YOMEDIA
ADSENSE
Tiểu luận : Các chất ô nhiễm chính phát thải từ động cơ diesel và tác hại
70
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tiểu luận Các chất ô nhiễm chính phát thải từ động cơ diesel và tác hại trình bày: khái quát chung (tổng quan về ô nhiễm khí thải, ô nhiễm khí thải động cơ diesel); các phương pháp; kết luận,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận : Các chất ô nhiễm chính phát thải từ động cơ diesel và tác hại
TIÊU LUÂN : CAC CHÂT Ô NHIÊM CHINH PHAT<br />
̉ ̣ ́ ́ ̃ ́ ́ <br />
THAI T<br />
̉ Ừ ĐÔNG C<br />
̣ Ơ DIESEL VA TAC HAI<br />
̀ ́ ̣<br />
<br />
<br />
I.Khai quat chung:<br />
́ ́<br />
Ô nhiễm không khí là hậu quả từ các hoạt động của cuộc sống hiện đại như : <br />
sự gia tăng tiêu thụ năng lượng, sự phát triển của các ngành công nghiệp mũi <br />
nhọn : công nghiệp luyện kim, hóa học, giao thông đường bộ và hàng không, v.v. <br />
Ô nhiễm có nguồn gốc từ ba nguồn chính : nguồn gốc thiên nhiên (thực vật, <br />
đất), nguồn gốc cố định (sưởi ấm gia đình, sản xuất điện, công nghiệp), và giao <br />
thông. Thực vậy, ôtô và các phương tiện vận chuyển là một phần nguyên nhân <br />
trong tình trạng mô trường ô nhiễm như ngày nay. <br />
1. Ô nhiễm khí thải : tổng quan<br />
Các hợp chất ô nhiễm chính trong khí thải có thể chia làm hai nhóm : khí và hạt <br />
rắn. Người ta phân biệt các chất ô nhiễm sơ cấp được thải ra từ các nguồn xác <br />
định (CO, HC,…) với các chất ô nhiễm thứ cấp (O3, …) được sản sinh ra từ các <br />
phản ứng giữa các chất ô nhiễm sơ cấp với nhau dưới tác động của điều kiện <br />
môi trường như bức xạ mặt trời.<br />
Nhìn chung chất gây ô nhiễm môi trường thải ra từ động cơ gồm các chất sau :<br />
Dioxyde de carbone (CO2), sản phẩm của quá trình oxi hóa hoàn toàn nhiên <br />
liệu<br />
Monoxyde de carbone (CO), đến từ quá trình oxi hóa không hoàn toàn <br />
nhiên liệu<br />
Oxyde d’azote (NOx), bao gồm monoxyde d’azote (NO) và dioxyde d’azote <br />
(NO2).<br />
Các hạt rắn, sản phẩm của các quá trình hình thành phức tạp.<br />
Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (COVcomposés organiques volatils), là <br />
các hợp chất hóa học hữu cơ có áp suất hơi đủ cao để dưới các điều kiện <br />
bình thường có thể bay hơi một lượng đáng kể vào không khí. Về thành <br />
phần COV là sự kết hợp giữa các hydrocarbure (như alcane, <br />
alcène, aromatique, …) và các hợp chất chứa oxi (aldéhyde, kétone, …).<br />
Các hợp chất hữu cơ đa vòng (hydrocarbures aromatiques polycycliques – <br />
HAP), như benzoapyrene<br />
Dioxyde de sulfure (SO2), hình thành từ lưu huỳnh có sẵn trong nhiên liệu.<br />
Các kim loại, có trong dầu và nhiên liệu.<br />
Những chất ô nhiễm này thải ra môi trường sẽ dẫn đến rất nhiều ảnh <br />
hưởng taihại cho sức khỏe và môi trường. Một vài chất trong đó sẽ góp phần <br />
hình thành sương mù trong đô thị (brouillards urbains), mưa acide từ SO2 và <br />
NOx. Trong đó NOx và VOCs là nguyên nhân gây ra các phản ứng khác nhau dẫn <br />
đến sự hình thành ozone ở tầng đối lưu của khí quyển. Các hydrocarbon chưa <br />
cháy gây ra bệnh ung thư, còn các hạt rắn, đặc biệt là các hạt rắn nhỏ, rất nguy <br />
hiểm cho sức khỏe, vì nó có thể đi vào trong phổi, gây ra các bệnh về hô hấp.<br />
2. Ô nhiễm khí thải động cơ Diesel :<br />
Động cơ Diesel chuyển đổi năng lượng hóa học (carburant, gazole) thành năng <br />
lượng cơ học. Gazole là hỗn hợp của các hydrocarbure mà trong quá trình cháy <br />
lý tưởng, nó chỉ sinh ra CO2 và H2O. Trong thực tế người ta quan sát thấy một <br />
vài sản phẩm khí và rắn khác. Điều này liên quan một phần đến sự có mặt của <br />
các tạp chất chứa trong các HC (như các hợp chất chứa lưu huỳnh), và mặt khác <br />
liên quan đến sự phức tạp của các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình <br />
cháy. <br />
2.1. Cấu trúc suie Diesel<br />
Suie Diesel được tạo thành từ nhiều hạt rắn có kích thước khoảng 0,3 mm. Các <br />
hạt rắn này lại được tạo thành từ các hạt carbone nhỏ hơn có bán kính khoảng <br />
10 – 60 nm liên kết lại với nhau thành dạng chuỗi hay agrégat, có hình thù « kết <br />
túm » (floconneux) đặc trưng, và có thể coi hạt suie Diesel là một hỗn hợp của <br />
các cấu tử hữu cơ và vô cơ <br />
Suie được tạo nên từ một pha rắn ở tâm và một pha ngưng tụ trên bề mặt. Tâm <br />
của suie là than carbone, pha ngưng tụ thực chất là các chất hữu cơ gồm các <br />
hydrocarbon ngưng tụ trong pha lỏng trên bề mặt (SOF) và các sufates.<br />
Các sulfates trong khí thải động cơ Diesel có nguồn gốc từ các chất hữu cơ chứa <br />
lưu huỳnh trong nhiên liệu. Khi nhiên liệu cháy, lưu huỳnh trong các hợp chất <br />
hóa học này chuyển thành SO2, và sau đấy một phần (khoảng 2%) sẽ bị oxi hóa <br />
thành SO3. SO3 sau đó sẽ phản ứng với nước để tạo thành các giọt lỏng acide <br />
sulfurique.<br />
2.2. Ảnh hưởng của hạt rắn suie lên môi trường và sức khỏe.<br />
Các hạt suie thải ra từ động cơ Diesel có ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng <br />
như sức khỏe con người. Thực vậy, các hạt rắn này góp phần tạo thành các đám <br />
bụi lơ lửng trong môi trường đô thị. Kích thước của hạt suie đóng một vai trò <br />
quan trọng. Hạt càng nhỏ, chúng càng lơ lửng lâu trong không khí, và khi đi vào <br />
phổi, thời gian chúng lưu lại càng lâu. Đối với những hạt có đường kính lớn hơn <br />
10 mm, chúng dễ dàng bị đẩy ra khỏi đường hô hấp; các hạt có từ 3 – 10 mm, <br />
chúng dễ dàng lưu lại ở khí quản và phế quản; dưới 3 mm, các hạt này có thể <br />
thâm nhập vào tận các phế nang của phổi (les alvéoles pulmonaires), và có thể <br />
thâm nhập vào máu. Rõ ràng các hạt rắn này là nguồn gốc của các bệnh về hô <br />
hấp thường gặp như: hen suyễn, viêm phế quản, và ung thư phổi.<br />
<br />
II.Cac ph<br />
́ ương phap:<br />
́<br />
1.Các công nghệ xứ lý suie :<br />
Người ta đã nghiên cứu nhiều công nghệ lọc suie thải ra từ động cơ Diesel. Một <br />
số thiết bị lọc cho kết quả khá tốt như : bộ lọc vách xốp bằng ceramique dạng <br />
monolithe (cordiérithe), vải kim loại (toiles métalliques), hoặc bọt kim loại hoặc <br />
́ ́ ương phap sau :<br />
ceramique. Co cac ph ́<br />
Phương pháp nhiệt<br />
Nguyên tắc cơ bản của phương pháp này là cả bộ lọc và khí thải động cơ <br />
sẽ được gia nhiệt đến một nhiệt độ tối thiểu cần thiết để có thế bắt đầu <br />
quá trình cháy của hạt rắn. Để nâng nhiệt độ của bộ lọc, người ta có thể <br />
dùng một trong các cách sau :<br />
+ Sử dụng năng lượng điện để gia nhiệt nhờ vi sóng (microondes), bằng <br />
cách dùng một bộ lọc làm bằng vật liệu bán dẫn, hoặc bằng cách lắp đặt <br />
bộ lọc ceramique có dây gia nhiệt.<br />
+ Người ta có thể gia nhiệt bộ lọc bằng một brûleur với hệ thống tự động có <br />
hai lớp lọc : khí thải được nạp qua lớp lọc thứ nhất, trong khi đó lớp thứ <br />
hai chứa đầy hạt rắn sẽ được tái sinh đồng thời nhờ brûleur.<br />
Các phương pháp này gặp khá nhiều vấn đề về mặt ứng dụng, như hệ <br />
thống choáng nhiều chỗ lắp đặt trên ôtô, và cũng khá đắt.<br />
Phương pháp xúc tác<br />
Mục đích của phương pháp này là giảm nhiệt độ tối thiểu cần thiết cho <br />
quá trình đốt cháy suie nhờ sử dụng các xúc tác oxi hóa toàn phần <br />
(oxidation totale). Tuy nhiên hiệu quả của các vật liệu này không những <br />
phụ thuộc vào hoạt tính oxi hóa của xúc tác, mà còn phụ thuộc vào tính <br />
chất tiếp xúc (qualité de contact) của chúng với suie. Sự tiếp xúc của hai <br />
pha rắn (suie – catalyseur) càng « chặt », hiệu quả xúc tác càng ca<br />
2. Các phương pháp khử suie bằng xúc tác<br />
Ngày nay người ta đều công nhận rằng nếu tiếp xúc giữa xúc tác và suie không <br />
« bền chặt » (contact intime intense), hiệu quả của xúc tác trong quá trình cháy <br />
suie là không đáng kể. Và những nghiên cứu để đạt được sự tiếp xúc tốt nhất có <br />
thể giữa hai pha rắn này đã làm nảy sinh ra hai dạng xúc tác : xúc tác nội <br />
(catalyse interne) và xúc tác ngoại (catalyse externe).<br />
Xúc tác nội :<br />
o Giải pháp đầu tiên là thêm trực tiếp vào nhiên liệu một lượng rất bé <br />
(0,03 đến 0,1 g/l) các phụ gia có nền tảng là các hợp chất cơ kim nhằm <br />
cải thiện quá trình cháy trong động cơ. Các phụ gia này đóng vai trò <br />
xúc tác vì các kim loại được sinh ra sau khi nhiên liệu cháy (Ni, Cu, <br />
Mo, Mn, Zn, Ca, Ba…) [3] sẽ bám trên hạt suie dưới dạng các oxide vô <br />
cơ và có hoạt tính xúc tác cao. Các xúc tác này ở trong các hạt rắn và <br />
hoàn toàn đảm bảo sự tiếp xúc chặt với suie, tuy nhiên cũng không thể <br />
tránh khỏi phụ gia sẽ bám lên bộ lọc. Điều này sẽ làm cho các lỗ xốp <br />
của nó bị nghẽn trong một thời gia ngắn.<br />
o Giải pháp thứ hai là thêm phụ gia vào dòng khí thải của động cơ một <br />
cách liên tục hoặc gián đoạn. Người ta dùng các đồng phân hữu cơ của <br />
đồng (Cu) làm phụ gia. Và nhược điểm của phương pháp này cũng <br />
giống như phương pháp thứ nhất.<br />
Xúc tác ngoại :<br />
<br />
<br />
<br />
o Giải pháp này liên quan đến việc dùng một bộ lọc xúc tác có khả năng <br />
giảm nhiệt độ cháy của suie, cũng như có thể đốt một cách liên tục <br />
nhằm tránh việc các lỗ xốp của bộ lọc bị bít lại do suie bám lên quá <br />
nhiều. Với phương pháp này người ta không phải thêm vào một hệ <br />
thống tái sinh phụ, mà nó cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của <br />
động cơ như các phương pháp thêm phụ gia ở trên.<br />
o Nhưng vấn đề đặt ra với bộ lọc xúc tác là việc đảm bảo tiếp xúc tốt <br />
giữa hai pha rắn suiexúc tác. Hiện nay, đây là nguyên nhân chính cản <br />
trở khả năng ứng dụng của phương pháp này vào thực tế, chứ không <br />
phải vấn đề hoạt tính của xúc tác không đảm bảo. Tuy nhiên ở phạm <br />
vi nghiên cứu người ta đã đề ra rất nhiều dạng xúc tác dùng cho bộ lọc <br />
xúc tác. Các xúc tác này có thể là các kim loại hiếm (Ni, Pt, …) [4], các <br />
xúc tác đơn (MnOx, La2O3, CeO2, MgO, Fe2O3, Al2O3, VOx) [58], hoặc <br />
các xúc tác phức tạp hơn đặc biệt là xúc tác <br />
dạng pérovskite (chromites [911], lanthanides [9], cobaltites [11], <br />
manganites [3, 11])<br />
o Trong các nghiên cứu gần đây người ta quan tâm nhiều đến các xúc tác <br />
có cấu trúc phức tạp, đặc biệt là xúc tác dựa trên các oxyde dạng <br />
pérovskite. Các oxyde đặc biệt này, thường có công thức chung là <br />
ABO3, thu hút sự quan tâm ở chỗ người ta có thể tác động vào vị trí A <br />
và/hoặc vị trí B để thay thế (riêng phần) bằng một ion của nguyên tố <br />
khác.<br />
<br />
<br />
III.Kêt luân:<br />
́ ̣<br />
Ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành một vấn đề nhức nhối với <br />
con người. Trong đó một phần không nhỏ nguyên nhân có nguồn gốc từ khí thải <br />
động cơ. Động cơ Diesel được công nhận có nhiều ưu thế vượt trội nhưng loại <br />
động cơ này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm ở khía cạnh môi trường, đặc biệt là <br />
việc thải suie. Suie Diesel là một hợp chất có cấu trúc phức tạp mà quá trình <br />
hình thành của nó vẫn còn là một vấn đề đang nghiên cứu. Việc nắm rõ cấu <br />
trúc, đặc điểm, và quá trình hình thành của suie có vai trò quan trọng trong việc <br />
nghiên cứu các phương pháp khử suie. Người ta đã và đang nghiên cứu nhiều <br />
phương pháp khác nhau để oxy hóa suie, như phương pháp nhiệt, xúc tác, … Nói <br />
chung mỗi phương pháp đều có nhưng ưu và nhược điểm nhất định. Trong đó <br />
bộ lọc xúc tác có vẻ là một phương pháp tối ưu nhất. Phương pháp này thể hiện <br />
nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên việc tái sinh bộ lọc sau một thời gian sử <br />
dụng vẫn còn là một vấn đề cần được tiếp tục cải thiện. Và trong các chất xúc <br />
tác dùng cho bộ lọc xúc tác, các oxyde dạng perovskite chiếm được nhiều quan <br />
tâm vì hoạt tính xúc tác cao, và kinh tế.<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn