Hồi Kí<br />
THUỞ MƠ LÀM VĂN SĨ<br />
Tác giả: Nguyễn Thụy Long<br />
Nguồn text: vietmessenger<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
TỰA<br />
Năm 1950. Ở Hà Nội, tôi 10 tuổi, mới đậu xong bằng tiểu học, sửa soạn thi vào lớp<br />
đệ thất ( lớp 6 bây giờ ) trường trung học Chu Văn An. Nghĩa là sẽ trở thành học sinh<br />
trường bưởi danh tiếng xưa kia đấy. Nhưng là tuổi ăn tuổi chơi. Ba tháng hè, tôi tham gia<br />
tất cả những trò chơi trẻ con ở Hà Nội. Đánh đinh, đánh đáo, sưu tầm programes ở những<br />
rạp chiếu phim, xem ciné và đọc truyện.<br />
Có lẽ thứ mà tôi đam mê nhất là đọc truyện. Tôi đọc lung tung đủ thứ truyện, từ<br />
truyện kiếm hiệp đến mọi loại tiểu thuyết, in thành từng tập mỏng phát hành mỗi tuần mà<br />
cha tôi gọi là tiểu thuyết ba xu. Gom góp từng tập mỏng ấy để đóng lại thành pho sách<br />
dầy. Những truyện đăng trên báo tôi cũng cắt đóng lại thành từng tập. Không kể việc sưu<br />
tầm từng cuốn tiểu thuyết của Tự Lực Văn Đoàn mà tôi rất ngưỡng mộ. Tất cả những<br />
cuốn sách cũ, đôi khi nát phải tự phục chế. Lý do đơn giản là tôi không có tiền để mua<br />
những cuốn tiểu thuyết tinh còn thơm mùi mực in.<br />
Tôi ngưỡng mộ biết bao nhiêu tác giả. Mơ ước ngày nào đó mình được như họ. Tôi<br />
mê đến độ, có thể đọc tiểu thuyết bất cứ lúc nào không phải chỉ ở những ngày rảnh rỗi.<br />
Thường xúc động về tình huống số phận của các nhân vật. Mùa rét nằm trong chăn bông<br />
đọc tiểu thuyết. Tôi nhớ đọc cuốn “Người anh cả ” của Lê Văn Trương, tôi cũng là anh cả<br />
trong gia đình nhỏ bé của mình, thế là tôi xúc động. Chui vào trongchăn khóc thoả thích.<br />
Khóc sưng cả mắt, vì thương thân phận người anh cả trong tiểu thuyết đó quá. Sau này, và<br />
đến bây giờ tôi vẫn thường mủi lòng trước những hoàn cảnh, có thể trong tiểu thuyết, đời<br />
thật hay phim ảnh. Nếu bạn bè tôi có nhận xét về tôi : Trông con người nó hung hãn như<br />
vậy, nhưng tâm hồn thì yếu đuối.<br />
Thuở bé xem phim Charlot. Phim The Kid ( dịch ra tiếng Việt là Gà trống nuôi con )<br />
khi Charlot lạc mất đức con nuôi, Charlot buồn ngẩn người ra. Tôi cũng chảy nước mắt.<br />
Còn nhiều, rất nhiều tình huống khác, trong tiểu thuyết hay trong phim ảnh làm cho tôi<br />
mủi lòng, đến rơi lệ.<br />
Không biết đó có phải là con đường gai góc mà tôi đã chọn khi cầm bút không ? Khi<br />
ở Hà Nội, tôi trao lại cho thằng em họ tủ sách. Ra đi nhưng vẫn thăm hỏi về những cuốn<br />
tiểu thuyết. Sau năm 1954 thì viết bưu thiếp, cho đến lúc bặt tin. Rồi nhiều chục năm<br />
qua….tôi trở thành nhà báo, nhà văn……Cũng là một đời lỡ mà thôi. Nhưng tôi hãnh diện<br />
làm sao khi chọn nghề cầm bút.<br />
Sau năm 1975. Miền Nam bại trận, người chiến thắng vào thành phố. Những cuốn<br />
sách in ấn phát hành ở miền Nam bị kết tội phản động, bèn được đem ra thiêu đốt. Tôi<br />
đứng nhìn tro tàn khói bay, cầu xin cho nó được phiêu diêu miền cực lạc. Tôi cũng đã<br />
chứng kiến nhiều tác giả khóc những cuốn sách trên đống tro tàn. Người buôn bán sách,<br />
nhưng suốt một đời yêu quý sách, nên làm sách, in ấn sách, đứng ngẩn như người mất hồn<br />
trước nhà sách, mà chính là kho sách vĩ đại của mình ở đại lộ Lê Lợi. Nhà sách Khai Trí<br />
nay đã đổi tên chủ.<br />
Tôi muốn nói ông Khai Trí, Nguyễn Hùng Trường. Một đời ông dành cho những cuốn<br />
<br />
sách, không phải mình là tác giả mà của nhiều người khác. Ông có cái đam mê của ông,<br />
đam mê đến cuối đời. Mấy ai đã được sống đến trăm tuổi, nay tuổi ông Khai Trí đã 80.<br />
Hơn nửa đời người kinh doanh sách, nhưng không thể gọi ông từ hạ đẳng là ” đầu nậu”<br />
sách. Như có lần sau khi nhà sách Khai Trí tịch biên, tôi đã nghe lời miệt thị ấy của một<br />
nhà văn muốn lập công. Ví như loài cỏ ” đuôi chó ” mà ông Phan Khôi đã viết hồi nào<br />
trong Nhân Văn Giai Phẩm. Tôi nói ít ai thọ được trăm tuổi. Học giả Vương Hồng Sển đã<br />
là thọ mà chỉ sống được 94 tuổi. Không như điều mơ ước của cụ, thọ tròn một thế kỷ để<br />
nhìn cho rõ hơn ” nhân tình thế thái “. Năm ngoái, tôi gặp học giả Giản Chi. Cụ đã 94.<br />
Người yếu lắm rồi, cụ đi phải có người dìu. Nhưng tôi nghe nói cụ vẫn đọc sách, vẫn<br />
nghiên cứu. Cụ đọc sách bằng kính lúp soi trên trang giấy. Đáng quý lắm sao.<br />
Cách nay một năm tôi gặp ông Khai Trí trong bữa giỗ ông Chu Tử. Tôi hỏi ông rằng<br />
cái nhà sách Khai Trí của ông ở đường Lê Lợi ông đã xin lại được chưa ? Sau khi ông từ<br />
Mỹ về và đã hồi tịch trở lại người Việt Nam. Ông cười và trả lời :<br />
- Sẽ xin lại được, thời hạn trả lại là năm 3000.<br />
Tôi chưa lẩm cẩm đến độ không hiểu nổi câu trả lời ấy là lời chua chát của một<br />
người kiên tâm với cái nghiệp của mình nay đã quá chán nản.<br />
Câu chuyện văn nghệ vòng vòng, tôi nhắc đến một bài mới đây viết trên báo chí nhắc<br />
ông Khai Trí, có người nhà văn, cũng ông đó, đã hết lòng ca tụng sự hào sảng của ông<br />
chủ nhà sách danh tiếng. Ông Khai Trí đã chậm rãi trả lời :<br />
- Tôi biết anh đó, khi tôi ngồi ở Chí Hoà anh ta đi với phái đòan vào thăm tù. Anh<br />
từng biết tôi, nhưng hôm ấy anh ta nhìn tôi như nhìn những người tù khác chưa hề quen<br />
biết. Vì khi đó tất cả chúng ta đều là kẻ ngã ngựa, bị kết án….<br />
Tôi thoáng nhìn thấy nụ cười ruồi của ông Khai Trí:<br />
- Nhắc lại làm chi không biết nữa.<br />
Đúng vậy, nhắc lại làm chi, nói theo thổ ngữ Nam Kỳ.<br />
Tôi suy nghĩ hoài về câu nói ấy. Một câu nói thóang nghe thì tầm thường, nhưng suy<br />
nghĩ thì nó đòi hỏi ở người cầm bút thật nhiều đấy. Tuổi đời, kinh nghiệm đời không chưa<br />
đủ, còn đòi ngưòi cầm bút có một điều kiện khác. Có xứng đáng để cầm bút mà viết không<br />
?<br />
Đã rất nhiều đêm tôi ngồi trên căn gác cắn bút suy nghĩ. Nên cầm lại cây bút hoặc<br />
không nên. Cuối cùng thì tôi đã có quyết định. bây giờ thì dĩ vãng dồn dậy trong tôi.<br />
Trước đây tôi đã viết dang dở tập hồi ký ” thuở mơ làm văn sĩ ” ở một tuần báo thiếu<br />
nhi trước năm 75. Sau đó tôi viết lại, những mong ” đăng báo ” được. Nhưng bị đánh giá<br />
thấp qua biên tập. Tập hồi ký chẳng ca tụng được caí gì. Chỉ ca tụng một giấc mơ, giấc<br />
mơ của một kẻ mơ làm văn sĩ. Tôi đành gác bút…..<br />
Gần nửa đời người làm việc cầm bút. Đến nay không giữ được quyển sách nào của<br />
mình viết ra. Trận hoả tai năm 75, không phải riêng tôi bị thiệt hại mà nhiều bạn bè đồng<br />
nghiệp của tôi cũng cùng chung số phận và còn trở thành tội phạm, bị đem ra trưng bày<br />
tại phòng trưng bày ” tội ác Mỹ Nguỵ ” Nhiều năm dài những cuốn sách của tôi, của<br />
<br />
chúng tôi bị cầm tù. Tôi không có tiền, lộ phí, không có giấy tờ tuỳ thân đàng hoàng. Đến<br />
bây giờ tôi cũng không đi. Phải chăng tôi muốn giữ mãi hình ảnh của Hà Nội, của những<br />
con đường những tỉnh miền Bắc tôi đã đi qua nguyên vẹn như thuở nào ? Tôi không trả<br />
lời của chính câu hỏi mình tự đặt ra.<br />
Tôi như nhìn thấy mình thuở mới bước qua tuổi trẻ thơ mang ước mơ mình trở thành<br />
văn sĩ. Ôi giấc mơ mới đẹp và ngọt ngào làm sao. Đến bây giờ cũng vậy, tôi không coi<br />
giấc mơ đó là oan nghiệt hay nghiệp chướng phủ phàng.<br />
Muỗi đêm nay sao ra nhiều thế, nó cắn tôi nhoi nhói. Không biết có con muỗi nào<br />
mang mầm bệnh không ? Nếu có chắc chắn là nó truyền cho tôi căn bệnh nào đó ác tính<br />
chứ không phải mãn tính. Muỗi Sài Gòn từng có tiếng cắn đau từ xưa. Tôi nhớ thuở ở Hà<br />
Nội, có một ký giả chuyên viết film du jour trên nhật báo lấy bút hiệu là Muỗi Sài Gòn.<br />
Tôi sống với giấc mơ đẹp của tôi. Một đọan ngắn thôi ” thuở mơ làm văn sĩ “. Xin<br />
mời bước vào tập hồi ký này.<br />
1999.<br />
<br />