intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyền trưởng và nhà kinh doanh

Chia sẻ: Doquyen_1 Doquyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

83
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi trao đổi chuyện trò với một nhà kinh doanh lỗi lạc, người ta nghĩ ngay tới người thuyền trưởng trên biển mênh mông. Thời cơ chuyển hướng có liên quan đến sự tồn vong của doanh nghiệp Công việc của người thuyền trưởng là phải quan sát tình hình, bình tĩnh lái tàu để tàu đi đúng hướng, trách nhiệm của nhà kinh doanh cũng vậy. Nhà kinh doanh cần phải huy động sức mạnh của nhân viên trong công ty làm việc để công ty không bị chìm trong sóng gió thương trường....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyền trưởng và nhà kinh doanh

  1. Thuyền trưởng và nhà kinh doanh
  2. Khi trao đổi chuyện trò với một nhà kinh doanh lỗi lạc, người ta nghĩ ngay tới người thuyền trưởng trên biển mênh mông. Thời cơ chuyển hướng có liên quan đến sự tồn vong của doanh nghiệp Công việc của người thuyền trưởng là phải quan sát tình hình, bình tĩnh lái tàu để tàu đi đúng hướng, trách nhiệm của nhà kinh doanh cũng vậy. Nhà kinh doanh cần phải huy động sức mạnh của nhân viên trong công ty làm việc để công ty không bị chìm trong sóng gió thương trường. Vậy nhà kinh doanh nên chèo lái con tàu của mình như thế nào? Chúng ta có thể có được một số gợi ý trong những thuật ngữ hàng hải. Cái tối cần thiết đối với hàng hải là bản đồ hàng hải. Người thuyền trưởng trước khi đưa con tàu ra khơi cần phải nghiên cứu kỹ để tìm ra con đường nhanh và thích hợp nhất. Để đảm bảo cho con tàu đến bến an toàn, người ta cần phải điều tra kỹ xem trên đường tàu đi có đá ngầm hay trở ngại gì không, độ sâu của luồng lạch ra sao, rẽ lối nào thì gần… Trước khi xuất phát cần phải
  3. có những dự tính trước, phân tích các loại rủi ro có thể xảy ra để có biện pháp ứng phó. Với công việc kinh doanh “bản đồ hàng hải” chính là bản kế hoạch dài hạn, ngắn hạn của công ty. Điều đáng buồn là có nhiều nhà kinh doanh không quan tâm dự tính trước những rủi ro, bản kế hoạch của họ thường chỉ là những nguyện vọng của họ, hay chỉ là những ý tưởng mới loé ra trong đầu họ. Nếu dùng cái bản đồ hàng hải đó mà đưa tàu ra khơi có khác nào là một loại hành vi tự sát. Là một nhà kinh doanh bạn cần phải điều tra kỹ môi trường kinh doanh. Ngoài ra bạn có phải biết “nhìn trời”, nghĩa là bạn cần phải quan sát tình hình và dự báo thời tiết, một công việc rất cơ bản trong hàng hải. Qua quan sát thời tiết người ta có thể dự đoán được ngày hôm đó sóng sẽ cao chừng nào, gió sẽ lớn đến đâu để chuẩn bị sẵn sàng đối phó. Vừa mới đây trời quang mây tạnh thế mà bây giờ mây kéo đến ùn ùn, gió thổi ầm ầm, những điều đó chẳng có gì là lạ đối với biển. Vì thế nhìn trời để có những dự báo về thời tiết là điều không thể coi thường. Kinh doanh cũng vậy, bạn cần phải quan sát “thời tiết”. Có những công ty nhìn có vẻ bình thường nhưng đột nhiên lạ tuyên bố phá sản hoặc mặt hàng đang tiêu thụ mạnh, đột nhiên lại bị ế, vì hiện nay môi trường kinh doanh không thể nhìn vào bản đồ hàng hải ở trong tay mình mà có thể ăn ngon ngủ yên, mà cần phải luôn luôn theo dõi tình hình thời tiết, luôn luôn nắm vững thế diễn biến của thời tiết để sớm có phương án giải
  4. quyết. Trong hàng hải, nếu nắm bắt được diễn biến của thời tiết, người ta có thể lái tàu theo chiều gió, đó là điều rất quan trọng. Cấu tạo của tàu biển không giống như ô tô, nên muốn chuyển hướng, tàu biển phải chuyển hướng dần dần và phải có góc quay lớn. Trong khi ngàn cân treo sợi tóc chỉ cần bạn do dự một chút rất dễ va vấp, thậm chí đi đến thất bại. Công việc kinh doanh của bạn cũng vậy, trong những giờ phút quan trọng nếu bạn do dự rất có thể cơ may sẽ đi qua và bạn sẽ không thể nắm được nữa. Ngay cả khi có quyết định chuyển hướng kinh doanh, nhà kinh doanh cũng cần nghiên cứu làm thế nào để tránh mất quá nhiều thì giờ vào việc truyền đạt quyết định của mình cho nhân viên trong công ty. Bất cứ quyết sách nào của công ty cũng cần phải tính tới việc tiết kiệm thời gian, cần kịp thời nắm vững thời cơ để đưa ra những quyết định đúng đắn. Năm 1921 tàu Titanic gặp nạn tại Bắc Đại Tây Dương, một trong những nguyên nhân lớn nhất làm chết nhiều người là vì thuyền trưởng trù trừ, không kịp ra lệnh cho hành khách rút, tín hiệu cấp cứu đưa ra chậm quá. Nếu có những động tác đó được thực hiện sớm hơn thì rất có thể con số tử nạn không lên tới 1.513 người. Nhà kinh doanh là thuyền trưởng nắm vận mệnh của nhân viên trong công ty. Cần phải nhớ là trong những giờ phút quan trọng cần phải có những quyết sách nhanh, kịp thời chính xác, đó là trách nhiệm quan trọng nhất của nhà kinh doanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2