YOMEDIA
ADSENSE
Thuyết trình: Thủ tục khiếu nại, tố cáo theo luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005
222
lượt xem 23
download
lượt xem 23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề tài Thủ tục khiếu nại, tố cáo theo luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005 nhằm trình bày các nội dung chính: quyền khiếu nại, tố cáo và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, các thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình: Thủ tục khiếu nại, tố cáo theo luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ & LUẬT Lớp Luật Kinh Tế (B2LK93DB) Môn học : Luật Hành Chính Đề tài thuyết trình : Thủ tục khiếu nại, tố cáo theo luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005 GVHD : Ths – Luật sư Lê Minh Nhựt Nhóm 6 : 1. Phạm Bằng Phú 2. Nguyễn Thanh Phúc 3. Tống Lê Hân 4. Trương Trọng Hiếu 5. Mai Hùng Nhân 6. Nguyễn Ngọc Tuấn 7. Châu Văn Phú GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 1 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 LỜI MỞ ĐẦU Lời đầu tiên em xin cam ơn quý thầy cơ trường Đại Học Mở tp Hồ Chí Minh và đặc biệt là thầy Minh Nhựt đ tường tận hướng dẫn và truyền đạt kiến thức hữu ích trong suốt thời gian qua đ chỉ bảo em để hoàn thành bài tiểu luận này. Nước Cộng Hịa X Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân,nhà nước của nhân dân,do dân và vì dn.Tất cả quyền lực nh nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân, nơng dn v tầng lớp trí thức. Ở nước ta, cc quyền con người về chính trị, dn sự.kinh tế, văn hóa x hội được quy định trong Hiến Pháp và pháp luật. Con người sinh ra có những quyền bất khả xâm phạm. Con người đó sống trong chế độ dân chủ,một x hội cơng dn cĩ những quyền v nghĩa vụ m nh nước tôn trọng và bảo đảm thực hiện. Với điều kiện đất nước ngày càng pht triển, quyền dân chủ của người dân ngày càng được nâng cao và ngày càng được nhà nước quan tâm. Điền hình l luật khiếu nại tố cáo năm 1998 đ sửa đổi bổ sung năm 2004, 2005.Với luật ny cơng dn đ tự mình bảo vệ quyền lợi ích hợp php của mình trước sự xâm hại của cơ quan quyền lực nhà nước. Chng em xin trình by đề tài tiểu luận về : ”Thủ tục khiếu nại, tố cáo theo luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005 ”. Cuối cng nhĩm 6 xin kính chc thầy v cc bạn thật nhiều sức khỏe. MỤC LỤC GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 2 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 A. PHẦN MỞ ĐẦU 5 1. Tính cấp thiết của đề tài: 5 2. Mục đích, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của đề tài: 6 B. PHẦN NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG I: QUYỀN KHIẾU NẠI TỐ CO V THỰC HIỆN QUYỀN KHIẾU NẠI TỐ CO. 7 1. Bản chất chung của quyền khiếu nại - tố co: 7 2. Quyền khiếu nại,tố co theo php luật: 7 2.1 Đối tượng bị khiếu nại: 2.2 Quyết định hành chánh cùa cơ quan nhà nước: 2.3 Hnh vi hnh chính: 2.4 Đói tượng bị tố cáo: 3. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại,người bị khiếu nại: 8 3.1 Quyền và nghĩa vụ người khiếu nại: 3.2 Quyền của người khiếu nại: 3.3 Nghĩa vụ của người khiếu nại: 3.4 Quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại: 3.5 Quyền của người bị khiếu nại: 3.6 Nghĩa vụ của người bị khiếu nại: 4. Quyền v nghĩa vụ của người tố cáo,người bị tố cáo 10 4.1 Quyền và nghĩa vụ người tố cáo: 4.2 Quyền của người tố cáo: 4.3 Nghĩa vụ của người tố cáo: 4.4 Quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo: 4.5 Quyền của người bị tố cáo: 4.6 Nghĩa vụ của người bị tố cáo: CHƯƠNG II: THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI 12 1. Nhận đơn,phân loại và thụ lý để giải quyết: 12 GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 3 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 2. Thụ lý giải quyết khiếu nại: 13 2.1 Điều kiện khiếu nại: 2.2 Thời hạn khiếu nại: 3. Thẩm tra,xác minh,thu thập chứng cứ,lập hồ sơ giải quyết khiếu nại: 15 3.1 Thẩm tra: 3.2 Thu thập chứng cớ: 3.3 Lập hồ sơ giải quyết khiếu nại: 4. Ra quyết định giải quyết khiếu nại: 16 4.1 Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu: 4.2 Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai: CHƯƠNG III : THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TỐ CO 20 1. Nhận đơn, thụ lý đơn tố co 20 2. Giải quyết tố co 20 2.1 Nguyn tắc giải quyết tố co 2.2 Thẩm quyền giải quyết tố co 2.3 Tủ tục giải quyết tố co CHƯƠNG IV: THỰC TRẠNG VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT 24 1. Cơng tc tiếp dn: 24 3.1 Thực tiễn cơng tc tiếp dn: 3.2 Một số giả pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại,tố cào: 2. Khiếu hiện hành chính không điểm dừng 25 3.1 Nguyn nhn: 3.2 Phương hướng sửa đổi: 3. Hiệu quả của tịa n hnh chính: 25 3.1 Tịa n hnh chính chụa pht huy được tính năng xét xử: 3.2 Phương hướng sửa đổi hoạt động của tịa n hnh chính hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại tố co hnh chính: C. KẾT LUẬN 27 A. PHẦN MỞ ĐẦU GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 4 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 1. Tính cấp thiết của đề tài: Chúng ta đang trên con đường quá độ lên x hội chủ nghĩa, xy dựng một x hội cơng bằng văn minh và tiến bộ. Nhà nước ta là nhà nước dân chủ, của dn do dn v vì dn. Khiếu nai, tố cáo là một trong những quyến cơ bản của công dân được ghi trong Hiến Pháp (Điều 17 Hiến pháp năm 1992) + Trong các quyền cơ bản của cơng dn, quyền khiếu nại, tố cáo được HIến Pháp công nhận như một phương tiện quan trọng để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân trên mọi lĩnh vực của đời sống x hội. + Việc ghi nhận quyền khiếu nại, tố co của cơng dn trong Hiến Php phản nh trình độ phát triển dân chủ hóa x hội, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền làm chủ của mình, tham gia quản ký nh nước, x hội v thực hiện quyền gim st đối với hoạt động của nhà nước và cán bộ công chức nhà nước, đấu tranh chống mọi hành vi vi phạm pháp luật đồng thời quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là phương tiện, công cụ để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, của nhà nước và cùa x hội. Để cụ thế hóa quyền khiếu nại tố cáo của người dân nhà nước ta đ ban hành Luật Khiếu Naị Tố Cáo năm 1998 đ sửa đổi bổ sung năm 2004 và 2005. Qu trình gim st việc thực thi Luật Khiếu Nại Tố Co cho thấy số vụ việc bị khiếu nại tố co rất lớn nhưng tốc độ giải quyết khó có thể nhanh được. Trong đó, cc khiếu nại hnh chính tưởng chừng xử lý có phần đỡ phức tạp hơn nhưng không phải, tri lại cĩ những vụ việc cng xử lý cng cĩ cảm gic như “không có hồi kết”. Trong thời gian gần đây, tình hình khiếu nại tố co của cơng dn cĩ những diễn biến khơng bình thường, số lượng đơn thư như vượt cấp, số vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh, lên trung ương có chiều hướng gia tăng, tính chất phức tạp. Từ năm 2001 đến hết năm 2007 văn phịng trung ương Đảng đ nhận 126.810 đơn, thư tại trụ sở tiếp dn của trung ương đảng và nhà nước đ tiếp 107.203 lượt người lượt đoàn (từ 5 người trở lên). Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sch x hội. Trong số những người khiếu nại, có người khiếu nại đúng mong muốn được php luật giải quyết, bảo vệ quyền lợi ích hợp php của mình: song có một số người đ được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp khiếu kiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng vì thiếu hiểu biết hoặc do mộ số phần tử qu khích hoặc cc thế lực thù địch xúi giục, dụ dỗ mua chuộc nn tiếp tục khiếu kiện ko di, vượt cấp, nhất l dịp đại hội đảng, bầu cử quốc hội,bầu cử hội đồng nhn dn cc cấp. Vì vậy phải lm r thủ tục khiếu nại tố co theo luật cho người dân biết và cán bộ có thẩm quyền nắm chắc hơn để những tình trạng phức tạp khơng cịn nữa, gip nng cao tính dn chủ của nhà nước, x hội. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 5 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 2. Mục đích, phạm vi đối tượng và phương pháp nghiên cứu của đề tài: 2.1 Mục đích nghiên cứu: Nắm bắt được những quy định của pháp luật hiện hành quy định về thủ tục khiếu nại,tố cáo,về quyền và nghĩa vụ vủa người khiếu nại,người tố cáo,người bị khiếu nại,người bị tố cáo.Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại,tố cáo các cách thức giải quyết. 2.2 Phạm vi đối tượng nghiên cứu:Theo quy định của luật khiếu nại,tố cáo hiện hnh bao gồm: - Ngưới khiếu nại,tố cáo - Ngưới bị khiếu nại,tố cáo - Thẩm quyền giải quyết khiếu nại,tố co - Thủ tục giải quyết khiếu nại,tố co 2.3 Phương pháp nghiên cứu: - Sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mac-Lenin làm nền tảng lý luận đồng thời sử dụng các phương pháp phân tích chứng minh,phân tích tổng hợp,phương pháp so sánh... B. PHẤN NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG I: QUYỀN KHIẾU NẠI – TỐ CÁO VÀ THỰC HIỆN QUYỀN KHIẾU NẠI - TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NẠI TỐ CÁO. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 6 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 1. Bản chất của quyền khiếu nại tố cáo: Quyền khiếu nại, tố cáo là một hình thức dân chủ trực tiếp của nhân dân tham gia quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Sự ra đời của các nhà nước cách mạng đồng thời cũng tạo ra tiền đề cho sự ra đời của một chế độ dân chủ mới trong lịch sử. Trong nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, công dân tham gia vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội thông qua hai hình thức: dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Về phương diện lý luận khiếu nại, tố cáo là “kênh thông tin ngược chiều trực tuyến” từ xã hội, từ công dân đến nhà nước vô cùng quan trọng. Việc xử lý và phát huy yếu tố tích cực của nó phụ thuộc vào cơ chế, biện pháp bảo đảm dân chủ của thể chế chính trị. Về phương diện pháp lý, nhà nước đã ban hành các văn bản pháp luật để giải quyết tốt nhất những khiếu nại, tố cáo của công dân nhưng việc tiếp nhận, đáp ứng nó đến đâu còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện cụ thể. Về phương diện thực tiễn, quyền khiếu nại tố cáo của công dân là một hình thức của dân chủ trực tiếp liên quan tới việc thực hiện các quyền cơ bản khác của công dân. Nó là phương tiện, là công cụ pháp lý được công dân sử dụng để bảo vệ lợi ích của mình, của nhà nước, của tập thể khi bị xâm hại, đồng thời việc thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo đó còn góp phần tăng cường sự nhất trí về mặt chính trị tư tưởng của người dân đối với cơ quan đảng và nhà nước. 2. Quyền khiếu nại, tố cáo theo pháp luật: 2.1 Đối tượng bị khiếu nại: - Quyết định hành chính của cơ quan nhà nước - Hành vi hành chính của cơ quan nhà nước - Quyết định kỷ luật cán bộ công chức của cơ quan nhà nước. 2.1.1. Quyết định hành chính của cơ quan nhà nước: gồm 3 yếu tố: - Quyết đinh bằng văn bản - Quyết định được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể - Là quyết định của cơ quan hành chính nhà nước Như vậy, các quy định có tính chất pháp quy được áp dụng nhiều lần mà đối tượng áp dụng không xác định ( văn bản pháp quy) thì không được quyền khiếu nại. 2.1.2. Hành vi hành chính: là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo qui định của pháp luật. 2.2. Đối tượng bị tố cáo: GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 7 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Là hành vi trái pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, quyền lợi hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. 3. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại: 3.1. Quyền và nghĩa vụ người khiếu nại: 3.1.1. Người khiếu nại có những quyền sau đây. Theo khoản 1 Điều 17 Luật khiếu nại, tố cáo thì: - Tự mình khiếu nại: Trong trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại: trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác để khiếu nại; - Nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật trong qua trình khiếu nại; - Biết các bằng chứng để làm căn cứ giải quyết khiếu nại; đưa ra bằng chứng về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về bằng chứng đó; - Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật; - Khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo qui định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tố tụng hành chính; - Rút khiếu nại trong quá trình khiếu nại. - Nhận được văn bản trả lời về việc thụ lý để giải quyết khiếu nại; đưa ra bằng chứng về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về bằng chứng đó. Để đảm bảo thực hiện điều này luật qui định người giải quyết khiếu nại phải “thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết” (Điều 34) và gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại…”( Điều 37). - Điều quan trọng nhất là mục đích, yêu cầu của người khiếu nại là “được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm hại, bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật”. Quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật thì họ cần được khôi phục lợi ích hợp pháp đó, nếu việc thực hiện quyết định, hành vi đó gây thiệt hại cho người khiếu nại thì phải bồi thường. 3.1.2. Người khiếu nại có những nghĩa vụ sau đây: theo khoản 2 điều 17: - Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết, việc xác định này cũng khá khó khăn đối với người dân, đặc biệt là người không có kiến thức về pháp luật hành chính. - Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin tài liệu đó. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 8 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Theo qui định của luật thì quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật bao gồm: + Quyết định giải quyết cuối cùng. + Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà trong thời hạn do luật qui định người khiếu nại đã không khiếu nại tiếp hoặc không khởi kiện vụ án hành chính ra tòa. + Quyết định giải quyết khiếu nại lần tiếp theo mà trong thời hạn do luật qui định người khiếu nại đã không khiếu nại tiếp. 3.2 Quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại: 3.2.1 Người bị khiếu nại có những quyền sau: (theo khoản 1 điều 18) - Biết căn cứ khiếu nại của người khiếu nại; đưa ra bằng chứng về tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại. Đây là quyền quan trọng nhất của người bị khiếu nại. Khi bị khiếu nại, người bị khiếu nại có quyền chứng minh cho mình (ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính) là có cơ sở, căn cứ pháp luật phù hợp với thực tiễn sự việc và yêu cầu quản lý, đồng thời cũng là cách giải quyết, trả lời cho người đi khiếu kiện. - Nhận quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai hoặc bản án, quyết định của tòa án đối với khiếu nại của mình đã giải quyết nhưng người khiếu nại lại tiếp tục khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. 3.2.2. Người khiếu nại có những nghĩa vụ sau đây: (theo khoản 2 điều 18) - Tiếp nhận, thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc thụ lý để giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết của mình; trong trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến thì phải thông báo việc giải quyết hoặc kết quả giải quyết cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đó theo qui định của luật khiếu nại tố cáo; - Giải trình về tính hợp pháp, đúng đắn của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi người giải quyết khiếu nại lần hai yêu cầu; - Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; - Bồi thường, bồi hoàn thiệt hại, khắc phục hậu quả do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái luật của mình gây ra theo qui định của pháp luật. 4. Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo: 4.1 Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 9 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 4.1.1 Quyền của người tố cáo: khoản 1 điều 57 Luật khiếu nại, tố cáo qui định cụ thể người tố cáo có những quyền sau đây: - Gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. - Yêu cầu giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích của mình. - Yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trù dập, trả thù. Người tố cáo thực hiện quyền tố cáo của mình chính là để phát hiện cho nhà nước những hành vi trái luật tại điều 72 Luật khiếu nại, tố cáo cũng qui định trách nhiệm “cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo, giải quyết tố cáo phải giữ bí mật cho người tố cáo; không được tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và các thông tin khác có hại cho người tố cáo”. Điều 66 Luật khiếu nại, tố cáo qui định trách nhiệm “trong trường hợp cấp thiết cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo phải báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm để áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật; áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho người tố cáo khi họ có yêu cầu”. 4.1.2. Nghĩa vụ của người tố cáo: qui định tại khoản 2 điều 57 luật khiếu nại, tố cáo: - Trình bày trung thực về nội dung báo cáo - Nêu rõ họ, tên, địa chỉ của mình - Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tố cáo sai sự thật. 4.2. Quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo: theo điều 58 Luật khiếu nại, tố cáo qui định: 4.2.1 Người bị tố cáo có những quyền sau: theo khoản 1 điều 58 - Được thông báo về nội dung khiếu nại - Đưa ra bằng chứng để chứng minh nội dung tố cáo là không đúng sự thật; - Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, được phục hồi danh dự, được bồi thường thiệt hại do việc tố cáo không đúng gây ra; Yu cầu các cơ quan, tổ chức, c nhn cĩ thẩm quyền xử lý người tố co sai sự thật. Cần phải lưu ý rằng người bị tố co phải là người phạm tội hay hnh vi sai php luật cho đến khi người cĩ thẩm quyền tuyn bố người đó tội phạm hay vi phạm php luật. 4.2.2 Người bị tố co cĩ nghĩa vụ: theo khoản 2 điều 58 - Giải trình về hnh vi bị tố co, cung cấp thơng tin, ti liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, c nhn cĩ thẩm quyền yu cầu. - Chấp hnh nghim chỉnh quyết định xử lý tố cáo cơ quan, tổ chức, c nhn cĩ thẩm quyền. - Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hnh vi tri php luật của mình gy ra. Những vụ trên đây đều nhấn mạnh việc bị tố co phải cung cấp ti liệu chứng cứ để tự chứng minh cho mình, nếu khơng chứng minh được cho mình thì phải cĩ trch nhiệm bồi thường thiệt hại, sửa sai do chính mình tạo ra. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 10 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 CHƯƠNG II: THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI 1. Nhân đơn, phân loại đơn và thụ lý để giải quyết: Các bước được tiến hành sơ bộ như sau: (thực tiễn tại sỡ ti chính Vĩnh Long) 1.1 Tiếp nhận do bộ phận văn thư phụ trch: - Trực tiếp: Văn thư trực tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố co trực tiếp từ tổ chức người dn lập bin nhận hồ sơ, sau đó đóng dấu công văn đến v chuyển lnh đạo giải quyết. - Qua bưu điện: Văn thư tiếp nhận đơn, thư khiếu nại tố cáo đóng dấu công văn đến v chuyển Lnh đạo giải quyết. 1.2 Phn loại cĩ những chuyên viên đảm nhận: - Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố co cho lnh đạo, chuyn vin ghi chp vo sổ v theo di phn loại. - Khơng thuộc thẩm quyền thì lm phiếu hồn trả kèm theo đơn thư, hồ sơ liên quan và trình lnh đạo sở ph duyệt. - Thuộc thẩm quyền lần đầu thì giải quyết theo quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố co lần đầu (thực hiện trong 30 ngy lm việc). - Thuộc thẩm quyền lần 2 thì theo quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại lần 2 (thực hiện trong 45 ngy lm việc). 1.3 Nghin cứu xử lý: - Nghin cứu chế độ chính sách liên quan để trả lời đơn xác minh (nếu cần). - Lm phiếu trình giải quyết cơng việc v trình lnh đạo phịng xem xt. 1.4 Xem xt: GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 11 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Lnh đạo phịng xem xt v trình lnh đạo cơ sở ph duyệt, cơng việc lnh đạo phịng xử lý. 1.5 Ph duyệt: - Lnh đạo sở xem xt v ph duyệt, trch nhiệm của lnh đạo. 1.6 Soạn thảo văn thư trả lời đương sự v trình lnh đạo sở ph duyệt. 1.7 Ph duyt: - Lnh đạo sở xem xt v ph duyệt văn bản do văn thư soạn trình cho mình. 1.8 Chuyển trả kết quả (chuyn vin lm) - Nhận lại phiếu hồn trả do lnh đạo ph duyệt v chuyển cho văn thư chuyển trả lại cho đương sự. 1.9 Lưu hồ sơ: SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ THỰC HIỆN Cơng dn trực tiếp (1) Văn thư (2) Lnh (3) Thanh tra sở thụ lý đến hoặc đơn thư (7) Tiếp nhận đạo (4) kiến nghị, đề xuất khiếu nại tố cáo qua Trả hồ sơ sở trình lnh đạo ph bưu điện Ko qu (5) duyệt trả lời cho cơng dn 7 ngy (6) Khơng qu 30 ngy 2. Thụ lý giải quyết khiếu nại: 2.1 Điều kiện khiếu nại: Khiếu nại được cơ quan nhà nước thụ lý để giải quyết khi có đủ các điều kiện sau đây: - Người khiếu nại phải là người cĩ quyền, lợi ích hợp php chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hnh chính, hnh vi chính m mình khiếu nại. - Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi đầy đủ theo quy định của bộ luật dn sự hoặc là người chưa có hành vi chưa đủ theo quy định của php luật cĩ quyền khiếu nại. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 12 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại v gởi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hiệu, thời hạn php luật quy định. - Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai. - Việc khiếu nại chưa được tịa n thụ lý giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khơng thụ lý để giải quyết đối với những trường hợp sau đây: (điều 32 Luật khiếu nại tố co). - Quyết định hnh chính, hnh vi chính bị khiếu nại khơng lin quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp php của người khiếu nại. Người khiếu nại không co năng lực hành vi đầy đủ m khơng cĩ người đại diện hợp php. Người đại diện hợp php - Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại tiếp đ hết. - Việc khiếu nại đ cĩ quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. - Việc khiếu nại đ được tịa n thụ lý để giải quyết hoặc đ cĩ bản n, quyết định của tịa n. 2.2 Thời hiệu khiếu nại: - Thời hiệu khiếu nại l 90 ngy, kể từ ngy nhận quyết định hnh chính hoặc biết được hnh vi hnh chính. - Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu khơng qu 30 ngy, kể từ ngy thụ lý giải quyết, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết cĩ thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày kể từ ngy thụ lý giải quyết. Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn các thời hạn tương ứng l 45 ngy v 60 ngy. - Thời hạn giải quyết lần hai khơng qu 45 ngy kể từ ngy thụ lý giải quyết, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngy thụ lý giải quyết. Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khĩ khăn thì cc thời hạn tương ứng l 60 ngy v 70 ngy. Trong trường hợp ốm, đau, thiên tai, địch họa, đi cơng tc, học tập ở nơi xa hoặc vì trở ngại những khách quan khác mà ngượi khiếu nại khơng thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu thì thời gian cĩ trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại. Tuy nhiên người khiếu nại đó phải chứng minh với các cơ quan nhà nước cĩ thẩm quyền về trở ngại khách quan đó. Nếu qu thời hạn đ được đề cập đến trên đây mà người cĩ thẩm quyền giải quyết khơng giải quyết thì bị xem xt kỷ luật. Người khiếu nại cĩ quyền kiến nghị với các cơ quan cấp trn trực tiếp của người khơng giải quyết khiếu nại để xem xt xử lý kỹ luật người đó. Trong thời hạn 30 ngy, kể từ ngy hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu m khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngy nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý, thì cĩ quyền khiếu nại đến người cĩ thẩm GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 13 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 quyền giải quyết khiếu nại lần hai hoăc khởi kiện vụ n hnh chính tại tịa n, đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn nĩi trn cĩ thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày. Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định khiếu nại giải quyết lần đầu của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch ủy ban nhn dn cấp tỉnh thì cĩ quyền khỏi kiện vụ n hnh chính tại tịa n nhn dn cấp tỉnh, trừ trường hợp luật có quy định khc. Riêng đối với quyết định kỷ luật cn bộ, cơng chức thì thời hiệu khiếu nại l 15 ngy, kể từ ngy nhận được quyết định kỷ luật. Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu không đồng ý thì cn bộ, cơng chức cĩ quyền khiếu nại người cĩ thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn 10 ngày. Đối với khiếu nại quyết định kỷ luật cn bộ, cơng chức do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc chính phủ, chủ tịch ủy ban nhn dn cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì người cĩ thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai l bộ trưởng nội vụ. Trong thời hạn 30 ngy, kể từ ngy thụ lý giải quyết người cĩ thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai phải xem xt, ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết cĩ thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngy thụ lý giải quyết v quyết định ny l quyết định cĩ hiệu lực thi hnh. 3. Thẩm tra, xc minh, thu nhập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết khiếu nại: 3.1 Thẩm tra: Việc nghin cứu kỹ lưỡng những vấn đề nu trong khiếu nại v tiến hnh kiểm tra, xc minh, thu nhập chứng cứ là điều kiện quan trọng để giải quyết đúng đắn kịp thời cc khiếu nại. Qu trình ny địi hỏi phải cĩ sự tham gia tích cực của cả người khiếu nại, người bị khiếu nại v giải quyết khiếu nại thể hiện qua đối thoại trực tiếp giữa họ. Trong khi tiến hnh thẩm tra, người cĩ trch nhiệm thẩm tra phải nắm vững tính hợp pháp và tính có căn cứ của những yu cầu của người khiếu nại. Trn thực tế đôi khi người ta cho rằng tính hợp pháp và tính căn cứ chỉ l một. Thực cht nội dung những khi niệm ny rất khc nhau v nếu người cĩ trch nhiệm thẩm tra không phân biệt được sự khác nhau đó thì có thể mắc sai lầm nghiêm trọng trong giải quyết khiếu nại. Tính hợp pháp của khiếu nại có nghĩa là những yêu cầu nêu trong đó phù hợp với pháp luật. Không nhất thiết là mỗi yêu cầu phải được xác định bởi một quy phạm pháp luật nhưng xét về tổng thể thì những yêu cầu đó không được trái với những quy định cụ thể cũng như những nguyên tắc chung của pháp luật hiện hành. Tính có căn cứ của khiếu nại có nghĩa là những yêu cầu của người khiếu nại phù hợp với điều kiện thực tế và những điều kiện nêu trong khiếu nại là xác thực. Trong khi xem xét các khiếu nại cần coi trọng cả tính hợp pháp và tính có căn cứ của những yêu cầu của người khiếu nại. Việc coi nhẹ tính có căn cứ thường dẫn đến cách giải quyết qua loa, hình thức, còn việc coi nhẹ tính hợp pháp sẽ có thể dẫn đến khả năng đưa ra những quyết định trái pháp luật. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 14 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 3.2 Thu nhập chứng cứ: - Trong quá trình giải quyết khiếu nại người giải quyết khiếu nại có quyền. + Yêu cầu người khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng về nội dung khiếu nại. + Yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bằng văn bản về những nội dung bị khiếu nại. + Yêu cầu người giải quyết khiếu nại lần đầu, cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cung cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại. + Triệu tập người bị khiếu nại, người khiếu nại để tổ chức đối thoại. + Xác minh tại chỗ. + Trưng cầu giám định, tiến hành các biện pháp khác theo quy định của pháp luật. - Cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng các yêu cầu của người giải quyết khiếu nại đã được đề cập trên đây. - Tất cả các cuộc đối thoại nhằm mục đích thẩm tra đều phải được lập biên bản để đưa vào hồ sơ để giải quyết khiếu nại. Trong quá trình thẩm tra, phải khẳng định hay phủ định từng phần nội dung của khiếu nại, các kết quả thẩm tra phải được báo cáo kịp thời cho thủ trưởng cơ quan hay người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại. Khi tổ chức đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh những chứng cứ, căn cứ pháp luật liên quan đến vụ việc và thông báo dự kiến xử lý vụ việc đó. Những người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra bằng chứng liên quan đến vụ việc và những yêu cầu của mình. - Thẩm tra không phải là giai đoạn bắt buộc trong việc giải quyết tất cả các khiếu nại. Có những trường hợp từ nội dung trình bày của đương sự và những tài liệu mà đương sự cung cấp người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có thể ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay. Đó là những trường hợp vụ việc tương đối đơn giản, tính chất trái pháp luật của quyết định hành chính hay hành vi hành chính bị khiếu nại thể hiện rõ ràng, người giải quyết khiếu nại nắm được vần đề từ khi nó phát sinh và có đủ thẩm quyền ra quyết định giải quyết. 3.3. Lập hồ sơ giải quyết khiếu nại: - Việc giải quyết khiếu nại phải được lập hồ sơ. Hồ sơ giải quyết khiếu nại bao gồm: + Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại. + Văn bản trả lời của người bị khiếu nại. + Biên bản thẩm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định, biên bản gặp gỡ, đối thoại. + Quyết định giải quyết khiếu nại. + Các tài liệu có liên quan khác. - Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định pháp luật. Trong trường hợp người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án thì hồ sơ đó được chuyển cho tòa án khi có yêu cầu. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 15 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 4. Ra quyết định giải quyết khiếu nại: - Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu làm căn cứ giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền phải xem xét một cách toàn diện những yêu cầu được nêu ra trong khiếu nại, đối chiếu với những tài liệu thu thập được để tiến hành bước tiếp theo: Ra quyết định giải quyết khiếu nại. Ra quyết định giải quyết khiếu nại là một hoạt động đặc biệt quan trọng vì chính thông qua hoạt động này mà các yêu cầu của người khiếu nại được thỏa mãn toàn bộ hay từng phần hoặc bị bác bỏ. - Từ góc độ khoa học, quyết định giải quyết khiếu nại phải đáp ứng những yêu cầu sau: + Phải do cơ quan hoặc người có thẩm quyền ban hành. + Phải được lập luận chặt chẽ dựa trên những tư liệu đã được thẩm tra. + Phải giải quyết tất cả yêu cầu nêu trong khiếu nại và nếu vì những lý do nào đó mà có những yêu cầu chưa được giải quyết thì phải định rõ thời gian giải quyết và người có trách nhiệm giải quyết những vấn đề còn lại. + Phải trả lời cụ thể, rõ ràng, chính xác cho người khiếu nại, sao cho từ nội dung quyết định có thể thấy rõ cơ quan có thẩm quyền xác nhận hay không xác nhận sự kiện được nêu trong khiếu nại; thỏa mãn hay bác bỏ yêu cầu của người khiếu nại. + Phải yêu cầu cơ quan hay người có thẩm quyền tiến hành những hoạt động nhất định nhằm khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại, khôi phục hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức. + Phải nêu rõ biện pháp xử lý những người có lỗi trong việc ban hành quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính bị khiếu nại hoặc giao nhiệm vụ xử lý những người có lỗi cho cơ quan hoặc người có thẩm quyền. + Phải xác đinh rõ thời gian thực hiện quyết định, những người có trách nhiệm thực hiện quyết định, những cơ quan và người có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện quyết định. + Phải hướng dẫn trình tự thực hiện quyết định trong những vụ việc phức tạp, liên quan đến cơ quan, tổ chức và nhiều người. + Phải được thể hiện đưới hình thức do pháp luật quy định, do người có thẩm quyền ra quyết định ký, ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên và đóng dấu cơ quan. 4.1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu: - Từ góc độ pháp lý, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có các nội dung sau: + Ngày, tháng, năm ra quyết định. + Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại. + Nội dung khiếu nại. + Kết quả xác minh nội dung khiếu nại, căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại. + Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ + Giữ nguyên, sửa đổi hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 16 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 + Việc bồi thường cho người khiếu nại. + Quyền khiếu nại tiếp, quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. - Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải được gửi cho người khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan. Quyết định này phải được công bố công khai. 4.2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2: - Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 cũng phải thể hiện bằng văn bản bao gồm những nội dung sau đây: + Ngày, tháng, năm ra quyết định. + Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại. + Nội dung khiếu nại. + Kết luận về việc giải quyết của người giải quyết khiếu nại lần đầu. + Kết quả thẩm tra, xác minh. + Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại. + Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ. Trong trường hợp khiếu nại là đúng một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, lợi ích liên quan, người đã chuyển đơn đến trong thời hạn chậm nhất 7 ngày, kể từ ngày ra quyết định. Quyết định này phải được công bố công khai. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, nếu xét thấy việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó. Thời hạn tạm đình chỉ không vượt quá thời hạn còn lại của thời hạn giải quyết. Quyết định tạm đình chỉ phải được gửi cho người cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, lợi ích liên quan. Khi xét thấy lý do của việc tạm đình chỉ không còn thì phải hủy bỏ ngay quyết định tạm đình chỉ đó. 5. Thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại. - Quyết định giải quyết khiếu nại phải được mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật phải được cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan nghiêm chỉnh chấp hành. Người có trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại mà không thi hành phải được xử lý nghiêm minh (Điều 8 Luật khiếu nại, tố cáo). - Theo quy định hiện hành quyết định giải quyết khiếu nại co hiệu lực pháp luật bao gồm 2 loại sau đây: + Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà trong thời gian do pháp luật quy định người khiếu nại không khiếu nại tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. + Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà trong thời gian do pháp luật quy định người khiếu nại không khiếu nại tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 17 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Căn cứ vào nội dung giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan nhà nước có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại có trách nhiệm: + Ban hành quyết định hành chính để thay thế hoặc sửa đổi quyết định hành chính bị khiếu nại và tổ chức thực hiện quyết định đó, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại trong trường hợp nội dung khiếu nại là đúng; bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho người bị thiệt hại theo quy định pháp luật; + Giải thích yêu cầu người khiếu nại chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, nếu nội dung khiếu nại không đúng; trong trường hợp cần thiết yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền để đảm bảo Việc thi hnh nghim chỉnh cc quyết định giải quyết khiếu nại cĩ hiệu lực php luật. - Php luật hiện hnh về khiếu nại, tố cáo không quy định thời hạn thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại thường do người cĩ thẩm quyền giải quyết khiếu nại đặt ra. Điều ny l hợp lý nếu người cĩ thẩm quyền giải quyết khiếu nại là người cĩ trch nhiệm với cơng việc được giao. Trong trường hợp ngược lại sẽ tạo điều kiện cho những người cĩ trch nhiệm lng trnh thực hiện nghĩa vụ quyết định hoặc chậm thực hiện quyết định. Nếu quyết định giải quyết khiếu nại không được thi hành đầy đủ thì mục đích của hoạt động xem xt v giải quyết khiếu nại chưa đạt được CHƯƠNG III: THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TỐ CO 1. Nhận đơn, thụ lý đơn tố co: - Luật khiếu nại tố cáo đ thể hiện tương đối đầy đủ v cụ thể về thủ tục tố cáo, đó là:”người tố co phải gửi đơn đến cơ quan tổ chức c nhn cĩ thẩm quyền hoặc đến tố co trực tiếp…” Ở đây người tố cáo được php luật cho php lựa chọn một trong hai hình thức thể hiện quyền tố co của mình l gửi đơn hoặc trình bi trực tiếp. Php luật cũng GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 18 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 khơng bắt buộc cứng rắn đối với người tố co phải gởi đơn đến “đúng” cơ quan hay cá nhân có thẩm quyền giải quyết như khiếu nại (Khoảng 2 điều 17, khoảng 2 điều 57 và điều 65 Luật khiếu nại tố co) m chỉ gửi đến nơi nào mà người tố cáo cho là cơ quan, tổ chức hay c nhn cĩ thẩm quyền giải quyết tố co. - Chậm nhất mười ngy kể từ ngy nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, c nhn tiếp nhận tố co phải thụ lý giải quyết. - Trong trường hợp người tố co trình bi trực tiếp thì người tiếp nhận phải ghi r nội dung tố co, họ tên địa chỉ người tố; Khi cần thiết thì ghi m lời tố co. Bản ghi nội dung lời tố co phải cho người tố cáo đọc lại, nghe lại v ký tn xc nhận. Việc xử lý tố co trực tiếp thực hiện như xử lý đơn tố co. - Đối với đơn thư vừa cĩ nội dung khiếu nại vừa cĩ nội dung tố cáo thi cơ quan nhận được đơn, thư đó phải cĩ trch nhiệm như sau: - Hướng dẫn người viết đơn, thư viết thành đơn riêng, đơn khiếu nại theo yu cầu của người khiếu nại, đơn tố co theo yu cầu tố co. - Đối với đơn, thư tố co thì xử lý theo yu cầu của điều 59 Luật khiếu nại tố co 2005 v điều 42 Nghi định số 53/2005/CP. 2. Giải quyết tố co: 2.1. Nguyn tắc giải quyết tố co: - Theo php luật hiện hành (Điều 42 Nghị định 53/2005/NĐ-CP) đ quy định nghĩa vụ của các cơ quan khi tiếp nhận đơn tố co thì phải phn loại như sau: + Nếu tố co thuộc thẩm quyền của mình thì phải thụ lý để giải quyết theo trình tự, thủ tục của luật khiếu nại tố co v Nghị định 53/2005/NĐ-CP. +Nếu tố co khơng thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì chậm nhất l trong thời hạn mười ngy, kể từ ngy nhận được phải chuển đơn tố co hoặc bản ghi lời tố co v cc ti liệu chứng từ cĩ lin quan (nếu có) cho người cĩ thẩm quyền giải quyết. + Khơng xem xt giải quyết những tố co giấu tn, mạo tn, khơng r địa chỉ, khơng cĩ chữ ký trực tiếp m sao chụp chữ ký hoặc những tố cáo đ được cấp cĩ thẩm quyền xem xt, kết luận hay tố co lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới. +Nếu tố co hnh vi phạm tội thì chuyển cho cơ quan điều tra, viện kiểm st xử lý theo quy định tại Điều 71 của luật khiếu nại tố co. +Trong trường hợp hnh vi tố co gy thiệt hại hoặc đe dọa gy thiệt hại nghim trọng đến lợi ích của nhà nước, của tập thể, tính mạng, ti sản của cơng dn thì cơ quan nhận được đơn phải báo ngay chho cơ quan chức năng để cĩ biện pháp ngăn chặn. +Trong trường hợp thủ trưởng cơ quan nhà nước cc cấp, cc ngnh nhận được thông tin người tố co bị đe dọa, tr dập, trả th thì phải cĩ trch nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng cĩ lin quan lm r, cĩ biện php bảo vệ người tố cáo, ngăn chặn và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của php luật người có hành vi đe dọa, tr dập, trả thù người tố co. 2.2. Thẩm quyền giải quyết tố co GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 19 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH : THỦ TỤC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO LUẬT KHIẾU NAI TỐ CÁO SỬA ĐỔI NĂM 2005 - Về thẩm quyền giải quyết tố co, php luật hiện hành đ quy định kh cụ thể đối với thẩm quyền lnh thổ v thẩm quyền chuyn mơn như sau: + Chủ tịch UBND cấp x cĩ thẩm quyền giải quyết hnh vi vi phạm php luật của người do mình quản lý trực tiếp + Chủ tịch UBND cấp Huyện cĩ thẩm quyền giải quyết hnh vi vi phạm php luật của chủ tịch, phĩ chủ tịch UBND cấp x, trưởng phịng, phĩ phịng, trưởng ban, phó trưởng ban thuộc UBND cấp huyện v những người khc do mình bổ nhiệm v quản lý trực tiếp. + Giám đốc sở cĩ thẩm quyền giải quyết tố co hnh vi vi phạm php luật của trưởng phịng, phĩ phịng thuộc sở v những người khc do mình bổ nhiệm v quản lý trực tiếp. + Chủ tịch UBND cấp tỉnh cĩ thẩm quyền giải quyết tố co hnh vi vi phạm php luật của chủ tịch, phĩ chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc phó giám đốc sở v những người khc do mình bổ nhiệm v quản lý trực tiếp. + Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng thuộc cơ quan chính phủ cĩ thẩm quyền giải quyết tố co hnh vi vi phạm php luật của người đứng đầu, cấp phĩ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc bộ, thuộc cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ v những người khc do mình bổ nhiệm v quản lý trực tiếp. + Thủ tướng chính phủ cĩ thẩm quyền giải quyết tố co hnh vi vi phạm php luật của bộ trưởng, thứ trưởng, thủ trưởng, phĩ thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng, phĩ thủ trưởng cơ quan thuộc chính phủ, chủ tịch, phĩ chủ tịch UBND cấp tỉnh v những người khc do mình bổ nhiệm v quản lý trực tiếp. - Đối với cơ quan thanh tra, pháp luật hiện hành có quy định: + Chnh thanh tra cấp huyện cĩ thẩm quyền: xc minh, kết luận nội dung tố co, kiến nghị biện php xử lý tố co thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện khi được giao; xem xt, kết luận nội dung tố co m chủ tịch UBND cấp x đ giải quyết nhưng có vi phạm php luật; trong trường hợp kết luận cĩ vi phạm php luật thì kiến nghị người đ giải quyết xem xt v giải quyết lại. + Chnh thanh tra sở cĩ thẩm quyền: xc minh, kết luận nội dung tố co, kiến nghị biện php xử lý tố co thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc sở khi được giao; xem xt kết luận nội dung tố co m thủ trưởng cơ quan thuộc… đ giải quyết nhưng có vi phạm php luật; trong trường hợp kết luận cĩ vi phạm php luật thì kiến nghị người đ giải quyết xem xt v giải quyết lại. + Chnh thanh tra tỉnh cĩ thẩm quyền: xc minh, kết luận nội dung tố co, kiến nghị biện php xử lý tố co thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịc UBND cấp tỉnh khi được giao; xem xt kết luận nội dung tố co m chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở đ giải quyết nhưng có vi phạm php luật; trong trường hợp kết luận cĩ vi phạm php luật thì kiến nghị người đ giải quyết xem xt v giải quyết lại. + Chnh thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ cĩ thẩm quyền: xem xt, kết luận nội dung tố co, kiến nghị biện php xử lý tố co thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc chính phủ khi được giao; xem xt, kết luận nội dung tố co m thủ trưởng cơ quan ngang bộ GVHD : Ths-Luật sư : Lê Minh Nhựt 20 11/2010 Thuyết trình : nhóm 6
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn