intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

tiểu luận Điều tra xã hội học: thực trạng sử dụng mạng xã hội fac của giới trẻ từ 15-18 tuổi ở thành phố hồ chí minh hiện nay

Chia sẻ: Diệp Hải Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

134
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài trình bày thực trạng sử dụng mạng xã hội fac của giới trẻ từ 15-18 tuổi ở thành phố hồ chí minh hiện nay, phân tích lợi ích, tác hại của mạng xã hội fac và đưa ra biện pháp ngăn ngừa tác hại của fac. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: tiểu luận Điều tra xã hội học: thực trạng sử dụng mạng xã hội fac của giới trẻ từ 15-18 tuổi ở thành phố hồ chí minh hiện nay

  1. ̣ ̣ BÔ LAO ĐÔNG – TH ƯƠNG BINH & XA HÔI ̃ ̣ TRƯƠNG ĐAI HOC LAO ĐÔNG – XA HÔI (CSII) ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ TIÊU LUÂN ̉ ̣ ĐIÊU TRA XA HÔI HOC ̀ ̃ ̣ ̣ Đê tai:  ̀ ̀ Thực trang s ̣ ử dung mang xa hôi Facebook cua gi ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ ơi tre ́ ̉  tư 15 – 18 tuôi  ̀ ̉ ở thanh phô Hô Chi Minh hiên nay. ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉         Giang viên h ương dân: ThS Tao Quang Tiên. ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀         Ho tên sinh viên: Diêp Hai Binh.         Lơp: D14BH1. ́         Ma sô sinh viên : 1453402020007. ̃ ́ Tp Hô Chi Minh, thang 06 năm 2016. ̀ ́ ́
  2. MUC LUC ̣ ̣ Lơi noi đâu. ̀ ́ ̀ Chương I: Giơi thiêu chung vê đê tai nghiên c ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ứu. Chương II: Lợi ich đem lai cua mang xa hôi Facebook. ́ ̣ ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̃ ̣ Tac hai cua mang xa hôi Facebook. ̣ Biên phap ngăn ng ́ ừa tac hai cua Facebook. ́ ̣ ̉ Chương III: Tông kêt – đanh gia. ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ­Tai liêu tham khao.̉ ­Cac t́ ư ng ̀ ư ̃
  3. Lơi noi đâu. ̀ ́ ̀ Vơi s ́ ự bung nô cua công nghê thông tin trong khoang môt thâp niên tr ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ở laị   đây, thê gi ́ ơi đa ch ́ ̃ ưng kiên s ́ ́ ự thay đôi manh me trong cach sông, cach lam viêc, ̉ ̣ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̣   ̉ ́ ̉ ơi tre. Đo la trao l giai tri cua gi ́ ̉ ́ ̀ ̀ ưu sử dung mang xa hôi, phô biên nhât hiên nay la ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀  Facebook   hay   Face.   Có  thể   noí   răng, ̀   giới   trẻ   ngaỳ   nay   “ăn   Facebook,   chơi  ̉ Facebook, ngu Facebook” va đang bao đông h ̀ ́ ́ ̣ ơn ca la th̉ ̀ ực trang “sông ao” cua ̣ ́ ̉ ̉   ̣ ̀ ̣ ̣ môt vai bô phân thanh thiêu niên hiên nay. ́ ̣ Ngươi s ̀ ử dung mang xa hôi Facebook không phân biêt đô tuôi nh ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ưng nhiêu ̀  nhât va th́ ̀ ương xuyên nhât va bi anh h ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ưởng nhiêu nhât la gi ̀ ́ ̀ ới tre, trong đo chu ̉ ́ ̉  ́ ̀ ̣ yêu la hoc sinh va sinh viên. Viêc ap dung công nghê thông tin va s ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ử dung mang ̣ ̣   ̃ ̣ ̀ xa hôi la nhu câu chinh đang cua tât ca moi ng ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ươi. Gi ̀ ơi tre ngay nay đăc biêt la ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀  ̣ hoc sinh sinh viên đa  ̃ưng dung rât tôt nh ́ ̣ ́ ́ ững tiên ich ma công nghê mang lai phuc ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ vu cho cuôc sông, hoc tâp, giai tri, chia se cam xuc va bay to nh ́ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ưng suy nghi cua ̃ ̃ ̉   ̉ ban thân vê nh ̀ ưng măt tôt – xâu trong xa hôi hiên nay. Tuy nhiên, vân con co ̃ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̃ ̀ ́  nhiêu ban l̀ ̣ ợi dung mang xa hôi chi đê thoa man cai tôi ca nhân đanh bong ban ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ́ ́ ́ ̉   thân băng nh ̀ ưng tro phu phiêm, nh ̃ ̀ ̀ ́ ững bức anh đ ̉ ược photoshop  ky l (1) ̃ ương đê ̃ ̉  ̉ khi đăng anh lên trang ca nhân rôi ch ́ ̀ ờ nhưng l ̃ ượt like ao đê t ̉ ̉ ự huyên hoăc minh ̃ ̣ ̀   băng nh ̀ ưng danh x ̃ ưng như  “hot boy” “hot girl” trong măt moi ng ́ ̣ ươi. Con co ̀ ̀ ́  nhưng ban ngay đêm “chem gio” trên Face vê ng ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ười khac, ban be, thây cô, tr ́ ̣ ̀ ̀ ường   lơp…v ́ ơi nh ́ ưng l ̃ ơi le không đ ̀ ̃ ược hay ho thâm chi la xuc pham danh d ̣ ́ ̀ ́ ̣ ự  ngươì  ́ ̉ ̀ ̉ khac đê rôi xay ra nh ưng chuyên không ai trong chung ta mong muôn lai đ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ược   nghe, được thây nhan nhang trên cac ph ́ ̃ ́ ương tiên truyên thông. ̣ ̀ ̉ Ban thân em cung đang la môt ng ̃ ̀ ̣ ươi th ̀ ương xuyên s̀ ử  dung mang xa hôi ̣ ̣ ̃ ̣  Facebook nên se co nh ̃ ́ ưng đanh gia chu quan ch ̃ ́ ́ ̉ ưa đung m ́ ực. Va cung  ̀ ̃ đang là  một sinh viên, trong bước đầu tìm tòi, việc mắc lỗi là điều khó tránh khỏi, do đó   em rất mong được thây – cô h ̀ ướng dẫn, chỉ bảo, sửa chữa những thiếu sót của   em để bài viết được hoàn thiện hơn.  
  4. CHƯƠNG I: GIƠI THIÊU CHUNG VÊ ĐÊ TAI NGHIÊN C ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ỨU. ̀ ̣ Facebook la môt website truy câp miên phi do Facebook, Inc  ̣ ̃ ́ điêu hanh ̀ ̀   được sang lâp b ́ ̣ ởi Mark Zuckerberg va 3 ng ̀ ươi ban cung phong  ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ đai hoc cua ̣ ̉   ông(2). Ngươi dung co thê tham gia cac mang l ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ươi đ́ ược tô ch ̉ ức theo thanh phô, ̀ ́  nơi lam viêc, tr ̀ ̣ ương hoc va khu v ̀ ̣ ̀ ực đê liên kêt va giao tiêp v ̉ ́ ̀ ́ ới ngươi khac. Moì ́ ̣  ngươi cung co thê kêt ban va g ̀ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ửi tin nhăn cho ho, va câp nhât trang hô s ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ơ ca nhân ́   ̉ cua minh nh ̀ ư đăng cac hinh anh, danh sach s ́ ̀ ̉ ́ ở thich ca nhân hay thông tin liên lac ́ ́ ̣   ̉ ̣ đê thông bao cho ban be biêt vê chung. Ngoai ra thanh viên con co thê trao đôi v ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ới   ̣ ban be va nh ̀ ̀ ưng ng ̃ ươi khac thông qua tin nhăn ca nhân hoăc công công hay ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣   thông qua tinh năng ́ ̉ chat cua Facebook hoăc dich vu Facebook Messages.̣ ̣ ̣ 1.Lich s ̣ ử hinh thanh qua cac năm cua Facebook. ̀ ̀ ́ ̉ Mark Zuckerberg băt đâu xây d ́ ̀ ựng Facebook khi ông mơi 23 tuôi đang la ́ ̉ ̀  sinh viên cua tr ̉ ương đai hoc Harvard danh tiên.  ̀ ̣ ̣ ́ Là một lập trình viên rất đam mê  máy tính, Zuckerberg thực chất đã phát triển nhiều trang web mạng xã hội cho  bạn bè của mình sử dụng, trong đó có Coursematch(3), sản phẩm cho phép người  dùng xem thông tin về  bằng cấp, và Facemash(4), nơi bạn có thể  đánh giá mức  độ hấp dẫn của người khác. Vào tháng 2/2004, Zuckerberg ra mắt "The facebook". Cái tên nguyên thủy  bắt nguồn từ một tờ báo được phát cho sinh viên năm nhất, trong đó có ghi thông   tin về sinh viên và nhân viên của trường. Trong vòng 24 giờ, hơn 1200 sinh viên  Harvard đã đăng kí tham gia sử dụng và chỉ sau một tháng, hơn phân nửa số sinh   viên của trường đã tạo cho mình một trang hồ sơ trên website này. Vao năm 2005, tr ̀ ươc khi tin năng New Feed ́ ́ (5)  được đưa vao hoat đông thi ̀ ̣ ̣ ̀  Facebook chi la tâp h ̉ ̀ ̣ ợp nhưng hô s ̃ ̀ ơ rời rac. ̣ Năm 2006, Facebook đưa vao tinh năng News Feed cho phep ng ̀ ́ ́ ươi dung ̀ ̀   ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̣ theo doi tât ca cac hoat đông cua ban be trên dong th ̉ ̣ ̀ ̀ ời gian (timeline). Năm 2009, trang chu Facbook đ ̉ ược nâng câp băng viêc bô sung News Feed ́ ̀ ̣ ̉   theo thơi gian th ̀ ực va đ ̀ ưa vao thuât toan quyêt đinh th ̀ ̣ ́ ́ ̣ ứ tự cac câp nhât trang thai ́ ̣ ̣ ̣ ́  (status update) được săp xêp. ́ ́ Năm 2011, Facebook giơi thiêu hô s ́ ̣ ̀ ơ  ngươi dung (profile) m ̀ ̀ ơi ân t ́ ́ ượng  hơn, bên dươi tên va thông tin hô s ́ ̀ ̀ ơ  cơ  ban cua ng ̉ ̉ ươi dung băt đâu co thêm ̀ ̀ ́ ̀ ́  
  5. nhưng hinh anh ma ng ̃ ̀ ̉ ̀ ươi đ ̀ ược đinh (tag) vao trong th ́ ̀ ơi gian ngăn.Trong vai ̀ ́ ̀  năm trở  lai đây thi Facebook đăt trong tâm phat triên cua minh  ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ở  mang di đông ̉ ̣   (mobile). Năm 2008 thi ̀ưng dung mobile ra đ ́ ̣ ời trên nên tang iOS ̀ ̉ (6) ̣     va liên câp ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ư Android(7) va Windows Phone nhât lên cac nên tang khac nh ̀ (8) . 2.Nhưng sô liêu ng ̃ ́ ̣ ươi dung Facebook trên thê gi ̀ ̀ ́ ới. ̉ ́ ̣ Vao năm 2006, Facebook chi co 25 triêu ng ̀ ười dung nh ̀ ưng đên năm 2012 ́   ̃ ̣ ơn 1 ty ng đa đat h ̉ ươi dung. Cac n ̀ ̀ ́ ươc s ́ ử  dung nhiêu nhât la Brazil, Ân Đô, ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣  Indonesia, Mexico, Hoa Ky.̀ Bao cao quy I năm 2016 do Mark Zuckerberg công bô trên trang ca nhân. ́ ́ ́ ́ ́ Mơi đây nhât, Facebook công bô kêt quan kinh doanh quy I cua năm tai ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀  ́ ̣ chinh 2016, sô liêu ng ́ ười dung, doanh thu, gia cô phiêu đêu tăng.  ̀ ́ ̉ ́ ̀ Cụ  thể, về  số  lượng người dùng, Facebook đã có 1,65 tỷ người dùng hàng tháng, cao hơn con  số 1,62 tỷ như dự đoán, riêng số người dùng tích cực trung bình hằng ngày trong  tháng 3/2016 là 1,09 tỷ. Trong quý 2/2016, 66% số  người dùng tích cực hàng  tháng có sử dụng Facebook hằng ngày, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước(9). 3.Sô liêu vê ng ́ ̣ ̀ ười dung Facebook tai Viêt Nam. ̀ ̣ ̣ Theo thống kê mới nhất của Facebook, tại Việt Nam hiện có 30 triệu  người dùng mạng xã hội này (trong đó có 27 triệu người dùng hoạt động trên di   động). Tính riêng mỗi ngày cũng có đến 20 triệu người dùng (17 triệu người  hoạt động trên di động).Con số trên cao hơn 13% so với mức sử dụng mạng xã 
  6. hội trung bình mỗi ngày trên toàn cầu. Cùng đó, người Việt hiện dành khoảng  2,5 tiếng mỗi ngày trên Facebook, nhiều hơn 1 tiếng so với các mạng xã hội  khác và gấp đôi thời gian dành để xem tivi. Tại Việt Nam, tính đến tháng 1/2015, lượng người dùng Facebook mỗi  ngày đã tăng 43% so với cùng kì năm 2014. Số lượng người dùng Facebook trên   nền tảng di động còn chứng kiến sự  tăng trưởng ấn tượng hơn với 55% cũng trong  khoảng thời gian trên. Về độ tuổi người dùng, có đến 3/4 người Việt dùng Facebook có độ tuổi  từ 18 – 34. Facebook được sử dụng chủ yếu để trò chuyện với bạn bè hoặc truy  cập vào trang Facebook của một thương hiệu nào đó (như  thời trang, làm đẹp,  ăn uống, đồ điện tử, ưu đãi du lịch…).
  7. Vơi nh́ ưng con sô thông kê nêu trên, Facebook la môt hoat đông giai tri ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́  ̉ ́ ̉ ơi tre. Môt măt no giup gi không thê thiêu cua gi ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ới tre thê hiên đ ̉ ̉ ̣ ược sự tim hiêu xa ̀ ̉ ̃  ̣ ̣ hôi, măt khac s ́ ử dung Facebook qua m ̣ ́ ưc chinh la điêu kiên dân đên cac hanh vi ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̃ ́ ́ ̀   ̣ “nghiên facebook” – dân đên nh ̃ ́ ưng hê luy khôn l ̃ ̣ ̣ ường ma ca xa hôi đang quan ̀ ̉ ̃ ̣   ̀ ̣ tâm. Chinh vi vây, nghiên c ́ ứu viêc s ̣ ử dung Facebook cua gi ̣ ̉ ơi tre  ́ ̉ ở thanh phô Hô ̀ ́ ̀  Chi Minh đong vai tro hêt s ́ ́ ̀ ́ ức thiêt th ́ ực. 3.1. Thực trang s ̣ ử  dung Facebook tuôi t ̣ ̉ ừ 15 – đên 18 (vi thanh niên) tai ́ ̣ ̀ ̣  thanh phô Hô Chi Minh. ̀ ́ ̀ ́ ̣ Môt nghiên c ưu ́ được tiến hành trên 424 vi thanh niên t ̣ ̀ ừ 15 đến 18 tuổi là  học sinh  ở  các trường THCS và THPT tại TPHCM. Có thể  mô tả  khách thể  nghiên cứu ở bảng 1 sau đây(10): Thông tin  Tần số Tỉ lệ % Tổng
  8. THPT NKTDTT Nguyễn Thị Định 102 24,1 THPT Minh Đức 75 17,7 Trường 424 THPT Marie Curie 157 37 THCS Lý Phong 54 12,7 THCS Nguyễn Gia Thiều 36 8,5 15 117 27,6 Độ tuổi 16 114 26,9 424 17 106 25,0 18 87 20,5 Nam 279 65,8 Giới tính 424 Nữ 145 34,2 Học lực Giỏi 68 16 424 Khá 147 35,1 Trung bình khá 90 21,2 Trung bình 80 18,9 Yếu 37 8,7 ̉ ̉ Bang 1: Thông tin vê khach thê nghiên c ̀ ́ ứu. 3.2 Đanh gia th ́ ́ ực trang vê khach thê nghiên c ̣ ̀ ́ ̉ ưu. ́ S  Tầ Tỉ lệ Kết  Nội dung Tổng TT n  (%) luậ 1 Tôi chưa từng nghe đến  FB 0 0 Không  10 sử  2,4% Tôi chưa sử dụng trang này nhưng  sẽ  thử   dụng  2 10 2,4 dùng nó vào một ngày gần  đây FB FB là một trong những trang giải trí hàng đầu  3 276 65 của tôi hiện giờ Có sử  414 4 Tôi có sử dụng nhưng không thích trang  này 80 18,9 dụng FB 97,6% Tôi đang sử dụng lại FB sau một thời gian  5 58 13,7 không sử dụng ̉ Bang 2: Th ực trang vê s ̣ ̀ ử dung Facebook cua tuôi vi thanh niên. ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ Bảng 2  cho  thấy có đến 414 tre vi thanh niên  ̉ ̣ ̀  đã và đang sử  dụng Facebook,  chiếm tỉ  lệ  97,6% trên toàn mẫu. Cụ thể có đến 276 tre vi thanh niên (65%) cho ̉ ̣ ̀   rằng: “Facebook là một trong những trang giải trí hàng đầu của tôi hiện giờ”. 
  9. Như vậy, rõ ràng Facebook đang trở  thành một loại hình giải trí “hot” và được   phần lớn tre vi thanh niên  ̉ ̣ ̀ ưa chuộng. Mặc dù đã không sử  dụng một thời gian   nhưng có đến 58 tre vi thanh niên (13,7%)  ̉ ̣ ̀ đã  sử  dụng lại Facebook. Số  lượng  ̉ ̣ tre vi thanh niên đang s ̀ ử  dụng nhưng không thích  Facebook  chỉ  chiếm 18,9%,  tổng số tre vi thanh niên s ̉ ̣ ̀ ử dụng Facebook lên đến 414 người, chiếm 97,6% toàn  mẫu. Trong tổng số tre vi thanh niên ̉ ̣ ̀  không sử  dụng Facebook (2,4%) thì không  ̣ ̀ có vi thanh niên nào  chưa từng nghe đến mạng xã hội Facebook và cho biết sẽ thử sử dụng Facebook  vào một ngày gần đây. Điều này minh chứng rằng Facebook hiện  nay đang rất  phổ biến, được giới trẻ tham gia sử dụng xem đây là trang giải trí hàng đầu của  mình. ̉ ̀ ực trang s Biêu đô th ̣ ử dung Facebook cua tre vi thanh niên. ̣ ̉ ̉ ̣ ̀
  10. CHƯƠNG II: Chúng ta thường xuyên dành cho mạng xã hội Facebook một khoảng thời   gian nhất định trong ngày, điều này đang dần lôi kéo mọi thứ  nghiêng về  phía  bàn cân Facebook, khi mà phía bên kia là cuộc sống thật của họ. Nếu sử dụng   một cách đúng đán, điều độ  thì Facebook là một công cu rât h ̣ ́ ưu ich, s ̃ ́ ử  dụng   mạng xã hội Facebook như  chiếc cầu nối để  mọi người cùng trao đổi, chơi   game, chia sẻ, kết nối mọi thông tin trong đời sống thường ngày. I.Nhưng l ̃ ợi ich mang xa hôi Facebook đem lai: ́ ̣ ̃ ̣ ̣ Nếu bạn sử  dụng mạng xã hội Facebook một cách đúng đắn, hình thức  giao tiếp này mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. 1.Facebook là nơi bạn có thể giới thiệu bản thân: Một trong những cách tốt nhất khi sử dụng mạng xã hội Facebook là giới  thiệu bản thân mình. Bạn có năng lực trong lĩnh vực nào? Bạn quan tâm đến   những điều gì và bạn yêu thích gì? Việc giới thiệu sở thích cũng như thế mạnh  của bản thân trên mạng xã hội sẽ  giúp bạn có nhiều cơ  hội được tìm hiểu  những vấn đề liên quan đến cuộc sống của bạn. 2.Bạn có thể học hỏi được nhiều kiến thức từ Facebook: Bạn   có   thể   học   hỏi   được   nhiều   kiến   thức   trong   nhiều   lĩnh   vực   từ  Facebook. Tận dụng tất cả các thông tin và sử  dụng nó sẽ  giúp bạn hoàn thiện  chính mình. 3.Facebook giúp cập nhật thông tin nhanh chóng: Sử dụng Facebook giúp bạn cập nhật thông tin bạn bè và những điều đang  xảy ra xung quanh mình. Việc cập nhật thông tin trong một xã hội hiện đại như  hiện nay là điều nên làm và cần phải làm. Facebook cũng là một kênh tiếp nhận   thông tin một cách hữu hiệu, vì sự  phổ  biến của Facebook mà thông tin cũng   được đưa lên một cách nhanh chóng hơn. 4.Facebook giúp bạn kết nối bạn bè: Trên  ứng dụng Facebook ta dễ  dàng làm quen với nhiều người. Với khả  năng chat miễn phí và cũng không giới hạn thì đây là một công cụ  giúp bạn có   thể trò chuyện và tán gẫu một cách dễ dàng thuận tiện. Khi giao tiếp trên Facebook, bạn có thể  kết nối với bạn bè của mình và nhận   được thông tin cập nhật về cuộc sống của họ. Bạn có thể giữ liên lạc với bạn   bè của bạn ngay cả  khi bạn không có thời gian gặp gỡ  họ. Đôi khi bạn sẽ  tìm  được bạn cũ một thời mà khó có thể gặp ở một nơi khác.
  11. 5.Facebook giúp bạn bày tỏ quan điểm: Nếu bạn khám phá được một sở thích mới, hãy chia sẻ với thế giới. Bằng  việc sử  dụng mạng xã hội, bạn có thể  chia sẻ  tất cả  mọi thứ, từ  quan điểm  sống đến phong cách thời trang,… Nhiều người cho rằng, việc tham gia mạng   xã hội sẽ tốn nhiều thời gian và vô bổ, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mạng xã hội   một cách hợp lý, nó sẽ  đem lại cho bạn nhiều lợi ích chứ  không phải là sự  phiền toái. 6.Facebook là một môi trường quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp: Với những thông tin mà người dùng chia sẻ, Facebook sẽ  dựa vào đó mà  đặt quảng cáo với từng đối tượng sao cho phù hợp với sở  thích của họ. Như  vậy thì quảng cáo sẽ được quan tâm hơn. 7.Facebook giúp quảng bá hình ảnh cho những người nổi tiếng: Ca sĩ, diễn viên,… nổi tiếng nào cũng sẽ  có ít nhất một trang Fanpage (11),  với hàng tỉ thành viên thì đây là nơi quá thích hợp để  quảng bá hình tượng của   họ. II.Nhưng tac hai cua Facebook đôi v ̃ ́ ̣ ̉ ́ ới con ngươi. ̀  Nhưng nếu không biêt cach s ́ ́ ử dung đi ̣ ều đô hay quá l ̣ ạm dụng Facebook  thì chung s ́ ẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Để hiểu  rõ hơn các mặt lợi hại của Facebook, các bạn tham khảo bài viết  lợi ích và tác  hại của việc sử dụng Facebook sau đây nhé! Sau đây là những tac hai không ng ́ ̣ ơ ̀ ̉ cua vi ệc nghiện mang xa hôi Facebook, các b ̣ ̃ ̣ ạn cần lưu  ý đê vi ̉ ệc sử  dụng  Facebook không ảnh hưởng đến cuộc sống thực của bạn! 1.Giảm tương tac gi ́ ưa ng ̃ ươi v ̀ ơi nǵ ươi: ̀ Thử  tưởng tượng xem ban be va ng ̣ ̀ ̀ ươi thân cua ban se cam thây thê nao ̀ ̉ ̣ ̃ ̉ ́ ́ ̀  ̣ ̣ khi găp măt ho mà ban c ̣ ̣ ứ dan măt vao Facebook qua chi ́ ́ ̀ ếc Smartphone?! Nghiên ̣   ̣ ̃ ̣ mang xa hôi không chi khiên ban danh it th ̉ ́ ̣ ̀ ́ ơi gian cho ng ̀ ươi thât viêc thât  ̀ ̣ ̣ ̣ ở  ́ ̣ quanh minh, ma con khiên ho buôn phiên khi ban coi trong ban be “ao” h ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ơn những   gi ̀ở trươc măt. Dân dân, cac môi quan hê se bi ran n ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ứt va se chăng ai con muôn ̀ ̃ ̉ ̀ ́  gặp mặt ban n ̣ ưa. ̃ 2.Tăng mong muôn gây chu y: ́ ́ ́ Đăng tai nh ̉ ưng status m ̃ ơ hô nhâm câu like va view không con la chuyên la, ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣  song no th ́ ực sự khiên ng ́ ười khac phat b́ ́ ực nêu dung qua th ́ ̀ ́ ường xuyên. Mang xa ̣ ̃  ̣ hôi cung gop phân tăng s ̃ ́ ̀ ự ganh đua, sự canh tranh không ng ̣ ưng nghi đê tim like ̀ ̉ ̉ ̀   (12) va notification ̀ ̃ ướp đi đang kê quy th  se c ́ ̉ ̃ ời gian cua ban. ̉ ̣
  12. 3.Xao lang muc tiêu ca nhân: ̃ ̣ ́ Qua chu tâm vao mang xa hôi dê dang lam ng ́ ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ̀ ười ta quên đi muc tiêu th ̣ ực  sự cua cuôc sông. Thay vi chu tâm tim kiêm công viêc trong t ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ương lai băng cach ̀ ́   ̣ hoc hoi nh ̉ ưng ki năng cân thiêt, cac ban tre lai chi chăm chu đê tr ̃ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ở  thanh “anh ̀   hung ban phim” va nôi tiêng trên mang. ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ 4.Nguy cơ trâm cam: ̀ ̉ Cac nghiên c ́ ưu gân đây cho thây nh ́ ̀ ́ ững ai sử dung mang xa hôi cang nhiêụ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀  thi cang cam thây tiêu c ̀ ̀ ̉ ́ ực hơn, thâm chi co thê dân đên trâm cam. Điêu nay đăc ̣ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣   ̣ biêt nguy hiêm v ̉ ơi nh ́ ưng ai đa đ̃ ̃ ược chân đoan măc bênh trâm cam t ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ừ trươc. Vi ́ ̀  ́ ́ ̣ thê, nêu ban phat hiên minh th ́ ̣ ̀ ương xuyên cam thây mât tinh thân, co le đa đên luc ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ́ ́  ̣ ̣ tam biêt Facebook trong môt th ̣ ơi gian. ̀ 5.Giêt chêt s ́ ́ ự sang tao: ́ ̣ ̣ Mang xa hôi la ph ̃ ̣ ̀ ương tiên hiêu qua nhât đê lam tê liêt va giêt chêt qua ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ́  trinh sang tao. Qua trinh l ̀ ́ ̣ ́ ̀ ươt cac trang mang xa hôi, đăc biêt la Tumblr, co tac ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́  ̣ đông lam tê liêt nao bô t ̀ ̣ ̃ ̣ ương tự như khi xem tivi trong vô thức. Nêu hôm nay ban ́ ̣   ́ ́ ̣ ̣ co kê hoach lam viêc thi hay tuyêt đôi tranh xa cac trang mang xa hôi! ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̣ 5.Bao l ̣ ực trên mang: ̣ “Anh hung ban phim” la môt t ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ừ không con xa la trong th ̀ ̣ ơi gian gân đây. ̀ ̀   Ngươi ta cam thây thoai mai trên mang nên ho th ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ương noi nh ̀ ́ ưng điêu ma ngoai ̃ ̀ ̀ ̀  đời không dam phat biêu. Nêu ban la môt trong nh ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ưng ng ̃ ươi hay phat ngôn thô lô ̀ ́ ̃  ̀ ̣ va nhuc ma ng ̣ ươi khac trên mang thi hay d ̀ ́ ̣ ̀ ̃ ưng lai ngay lâp t ̀ ̣ ̣ ức! Ban không “vộ   danh” như ban nghi đâu. Vân nan bao l ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ực trên mang cang nh ̣ ̀ ức nhôi thi ngoai đ ́ ̀ ̀ ời   con ngươi cung dân tr ̀ ̃ ̀ ở nên bât lich s ́ ̣ ự hơn hăn. ̉ 6.Tình yêu dê đô v ̃ ̉ ỡ: Ghen tuông hay rinh mo trên mang không bao gi ̀ ̀ ̣ ờ mang đên kêt qua tôt đep cho ́ ́ ̉ ́ ̣   các đôi lứa đang yêu. Mang xa hôi t ̣ ̃ ̣ ưởng chưng la công cu hiêu qua đê “hâm nong ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ́   ̀ ảm”, nhưng thực tê la l tinh c ́ ̀ ợi thi it ma hai thi nhiêu. Theo nghiên c ̀́ ̀ ̣ ̀ ̀ ứu, những ai   sử dung mang xa hôi cang nhiêu thi ho cang co “tât” theo doi moi hanh đông cua ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉   ngươi ây, dê dân đên cai va va chia tay. ̀ ́ ̃ ̃ ́ ̃ ̃ ̀ 7.Thương xuyên so sanh ban thân v ̀ ́ ̉ ới người khac: ́ Nhưng gi ng ̃ ̀ ươi ta khoe khoang trên mang không hăn la con ng ̀ ̣ ̉ ̀ ươi thât cua ̀ ̣ ̉   ̣ ̀ ̣ ương xuyên so sanh nh ho, va viêc th ̀ ́ ưng thanh t ̃ ̀ ựu cua minh v ̉ ̀ ơi ban be trên mang ́ ̣ ̀ ̣   ̃ ̉ se anh h ưởng rât tiêu c ́ ực đên tinh thân cua ban. Hay d ́ ̀ ̉ ̣ ̃ ưng viêc so sanh va nh ̀ ̣ ́ ̀ ơ ́ răng ai cung co điêm manh, điêm yêu cua riêng minh. ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ 8.Mât ngu: ́ ̉
  13. ̉ Anh sang toa ra t ́ ́ ừ man hinh cac thiêt bi điên t ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ử se đanh l ̃ ́ ừa nao cua ban la ̃ ̉ ̣ ̀  chưa đên gi ́ ờ ngu. Thiêu ngu dân đên nhiêu hê luy nghiêm trong cho s ̉ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ưc khoe va ́ ̉ ̀  ́ ̀ ừng đê điên thoai  tinh thân, do đo, tôt nhât la đ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ở gân khi chuân bi đi ngu. ̀ ̉ ̣ ̉ 9.Thiêu riêng t ́ ư: Tưng co tin đôn cac trang mang xa hôi ban thông tin ca nhân cua ng ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ̉ ươi s̀ ử   ̣ ̣ dung, lai thêm nhiêu nguy c ̀ ơ từ hacker, virus. Nhưng điêu nay đêu canh bao răng ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀   sự  riêng tư  ca nhân đang dân mât đi trong khi mang xa hôi cang phat triên. Nêu ́ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ́  ̣ ̣ ban không khôn ngoan khi post thông tin trên mang, se co khi chung quay lai căn ̃ ́ ́ ̣ ́  ̣ “ban” trong t ương lai. Se ra sao nêu sêp vô tinh đoc đ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ược môt status “tre trâu” cua ̣ ̉ ̉   ban?!̣ 10.Facebook ảnh hưởng cách kinh doanh: Mỗi năm, hàng triệu người Mỹ  khởi nghiệp công ty riêng. Và Facebook  không nghi ngờ  gì đóng vai trò lớn trong nhiều doanh nghiệp này. Không chỉ  Facebook  ảnh hưởng đến chiến lược mạng xã hội và marketing của các doanh  nghiệp, mà nó còn là nơi chứa đựng nền tảng khách hàng của các công ty. Như vậy, các doanh nghiệp muốn tạo ra một cuộc hội thoại với khách hàng, hãy   dùng Facebook. Đơn cử như General Motor, gần đây đã quyết định không quảng  cáo trên Facebook vì cho rằng Facebook không hiệu quả  trong quảng cáo, song  GM vẫn có mối quan hệ xã hội với khách hàng. Họ có 380.000 “người bạn” trên  Facebook, và chắc chắn họ sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng mối quan hệ “bạn bè”   này, dù họ  có quảng cáo trên Facebook hay không, vì họ  hiểu rõ giá trị  các mối   quan hệ này trên Facebook. III.Biên phap giam tac hai cua Facebook đôi v ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ới hoc sinh. ̣ ­Gia đình, nhà trường, các tổ chức trong nhà trường thường xuyên định hướng  cho học sinh ý thức được những nguy cơ của việc sử dụng mạng xã hội, những  nguy hiểm khi chia sẻ thông tin và suy nghĩ của bản thân lên các trang mạng này.  Chúng ta có thể liên kết và mời công an, những chuyên gia tư vấn, chuyên gia  tâm lý tổ chức các buổi trao đổi với học sinh, cung cấp cho các em những thông  tin pháp lý và thực tế để cảnh báo và giúp các em sử dụng mạng xã hội theo  hướng co l ́ ợi nhât. ́ ­Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị xã hội khác phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm, phụ huynh học sinh tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi lành  mạnh giúp tăng cường sự giao lưu tiếp xúc “thực” giữa các em học sinh, tạo môi  trường cho các em được hòa mình vào những hoạt động sôi nổi, bổ ích sau 
  14. những giờ học. Khoảng thời gian “thực” này sẽ giúp các em có sự cân bằng  trong cuộc sống, thay vì sống “ảo” với mạng xã hội Facebook. ­ Các gia đình nên có nhiều buổi trao đổi chuyện trò thân mật với con em mình,  sắp xếp thời gian để cùng nhau tổ chức những buổi vui chơi ngoài trời, dã  ngoại, du lịch ngắn để giúp các em học sinh thân thiện hơn với gia đình, tiếp  xúc nhiều hơn với môi trường sống lành mạnh. ­ Các cơ quan chức năng cần quản lý các mạng xã hội chặt chẽ hơn nữa và  thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của cá nhân người sử dụng để  có thể phát huy tối đa các giá trị tích cực, đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất  những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội. Thông điệp cần truyền tải đến giới trẻ là “Hãy sử dụng mạng xã hội như  những người văn minh!”.
  15. CHƯƠNG III: TÔNG KÊT – ĐANH GIA ̉ ́ ́ ́ Thế giới mạng đầy rẫy những cạm bẫy và lừa lọc, nơi mà một anh xe ôm   cũng có thể  là giám đốc bảnh bao, chị  bán xôi cũng có thể  là nữ  doanh nhân   thành đạt, tưởng tượng nếu con em chúng ta ngày ngày tương tác với những  người xa lạ này trên cộng đồng mạng,  ảnh hưởng lâu dài sẽ  nguy hại đến thế  nào   ? Facebook, nếu những nội dung xấu trên mạng nhận được sự   ủng hộ  lớn, nếu  mỗi cái like là một “phiếu bầu của niềm tin”, thì liệu các bạn trẻ có còn đủ tỉnh  táo để phân biệt đúng sai và kiểm chứng tính xác thực của thông tin, hay sẽ hùa  theo “tâm lý đám đông” và nghiễm nhiên cho những điều đó là đúng ? Và nếu  bạn đi hỏi những người am hiểu về  công nghệ  thông tin thì tất cả  những “sự  ủng hộ to lớn trong cộng đồng mạng” như trên đều có thể sản xuất được, điều  đó có khác gì với một hoạt động lừa đảo có tổ  chức theo diện rộng, với điểm   khác là trên mạng chứ không phải trong đời sống hàng ngày ? Chúng ta hay nhắc đến sự  xâm lược về  văn hóa của nước ngoài, nhưng  liệu chúng ta đã thật sự quan tâm đến những vấn đề  cấp bách về  văn hóa ngay   trong cộng  đồng của mình ? Những công dụng tốt của cộng  đồng mạng là  không thể chối bỏ, nhưng những mảng tối cũng cần phải bị bộc lộ, phân tích và  tìm cách khắc phục. Chúng ta không thể (và không nên) chống lại sự phát triển  của công nghệ  internet, cũng không thể  cấm giới trẻ  sử  dụng facebook, nhưng  khi nhận ra được những tác động to lớn về văn hóa từ không gian ảo này, chúng   ta sẽ có thể quan tâm và định hướng phát triển cho con em chúng ta tốt hơn.
  16. ̣ ̉ ́ Ư NG TAI LIÊU THAM KHAO – CAC T ̀ ̀ Ữ (1) ̀ ̣ Photoshop: la môt phân mêm chinh s ̀ ̀ ̉ ửa đô hoa (anh). ̀ ̣ ̉ (2) Theo Bach khoa toan th ́ ̀ ư mở WikiPedia. (3) Coursematch: Phân mêm giup sinh viên cung nhau chon l ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ớp. (4) Facemash: Giup so sanh hai hinh anh cung đ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ược lưu trong thư  muc hinh ̣ ̀   ̉ ̉ anh cua ban. ̣ (5) News Feed: nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ  Facebook của  bạn – một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ mọi người và  các Trang bạn theo dõi trên Facebook. Bao gồm các status, hình ảnh, video,  liên kết, hoạt động ứng dụng và like. ̣ ̀ ̀ ̣ (6) iOS: Hê điêu hanh đôc quyên cua Apple. ̀ ̉ (7) Android: hệ điều hành trên điện thoại di động (và hiện nay  là cả trên một  số  đầu phát HD, HD Player, TV) phát triển bởi Google và dựa trên nền  tảng Linux. (8) Windows Phone: Là hệ  điều hành của Microsoft dành cho smartphone kế  tục nền tảng Windows Mobile. ̣ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ (9) Theo tap chi Xa hôi thông tin cua tâp đoan VNPT sô ra ngay 28/04/2016 ̀ ́ ̀ http://xahoithongtin.com.vn/thi­truong/201604/facebook­165­ty­nguoi­dung­ doanh­thu­tang­52­529621/ ̣ ́ ̣ (10)Theo tap chi Khoa hoc ĐHSP Tp Hô Chi Minh sô 63/2014. ̀ ́ ́ (11)Fanpage: La n ̀ ơi tương tac gi ́ ưa nh ̃ ưng ng ̃ ươi nôi tiêng/ doanh nghiêp đên  ̀ ̉ ́ ̣ ́ ngươi hâm mô/ khach hang. ̀ ̣ ́ ̀
  17. (12)Notification: Thông báo xuất hiện khi có những thông tin từ phía bạn bè  hay những người xung quanh có liên quan đến bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2