. Giải pháp <br /> nhiều cơ quan, đơn vị chủ trì Thời gian gần đây tà đạo Hội<br /> Thứ nhất, tăng cường<br /> soạn thảo văn bản quy phạm Thánh Đức Chúa Trời Mẹ đã<br /> công tác tuyên truyền phổ<br /> pháp luật chưa thực hiện hoặc xuất hiện ở nhiều nơi, gieo rắc<br /> biến giáo dục pháp luật.<br /> thực hiện còn hình thức việc nhiều nguy cơ tiềm ẩn về việc<br /> lấy ý kiến đánh giá tác động phủ nhận các giá trị văn hóa, Đối tượng của hoạt động<br /> đối với các văn bản. Việc tiếp đạo đức của dân tộc Việt Nam, tuyên truyền không chỉ là<br /> nhận, xử lý phản ánh, kiến đồng thời làm ảnh hưởng đến công dân mà cả trong đội<br /> nghị của công dân vẫn chưa sức khỏe cũng như thiệt hại ngũ cán bộ, đảng viên. Chỉ khi<br /> đáp ứng được kỳ vọng của về vật chất của những người người thực thi công vụ nắm rõ<br /> người dân... được coi là hội viên. Các học những nghĩa vụ và quyền hạn<br /> Hai là, đấu tranh chống thuyết “Xã hội dân sự”, “Xã hội của mình thì họ mới đảm bảo<br /> lại các hoạt động chống phá công giáo” được tuyên truyền trở thành “người giúp sức” cho<br /> nhà nước do lợi dụng vấn đề công khai, trắng trợn gây ảnh công dân của mình thực hiện<br /> nhân quyền, dân chủ ngày hưởng nghiêm trọng đến tư quyền con người.<br /> càng diễn ra phức tạp. tưởng của người dân. Nội dung tuyên truyền<br /> Đây là một trong những Không chỉ ở trong nước, là các văn bản pháp luật, chủ<br /> mũi nhọn tấn công thường đối với quốc tế, Việt Nam trở trương đường lối chính sách<br /> xuyên của các thế lực thù thành “mối quan tâm đặc biệt” của Đảng để quần chúng nhân<br /> địch nhằm thực hiện chiến của một số tổ chức như “Theo dân hiểu trên tinh thần: hiểu<br /> lược “diễn biến hòa bình” đối dõi nhân quyền”, “Ân xá quốc đúng - hiểu đầy đủ - hiểu chính<br /> với Việt Nam. Để thực hiện tế” hay “Các nhà báo không xác. Nhất quán quan điểm<br /> âm mưu đó, các đối tượng lợi biên giới”... Các tổ chức này nhân quyền gắn liền với dân<br /> dụng vấn đề tự do tôn giáo, luôn tiến hành các cuộc họp chủ, nhưng dân chủ phải đảm<br /> tín ngưỡng để chỉ trích, phê báo, hội thảo và đưa ra các bảo yếu tố tập trung, nhân<br /> phán các chính sách, pháp thông điệp thể hiện Việt Nam quyền gắn với tự do nhưng<br /> luật của Nhà nước Việt Nam. không tôn trọng nhân quyền sự tự do phải trong khuôn khổ<br /> Thậm chí, chúng trắng trợn và tiến hành gây sức ép với pháp luật, không lợi dụng tự<br /> xuyên tạc rằng “Pháp lệnh nước ta. Trong tình hình này, do để xuyên tạc, bóp méo sự<br /> tín ngưỡng, tôn giáo của Việt vấn đề kiểm soát thông tin lãnh đạo của Đảng.<br /> 44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> Thứ hai, tiếp tục thực theo hướng cơ quan này có chống lại âm mưu “diễn biến<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hiện tốt chiến lược cải cách nhiệm vụ chủ yếu là: phát hòa bình”.<br /> tư pháp, cải cách hành chính hiện những vấn đề về nhân Quyền con người là thành<br /> nhà nước. Trong đó tập trung quyền; kiến nghị xây dựng các quả phát triển lâu dài của lịch<br /> vào vấn đề nâng cao hiệu quả kế hoạch, chương trình nhằm sử xã hội loài người, là một<br /> của công tác xây dựng và ban bảo đảm nhân quyền; đề xuất trong những giá trị tinh thần<br /> hành văn bản quy phạm pháp việc tham gia các điều ước về quý báu, cao cả nhất của nên<br /> luật - là một bước đệm quan nhân quyền hay chủ động tiến văn minh nhân loại thời nay.<br /> trọng tạo hành lang pháp lý hành hợp tác quốc tế các vấn Con người là nhân tố quan<br /> cho việc đảm bảo quyền con đề về nhân quyền. trọng nhất, nhưng những<br /> người. Thực hiện nhất quán Thứ ba, nâng cao năng thách thức đối với việc tôn<br /> đường lối, chủ trương, tinh lực, trình độ, rèn luyện phẩm trọng và thực hiện quyền con<br /> thần Nghị quyết số 18/NQ-TW chất chính trị của đội ngũ cán người ở mỗi quốc gia đã và<br /> “Một số vấn đề về tiếp tục đổi bộ công chức theo tinh thần đang đòi hỏi phải có sự thành<br /> mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Nghị quyết TW 4 Khóa XII. lập, đổi mới và hoàn thiện các<br /> của hệ thống chính trị tinh cơ chế nhằm thúc đẩy và bảo<br /> Chỉ khi người thực thi<br /> gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu vệ quyền con người trên cả<br /> công vụ toàn tâm, toàn ý thực<br /> quả”. Trong đó, chú trọng đến bình diện quốc gia và khu vực<br /> hiện nhiệm vụ vì lợi ích chung<br /> việc chuyên môn hóa cơ quan quốc tế. Thực hiện tốt vấn đề<br /> thì khi đó nhân quyền mới có<br /> thực hiện nhân quyền. nêu trên chính là cách thức và<br /> “cơ sở” và “động lực” để đảm<br /> động lực đảm bảo thực hiện<br /> Trong tình hình hiện nay, bảo. Bởi lẽ, nếu trong hoạt<br /> quyền con người ở Việt Nam<br /> việc thành lập mới một cơ động công vụ vẫn còn sự ích<br /> trong giai đoạn hiện nay./.<br /> quan nhân quyền quốc gia sẽ kỷ, chủ nghĩa cá nhân, tham<br /> là bất hợp lý so với tinh thần ô, hối lộ... thì chắc chắn nhân ——————<br /> 1. PGS, TS Nguyễn Tất Giáp; PGS, TS<br /> Nghị quyết số 18/NQ-TW: “Kiên quyền mới chỉ dừng lại ở việc Đặng Dũng Chí; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa,<br /> quyết giảm và không thành lập “thực hiện” chứ chưa có “đảm “Đảm bảo quyền con người trong điều kiện<br /> đẩy mạnh hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện<br /> mới các tổ chức trung gian; giải bảo”. Mặt khác, quyền con nay”, NXB Lý luận chính trị, Hà Nội, 2016, tr,26.<br /> <br /> thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức người có được “thỏa mãn” hay 2. PGS, TS Nguyễn Tất Giáp; PGS, TS<br /> Đặng Dũng Chí; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa,<br /> hoạt động không hiệu quả. không phụ thuộc rất lớn đến sđd, 2016, tr.542.<br /> <br /> Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiệu quả của hoạt động thực 3. Tất cả các quốc gia trên thế giới<br /> thực hiện việc đảm bảo nhân quyền thông<br /> không được tăng thêm đầu mối thi công vụ, nói cách khác là qua hai cơ chế: quốc tế và quốc gia. Trong<br /> và biên chế; trường hợp đặc biệt sự phụ thuộc vào năng lực của phạm vi nội dung này, tác giả chỉ đề cập tới<br /> cơ chế quốc gia.<br /> cần tăng thêm đầu mối từ cấp cán bộ công chức. Điều này 4. Nghị quyết số 18/NQ-TW “Một số<br /> vụ, cục hoặc tương đương trở đòi hỏi, đội ngũ cán bộ công vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ<br /> máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động<br /> lên phải có ý kiến của Bộ Chính chức phải thường xuyên rèn hiệu lực, hiệu quả”.<br /> <br /> trị”. Mặc dù vậy, cần khẳng luyện, trau dồi kiến thức, kỹ 5. Nghị quyết TW 4 khóa XII<br /> <br /> định mục tiêu của việc thành năng nhằm đáp ứng nhiệm vụ 6. Nghị quyết TW4 Khóa XII nhận<br /> định:“Chưa chủ động và thiếu giải pháp phù<br /> lập cơ quan nhân quyền quốc trong tình hình mới. hợp để định hướng thông tin trong bối cảnh hội<br /> nhập quốc tế sâu rộng và công nghệ thông tin,<br /> gia là nhằm bảo đảm tốt hơn Thứ tư, thực hiện tốt chế mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Việc quản lý<br /> thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ mạnh<br /> quyền con người. Vì vậy, nên độ kiểm soát thông tin nhằm để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai<br /> thực hiện chuyên môn hóa cơ hạn chế tối đa việc lợi dụng lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc<br /> của các thế lực thù địch , phản động, phần tử<br /> quan thực hiện nhân quyền nhân quyền nhằm đấu tranh cơ hội và bất mãn chính trị”<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1