Thực trạng và giải pháp tổ chức quản lý và khai thác nguồn tài liệu nội sinh tại Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội
lượt xem 4
download
Bài viết phân tích hiện trạng và đề xuất một số giải pháp để thu thập, quản lý, khai thác tốt nguồn tài liệu nội sinh tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp tổ chức quản lý và khai thác nguồn tài liệu nội sinh tại Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV Thực trạng và giải pháp tổ chức quản lý và khai thác nguồn tài liệu nội sinh tại Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội ThS Phạm Thanh Bình Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội ThS Phạm Văn Hưng Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên ● Tóm tắt: Đối với các trường đại học, nguồn tài liệu nội sinh ngày càng đóng vai trò quan trọng với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hành sản xuất của mỗi trường. Nguồn tài liệu này ngày càng tăng về số lượng, đa dạng về loại hình và môn ngành tài liệu tùy thuộc vào quy mô đào tạo, chuyên ngành đào tạo cũng như các hình thức đào tạo của các trường. Tổ chức quản lý và khai thác nguồn tài liệu này đang là bài toán đặt ra với các trường đại học. Bài viết phân tích hiện trạng và đề xuất một số giải pháp để thu thập, quản lý, khai thác tốt nguồn tài liệu nội sinh tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. ● Từ khóa: Tài liệu nội sinh; Đại học Kiến trúc Hà Nội. Current state and solutions for organizing management and exploitation of endogenous documents at Center of Information and Library - Hanoi Architectural University ● Abstract: or universities, endogenous documents play a very important role in the training, researching and technology transferring of each university. The endogenous documents are increasing in number, variety of types and subjects, that’s all depending on the training scale, training majors as well as forms of training of the university. Organizing the management and exploitation of this resources are currently a problem posed to universities. In this article, the author analyze the current state and propose a number of solutions to collect, manage and exploit endogenous documents at the Hanoi Architectural University. ● Keywords: Endogenous document; Hanoi Architectural University. Mở đầù - Nguồn tin nội sinh phản ánh kết quả học tập, đào tạo: đó là các luận án, luận văn, Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, khóa luận, đồ án; tư liệu điều tra, hồ sơ thí hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học nghiệm; hệ thống chương trình giáo trình, của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã tạo đề cương, bài giảng; ra một khối lượng tài liệu có giá trị, nguồn tài liệu đó được gọi là nguồn tài liệu nội sinh - Nguồn tin phản ánh kết quả hoạt động hay nguồn tài liệu xám. Đó là các công trình nghiên cứu: là các báo cáo kết quả nghiên nghiên cứu khoa học (NCKH), luận án, luận cứu, sản phẩm đề tài NCKH các cấp, các văn, đồ án, sách giáo trình, sách tham khảo, chương trình điều tra cơ bản, các đề án, dự tài liệu, kỷ yếu hội thảo, hội nghị,… [2]. án sản xuất, thử nghiệm; các báo cáo, tham Nguồn tài liệu nội sinh này của Trường luận khoa học, kỷ yếu hội thảo/hội nghị và ngày càng tăng nhanh về số lượng và các loại hình sinh hoạt học thuật khác; chuyên sâu về nội dung, phản ánh khá đầy - Nguồn tin phản ánh khả năng sản xuất, đủ và có tính hệ thống những thành tựu và chuyển giao: các công trình, dự án đã được tiềm năng khoa học của Trường, cũng là triển khai, chuyển giao công nghệ trong nguồn tài liệu học tập quan trọng, có nhiều quá trình sản xuất thực tế. giá trị, phục vụ đắc lực cho việc học tập Hiện nay, nguồn tài liệu này nằm rải rác NCKH và thực hành sản xuất của cán bộ, ở các đơn vị trong trường, chủ yếu phục vụ giảng viên, sinh viên trong Trường. việc tác nghiệp của các đơn vị. Nói cách Xét về mặt tính chất của quá trình tạo ra khác, nguồn thông tin quý giá này vẫn chưa nguồn tin nội sinh, chúng có thể chia thành được thu thập, tổ chức, quản lý một cách các loại như sau [1]: tập trung và khai thác, phục vụ bạn đọc 40 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV hiệu quả. Vì vậy, thu thập được đầy đủ, tổ 103 luận án, 4.100 luận văn của cán bộ, chức quản lý và khai thác tốt nguồn thông giảng viên và học viên toàn trường. tin đặc biệt này phục vụ nhiệm vụ đào tạo, - Đồ án: Việc thu thập nguồn tài liệu này NCKH và thực hành sản xuất trở thành một do các khoa trong trường thực hiện. Tuy nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Thông nhiên, chính sách thu thập chưa thống nhất tin - Thư viện (sau đây gọi tắt là Trung tâm) do nhiều khoa chủ yếu thu thập để giải quyết cũng như của Nhà trường. thủ tục chấm đồ án của sinh viên, chưa chú 1. Thực trạng công tác tổ chức quản lý trọng vào việc quản lý và khai thác, chỉ có một số khoa quan tâm lưu trữ loại tài liệu và khai thác nguồn tài liệu nội sinh tại này. Khi bảo vệ xong, sinh viên phải nộp 01 Trung tâm Thông tin - Thư viện bản in và 01 đĩa CD của đồ án về khoa. Do 1.1. Nguồn tin phản ánh kết quả học tập, chính sách bảo quản, lưu trữ và khai thác đào tạo sử dụng của các khoa khác nhau, có khoa * Hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo, lưu trữ 03 năm, sau đó thanh lý (Khoa Xây bài giảng dựng), có khoa lưu trữ lâu dài (Khoa Kiến Với thế mạnh là đội ngũ giảng viên có trúc, Quy hoạch),... Từ năm 2018, Trung trình độ cao, giàu kinh nghiệm giảng dạy tâm chủ động liên hệ với các khoa để sưu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy tầm các loại đồ án. Đến nay, Trung tâm thu hoạch, đô thị,... nên rất nhiều giáo trình, thập được 3.030 đĩa chứa đồ án, trong đó rất sách tham khảo, chuyên khảo phục vụ cho nhiều đĩa đã hỏng, đĩa không có nội dung. học tập, giảng dạy và nghiên cứu thuộc 1.2. Nguồn tin phản ánh kết quả nghiên các chuyên ngành đào tạo của Trường đều cứu khoa học do các giảng viên trong trường biên soạn. * Đề tài nghiên cứu khoa học các cấp Hiện tại, Trung tâm lưu trữ trên 100 tên giáo Theo khảo sát, hiện nay Phòng Khoa học trình, tài liệu tham khảo, chuyên khảo (dạng Công nghệ đang quản lý 119 đề tài NCKH in) các loại với gần 5.000 bản tài liệu. Tuy cấp Nhà nước, cấp ngành, cấp tỉnh; 256 đề nhiên, số đầu tên giáo trình của các khoa có trong thư viện không đồng đều, do lịch sử tài NCKH cấp Trường và hàng ngàn đề tài phát triển, quy mô đào tạo của từng khoa. NCKH của sinh viên (khoảng 100 đề tài mỗi Khoa Kiến trúc, Xây dựng có số lượng giáo năm). Tuy nhiên, số lượng đề tài mà Trung trình nhiều nhất. Khoa Nội thất và Mỹ thuật tâm thu thập và quản lý hiện nay là rất ít (22 công nghiệp, Khoa Công nghệ thông tin đề tài cấp trường của giảng viên và 12 đề tài mới được thành lập nên chưa có giáo trình cấp trường của sinh viên) so với số lượng đề do giảng viên viết. tài đã triển khai hàng năm. * Luận án, luận văn, đồ án * Kỷ yếu hội nghị, hội thảo - Luận án, luận văn: Trước năm 2015, luận Để không ngừng nâng cao chất lượng án, luận văn của Khoa Sau đại học do khoa đào tạo và NCKH, hằng năm, Nhà trường, thu thập và lưu trữ. Khoa chỉ bàn giao cho các khoa, bộ môn, các phòng ban chức Trung tâm 01 bản in để phục vụ bạn đọc tại năng trong nhà trường đã tổ chức nhiều hội chỗ. Từ năm 2015, Khoa Sau Đại học bàn nghị, hội thảo để đánh giá kết quả đào tạo, giao cho Trung tâm 01 bản in để phục vụ NCKH, triển khai các đề án, dự án, xây dựng bạn đọc tại chỗ và đĩa CD chứa nội dung các chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế, luận án, luận văn để số hóa, đăng tải lên công tác quản lý, phục vụ,… đồng thời đề thư viện số phục vụ bạn đọc qua mạng. Nhờ xuất các giải pháp nhằm đổi mới công tác có sự phối hợp tốt giữa Khoa Sau Đại học đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và Trung tâm nên luận án, luận văn được của xã hội. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một thu thập, quản lý và khai thác tương đối tốt, đơn vị đầu mối nào chịu trách nhiệm quản lý là nguồn học liệu quan trọng cho bạn đọc tập trung và khai thác các kỷ yếu hội thảo, đến thư viện. Cho tới nay, Trung tâm đã lưu hội nghị. Tất cả các kỷ yếu này đều do đơn trữ và tổ chức phục vụ người dùng tin được vị chủ trì tự quản lý. THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020 41
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV Để thu thập, quản lý và khai thác tốt nguồn liệu này chưa được quy định là đối tượng tài liệu này, Nhà trường nên bổ sung dạng nộp lưu chiểu trong Quy chế lưu chiểu của tài liệu này là một trong những đối tượng Trường [4]. Trung tâm chỉ thu thập một cách phải nộp lưu chiểu tại thư viện, Trung tâm thụ động, chưa đồng bộ và đầy đủ, điều này là đơn vị đầu mối duy nhất thu thập, quản lý ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả khai thác và phục vụ nguồn tài liệu này cho bạn đọc. tài liệu. Để quản lý, lưu trữ và khai thác tốt * Xuất bản phẩm định kỳ các xuất bản phẩm này, Nhà trường nên bổ Xuất bản phẩm định kỳ của Trường sung vào Quy chế lưu chiểu, Trung tâm là bao gồm: Tạp chí Khoa học Kiến trúc Xây đơn vị chịu trách nhiệm lưu trữ, khai thác, dựng và Tuyển tập các công trình NCKH phổ biến đến bạn đọc cả dạng bản in và sinh viên. Cả hai xuất bản phẩm này đều bản số. do Phòng Khoa học Công nghệ chịu trách 2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nhiệm xuất bản và quản lý. tổ chức quản lý và khai thác nguồn tài Tạp chí Khoa học Kiến trúc Xây dựng (trước 2010 là Bản tin Trường Đại học Kiến liệu nội sinh tại Trung tâm Thông tin - trúc Hà Nội), được xuất bản số đầu tiên năm Thư viện 2001. Tạp chí đăng tải các công trình NCKH, 2.1. Thu thập nguồn tài liệu nội sinh các bài nghiên cứu, tổng quan về lĩnh vực * Chính sách thu thập nguồn tài liệu nội kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, đô thị và sinh nông thôn,… Mỗi năm, tạp chí phát hành 04 số, mỗi số khoảng 400 bản. Trung tâm Qua việc nghiên cứu hiện trạng, có thể và tất cả các đơn vị trong trường đều được thấy công tác thu thập nguồn tin để giải nhận tài liệu này. Trong đó, Phòng Quản lý quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ khoa học thực hiện việc lưu trữ để quản lý, đã được thực hiện khá tốt (tại Phòng Khoa các khoa, và các phòng ban lưu để tham học Công nghệ, các khoa của Trường). Tuy khảo, Trung tâm lưu để khai thác, phục vụ nhiên, việc thu thập nguồn tài liệu nội sinh cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường. để khai thác và phổ biến đến người dùng tin Hiện nay, Trung tâm đã lưu trữ và phục vụ còn chưa đầy đủ, toàn diện, tài liệu không 36 số Bản tin Trường Đại học Kiến trúc Hà tập trung, thất thoát. Điều đó một mặt ảnh Nội, 32 số Tạp chí Khoa học Kiến trúc Xây hưởng đến công tác quản lý nguồn tin của dựng dạng bản in, bản số Phòng Khoa học Trường, mặt khác ảnh hưởng đến quyền lợi Công nghệ quản lý. của người dùng tin, gây lãng phí,… Tuyển tập các công trình NCKH sinh viên Vì vậy, để thực hiện đúng chức năng, được xuất bản định kỳ mỗi năm 1 lần, bao nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm, gồm tất cả các công trình NCKH do sinh đồng thời tăng cường hiệu quả thực hiện viên thực hiện. Sau khi xuất bản, Phòng chính sách tổ chức, quản lý nguồn tài liệu Khoa học Công nghệ chuyển cho Trung nội sinh tại Trường, cần thiết phải sửa đổi, tâm 10 cuốn (bản in) để phục vụ bạn đọc. bổ sung Quy chế lưu chiểu tài liệu, bổ sung Các xuất bản phẩm định kỳ của Trường những quy định về việc nộp lưu chiểu tài Đại học Kiến trúc Hà Nội do Phòng Khoa liệu nội sinh, kèm theo các chế tài cụ thể học Công nghệ quản lý, khai thác. Các tài cho việc giao nộp này, cụ thể như sau: Bảng 1. Quy định về việc nộp lưu chiểu tài liệu nội sinh về Trung tâm [4] Loại tài Số lượng Quy trình Cá nhân/đơn Điều kiện Kinh phí liệu giao nộp thực hiện vị thực hiện thực hiện Giáo trình 05 bản in, 01 Sau khi hoàn tất thủ tục và xuất bản do Nhà CD chứa nội tài liệu, Phòng Khoa học Công nghệ trường dung giáo trình. chuyển cho Trung tâm số lượng bản cấp kinh in theo quy định và CD chứa nội phí. dung giáo trình. 42 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV Bài giảng. File Bài giảng Mỗi bộ môn phải nộp bài giảng của Việc nộp bài của bộ môn. bộ môn về Trung tâm và nhận Giấy giảng sẽ là biên nhận đã nộp tài liệu. một trong những căn cứ để phân loại viên chức trong tháng và trong quý. Luận án. 02 bản in, 01 Sau khi bảo vệ, tác giả chỉnh sửa Học viên, Tác giả chỉ Tác giả. bản tóm tắt, 01 theo góp ý của Hội đồng, xin xác NCS, Khoa được xét tốt file (CD) chứa nhận đã chỉnh sửa của Hội đồng, Sau đại học, nghiệp sau nội dung Luận nộp sản phẩm và Giấy xác nhận tại Trung tâm khi có Giấy án. Khoa và Trung tâm; nhận lại giấy biên nhận của biên nhận đã nộp của Trung tâm để Trung tâm. nộp về Khoa. Luận văn. 02 bản in, 01 file Sau khi bảo vệ, tác giả chỉnh sửa Học viên, Tác giả chỉ Tác giả. (CD) chứa nội theo góp ý của Hội đồng, xin xác NCS, Khoa được xét tốt dung Luận văn. nhận đã chỉnh sửa của Hội đồng, Sau đại học, nghiệp sau nộp sản phẩm và Giấy xác nhận tại TTTTTV. khi có Giấy Khoa và Trung tâm; nhận lại giấy biên nhận của biên nhận đã nộp của Trung tâm để Trung tâm. nộp về Khoa. Đồ án tốt 01 bản in, 01 Sau khi bảo vệ, sinh viên chỉnh sửa Tác giả, Tác giả chỉ Tác giả. nghiệp, CD chứa nội theo góp ý của Hội đồng, xin xác các Khoa, được xét tốt đồ án dung Đồ án. nhận đã chỉnh sửa của Khoa, nộp TTTTTV. nghiệp sau đoạt giải sản phẩm và Giấy xác nhận tại Khoa khi có Giấy trong các và Trung tâm, nhận lại giấy biên biên nhận của cuộc thi. nhận đã nộp của Trung tâm để nộp Trung tâm. về Khoa. Đề tài 02 bản in, báo Sau khi báo cáo đề tài, tác giả chỉnh Tác giả, các Tác giả chỉ Kinh phí NCKH cáo tổng kết và sửa theo góp ý của Hội đồng, nộp Phòng Khoa được thanh thực hiện các cấp. các sản phẩm sản phẩm tại Phòng Khoa học Công học Công toán kinh phí đề tài. của đề tài, 01 nghệ và Trung tâm và nhận lại giấy nghệ, Trung sau khi nộp CD chứa toàn biên nhận đã nộp của Trung tâm để tâm. giấy biên nhận bộ báo cáo, sản nộp về Phòng Khoa học Công nghệ. của Trung phẩm của đề tài. tâm. Báo cáo 02 bản in, 1 CD Sau khi kết thúc hội thảo, Phòng Phòng Khoa Kinh phí khoa học, chứa nội dung Khoa học Công nghệ chuyển cho học Công tổ chức kỷ yếu tài liệu. Trung tâm bản in và CD chứa nội nghệ, Trung hội thảo, hội thảo, dung tài liệu. tâm. hội nghị. hội nghị. Tạp chí 05 bản in, 01 file Sau khi hoàn tất thủ tục và xuất bản Phòng Khoa khoa học, chứa nội dung tài liệu, Phòng Khoa học Công nghệ học Công tuyển tài liệu. chuyển cho Trung tâm 05 cuốn tạp nghệ, Trung tập các chí và file chứa nội dung tài liệu. tâm. công trình NCKH. 2.2. Nâng cao chất lượng xử lý, tổ chức và thông tin thư mục cho chính xác, nhất quán bảo quản nguồn tài liệu nội sinh và bổ sung những thông tin còn thiếu trong các biểu ghi thư mục trước đây. Việc hiệu * Nâng cao chất lượng xử lý nguồn tài liệu đính CSDL thư mục của tài liệu nội sinh tại nội sinh Trung tâm có thể triển khai theo hai hình - Hiệu đính các cơ sở dữ liệu (CSDL) thư thức: hiệu đính tiếp tục (đối với tài liệu nội mục tài liệu nội sinh: để chuẩn hóa các sinh mới nhập vào CSDL) và hiệu đính hồi THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020 43
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV cố (đối với dữ liệu cũ) đảm bảo tính chính + METS - Tiêu chuẩn truyền và mã xác, thống nhất cao nhất cho CSDL. hóa siêu dữ liệu (Metadata encoding and - Nghiên cứu áp dụng các chuẩn biên transmission standard). mục mới: Chuẩn MARC21 được phát triển + MODS - Tiêu chuẩn mô tả đối tượng công phu, kiểm soát chặt chẽ, chi tiết. Để siêu dữ liệu (Metadata Object Description sử dụng thuần thục bộ quy tắc này cán bộ Standard). thư viện cần được đào tạo chuyên sâu, lâu - Nghiên cứu Biên mục chủ đề tài liệu: dài. Hơn nữa, khi có sự xuất hiện của thư định chủ đề tài liệu là xác định chủ đề hay viện số, học liệu mở, yêu cầu mới đối với đề tài, là một công đoạn mở đầu trong phân biểu ghi thư mục cần phù hợp với việc tạo loại tài liệu và biên mục đề mục. Biên mục lập, quản trị và khai thác thông tin trong ‘kỷ chủ đề là một công việc vô cùng thiết yếu nguyên số’. Do đó, các quy tắc biên mục, trong công tác biên mục tài liệu, vì việc tìm chuẩn biên mục mới đã được nghiên cứu và tin và phổ biến tin, truy cập chủ đề là vô đề xuất như: cùng quan trọng. + RDA - Mô tả và truy cập tài nguyên Đề xuất quy trình và công cụ tổ chức, xử (Resource Description and Access). lý thông tin tại Trung tâm theo sơ đồ sau: Nguồn TLNS được bổ sung Tổ chức thông tin Phân tích thông tin Mục đích tạo điểm truy cập Thiết lập điểm truy cập Công cụ / Tiêu chuẩn - Hình thức tài liệu - Quy tắc mô tả (Nhan đề, tác giả) Biên mục mô tả (AACR) - Môn loại - Khổ mẫu thư mục (Ký hiệu phân loại) Phân loại tài liệu (MARC2, METS or MODS) - Chủ đề, vấn đề cụ thể - Khung phân kim loại (Tiêu đề chủ đề) Biên mục chủ đề (DDC23) - Nội dung được coi là - Bộ từ vựng, từ chuẩn quan trọng Định từ khóa (Bộ từ khóa KH&CN) (Từ khóa) Cơ sở dữ liệu thư mục và hệ thống tìm tin Thông tin được Xác định điểm mang ra phục vụ truy cập Người dùng tin Phân tích yêu cầu tin Yêu cầu thông tin Biểu đồ 1. Sơ đồ xử lý, tổ chức thông tin * Nâng cao hiệu quả tổ chức và bảo quản liệu: Bảo quản tài liệu trong môi trường thư nguồn tài liệu nội sinh viện điện tử nói chung và bảo quản tài liệu - Tăng diện tích kho tài liệu nội sinh: Hiện số nói riêng là một vấn đề rất quan trọng nay, diện tích kho dành cho tài liệu nội sinh bởi các tài liệu trong các thư viện truyền nhỏ hẹp trong khi số lượng tài liệu nhập về thống có thể tồn tại hàng trăm năm do áp Trung tâm mỗi năm một tăng lên, Trung dụng các biện pháp bảo quản tài liệu như: tâm cần mở rộng thêm diện tích kho và bổ điều hòa, đóng bìa cứng,… Tuy nhiên, do sự sung thêm giá sách cho kho tài liệu nội sinh phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu về nguồn tài và công nghệ thông tin thì “tính lỗi thời” của liệu này của người dùng tin. vật mang tin ngày càng nhanh hơn. Cho - Tăng cường các biện pháp bảo quản tài nên bảo quản tài liệu bằng hình thức số hóa 44 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV đang là vấn đề được quan tâm trong nhiều thức đào tạo này chính là các tài liệu đa cơ quan lưu trữ và thư viện hiện nay. phương tiện hay còn gọi là tài liệu số hóa. 2.3. Phổ biến, khai thác nguồn tài liệu nội Vì vậy, việc xây dựng thư viện số nói sinh chung, xây dựng các bộ sưu tập tài liệu * Tăng cường công tác marketing nguồn số nội sinh nói riêng là vô cùng cần thiết. tài liệu nội sinh Đặc biệt, với nguồn tài liệu nội sinh thì việc số hóa đơn giản hơn, chủ yếu phụ thuộc Marketing đang ngày càng có vai trò vào chính sách, cách thức thu thập do Nhà quan trọng trong hoạt động thông tin - thư trường quy định [3]. viện. Bằng việc tích cực tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức các hội thảo, hội nghị, 2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển lãm sách, ngày hội sách, tờ rơi, pano, công tác xử lý, tổ chức và khai thác nguồn áp phích,… Trung tâm đã tích cực hơn trong tài liệu nội sinh việc giới thiệu, quảng bá nguồn tài nguyên * Nâng cấp phần mềm quản trị thư viện của mình. Với tính chất quan trọng của một công cụ Đặc biệt, trong Cách mạng công nghiệp quản trị, tự động hóa công tác thư viện, đáp 4.0, các mạng xã hội phổ biến tại Việt ứng được yêu cầu công tác chuyên môn Nam như: Facebook, Instagram, Pinterest, nghiệp vụ thư viện, thuận tiện cho bạn đọc Youtube, Zalo,… đều có thể trở thành các khai thác tài liệu, việc lựa chọn một phần kênh truyền thông mới cho tài liệu nội sinh mềm quản trị thư viện cần được Nhà trường của thư viện. Cán bộ marketing thư viện có cân nhắc thật kỹ lưỡng. thể tự chủ hoàn toàn về nội dung và hình Một phần mềm tối ưu phải đảm bảo được thức của tin tức, thời điểm và tần suất đăng các yêu cầu sau: tin. Mạng xã hội có tính tương tác cao, không - Là một hệ thống hoàn chỉnh, đồng bộ, hạn chế về mặt thời gian. Nội dung thông giải quyết được tất cả các khâu công tác điệp quảng bá được hỗ trợ bởi video, hình của Trung tâm; ảnh minh họa hấp dẫn người dùng. Chi phí cho truyền thông rất thấp so với quảng cáo - Là một hệ thống bao gồm cả ba phần truyền thống và có thể tùy chỉnh theo khả mềm: quản trị thư viện truyền thống, thư năng chi trả. Tùy theo sản phẩm dịch vụ có viện số và cổng thông tin của Trung tâm. thể chọn đối tượng mục tiêu phù hợp theo Đối với một tài liệu (kể cả bản in hay bản số) lứa tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích. Ví dụ: được quản lý như một đối tượng duy nhất. Với sinh viên có thể lựa chọn kênh Youtube, Đảm bảo cho người sử dụng đăng nhập một Facebook vì sinh viên thường thích hình ảnh lần (single sign on) cho toàn bộ hệ thống; trực quan, thú vị. Với đội ngũ giảng viên nên - Có khả năng tìm kiếm tập trung cho cả xây dựng cộng đồng mang tính học thuật để thư viện truyền thống, thư viện số và các chia sẻ thông tin hữu ích, tạo nhóm chung CSDL mà Trường trang bị; trên Zalo, Facebook hoặc Email,... - Là một hệ thống thông tin “động”, cho * Số hóa tài liệu, xây dựng các bộ sưu tập phép người dùng tin có thể tương tác trực số nội sinh tiếp với cán bộ thư viện, có thể “đồng sáng tạo” ra các sản phẩm thông tin - thư viện; Hiện nay, cùng với các hình thức đào cho phép bạn đọc có thể bình luận, bình tạo truyền thống, các công nghệ mới cho chọn các sản phẩm và dịch vụ thông tin; phép xây dựng các lớp học trực tuyến, thư viện trực tuyến, hoạt động 24 giờ/ngày, - Hệ thống phải có tính ổn định lâu dài, 7 ngày/tuần, người học có thể học từ bất dễ sử dụng và có cộng đồng người sử dụng cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào. Nội dung đông đảo. các bài giảng, các giáo trình được sử dụng - Hệ thống phải có khả năng chấm điểm dưới dạng số hóa và được chuyển tải thông đánh giá cho từng loại tài liệu, khả năng liên qua các phương tiện điện tử, bao gồm: kết thông suốt tác giả với CSDL bạn đọc, internet, intranet, vệ tinh, Thư viện tương tác, tạo các Hồ sơ năng lực (portfolio) cho tác CD-ROM,… “Nguyên liệu” dùng cho hình giả/bạn đọc của thư viện. THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020 45
- GIỚI THIỆU CÁC CƠ QUAN TT - TV * Đầu tư thay thế, bổ sung các thiết bị dụng thông tin của người dùng tin, đồng thời công nghệ thông tin và các thiết bị phụ trợ hiểu rõ về sự phát triển của nguồn tài liệu nội Đầu tư nâng cấp trang thiết bị công nghệ sinh để xây dựng các bài giảng phù hợp trên thông tin cần tận dụng cơ sở hạ tầng mà cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Làm Trung tâm hiện có để thiết lập các hạng tốt được công tác đào tạo người dùng tin là mục đầu tư thực sự cần thiết. Đó là hệ thống rút ngắn được cây cầu nối người sử dụng với mạng LAN, mạng internet, và 02 máy chủ, vốn tài liệu, từ đó nâng cao chất lượng phục các máy tính trạm tra cứu cho bạn đọc mới vụ tài liệu nội sinh cho cộng đồng học thuật được trang bị năm 2012 sẽ được tiếp tục sử Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. dụng. Những thiết bị quá cũ, hết khấu hao, Kết luận không ổn định, cần được thay thế để đảm Trong các cơ sở nghiên cứu và đào tạo, bảo hệ thống đồng bộ hoạt động với hiệu nguồn tài liệu nội sinh là một thực thể quan suất cao. trọng. Cùng với sự phát triển nhanh chóng 2.5. Đào tạo người dùng tin của khoa học công nghệ và sự đổi mới Hiện nay, số người dùng tin chưa biết mạnh mẽ trong đào tạo, nguồn tài liệu nội cách sử dụng các dịch vụ thư viện và có sinh cũng tăng trưởng nhanh về số lượng, nhu cầu hướng dẫn sử dụng là rất lớn. Các đa dạng về loại hình và phong phú về nội đối tượng người dùng tin khác nhau cần có dung. Việc nhận thức và đánh giá đúng vai nội dung đào tạo khác nhau, phù hợp với trò của nguồn tài liệu này trong giáo dục nhu cầu và thói quen sử dụng thông tin của đào tạo, có cách tiếp cận hợp lý với việc từng nhóm đối tượng. Tại Trường, công tác thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu đào tạo người dùng tin không được quan thập, quản lý và khai thác một cách hiệu tâm đúng mức, người dùng tin của Trung quả nguồn thông tin này sẽ giúp các trường tâm không được đào tạo nên không nắm nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo và được quy trình khai thác và sử dụng thư nghiên cứu khoa học. Phát triển nguồn lực viện, không hiểu rõ về nguồn lực thông tin thông tin nói chung và nguồn tài liệu nội trong thư viện, không biết cách khai thác sinh nói riêng là một trong những nhiệm vụ thông tin và các sản phẩm dịch vụ khác của quan trọng của Trung tâm Thông tin - Thư Trung tâm. Vì vậy, đào tạo người dùng tin là viện nhằm phục vụ một cách hiệu quả mục một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện tiêu đào tạo và nghiên cứu khoa học của nay. Để làm tốt điều này, Trung tâm cần có nhà trường trong giai đoạn hiện nay. kế hoạch chi tiết cho công tác đào tạo người TÀI LIỆU THAM KHẢO dùng tin, cụ thể: 1. Nguyễn Hữu Hùng (2006). Vấn đề phát - Biên soạn giáo trình, bài giảng đào tạo triển và chia sẻ nguồn lực thông tin số người dùng tin; hoá tại Việt Nam//Tạp chí Thông tin và - Phân nhóm đối tượng người dùng tin và Tư liệu. - 2006. - Số 1. - Tr. 5-10. nghiên cứu hành vi thói quen sử dụng tài liệu nội sinh để xây dựng bài giảng phù hợp; 2. Nguyễn Viết Nghĩa (1999). Một số vấn đề xung quanh việc thu thập, khai thác - Mở các lớp đào tạo người dùng tin. tài liệu xám//Tạp chí Thông tin và Tư liệu. Người dùng tin được tổ chức thành các lớp tập huấn, với thời lượng khoảng 2 tiết, quy - 1999. - Số 4. mô lớp từ 20 đến 40 bạn đọc tùy theo từng 3. Trần Mạnh Tuấn (2005). Nguồn tin nội đối tượng người dùng tin khác nhau; sinh của trường đại học, thực trạng và - Hiện đại hóa công tác đào tạo người giải pháp phát triển//Tạp chí Thông tin và dùng tin; Tư liệu. - 2005. - số 3. - Tr. 10-11. - Tăng cường đào tạo trực quan bằng 4. Quy chế lưu chiểu tài liệu của Trường Đại bảng tin, thông báo, tờ rơi... học Kiến trúc Hà Nội. Có thể nói, trong công tác đào tạo người 5. Quy chế phối hợp hoạt động của Trung dùng tin, cán bộ thư viện cần liên tục khảo tâm Thông tin - Thư viện với các đơn vị sát, tìm hiểu, nắm bắt tâm lý và thói quen sử trong Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. 46 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đào tạo trực tuyến trong nhà trường Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
169 p | 351 | 46
-
Hội thảo khoa học: Đào tạo trực tuyến trong nhà trường Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
169 p | 133 | 23
-
Thực trạng và giải pháp đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven đô Hà Nội trong quá trình đô thị hóa
13 p | 175 | 22
-
Thực trạng và giải pháp thực hiện văn hóa công sở tại trường Cao đẳng Sơn La
4 p | 181 | 11
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao tính tích cực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
10 p | 28 | 6
-
Hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp đào tạo trực tuyến trong nhà trường Việt Nam
169 p | 36 | 6
-
Thực trạng và giải pháp về giáo dục phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp qua học phần công tác quốc phòng và an ninh
9 p | 34 | 5
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học
8 p | 21 | 4
-
Thực trạng và giải pháp kiện toàn hệ thống tổ chức bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Việt Nam hiện nay
4 p | 101 | 4
-
Xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Hải Dương hiện nay - Thực trạng và giải pháp
7 p | 7 | 4
-
Nghiên cứu việc sử dụng giáo trình, tài liệu bằng tiếng Nhật trong dạy và học các môn chuyên ngành Nhật Bản học: Thực trạng và giải pháp
15 p | 11 | 4
-
Hội thảo khoa học “Đào tạo liên thông trong các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học Việt Nam – Thực trạng và giải pháp"
4 p | 36 | 3
-
Nghiên cứu khoa học trong sinh viên khoa Sư phạm – Đại học Cần Thơ: Thực trạng và giải pháp
5 p | 50 | 3
-
Xã hội người cao tuổi: Thực trạng và giải pháp - Lê Truyền
14 p | 115 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
6 p | 27 | 3
-
Phân bố các trường tiểu học ở nội thành Thành phố Hồ Chí Minh – thực trạng và giải pháp
9 p | 47 | 2
-
Chất lượng hoạt động giảng dạy và học tập tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội theo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học: thực trạng và giải pháp
9 p | 11 | 2
-
Trường thực hành trong trường đại học sư phạm thực trạng và giải pháp
4 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn