intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng quá trình tích tụ, tập trung đất nông, lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp bền vững tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng quá trình tích tụ, tập trung đất nông, lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp bền vững tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Kết quả khảo sát nông hộ đối với các chỉ tiêu về sự phù hợp trong hình thức, quy mô, chính sách tích tụ, tập trung đất nông, lâm nghiệp đều đạt tỷ lệ khá cao, dao động từ 45 - 70%.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng quá trình tích tụ, tập trung đất nông, lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp bền vững tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

  1. 4 - VAFS DOI: https://doi.org/10.70169/VJFS.972 ISSN: 1859 - 0373 1 2 2 1 i h c Tây B c 2 i h c Khoa h c t nhiên i h c Qu c gia Vi ngành nông nghi p v n gi v trí quan tr ng trong n n kinh t c bi u s n xu t nông nghi p, phát tri n nông nghi p quy mô l n, t nh là m t huy n mi n núi Tây B c Vi t Nam, sinh s ng c a nhi ng bào dân t c v i t p quán canh tác truy n th ng. Các hình th c tích t , t p t nông, lâm nghi p huy m b n hình th c ch y u. Nh ng thách th c ng n quá trình tích t , t t nông, lâm nghi p c canh tác truy n th ng, l c h u; (iii) L ng ng còn th p. K t qu kh o sát nông h i v i các ch tiêu v s phù h p trong hình th c, quy mô, chính sách tích t , t t nông, lâm nghi u t t l khá cao, ng t 45 - 70%. T khóa: Tích t t p trung t nông lâm nghi p, s n xu t nông nghi p b n v ng, huy , t CURRENT STATUS OF THE PROCESS OF ACCUMULATION AND CONCENTRATION OF AGRICULTURAL AND FORESTRY LAND FOR SUSTAINABLE AGRICULTURAL PRODUCTION IN MAI SON DISTRICT, SON LA PROVINCE Doan Huong Giang1, Nguyen Thi Ha Thanh2, Tran Van Tuan2 1 Tay Bac University 2 VNU University of Science, Vietnam National University Vietnam is developing industrialization, urbanization very fast but agriculture still holds an important position in the economy. The Party and the State of Vietnam have consistently prioritized the reorganization of agricultural production components and the expansion of large-scale agricultural and forestry land development. Mai Son district, located in Son La province, is a mountainous district situated in the Northwest region of Vietnam. It is inhabited by numerous ethnic minorities who engage in traditional agricultural activities. The acquisition and concentration of agricultural and forestry land in Mai Son district can be categorized into four primary kinds. The obstacles and complexities impacting the process of gathering and consolidating agricultural and forestry land include: (i) Land policies; (ii) Conventional and outdated farming techniques; (iii) Insufficient labor force and labor qualifications. The household survey yielded highly favorable results on the suitability of agricultural and forestry land in terms of their form, scale, and policies for accumulation and concentration. The rates achieved ranged from 45% to 70%, indicating a significant level of success. Keywords: Land accumulation, land concentration, agricultural land, forestry land, sustainable agricultural production, Mai Son district 177
  2. et al., 2024 4) 4 I. M U a World Bank (2013), vi c t p Trên th gi i, r t nhi u qu n trung ru t b ng nhi u hình th c coi kinh t mb c là m t trong nh ng gi i pháp h u hi u, nh m nh tích t , t s n xu t quy mô nâng cao ch ng s n xu t, gi m chi phí l t B n, Isarel, trong chu i giá tr ng t M Tây Âu, h coi su ng nông nghi p b n v i vi c phân b v i Vi t Nam (World Bank, 2013). Tích t , t p u ki n kinh t - xã h d c ng chi cc a chuy u nông nghi p và thu nh p c a Vi t Nam trong nh quy t các nông h . Theo Nany Yuliastuti (2020), vi c 26/NQ- nh rõ ch t p t c coi là m t công c hi u t nông, lâm nghi p, kh nh t p qu h tr vi c th c hi n m t t t nông, lâm nghi canh tác c gia hi c ch ng minh hi u h n phát tri n b n v ng (Ban ch p qu trong vi c t u ki n s ng t ng C ng s n Vi t Nam, 2008). m b o vi c s d ng Trong Ngh quy t h i ngh ng khóa b n v ng các ngu n tài nguyên (Nany Yuliastuti y m nh tích t , t t & Haryanto, 2020). Antonio Asciuto và ng n nông nghi ng hi i, tác gi c hi n nghiên c u các chuyên canh hàng hóa t p trung, quy mô l n,... n h p nh là nhi m v quan tr ng th m b o phát Sicily (Antonio Asciuto et al., 2010) tri n nông nghi n c n các chính sách pháp lu t v tích t , (Ban ch ng C ng s n t ng Vi t Nam, 2022). u s d t Sicily. Nhóm Theo Worl Bank (2016), di n tích bình quân nghiên c u Liying Guo và Yansui Liu (2019) i Vi t Nam còn th p (0,25 t nêu b c tranh toàn c nh v chính sách tích t u so v i các qu c gia m nghèo Trung Qu c, t trên th gi i (0,52 ha) và th lý thuy n th c ti n (Li, Wu, & Liu, 2018). khu v Nhi u nghiên c nh r ng nh các Campuchia (0,36 ha) (World Bank, 2016). ch tích t t nông, lâm Vi t nông, lâm nghi c giao cho nghi p giúp t i vi các h s n xu t nông p cho nông dân, gi i nghi nh rõ trong Lu quy ng thi t s n xu t, nhiên, Vi c s h u toàn dân ng d ng công ngh vào s n xu t góp ph n phát tri m nghèo (James do N c th ng nh t qu n lý. c giao M. MacDonald et al., 2015). Quá trình tích t , nh cu c s ng và t t nông, lâm nghi c cho phát tri n s n xu ng th i có chính sách phù r ng s mang l i l i nhu nh ng h p v i t ng lo t, c p gi y ch ng nh n th a t l t cây tr ng, giúp quy n s d t h an tâm vi vào s n xu t d t. Hi n nay, Lu mt l ng trong nông i, các khái ni m v tích t , t nghi p (Karin Kolis et al., 2017), t c th hi n b t cây tr ng và gi m giá thành bình b n quân s n ph m (Long, 2014). t nông, lâm nghi t ch c s n xu t 178
  3. et al. 4) n t nông, lâm nghi t ch c i quy n s d t nông, lâm nghi p theo s n xu c: Chuy n i th a; (ii) Thuê quy n i quy n s d t nông, lâm nghi p theo s d t; (iii) H p tác s n xu t, kinh doanh i th a; Thuê quy n s b ng quy n s d (Qu c h c d t và H p tác s n xu t, kinh doanh b ng CHXHCN Vi t Nam, 2023). quy n s d t (Qu c h c CHXHCN a bàn mi ng và s n xu t Vi t Nam, 2023). c a nhi ng bào dân t c thi u s , có v trí Tích t ru t là quá trình t p trung ru ng chi c v chính tr - qu d c t t nhi u th a nh thành th a l n, t nhi u cao và b chia c a, mi p ch s d t (t ch c, h trung các xã nghèo, h nghèo c a c c, các vào m t s ch s d t có kh n, v n n n ch t phá r ng hay khai thác tài nguyên ng, kinh nghi m qu s n xu t b a bãi x ng tiêu c a hàng hóa (Qu c h c CHXHCN Vi t Nam, ch ng và gây bi i khí h u. Lu t 2023) m gi ng nhau gi a khái ni nh rõ trách nhi m c a Nhà t u là quá n c v b t t s n xu t nông di c v nghi i v ng bào dân t c thi u s , có m nh nh. Tuy nhiên, chúng chính sách t u ki ng bào tr c ti p s n xu t nông nghi s n xu t, t p là m t quá trình mà m t cá nhân tích góp b ng trung s n xu m nghèo. Các vi c mua hay các bi có th s nghiên c u v tích t , t t c h c nhi u di p trung u ch n nh ng khu v ng b ng r ng ru t là liên k t nhi u th a ru ng c a l ng b ng sông H ng hay sông C u nhi u ch s h u khác nhau l i thành khu v c nghiên c u. Nghiên c u này có tính r ng l ng m u l n, khu c p thi t vì ho ng tích t , t t chuyên canh. nông, lâm nghi p a bàn mi n núi c ng th , nh t là i v i huy n Mai 2.2. Các y u t n tích t , t p quy mô nông h t nông, lâm nghi p mi n núi gi i pháp phù h p. 2.2.1. Các chính sách pháp lu t v n tích t , t t nông, lâm nghi p LÝ LU N VÀ CÁC Y U T NH c ta qua các k i h NG N TÍCH T , T T NÔNG, LÂM NGHI P MI N NÚI nhi u l qu n lý kinh t ng l i phát tri c. Lu t 2.1. lý lu n v tích t , t t m c ngo t l n trong vi ih ns nông, lâm nghi p d t, các quy n c i s d ng có nhi u T c t nguy n d n, góp cm r n Lu m t s m t t m t ho c nhi 2023, nh các chính sách v p th i cùng h p tác, liên k t s n xu t ra nh ng nông phù h p v i hoàn c nh kinh s n có cùng quy trình s n xu t, ch ng t - xã h c, h th ng pháp lu u, mang l i hi u qu kinh t i c a Vi c hoàn thi n v s n xu th c hi n chuy n nhi u m t: (1) Các quy n c i s d ng i quy n s d t. T c t, quy n c is d c hoàn 179
  4. et al., 2024 4) 4 thi n và m r ng nhi Th i h n và 2.2.4. L ng và kh h n m c s d t có nhi i l n, ng nông nghi p i s d t nông, lâm nghi c s d c phép s d iv i t tr Lu t iv t tr ng cây hàng ih ns d iv n, ao, t tr 2.2.2. Quy mô di n tích và hình th c tích t , t t nông, lâm nghi p n Quy mô s d t nông, lâm nghi p c a h a các vùng, do s khác nhau v di t nông, lâm nghi p, quy mô dân s , s h nông thôn, nông nghi p (Nilsson, 2018) ng và N u chính D , sách v ng công tác xây d ng quy ho ch, k ho ch quy mô v di n tích s d t ng khá l n tích t , công t t nông, lâm nghi p. Quy mô l n hay nh s n hi u qu kinh t , v u ,... u qu s n xu c trên m 2.2.5. S tham gia c a các doanh nghi u di n tích t s d ng, hi i hóa a chính, d ch v công v Trong quá trình tích t , t t nông lâm u ki n t nhiên, kinh t - xã h i nghi p doanh nghi t lõi, th a thu n v i dân v bao tiêu s n ph u ra, cách th c t ch c s n xu t, v t l l i nhu n,... Tuy nhiên, t su t l i nhu n nông nghi p c ta th ah , h t ng nông thôn mi n núi m u chuy n bi n nh nh ng chính sách c . qu c gia v nông thôn m p d v n và k thu t vào nông nghi p (Hoàng Th Thu Huy n, 2016). m t s t nh thành, m t s doanh nghi u ng m ul u này tàu trong lôi kéo các tác nhân khác trong chu i giá tr hàng nông s m vi còn h n ch khâu ti p c i quy l t p trung s n xu t. 180
  5. et al. 4) 2.2.6. ng d ng khoa h c k thu t trong s n T xu t nông nghi p 5%) Quy mô kinh t h c i các t nh et al., 2023). mi n núi hi u ti n b , t sau khi thi hành Lu t i nhi u chính sách khuy n khích phát tri n vùng chuyên môn hóa, ng d ng khoa h c công ngh cao vào s n xu t nông nghi p,... t o chuy n bi n tích c c trong * nông nghi p, nông thôn. m t s nhi u h c mô hình kinh t trang tr i, mô hình VAC, kinh t sinh % thái ho c nông lâm k t h phát tri n s n xu t. Tuy nhiên, trong ti m l c kinh t h , v n ng v phát sinh trong quá trình s n xu u ra c a s n ph m cb u ki tích t , t p xoài,... u . - p và phân lo i, sàng l c tài Huy N i dung ph ng v n li u: Ti n hành thu th p các tài li u t các ngu n 96 u tra thông tin v các nông Xã Chi ng Ban giáo trình, sách tham kh o, bài gi ng, bài vi t, phi u h n hành tích t , t p báo cáo, Internet,... c r i phân 85 t nông, lâm nghi p v Xã Chi ng Mai phi u tình hình tích t , quy mô tích t lo i thành các ch n nghiên c u, 88 phù h p, nguy n v ng c a Xã Chi ng Mung c nh ng tài li u phù h p. phi u nông h - Phân tích * : các chính sách v ,t p i c nh khác nhau. Phân tích các y u t n quá trình tích t , t t nông, lâm nghi p v m t th i h n s d t, các quy n c i s Các tra có d t. - u tra nông h : - 1984), , % N - n= (1) 1+ N (e)2 181
  6. et al., 2024 4) 4 - cùng v i các huy n khác trong t nh, huy n Mai c ng nhi u chính sách khuy n khích các doanh nghi p, h c hi n tích t , t t nông lâm nghi s n xu t nông nghi p h p có ng d ng công ngh cao và nh ng chính sách - Các câu khác nh m b o phát tri n s n xu t nông nghi a bàn. toàn không ý (1); Phân 3.2. Hình th c và quy mô tích t , t p trung t nông, lâm nghi p ý (4); Hoàn Quy nh s -UBND c a III. K T QU NGHIÊN C U VÀ TH O LU N UBND t u ki n, tiêu chí, quy 3.1. Khái quát v khu v c nghiên c u mô, t l t thành d cl p Huy m cách Hà N i khi gi i quy t th t c ch p thu n ch u kho ng 260 km, n m trong c m tam giác kinh t án có s d a bàn t - thành ph - ng La và ( y ban nhân dân t a vùng kinh t ng l c d c tr c qu c l 6. Do trong th i gian nghiên c u, tham v n chuyên gia v trí r t quan tr ng trong chi n a bàn nghiên c u v v tích t , t p trung c phát tri n kinh t - xã h i, qu c phòng - an t nông lâm nghi p, tác gi ninh c a t c quy mô tích t , t nói chung. Do nh a hình chia c t mô (QM) QM1: 0,5 ha i 5 ha; QM2: 5,0 a bàn t c hi c ha i 10 ha, QM3: 10 ha tr lên. n, i th a. Tuy nhiên, B ng 2. Hình th c và quy mô tích t t t nông, lâm nghi p ta a bàn nghiên c u Xã Chi ng Ban Xã Chi ng Mai Xã Chi ng Mung TT Di n gi i QM1 QM2 QM3 QM1 QM2 QM3 QM1 QM2 QM3 S h u tra 96 85 88 1 t NN c a UBND xã 19 8 - 16 4 1 14 6 2 n l i c a các h khác 2 3 4 - 7 4 4 6 8 1 3 Nh n chuy 6 3 5 4 6 - 5 3 - 4 Liên k t và h p tác s n xu t 31 4 4 28 5 2 23 12 1 5 Khác 5 2 2 3 1 - 1 4 2 Ghi chú: Khác: Các h th c hi n h n h p nhi u hình thích tích t , t t nông lâm nghi n, trao m th i; ho c v a thuê và chuy ng; ho c v a chuy ng và thuê l i... (Ngu n: S li u tra 2023) Qua thông s c a b ng 2, có th nh n th y t i xã t nông, lâm nghi p c 3 xã Chi ng Ban - Chi ng Mai - Chi ng c a UBND xã QM1 (th t 19 h - 16 h - 14 Mung hình th c tích t , t t nông lâm h ), hình th c khác (h n h p) chi m s h ít nghi p l n nh t và h p tác s n xu nh n l i s QM1 (th t là 31 h - 28 h - 23 h ), ti p . Nguyên nhân x y ra do hình 182
  7. et al. 4) th n l i chi m s ít do hình th c này cao nh t v các quy n c is d t, ch có h ng vi t tay gi a các h , không có th p nh t (47,1%) v th i h n s d t nông, s ràng bu c v pháp lý nên mang nhi u r i ro lâm nghi p. T l ng ý 0%, n t nên các h không th c t l phân vân cao nh t (37,1%) ý ki n kh o hi n nhi u, còn hình th c chuy ng ch sát v th i h n s d t nông, lâm nghi p, t x y ra ch y u QM1, do m t s h qua th i l ng ý th p nh t ti p c n các c m t s ti n nh và mua d n chính sách pháp lu t v %), t l hoàn m r ng di n tích nh m ng thêm thu nh p ng ý cao nh t 6,4% t i th i h n s d ng t nông nghi p. t nông, lâm nghi p và h n m c s d t nông, lâm nghi p. T l nông h phân vân ý 3.3. Phân tích các y u t n quá ki n th i h n s d t nông, lâm nghi p trình tích t , t t nông, lâm nghi p cao, do còn m t s i Mông sinh s ng trên t a bàn nghiên c u a bàn huy n, di t nông, lâm Các câu h i ph ng v c thi t k theo thang nghi p c a h d d c i các m kho ng 25 - 35% h Hoàn toàn không ng ý (1); ng ý (2); th p, t p quán s n xu t nông nghi p truy n ng ý (4); Hoàn ng ý (5). th i, h i vi c có thêm nh ng hình th c s d t nông, lâm a nông h v s phù h p v nghi p m a vi n nh ng thành ph chính sách, pháp lu n l tìm vi c làm hi n nay di n ra r t nhi u, tích t , t t nông lâm nghi p cho s n i dân e ng i vi c gi lâu ru t s b xu t nông nghi p b n v ng huy ng b i các chính sách m i và ph i tr T thông s hình 1, v a bàn huy phí cao nên t l i dân tr l i ý ki n phân c tt l ng ý t 47,1 - 68,1%, vân còn chi m 37,1% (hình 1). Phân vân 3,4 0 25,5 68,1 3 0 9,4 37,1 47,1 6,4 0 10,8 27,1 57,1 5 0 10,3 21,5 65,2 3 07,4 26 64,7 2 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90% 100% Hình 1. i dân v chính sách, pháp lu t v n tích t , t t nông, lâm nghi p t i huy n (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi 2023) 3.3.2. a nông h v s phù h p v 76,2%), ti l ng ý và hoàn toàn quy mô di n tích và hình th c tích t t nông, ng ý cho hình th t, chi m t l lâm nghi p phù h p v i khu v c nghiên c u 65,7%. Quy mô di ngh chi m t l cao T thông s hình 2 nêu trên, t l ng thu n r t là quy mô t 5 - 10 ha (chi m t ng t l ng cao cho tiêu chí hình th c h p tác và liên k t s n thu n là 69,6%), quy mô di n tích 3,5 - 5 xu t nông, lâm nghi p (t ng nh c khá nhi u ý ki ng ý (kho ng 50%) (hình 2). 183
  8. et al., 2024 4) 4 Trung hòa 0 5,9 17,9 74,7 1,5 0 31,8 30 34,2 3,9 0,513,3 44 39,8 2,5 0 8,9 25,5 63,2 2,5 -10ha - 10 ha 0 8,9 21,5 68,1 1,5 3,5 - -5ha 0 5 ha 6,4 41,9 49,3 2,5 0% 20% 40% 60% 80% 100% Hình 2. a nông h v s phù h p v quy mô di n tích và hình th c tích t t nông, lâm nghi p phù h p v i huy n 3.3.3. a nông h v s phù h p v u ki n t nhiên, kinh t , xã h i huy n mi n i tích t t nông lâm nghi p ph c v s n xu t nông nghi p b n v ng Phân vân 1,5 0 48,6 41,1 8,9 2,5 0 33,5 52,7 11,3 0 4,4 25,6 51,7 18,2 03 24,1 59,1 13,8 03 24,6 62,1 10,3 0% 20% 40% 60% 80% 100% Hình 3. a nông h v s phù h p v u ki n t nhiên, kinh t , xã h i t nông lâm nghi p t i huy (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi 2023) Trong bi t ng h a nông h huy c nhu v s phù h p c u ki n t nhiên, kinh t , c u s n xu t nông, lâm xã h i hình 3 t a bàn huy nghi p t a bàn này. S chênh l ch này so nh n th y các thông s l nông h v a bàn huy n M ng ý v i ch tiêu v (kho ng 10%), tuy nhiên, lý gi i có s chênh p quán canh tác phù h p khi TTTT l a bàn huy n M u t nông, lâm nghi p chi m 70,0%, ý ki n ki n phát tri n du l ng ý v khí h u và th khí h u và th ng phù h p cho các ho t ng huy n M c Châu thích h p cho TTTT ng tr i nghi a bàn t nông, lâm nghi p t ng 72,3% và 69,9%. Ý huy t r ng l i dân ki ng ý th p nh t thu c v ch u ch y u thu n nông và sinh s ng d a vào s n ki h t ng, giao thông th y l i (t ng xu t nông nghi p nên h luôn mong mu n 64,0%), tuy nhiên v n chi m trên 60% c m r ng s n xu ch ng t u ki n giao thông, th y l i vào nông nghi a bàn. 184
  9. et al. 4) 3.3.4. a nông h v s phù h p v l ng và kh ng huy i tích t t nông, lâm nghi p ph c v s n xu t nông nghi p b n v ng Phân vân 4,6 36,1 23,1 28,7 7,5 0 21,5 29,1 39,1 10,3 0 11,3 30 53,7 4,9 0% 20% 40% 60% 80% 100% Hình 4. a nông h v s phù h p v l ng và kh ng khi th c hi n tích t , t p trung t nông, lâm nghi p t a bàn huy (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi , 2023) S li u hình 4 cho th y, t a bàn huy n ý th p th hai thu c v ch lao y t l nông h ng ý và n xu t khi tích t , ng ý v i ch tiêu v kh t t nông lâm nghi p (t ng 49,4%), ng t n khi tích t , nh ng ý ki n phân vân trong tiêu chí này t t nông lâm nghi p t ng 36,2%, ý chi m t l 29,1% ng ý 21,5%. ki ng Lý do có s l a ch n này, a bàn huy n ý t ng 40,7%, t l phân vân chi m 23,1%. ng c a nhi ng bào T l ng ý và phân vân khá cao do dân t c thi u s , nh t là t p quán canh tác tình hình th c ti n i vùng núi cao c g, m t s b tr n thành ph l n làm vi c t i các khu ph n s ng tách bi t không g ng giao công nghi p ho c làm d ch v thông và khu v c th y l i nên ti p c n nâng khác, nên kh a a bàn g p nhi u bàn huy ng 3.3.5. a nông h v s tham gia c a các doanh nghi khi tích t t nông, lâm nghi p ph c v s n xu t nông nghi p b n v ng Phân vân 0 13,3 32,5 49,8 3,9 0 8,9 36 52,7 2,5 0 8,9 31,5 58,1 1,5 06,4 41,9 49,3 2,5 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90% 100% Hình 5. a nông h v v s tham gia c a các doanh nghi p khi TTTT t nông, lâm nghi p t i huy n (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi , 2023) 185
  10. et al., 2024 4) 4 Trong bi hình 5 v tham gia t nông, lâm nghi p có t l phân vân c a các doanh nghi c hi n TTTT chi m 41,9%, m t t l cao so v i nh ng tiêu chí t nông, lâm nghi s n xu t nông nghi p còn l i, có s chênh l ch này do s ng doanh b n v ng t a bàn huy l nông nghi p tham gia vào chu i liên k t và h p tác h ng ý v i ch tiêu v h trong s n xu t huy u, tr tiêu th s n ph t nông, lâm i dân i nghi p t ng 54,7%, ý ki ng thu n v h tr truy n th ng, h còn nhi u lo ng i trong quá v gi ng, k thu t t ng 55,2%, t l ng thu n trình s n xu t do t p quán canh tác, lo s nh ng ch tiêu hình th c h p tác v i doanh nghi p khi , ,t tc t nông, lâm nghi p chi m t l cao nh t các ch u có ý ki (t ng 59,6%). M t khác, tiêu chí v s ng chi m t l khá cao t 31,5 36%, t l không doanh nghi p tham gia vào s n xu t nông nghi p ng ý chi m t l nh t 6,4 - 13,3%. 3.3.6. h giá c a nông h v s phù h p ng d ng khoa h c k thu t khi tích t t t nông, lâm nghi p huy Phân vân 0 11,3 30,5 51,2 6,9 0,513,3 22,5 59,8 3,9 0 5,9 25,9 65,7 2,5 0 8,9 31,5 58,1 1,5 06,4 31,9 59,3 2,5 0% 20% 40% 60% 80% 100% Hình 6. a nông h v s phù h p ng d ng khoa h c k thu t khi tích t t t nông, lâm nghi p t i huy n (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi , 2023). nguy n v ng c a nông h trong quá trình tích t , t t nông lâm nghi s n xu t nông nghi p b n v ng Phân vân 1,8 0 24 77,3 6,9 0 8,9 34,5 52,7 3,9 0 8,9 31,5 52,7 3,9 0 5,9 41,9 49,8 2,5 2,5 0 29,6 57,6 10,3 0% 20% 40% 60% 80% 100% Hình 7. nguy n v ng c a nông h t nông, lâm nghi p ph c v s n xu t nông nghi p b n v ng t (Ngu n: X lý s li u tra c a tác gi , 2023). 186
  11. et al. 4) K t qu bi nguy n i v i huy T các k t qu v ng c a nông h t xu t hình th c tích t , nông, lâm nghi p ph c v s n xu t nông nghi p t t nông lâm nghi p phù h p v i huy n b n v ng t m sau: Ý m 2 hình th c: M t nông, ki ng thu n t t c các tiêu chí v nguy n lâm nghi p c a UBND xã, hai là liên k t và h p v m t l % cao t 52,7 - 77,3%. tác s n xu ngh quy mô tích t , t p trung , ý ki n v h tr tiêu th s n ph m t nông lâm nghi p phù h p là QM2. Tuy chi m t l cao nh t 77,3% và ý ki nhiên, vì là huy n mi n núi nên quá trình tích t , mô di n tích chi m t ng 67,9% (t ng ý và t t nông lâm nghi p v n b h n ch ng ý). T l phân vân cao nh t tiêu ng chính sách v tích t , t p trung tr o ki n th c qu m t nông lâm nghi p v c d th o, 41,9%, tiêu chí này có nhi u ý ki n trái chi u do c ti n và ki m nghi m; (2) Thói i dân còn làm kinh t nông nghi p quy mô quen s n xu t nh l , t cung, t c p c a m t s nông h c nhi u trang tr i, ng bào dân t c thi u s a bàn; (3) Hi u gia tr c t p hu n v ki n th c qu n lý. qu s n xu t nông nghi p b ng b i a, nh ng phân vân trong vi c h tr lãi nh ng r i ro do thiên tai, bi i khí h u. su t ngân hàng và khoa h c k thu t, gi có t l l %, lý do t n t i nh ng phân IV. K T LU N vân này trong nông h vì b n thân h làm nông - nghi p ph thu c nhi u vào y u t khí h u, th ng tiêu th nên vi c vay v u n t n t i r i ro, nh ng gi ng m m ch ng, th c nghi m nhi mai, e ng i cho nông h . . xu t hình th c và quy mô tích t t - Các , lâm nông, lâm nghi p phù h p cho huy : (1) K t qu nghiên c u th c ti n cho th y a UBND xã bàn huy n (3) n, i th c hi n tích t , t t nông lâm nghi s n xu t b n hình th c ch y t nông, lâm nghi p c a UBND xã, thuê l t nông, lâm canh nghi p, nh n chuy t s ít tác u các hình th c khác (các hình th n . m th i, ho c v a thuê và chuy n - ng, ho c v a chuy ng và thuê l i). Quy mô tích t ch y u 3 quy mô (QM1: 0,5 ha i 5 ha; QM2: 5,0 ha i 10 ha, khá cao, - 70%. QM3: trên 10 ha) và quy mô chi m t l cao nh t 187
  12. et al., 2024 4) 4 TÀI LI U THAM KH O 1. SCHIMMENTI, E, 2010. Land Consolidation Policies in Sicily and their Effects on its Farmland. Access to success CALITATEA, 14, 79-85. 2. Ban ch ng C ng s n Vi t Nam, 2008. Ngh quy t s 26/NQ-TW v nông nghi p, nông dân và nông thôn. 3. Ban ch ng C ng s n Vi t Nam, n H i ngh l n th ng khóa XIII. Hà N i: NXB Chính tr Qu c gia S th t. 4. Huy n, H. T. T, 2016. Tích t ru t trong nông nghi p vùng Tây Nam B . H c vi n Khoa h c Xã h i, Hà N i. 5. James M. MacDonald, Robert A. Hoppe, & and Doris Newton, 2018. Three Decades of Consolidation in U.S. Agriculture. Retrieved from United States Department of Agriculture. 6. . Karásek, P, 2015. Evaluation of land consolidation process by rural stakeholders. De Gruyter, 3, 144-155. doi:https://doi10.1515/euco-2015-0010. 7. Karin Kolis, Juhana Hiironen, Kirsikka Riekkinen, & Vitikainen, A, 2017. Forest land consolidation and its effect on climate. Land Use Policy(61), 536-542. http://dx.doi.org/10.1016/j.landusepol.2016.12.004. 8. Li, Y., Wu, W., & Liu, Y, 2018. Land consolidation for rural sustainability in China: Practical reflections and policy implications. Land Use Policy, 74, 137-141. doi:10.1016/j.landusepol.2017.07.003. 9. Long, H, 2014. Land consolidation: An indispensable way of spatial restructuring in rural China. Journal of Geographical Sciences, 24(2), 211-225. doi:10.1007/s11442-014-1083-5. 10. Nany Yuliastuti, & Haryanto, R, 2020. The Implementation of Land Consolidation Policy for Housing Development. E3S Web of Conferences 202. doi:https://doi.org/10.1051/e3sconf/202020206035. 11. Nilsson, P, 2018. The Role of Land Use Consolidation in Improving Crop Yields among Farm Households in Rwanda. The Journal of Development Studies. 12. Qu c h c CHXHCN Vi t Nam, 2023. D th o Lu t i. 13. n Th H ng H nh, & Trà, H. T. L, c tr ng tích t , t t nông nghi p t i t n 2010 - 2021. T p chí Khoa h c Nông nghi p Vi t Nam, 21(8), 1009 - 1018. 14. y ban Dân t c, 2021. D th o Chi c công tác dân t n 2021 - 2030 c a y ban Dân t c. Hà N i. 15. y ban nhân dân t La, 2021. Quy nh s -UBND c a UBND t u ki n, tiêu chí, quy mô, t l t thành d c l p khi gi i quy t th t c ch p thu n ch án có s d a bàn t 16. World Bank., 2013. Agriculture and rural development. World Bank. Retrieved from http://data.worldbank.org/ topic/agriculture-and-rural-development. 17. World Bank., 2016. Transforming Vietnamese Agriculture: Gaining More for Less. Retrieved from Wasington, DC, USA: Email tác gi liên h : giangdh.utb@gmail.com 12/07/2024 02/08/2024 Ngày duy 06/08/2024 188
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2