Thực trạng quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường dựa trên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận tiềm năng học sinh tại trường tiểu học Capitole
lượt xem 3
download
Bài viết nghiên cứu này sẽ đi sâu vào “Thực trạng chương trình giáo dục phổ thông Quản lý phát triển theo Chương trình giáo dục năm 2018 theo Tiếp cận cá nhân tiềm năng học sinh tại trường tiểu học Capitole”. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường dựa trên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận tiềm năng học sinh tại trường tiểu học Capitole
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường dựa trên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận tiềm năng học sinh tại trường Tiểu học Capitole Nguyễn Thị Hậu, Nguyễn Trung Kiên* *Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN Received: 30/6/2023; Accepted: 7/7/2023; Published: 25/7/2023 Abstract: This research article will delve into “The Current Status of School Education Program Development Management based on the 2018 Education Program according to the Approach to individual student potential at Capitole Primary School”. We will get a real-life picture of how Capitole Elementary School has incorporated individual potential into its educational program management process. Thereby, we will better understand the achievements that have been achieved, as well as the challenges being faced and the future development direction that the school is facing in implementing this method. Keywords: Current situation, management, access 1. Đặt vấn đề 2. Nội dung nghiên cứu Với mỗi bậc phụ huynh, giáo viên (GV), và nhà Tác giả đã tiến hành khảo sát tổng số 17 cán bộ, quản lý giáo dục, sứ mệnh tạo ra một môi trường học giáo viên, nhân viên. Trong đó có 02 người là cán bộ tập thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho HS không chỉ quản lý và có 15 GV và tổng phụ trách. là mục tiêu, mà còn là một thách thức đầy tham vọng. e. Xử lý số liệu Với bản chất đa dạng và độc đáo của từng cá nhân, Với kết quả thu được tác giả đã sử dụng phương việc áp dụng một phương pháp quản lý và phát triển pháp toán thống kê để xử lý số liệu: Tính tỉ lệ % ý chương trình giáo dục nhà trường, đồng thời thúc đẩy kiến từ kết quả số lượng ý kiến. khả năng và tài năng riêng của từng HS, đã trở thành 2.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, GV, một mục tiêu không thể thiếu. HS và cộng đồng về việc mỗi nhà trường phổ thông Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT tự xây dựng một chương trình giáo dục nhà trường 2018) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS dựa trân CT- việc tạo lập một cơ sở giáo dục linh hoạt và phát triển GDPT 2018. toàn diện, tập trung vào việc xây dựng những nền Đối tượng Rất vần Cần thiết Bình Không Rất không tảng vững chắc cho HS phát triển sau này. Với tầm thiết thường cần thiết cần thiết Cán bộ quản lý 88,24% 11,76% 0% 0% 0% nhìn này, tiếp cận tiềm năng cá nhân đã nổi lên như GV 70,59% 23,53% 5,88% 0% 0% một phương pháp hứa hẹn, đem lại khả năng kết nối HS 70,59% 23,53% 5,88% 0% 0% sâu sắc hơn giữa quá trình học tập và cuộc sống thực Cha mẹ HS 88,24% 5,88% 5,88% 0% 0% tế của từng HS. Qua khảo sát cho thấy nhận thức của cán bộ quản Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào “Thực trạng lý, giáo viên, học sinh và mẹ học sinh về việc mỗi Quản lý Phát triển Chương trình Giáo dục Nhà trường nhà trường phổ thông tự xây dựng một chương trình dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp Cận tiềm năng cá giáo dục nhà trường theo tiếp cận tiềm năng cá nhân nhân HS tại Trường Tiểu học Capitole”. Chúng ta sẽ dựa trên CTGDPT 2018 đều chiếm tỉ lệ mức rất quan tiếp cận một hình ảnh thực tế về cách Trường Tiểu trọng cao từ 70,58% trở lên. học Capitole đã đưa tiếp cận tiềm năng cá nhân vào 2.2. Thực trạng quản lý giai đoạn thiết kế quy trình quản lý chương trình giáo dục. Qua đó, ta Qua khảo sát cho thấy việc thực hiện kế hoạch sẽ hiểu rõ hơn về những thành tựu đã đạt được, cũng giáo dục nhà trường được đánh giá rất hoàn chỉnh như các thách thức đang đối diện và hướng phát triển chiếm tỷ lệ cao hơn 70% về: Kế hoạch lồng ghép giáo tương lai mà trường đang đối mặt trong việc thực hiện dục phẩm chất và năng lực cho HS thông qua các phương pháp này. môn học; Kế hoạch lồng ghép giáo dục phẩm chất và 134 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 năng lực cho HS thông qua hoạt động ngoài giờ lên năng HS lớp; Kế hoạch lồng ghép phẩm chất và năng lực cho - GV chưa thực hiện được các hình thức đánh giá HS thông qua hoạt động nội trú/bán trú; Kế hoạch vì sự tiến bộ của HS giảng dạy phẩm chất và năng lực cho HS trong các - Công tác khai thác các tài nguyên, lực lượng bên giờ học trong - ngoài trường chính khóa và ngoại ngoài và sự kết nối hợp tác giữa các lực lượng bên khóa khác nhau; Kế hoạch lồng ghép giáo dục phẩm trong – ngoài nhà trường chưa đạt hiệu qủa cao. chất và năng lực cho HS thông qua các hoạt động Quản lý giai đoạn đánh giá cải tiến trải nghiệm, hướng nghiệp; Chương trình/ Kế hoạch - Việc quản lý, kiểm tra, đánh giá nội dung phát chung thống nhất trong giáo dục phẩm chất và năng triển chương trình tiểu học dựa trên CTGDPT 2018 lực cho HS thông qua tất cả các hoạt động của nhà theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS của CBQL còn trường. bộc lộ những điểm yếu kém, do đó GV soạn giáo án 2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý, chỉ đạo chưa chủ động, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm phát triển chương trình nhà trường tại trường Tiểu cao. học Capitole - Việc kiểm tra, đánh giá về phát triển chương trình 2.3.1. Những kết quả đạt được nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm Kết quả chung: Qua phân tích các dữ liệu khảo sát năng cá nhân HS của GV chưa được quan tâm đúng khẳng định: mức và chưa được tiến hành điều chỉnh thường xuyên - Chất lượng giáo dục toàn diện HS đã được nâng có sự tham gia của chuyên gia. cao nhờ công tác quản lý phát triền chương trình giáo 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế dục nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận * Nguyên nhân chủ quan tiềm năng cá nhân HS. - Do việc bồi dưỡng đội ngũ GVCN để có nghiệp - CBQL đã triển khai và thực hiện đầy đủ tinh thần vụ phát triển triển chương trình nhà trường dựa trên chỉ đạo của Phòng, Sở GD&ĐT về phát triển chương CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS trình giáo dục nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 làm chưa tốt bởi: việc đầu tư cho hoạt động bồi dưỡng theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS. còn nhiều hạn chế do kinh phí tài chính, lực lượng - Nhà trường đã thực hiện tốt các hoạt động thu nhân sự mỏng, nhân sự biến động chưa ổn định. hút sự tham gia của HS và cha mẹ HS. - Phần lớn GV thực hiện phát triển chương trình - Sự thống nhất công tác quản lý từ đội ngũ quản lý nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm đến ban chuyên môn và đội ngũ GV trong nhà trường. năng cá nhân HS không được đào tạo nghiệp vụ tổ 2.3.2. Những hạn chế chức mà đôi khi mới được bồi dưỡng chuyên đề nên Quản lý giai đoạn chuẩn bị: Nguồn lực GV biến xây dựng phát triển chương trình rất hạn chế. Điều động không ổn định do nhiều nguyên nhân, bên cạnh này cũng dẫn tới việc kiểm tra đánh giá phát triển đó vẫn còn một số GV chưa nhận thức đúng đắn về nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm mức độ ảnh hưởng của việc phát triển chương trình năng cá nhân HS chỉ làm hình thức, chưa quan tâm tiểu học dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm đánh giá một cách thực chất để rút kinh nghiệm. Vì năng cá nhân HS đối với sự hình thành, phát triển các vậy, việc triển khai các hình thức tổ chức phát triển phẩm chất và năng lực thực tiễn của HS. Một số GV nhà trường dựa trên CTGDPT 2018 theo tiếp cận chỉ chú tâm vào việc truyền thụ các tri thức khoa học tiềm năng cá nhân HS còn chưa cao. và bỏ qua hoàn toàn việc tổ chức phát triển chương - Bên cạnh đó, do sự nhận thức chưa đúng của các trình môn học cho HS theo hướng tiếp cận năng lực lực lượng giáo dục bên ngoài và từ cộng đồng phụ cá nhân HS. huynh về phát triển chương trình nhà trường dựa trên Nhiều GV thiếu kỹ năng tìm hiểu đối tượng HS CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS Nhiều tổ trưởng chuyên môn, GV chưa có kỹ còn nhiều bất cập chưa đồng nhất, dẫn đến công tác năng tổ chức xây dụng kế hoạch dạy học môn học , quản lý gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động bài học theo tiếp cận tiềm năng HS mọi người tham gia, tổ chức, hỗ trợ cho hoạt động Quản lý giai đoạn thực thi thực hiện phát triển chương trình nhà trường dựa trên - Hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động CTGDPT 2018 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS. dạy học chưa phong phú, hấp dẫn nên hiệu quả thực Trong nhận thức của đội ngũ CBQL và GV còn hiện chưa cao. bộ phận nhân sự chưa nhận thức đúng tầm quan - GV còn thiếu kỹ năng dạy học theo tiếp cận tiềm trọng của công tác xây dựng, phát triển chường trình 135 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 297 (September 2023) ISSN 1859 - 0810 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS, dẫn đến chưa Trong bối cảnh nền giáo dục đang liên tục thay hiệu quả trong thực hiện, kết nối phối hợp sử dụng đổi và phát triển, việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện các nguồn lực, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động cho HS đã trở thành một nhiệm vụ tất yếu. Phương giáo dục chưa đa dạng, chưa thực sự phù hợp với nhu pháp quản lý và phát triển chương trình giáo dục nhà cầu người học. trường dựa trên Chương trình Giáo dục phổ thông * Nguyên nhân khách quan 2018 (CTGDPT 2018) với tiếp cận tiềm năng cá - Điều ảnh hưởng đầu tiên và trực tiếp tới phát nhân HS đã nảy sinh như một giải pháp hứa hẹn, làm triển chương trình nhà trường dựa trên CTGDPT nảy mầm khả năng, tài năng và đam mê độc đáo của 2018 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS chính là từng HS. Bài nghiên cứu đã đi sâu vào thực trạng yếu tố nguồn nhân lực, đội ngũ GV chưa hiểu sâu về của việc áp dụng phương pháp này tại Trường Tiểu chương trình, hình thức, phương pháp tổ chức dạy & học Capitole, tìm hiểu những thành tựu, thách thức và học theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS để có thể trở hướng phát triển tương lai mà phương pháp này mang thành “chủ nhân” của chính chương trình của chính lại. Qua việc phân tích chi tiết thực trạng quản lý phát mình; Dẫn đến nội tại cơ bản của hoạt động giáo dục: triển chương trình giáo dục dựa trên tiếp cận tiềm nội dung. Nội dung chính là yếu tố quy định phát triển năng cá nhân tại Trường Tiểu học Capitole, chúng ta chương trình nhà trường. Với sự bùng nổ của công thấy rằng tiếp cận này đã góp phần thay đổi cách mà nghệ thông tin, các tài liệu sách giáo khoa nếu không HS tiếp cận học tập. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn kịp cập nhật các nội dung phù hợp với thực tiễn sẽ chủ đề học tập dựa trên sở thích cá nhân đã thúc đẩy làm giảm hứng thú của người học. sự tự quản lý học tập và khám phá bản thân. Các HS - Mỗi HS có những đặc thù về kiến thức, phong đã thể hiện sự phấn đấu cao hơn và tạo nên những dự cách học, hứng thú học khác nhau. HS tiểu học ham án riêng độc đáo, từ đó thúc đẩy sự phát triển đa chiều hiểu biết, có trình độ tư duy phát triển, đã hình thành vượt qua giới hạn học thuật. Tuy nhiên, không thể và phát triển các kỹ năng và thói quen, các em thích phủ nhận rằng việc thực hiện tiếp cận tiềm năng cá tìm tòi, ham thích cái mới và ngày càng có nhiều điều nhân cũng đặt ra nhiều thách thức. Sự đảm bảo hỗ trợ kiện để tiếp cận với thông tin phong phú. Vì vậy, để cá nhân cần được tăng cường để đảm bảo rằng từng có thể triển khai theo tiếp cận tiềm năng cá nhân của HS đều có cơ hội tiếp cận tốt nhất để phát triển khả HS tiểu học thì nội dung CTGDNT phải đa dạng, năng của mình. Quản lý thời gian và tài nguyên cũng gắn với thực tiễn học tập và rèn luyện hàng ngày của đòi hỏi sự tinh thần sáng tạo và kế hoạch hóa đáng các em, phù hợp với lứa tuổi, chủ đề hoạt động giáo kể. Với tầm nhìn tương lai, việc tiếp tục nâng cao dục gắn liền với những vấn đề thời sự. Có như vậy, chất lượng và hiệu quả của việc quản lý và phát triển CTGDNT mới đáp ứng mục tiêu của từng hoạt động chương trình giáo dục dựa trên tiếp cận tiềm năng cá và mục tiêu chung của giáo dục theo tiếp cận tiềm nhân là điều cần thiết. Chúng ta cần khám phá cách năng cá nhân HS. tối ưu hóa sự kết hợp giữa mục tiêu phát triển toàn - CTGDNT là một yếu tố quan trọng trong việc diện và tài năng riêng của từng HS trong một môi hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực thực trường học tập đa dạng và phong phú. tiễn của HS, góp phần giáo dục toàn diện nhưng trên Tài liệu tham khảo thực tế chưa thực sự được thực hiện một cách chuyên 1. Nguyễn Đức Chính (2020), Quản trị phát triển sâu. Việc đánh giá nhà trường, đánh giá GV, HS chủ chương trình giáo dục nhà trường, NXBGD Việt yếu căn cứ vào kết quả của hoạt động dạy - học nên Nam. các trường mới chỉ dừng lại đến chất lượng dạy học 2. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Nguyễn Thị Thu Hằng, chưa thực sự chú trọng đến phát triển chương trình Phạm Ngọc Long (2020), Phát triển và Quản lý nhà trường theo tiếp cận tiềm năng cá nhân HS. Chương trình Giáo dục, NXB ĐHSP. - Chuẩn kiểm tra đánh giá, giám sát cho hoạt động 3. Phạm Thị Hậu (601405), Biện pháp quản lý chu phát triển chương trình nhà trường đòi hỏi cần có trình phát triển chương trình giáo dục ngành kế toán chuyên môn sâu, nhưng công tác khen thưởng chưa tại trường Cao đẳng Bách khoa Hưng Yên, luận văn rõ ràng, chưa có tác dụng thúc đẩy hoạt động đi vào ThS. Quản lý giáo dục-ĐHGD-ĐHQGHN. chiều sâu giữa các trường có công tác xây dựng phát 4. Dương Văn Kiên (2020), Phát triển chương triển chương trình nhà trường dựa trên CTGDPT trình giáo dục nhà trường ở trường trung học cơ sở 2018 theo tiếp cận tiềm năng cá nhân của HS tốt và huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo CTGDPT2018, các trường thực hiện chưa tốt. Đại học Thái Nguyên ĐHSP, luận văn Th.S Khoa học 3. Kết luận giáo dục. 136 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non ngoài công lập quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 104 | 11
-
Thực trạng quản lý phát triển xã hội Việt Nam - Vấn đề đặt ra và định hướng chính sách: Phần 1
132 p | 20 | 9
-
Thực trạng quản lý phát triển xã hội Việt Nam - Vấn đề đặt ra và định hướng chính sách: Phần 2
90 p | 15 | 9
-
Quản lý phát triển mô hình giáo dục kỹ năng sống phòng tránh các tệ nạn xã hội cho học sinh của các trường trung học cơ sở, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội
6 p | 84 | 8
-
Hàm ý chính sách đối với quản lý phát triển xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh
17 p | 7 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018
11 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ thông Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý dạy học môn Toán ở các trường trung học cơ sở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo phương pháp Montessori
10 p | 7 | 3
-
Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học ở thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
3 p | 13 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển ngôn ngữ Cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại các trường mầm non công lập Huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 14 | 3
-
Quản lí phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng nghề quân đội ở khu vực Duyên hải miền Trung
7 p | 40 | 2
-
Thực trạng công tác phát triển đội ngũ làm công tác tham vấn học đường ở khu vực phía Nam
6 p | 37 | 2
-
Thực trạng học tập phát triển nghề nghiệp của giáo viên phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục Việt Nam
6 p | 30 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông công lập Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 5 | 1
-
Thực trạng quản lý giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non
8 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn