Tính toán động học và mô phỏng 3D robot
lượt xem 20
download
Tham khảo sách 'tính toán động học và mô phỏng 3d robot', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tính toán động học và mô phỏng 3D robot
- TÝnh to¸n ®éng häc vµ m« pháng 3D r«bèt Gryphon §inh V¨n Phong *, §ç Sanh *, NguyÔn Träng ThuÇn *, §ç §¨ng Khoa ** *Tr−êng §¹i häc B¸ch Khoa Hµ néi, **§Ò tµi 3.312.01 Tãm t¾t: Bµi b¸o ®Ò cËp ®Õn bµi to¸n ®iÒu khiÓn ®éng häc cña r«bèt vµ ¸p dông vµo r«bèt Gryphon. Néi dung cña bµi b¸o nh»m gi¶i quyÕt bµi to¸n thuËn, bµi to¸n ng−îc vµ m« pháng ho¹t ®éng cña r« bèt trong kh«ng gian ®å ho¹ ba chiÒu. §ång thêi trong bµi b¸o còng giíi thiÖu h−íng nghiªn cøu viÖc ®iÒu khiÓn r« bèt Gryphon b»ng m¸y tÝnh. 1. Më ®Çu Trong bµi b¸o nµy kh¶o s¸t bµi to¸n ®iÒu khiÓn ®éng häc r« bèt, chñ yÕu tËp trung vµo hai bµi to¸n : • Bµi to¸n thuËn : x¸c ®Þnh vÞ trÝ ®iÓm cuèi vµ h−íng tay kÑp mµ tay m¸y ®¹t ®−îc khi qui luËt thay ®æi theo thêi gian cña c¸c th«ng sè ®Þnh vÞ cña tay m¸y lµ hµm ®· biÕt. Bµi to¸n nµy nh»m phôc vô bµi to¸n x¸c ®Þnh ph¹m vi ho¹t ®éng cña tay m¸y, bµi to¸n thuËn trong ®éng lùc häc tay m¸y…. • Bµi to¸n ng−îc : x¸c ®Þnh qui luËt thay ®æi theo thêi gian cña tay m¸y ®Ó nã n¾m b¾t ®−îc vÞ trÝ ®· cho cña ®èi t−îng theo mét h−íng ®Þnh tr−íc cña tay kÑp. Bµi to¸n nµy nh»m phôc vô c¸c bµi to¸n ®iÒu khiÓn quÜ ®¹o, c¸c bµi to¸n ®iÒu khiÓn tèi −u... Bµi b¸o d−íi ®©y sÏ tr×nh bµy c¬ së lý thuyÕt cña c¶ hai bµi to¸n vµ minh ho¹ qua viÖc ¸p dông ®Ó m« pháng mét r« bèt cô thÓ. 2. C¬ së lý thuyÕt. 2.1 C«ng thøc x¸c ®Þnh vÞ trÝ Trong bµi b¸o nµy chóng ta sÏ sö dông ph−¬ng ph¸p ma trËn Denavit-Hartenberg. g¾n c¸c hÖ trôc täa ®é vµo tõng kh©u cña tay m¸y (r«bèt). Nhê ®ã mèi quan hÖ vÒ to¹ ®é cña cïng mét ®iÓm trªn hai hÖ trôc kÕ tiÕp nhau sÏ ®−îc x¸c ®Þnh b»ng mét ma trËn chuyÓn 4x4.,xem tr 53 [3]. j Gäi H j-1 lµ ma trËn chuyÓn to¹ ®é mét ®iÓm tõ hÖ j ( Oxjyjzj ) vÒ hÖ j-1 ( Oxj-1yj-1zj-1 ), ta cã: cos(θ j ) cos(α j ).sin(θ j ) sin(α j ).sin(θ j ) ak .cos(θ j ) sin(θ ) cos(α ).cos(θ ) -sin(α ).cos(θ ) a .sin(θ ) H jj-1 = j j j j j k j (2.1) 0 sin(α j ) cos(α j ) dj 0 0 0 1 trong ®ã c¸c tham sè cã ý nghÜa nh− sau: • θj lµ gãc quay trôc xj-1 ®Õn trôc xj quanh trôc zj-1, • dj lµ ®o¹n dÞch trôc xj-1 ®Õn trôc xj däc trôc zj-1, • aj lµ ®o¹n dÞch trôc zj-1 ®Õn trôc zj däc trôc xj-1, • αj lµ gãc quay trôc zj-1 ®Õn trôc zj quanh trôc xj-1.
- Khíp j Khíp j+1 Khíp j-1 zj Kh©u j-1 Kh©u j Kh©u j+1 Kh©u j-2 αj zj yj zj-2 aj dj zj-1 yj-1 aj-1 xj xj-1 θj xj H×nh 1 Th«ng qua viÖc sö dông liªn tiÕp c¸c hÖ to¹ ®é, ma trËn chuyÓn hÖ to¹ ®é g¾n vµo tay kÑp vÒ hÖ to¹ ®é g¾n vµo ®Õ cña r« bèt cã d¹ng: H de kep = H1 ( q1 ) .H1 ( q2 ) ....H n ( qn ) = H n ( q ) tay 0 2 n-1 0 R ( q ) p ( q ) H n ( q ) cã d¹ng: 0 (2.2) 0 1 trong ®ã hÖ to¹ ®é ®Õ r« bèt kÝ hiÖu lµ 0, hÖ to¹ ®é tay kÑp r« bèt kÝ hiÖu lµ n, q lµ ma trËn nx1 cña c¸c to¹ ®é suy réng,chóng lµ c¸c th«ng sè ®Þnh vÞ cña r«bèt. R(q) lµ ma trËn 3x3 x¸c ®Þnh h−íng cña tay kÑp, p(q) lµ vect¬ 3x1 x¸c ®Þnh vÞ trÝ ®Çu bµn kÑp so víi hÖ ®Õ. Ba cét cña ma trËn R t−¬ng øng víi h−íng cña ba vect¬ ®¬n vÞ trªn hÖ g¾n víi tay kÑp so víi hÖ ®Õ r«bèt (hÖ to¹ ®é nÒn). VÞ trÝ cña mét ®iÓm P thuéc tay kÑp ®−îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc : r p = H 0 ( q ) r′p n (2.3) trong ®ã r p lµ vect¬ ®Þnh vÞ ®iÓm P thuéc tay kÑp so víi hÖ to¹ ®é nÒn, r′p lµ vect¬ ®Þnh vÞ ®iÓm P trong hÖ to¹ ®é g¾n vµo tay kÑp r«bèt. 2.2 C«ng thøc x¸c ®Þnh vËn tèc. Tõ c«ng thøc (2.3) ta dÔ dµng x¸c ®Þnh ®−îc vËn tèc ®iÓm P g¾n vµo tay kÑp r«bèt so víi hÖ to¹ ®é nÒn : & & v p = r p = H n .r′p (2.4) 0 §Ó tiÕn hµnh ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña tõng kh©u r«bèt, ta tiÕn hµnh biÓu diÔn ma & trËn H n d−íi d¹ng sau : 0 n H n = ∑ H (i)q i & 0 & (2.5) i=1 &p trong ®ã H(i) lµ ma trËn øng víi khíp i vµ chØ phô thuéc vµo biÕn khíp, r lµ vÐc t¬ vËn tèc & n cña ®iÓm cuèi tay kÑp so víi hÖ to¹ ®é nÒn, H 0 lµ ma trËn ®¹o hµm cña ma trËn Denavit-
- Hartenberg gi÷a hÖ to¹ ®é nÒn víi hÖ to¹ ®é g¾n vµo tay kÑp, qi lµ vËn tèc cña chuyÓn & ®éng t¹i khíp thø i. 3. Kh¶o s¸t ®éng häc cña r« bèt Gryphon. 3.1 Giíi thiÖu m« h×nh vµ nguyªn t¾c ho¹t ®éng. R« bèt Gryphon do h·ng FeedBack cña Anh s¶n xuÊt phôc vô cho môc ®Ých nghiªn cøu. §©y lµ mét r«bèt n¨m trôc kÌm theo bµn kÑp nh− h×nh 2 • Trôc h«ng (waist axis). • Trôc vai (shoulder axis). • Trôc khuûu tay (elbow axis). • Trôc cæ tay (tool pitch axis). • Trôc cæ tay (tool roll axis). • Bµn kÑp (gripper). H×nh 2 Nh÷ng −u ®iÓm næi bËt cña r«bèt lµ chuyÓn ®éng nhanh, chÝnh x¸c vµ mÒm m¹i. R«bèt ®−îc ®iÒu khiÓn bëi bèn vi xö lý cho phÐp ®iÒu khiÓn ®Æt vËt chÝnh x¸c. Mçi trôc cña r«bèt ®−îc ®iÒu khiÓn bëi mét ®éng c¬ b−íc víi bé m· ho¸ ph¶n håi. Trong bé ®iÒu khiÓn, mét vi xö lý sÏ gi¸m s¸t vÞ trÝ cña c¸c trôc. Hai c¸i kh¸c sÏ qu¶n lý c¸c ®éng c¬ vµ c¸i cßn l¹i sÏ gi¸m s¸t c¶ ba c¸i trªn ®ång thêi lµm nhiÖm vô giao tiÕp víi m¸y chñ. 3.2 C«ng thøc x¸c ®Þnh vÞ trÝ Khi ¸p dông ph−¬ng ph¸p Denavit-Hartenberg g¾n c¸c hÖ trôc to¹ ®é vµo c¸c kh©u a2 a4 a5 a6 x4 x5 y2 θ5 z4 y1 y3 z5 x1 a3 x2 y4 x3 y5 θ1 θ2 θ3 θ z1 z2 z3 4 a1 z0 y0 x0 H×nh 3
- ta thu ®−îc s¬ ®å ®éng häc cña r«bèt Gryphon nh− h×nh 3. • B¶ng tham sè Denavit-Hartenberg: Theo thuËt to¸n Denavit-Hartenberg ta cã b¶ng tham sè Denavit-Hartenberg øng víi s¬ ®å ®éng häc trªn : Trôc θ D α a 1 θ1 a1 π/2 a2 2 θ2 0 0 a4 3 θ3 0 0 a5 4 θ4 -a3 π/2 0 5 θ5 a6 0 0 • X¸c ®Þnh c¸c ma trËn chuyÒn. §©y lµ c¸c ma trËn chuyÓn thµnh chuyÓn c¸c hÖ to¹ ®é trªn s¬ ®å ®éng häc (h×nh 3). C1 0 S1 a2C1 C2 − S2 0 a4C2 C3 − S3 0 a5C3 S 0 −C1 a2 S1 2 S 2 C2 0 a4 S 2 3 S3 C3 0 a5 S3 H1 = 1 , H1 = , H2 = 0 0 1 0 a1 0 0 1 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 1 0 0 0 1 C4 0 S4 0 C5 − S5 0 0 S 0 −C4 0 5 S5 C5 0 0 , H4 = 4 , H4 = (3.1) 3 0 1 0 − a3 0 0 1 a6 0 0 0 1 0 0 0 1 • Ma trËn chuyÓn toµn hÖ taykep H de lµ ma trËn truyÒn thuÇn nhÊt gi÷a hÖ to¹ ®é nÒn vµ hÖ to¹ ®é g¾n vµo tay kÑp. H de = H1 .H1 .H 3 .H 4 .H 5 taykep 0 2 2 3 4 C1C234C5 + S1S5 C1 ( S 234 a6 + C23 a5 + C2 a4 + a2 ) − S1a3 −C1C234 S5 + S1C5 C1S 234 S1C234C5 − C1S5 S1 ( S234 a6 + C23 a5 + C2 a4 + a2 ) + C1a3 − S1C234 S5 − C1C5 S1S234 = taykep H de S234C5 − S 234 S5 −C234 −C234 a6 + S 23 a5 + S 2 a4 + a1 0 0 0 1 (3.2). §Ó viÕt ®¬n gi¶n ta sö dông c¸c kÝ hiÖu sau: C1=cos(θ1), C234=cos(θ2+θ3+θ4), S1=sin(θ1), S234=sin(θ2+θ3+θ4)…. • Ma trËn R C1C234C5 + S1S5 −C1C234 S5 + S1C5 C1S 234 R = S1C234C5 − C1S5 − S1C234 S5 − C1C5 S1S 234 (3.3) S 234C5 − S 234 S5 −C234 • Vect¬ p
- C1 ( S234 a6 + C23a5 + C2 a4 + a2 ) − S1a3 p = S1 ( S234 a6 + C23 a5 + C2 a4 + a2 ) + C1a3 (3.4) −C234 a6 + S23 a5 + S2 a4 + a1 Xem [1]. 3.3 Bµi to¸n thuËn Ta cã thÓ x¸c ®Þnh vÞ trÝ vµ vËn tèc nh− sau: Trong bµi to¸n thuËn H n ( q ) tõ (2.3) lµ hµm ®· biÕt cña thêi gian, do ®ã ta tÝnh 0 ®−îc r p = r p ( t ) Trong c«ng thøc (2.5) v× q = q ( t ) , q = q ( t ) do ®ã H (i) lµ hµm ®· biÕt cña t, tõ (2.4) & & ta tÝnh ®−îc v p = v p ( t ) . 3.4 Bµi to¸n ng−îc 3.4.1 Bµi to¸n vÞ trÝ Môc ®Ých bµi to¸n nh»m x¸c ®Þnh c¸c gãc θ i (i = 1,5) ®Ó tay m¸y n¾m b¾t ®−îc ®èi t−îng t¹i mét vÞ trÝ ®· cho vµ theo mét h−íng x¸c ®Þnh. Do ®ã d÷ liÖu vµo lµ vÞ trÝ ®Çu bµn T kÑp p T = px p y pz vµ h−íng tay kÑp R. Tõ c¸c c«ng thøc (3.3) vµ (3.4) ta nhËn thÊy r»ng cét thø 3 cña ma trËn R vµ p kh«ng phô thuéc vµo θ5 mµ chØ phô thuéc vµo c¸c gãc θ1, θ2, θ3, θ4 do ®ã c¸c gãc nµy sÏ ®−îc x¸c ®Þnh theo vect¬ cÊu h×nh tay kÑp : w=[px, py, pz, R13, R23, R33]. Nãi c¸ch kh¸c ta thu ®−îc hÖ ph−¬ng tr×nh sau: C1 ( S 234 a6 + C23 a5 + C2 a4 + a2 ) − S1a3 w1 px S1 ( S 234 a6 + C23 a5 + C2 a4 + a2 ) + C1a3 w 2 p y −C234 a6 + S 23a5 + S 2 a4 + a1 w 3 pz w= = = (3.5) C1S 234 w 4 R13 S1S 234 w 5 R23 −C234 w 6 R33 thùc hiÖn c¸c phÐp biÕn ®æi gi¶i tÝch, ta thu ®−îc kÕt qu¶ sau: • Gãc quay ë khíp h«ng θ1 ®−îc tÝnh nh− sau §Æt b = ± w1 + w 2 − a3 2 2 2 ⇒ q1 = atan2(w 2 b-w1a 3 ,w1b+w 2 a 3 ) (3.6) • Gãc quay ë khíp khuûu θ3 ®ùoc tÝnh nh− sau: b1 = ( w1 + S1a3 ) C1 + ( w 2 − C1a3 ) S1 − S 234 a6 − a2 = w1C1 + w 2 S1 − S 234 a6 − a2 b2 = w 3 − a1 + C234 a6 víi q234 = atan2(C1w4 + S1w5 ,-w 6 ) b12 + b22 − a4 − a5 2 2 ⇒ q3 = ± (3.7) 2a4 a5 • Gãc quay ë khíp vai θ2 ®−îc tÝnh nh− sau:
- q2 = atan2 ( b2 ( a4 + a5C3 ) − b1 ( a5 S3 ) , b1 ( a4 + a5C3 ) + b2 ( a5 S3 ) ) (3.8) • Gãc quay ë khíp pitch θ4 ®−îc tÝnh nh− sau: q4 = q234 − q2 − q3 (3.9) • Gãc quay ë khíp roll θ5 ®−îc tÝnh nh− sau: q5 = atan2 ( S1 R11 − C1 R21 , S1 R12 − C1 R22 ) (3.10) Xem [1]. 3.4.2 Bµi to¸n vËn tèc. Khi cÇn di chuyÓn vËt kÑp víi mét vËn tèc cho tr−íc, ta ph¶i tÝnh vËn tèc quay t¹i c¸c khíp nhê c¸c c«ng thøc (2.4) vµ (2.5). Muèn vËy ta ph¶i tÝnh ®−îc c¸c ma trËn H (i) trong (2.5). §èi víi r«bèt Gryphon ta nhËn ®−îc: −C5C234 S1 + C1S5 S1S5C234 + C1C5 − S1S 234 − S1 (a6 S 234 + a5C23 + a4C2 + a2 ) − C1a3 CC C +S S −C1S5C234 + S1C5 C1C234 C1 (a6 S 234 + a5C23 + a4C2 + a2 ) − S1a3 H (1) = 1 5 234 1 5 0 0 0 0 0 0 0 0 −C5 S 234C1 C1S5 S 234 C1C234 C1 (a6C234 − a5 S 23 − a4 S 2 ) −S C S S1S5 S 234 S1C234 S1 (a6C234 − a5 S 23 − a4 S 2 ) H (2) = 1 5 234 C5C234 − S5C234 S 234 S 234 a6 + C23 a5 + C2 a4 0 0 0 0 −C5 S 234C1 C1S5 S 234 C1C234 C1 (a6C234 − a5 S 23 ) −S C S S1S5 S 234 S1C234 S1 (a6C234 − a5 S 23 ) H (3) = 1 5 234 C5C234 − S5C234 S 234 S 234 a6 + C23 a5 0 0 0 0 −C5 S 234C1 C1S5 S 234 C1C234 C1a6C234 −S C S S1S5 S 234 S1C234 S1a6C234 H (4) = 1 5 234 C5C234 − S5C234 S 234 S 234 a6 0 0 0 0 − S5C234C1 + S1C5 C1C5C234 − S1S5 0 0 −S S C − C C − S C C + C S 0 0 H (2) = 1 5 234 1 5 1 5 234 1 5 (3.11) − S5 S 234 −C5 S 234 0 0 0 0 0 0 Sö dông (3.11) cã thÓ gi¶i quyÕt bµi to¸n ®iÒu khiÓn vËn tèc. Tuy nhiªn vÊn ®Ò nµy sÏ ®Ò cËp trong mét c«ng tr×nh kh¸c. 4. Ch−¬ng tr×nh m« pháng. 4.1 Giíi thiÖu ch−¬ng tr×nh. §©y lµ ch−¬ng tr×nh m¸y tÝnh viÕt b»ng ng«n ng÷ C++ sö dông c«ng cô lËp tr×nh Visual C++ 6.0 cã sù hç trî cña th− viÖn ®å ho¹ OpenGL. Ch−¬ng tr×nh nµy lµm nhiÖm vô gi¶i bµi to¸n ®éng häc thuËn vµ bµi to¸n ®éng häc ng−îc cña r«bèt Gryphon vµ thÓ hiÖn chuyÓn ®éng cña r«bèt theo c¸c bé sè liÖu gãc khíp.
- 4.2 Th− viÖn ®å ho¹ OpenGL. The Open Graphics Library (OpenGL) lµ mét th− viÖn ®å ho¹ tèc ®é cao, ®éc lËp víi c¸c hÖ thèng giao diÖn cña hÖ ®iÒu hµnh. Th− viÖn nµy ®−îc h·ng Silicon Graphics Inc ph¸t triÓn cho c¸c workstation ®å ho¹ tèc ®é cao tõ n¨m 1982 d−íi c¸i tªn IRIS GL. §©y lµ mét th− viÖn ®å ho¹ cã thÓ triÓn khai trªn nhiÒu hÖ thèng kh¸c nhau nh− : Microsoft Windows 95/98/NT/2000. §ång thêi c¸c øng dông ®å ho¹ OpenGL còng cã thÓ viÕt trªn nhiÒu ng«n ng÷ lËp tr×nh kh¸c nhau nh− : C/C++, Fortran, Ada, Java… VÒ c¬ b¶n OpenGL lµ mét th− viÖn gåm tËp hîp cña kho¶ng 150 hµm hç trî c¸c thao t¸c nh− sau, xem [2], [8] : • ThÓ hiÖn c¸c ®èi t−îng c¬ b¶n nh− ®iÓm, ®−êng, ®a gi¸c, vµ tõ ®ã cã thÓ t¹o ra nh÷ng ®èi t−îng ®å ho¹ phøc t¹p h¬n nh− mÆt cÇu, mÆt nãn, mÆt h×nh trô...hoÆc c¸c ®èi t−îng do lËp tr×nh viªn t¹o ra; • Quan s¸t ®èi t−îng : c¸c ®èi t−îng sau khi ®−îc vÏ ra cã thÓ ®−îc quan s¸t tõ nh÷ng gãc nh×n kh¸c nhau th«ng qua c¸c phÐp biÕn h×nh (transformation); • §Þnh mµu s¾c : c¸c ®èi t−îng cã thÓ ®−îc thÓ hiÖn víi mµu s¾c b»ng nhiÒu c¸ch chØ ®Þnh mµu kh¸c nhau: RGBA hay color-index...; • Sö dông ¸nh s¸ng : ¸nh s¸ng cã thÓ ®−îc sö dông ®Ó t¹o ra nh÷ng c¶nh "thËt" tõ nh÷ng ®èi t−îng ®· cã. OpenGL cho phÐp sö dông nhiÒu lo¹i nguån s¸ng kh¸c nhau nh− ph¸t x¹ (emitted), bao quanh(ambient), ph©n t¸n (diffuse) vµ ph¶n chiÕu (specular); • C¸c kü thuËt t¨ng chÊt l−îng hiÖn thÞ ¶nh nh− chèng r¨ng c−a (anti-aliasing), trén mµu (blending), s−¬ng khãi trong ¶nh (fog)...; • Thao t¸c trªn c¸c ¶nh bitmap : lËp tr×nh viªn cã thÓ "d¸n" c¸c ¶nh cña c¶nh thËt lªn trªn bÒ mÆt c¸c ®èi t−îng t¹o ra b»ng OpenGL...; 4.3 Giao diÖn chÝnh cña ch−¬ng tr×nh m« pháng. PhÇn bªn tr¸i cña giao diÖn lµ c¸c nót ®iÒu khiÓn tõng khíp cña r« bèt, phÇn bªn ph¶i lµ thÓ hiÖn h×nh ¶nh ba chiÒu cña r« bèt t−¬ng øng víi sù ®iÒu khiÓn 4.4 C¸c menu ®iÒu khiÓn cña ch−¬ng tr×nh.
- BËt t¾t thanh c«ng cô chuÈn BËt t¾t thanh tr¹ng th¸i BËt t¾t thanh c«ng cô thay ®æi vÞ trÝ vËt BËt t¾t thanh c«ng cô thay ®æi h−íng nhin vËt BËt t¾t thanh c«ng cô ®Æt chÕ ®é §Æt gi¸ trÞ b−íc gãc cho tõng khíp §Æt hiÖu øng ¸nh s¸ng 4.5 C¸c thanh c«ng cô cña ch−¬ng tr×nh. • Thanh c«ng cô thay ®æi vÞ trÝ vËt Quay vËt theo chiÒu d−¬ng trôc x Quay vËt theo chiÒu ©m trôc x Quay vËt theo chiÒu d−¬ng trôc y Quay vËt theo chiÒu ©m trôc y Quay vËt theo chiÒu d−¬ng trôc z Quay vËt theo chiÒu ©m trôc z TÞnh tiÕn vËt sang bªn tr¸i TÞnh tiÕn vËt sang bªn ph¶i TÞnh tiÕn vËt xuèng d−íi TÞnh tiÕn vËt lªn trªn Thu nhá vËt Phãng to vËt §−a vËt vÒ vÞ trÝ ban ®Çu Th«ng tin vÒ t¸c gi¶ • Thanh c«ng cô thay ®æi h−íng nh×n vËt
- H−íng nh×n tõ trªn xuèng H−íng nh×n tõ d−íi lªn H−íng nh×n tõ tr¸i sang H−íng nh×n tõ ph¶i sang H−íng nh×n tõ phÝa tr−íc H−íng nh×n tõ phÝa sau H−íng nh×n t©y nam H−íng nh×n ®«ng nam H−íng nh×n ®«ng b¾c H−íng nh×n t©y b¾c • Thanh c«ng cô thay chÕ ®é ®iÒu khiÓn Dõng chuyÓn ®éng theo qu¸ tr×nh B¾t ®Çu chuyÓn ®éng theo qu¸ trinh ChÕ ®é ®éng häc thuËn r«bèt ChÕ ®é ®éng häc ng−îc r«bèt ThiÕt kÕ quÜ ®¹o r«bèt 5. KÕt luËn. Bµi b¸o ®· tr×nh bµy ph−¬ng ph¸p kh¶o s¸t bµi to¸n ®iÒu khiÓn ®éng häc r«bèt vµ ¸p dông vµo mét vÝ dô cô thÓ ,r«bèt Gryphon cïng víi mét ch−¬ng tr×nh m¸y tÝnh m« pháng sinh ®éng dÔ dïng. Bµi b¸o còng ®Æt c¬ së cho viÖc tÝnh to¸n ®éng lùc häc r«bèt. C«ng tr×nh nµy ®· ®−îc tµi trî cña Héi ®ång khoa häc tù nhiªn cña ViÖt nam. Summary: Kinematic calculations and 3D simulation of the Gryphon robot. In the paper, a method of investigating the problem of kinematic controlling a robot is presented. The results obtained are applied to the Gryphon robot and used to construct a 3D simulation software. The results are also basic to the dynamic simulation. Tµi liÖu tham kh¶o 1. §å ¸n t«t nghiÖp :TÝnh to¸n ®éng häc vµ m« pháng 3D r« bèt Gryphon, §ç §¨ng Khoa. 2. B¸o c¸o néi bé: OpenGL vµ øng dông, Phan M¹nh DÇn vµ nhãm nghiªn cøu. 3. Fundamentals of RobotÝc Analysis and Control, Robert. J. Schilling. 4. LËp tr×nh Window dïng Visual C++ 5.0 vµ MFC, D−¬ng Quang ThiÖn. 5. Computer Aided Kinematics and Dynamics of Mechanical Systems, Hang. EJ, Volume 1:Basic method, Alyn and Bacon, New York (1989).
- 6. Computer Aided Analysis of Mechanical Systems, Nikravesh P.E, Printice-Hall, New Jersey. 7. Dynamics of Multibody Systems, Shabana, Wiley, New York. 8. OpenGL Programming Guide, Mason Woo, Jackie Neider, Tom Davis.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải tích mạch điện
103 p | 754 | 162
-
Sổ tay Kỹ Thuật Thuỷ Lợi -Phần 2-Tập 6 - Chương 2
76 p | 152 | 66
-
Nghiên cứu khảo sát bộ vi điều 8 bit PIC16F877
36 p | 127 | 20
-
Chương 3: Tính toán phân bố tối ưu công suất trong hệ thống điện bằng phương pháp qui hoạch động
0 p | 118 | 17
-
Chương 5: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục
0 p | 78 | 4
-
Đánh giá biện pháp gia cố ổn định và biến dạng của móng cọc mố cầu bằng phần mềm Plaxis 3D Foundation
5 p | 75 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng phần mềm MIKE 21 vào tính toán bồi lắng luồng tàu kênh Cái Tráp
4 p | 62 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của cọc xiên đến sự phân bố nội lực trong kết cấu công trình bến bằng mô hình 3D trong SAP 2000
4 p | 151 | 4
-
Gia công vật liệu: Phần 2 (In lần thứ nhất)
243 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn