YOMEDIA
ADSENSE
Tiền và Tâm lý (Moneysophy): Phần 2
25
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nối tiếp nội dung phần 1, phần 2 của ebook Tiền và tâm lý do tác giả Nguyễn Quốc Trung cung cấp cho người học những kiến thức về moneyosophy cho chủ doanh nghiệp. Phần này gồm các nội dung: Công thức triệu đô, sáng tạo hay sao chép, 6 loại vốn, 5 cách huy động vốn, doanh thu và dòng tiền, độ đàn hồi của giá, nghệ thuật xây dựng giá của sản phẩm. Mời các bạn cùng đón đọc.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiền và Tâm lý (Moneysophy): Phần 2
- PHAN3 MONEYOSOPHY CHO CHỦ DOANH NGHIỆP C h ư ơ n g 13 CÔNG THỨC TR IÊU ĐÔ Ai cũng có ý tường triệu đô V ớ i những người học N LP nói riêng và những người có ý chí làm giàu, khởi nghiệp nói chung họ ứiường đặt ra mục tiêu kiếm 1 triệu đô trong vòng 5 năm. Sáng sớm ngủ dậy, họ nhìn vào gương và tự nhủ với chúứi mình “T ôi nhất định sẽ kiếm được 1 triệu đô trong vòng 5 năm tới”, đó là cách tạo động lực cho bản thân song có những người chỉ dừng lại ở việc nói m à không hành động, hoặc họ hành động nhưng không đủ. T ôi chưa bao giờ phản đối các khoá học N LP. B ở i N LP đã giúp cho nhiều người ừ ở thành triệu phú như Adam K hoo. Nhưng một số người lạm dụng N LP, họ sinh ra ảo tưởng về bản thân mình. B ạn chỉ có thể biến ý tưởng ữiệu đô thành hiện thực khi vừa kết hợp động lực cá nhân với kiến 205
- thức, sự sáng tạo và những yếu tố quan trọng khác nữa. V iệc học kinh doanh làm giàu qua sách vở, các khoá học cũng giống như học đi xe đạp qua một video ừên kênh Youtube. B ạn sẽ không thể đi xe nếu chi nhìn, nếu muốn thông thạo thì hãy tắt máy vi tính đi và tìm một chiếc xe đạp để luyện tập. Muốn trở thành triệu phú cũng tương tự như vậy. V ' Robert Kiyosaki đã từng nói: “Trước khi bạn có thể biến túi tiền của mình từ nghèo đến giàu, bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình theo chiều đềỆỉhung 'CU hướng như thế.” B ở i vậy, trước khi kiếm được 1 ừiệu đô, tất cả 206
- các triệu phú và tỷ phú frên thế giới đều nghĩ lớn. Còn nếu bạn không nuôi ý tưởng lớn, bạn nên dừng ảo tưởng bản thân sẽ giàu có trong tương lai, bởi tình huống này chỉ xảy ra ừong những câu chuyện cổ tích mà chương 1 chúng ta đã đề cập. L ộ trình làm giàu bẳt đầu từ khối óc của bạn nhưng hành ữình ấy không chỉ dừng lại ở đ ó ... Nhưng liệu có ý tưởng lớn đã đủ hay chưa? Chúng ta có một M ark Zuckerberg nghĩ ra ý tưởng thiết lập một trang mạng xã hội kết nổi hàng triệu, hàng tỷ người trên thế giới dễ dàng hơn, một Elon M usk phát minh Sp aceX và đồng sáng lập T esla M otors, Paypal và hàng tá những ý tưởng lớn khác được sinh ra mỗi ngày. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng chỉ dừng lại ở mức ý tường thôi? Pacebook sẽ không thể đi vào hoạt động và bạn cũng không thể nói chuyện, kết nổi bạn bè và m ở rộng mối quan hệ của mình hay Paypal sẽ chi dừng lại ở ý tưởng thanh toán trực tuyến chứ không thể đi vào hoạt động mạnh mẽ như hiện nay. Nhiều ỷ tưởng triệu đô được sinh ra mỗi ngày nhưng cũng không ít trong số đó bị ngó lơ do không có năng lực thực hiện. Nhiều người mang ý tưởng kinh doanh táo bạo nhưng chưa gặt hái được thành công như mong đợi là bởi họ không xem xét tính khả thi của ý tưỏTig. Tìm tòi ý tưởng không khó, nhưng ý tưởng đó liệu có đem lại lợi nhuận và triển kh£ii được hay không mới là điều quan trọng. 207
- M ột ông chủ cửa hàng nhỏ, một sứih viên, một nhà báo đều có những lúc bất chợt nghĩ ra một ý tưởng hay ho nào đó. Cũng như vậy, ý tưởng triệu đô c ữ ig sẽ nảy đến bất ngờ ở một thời điểm nào đó trong đầu bạn. Bạn vui mừng và tự hào với nó nhưng cuối cùng thì nó vẫn chỉ là một ý tưởng thôi. Người ta chỉ công nhận sự sáng tạo của bạn khi ý tường của bạn đã được thực hiện và tửứi khả thi cao. Ý tưởng hay và độc đáo là cần thiết nhưng một ý tường thành công cần dựa trên 3 tiêu chí: 1. Năng lực của ngựời đưa ra ý tưởng, họ phải là người chịu trách nhiệm về sự thành bại của ỷ tưởng ấy. 2. Ỷ tưởng đem lại giả trị tích cực cho xã hội. Tóm đi tóm lại mục đích kinh doanh là phục vụ con người, phục vụ cuộc sông. 3. Ý tưởng thể hiện niềm đam mê bẩt tận của người sảng tạo nỏ. Hãy nhìn Apple, Eacebook, Microsoft của Steve Jobs, Mark Zĩ4ckerberg và Bill Gates làm vỉ dụ, dam mê được truyền từ người đưa ra ý tưởng đến ỷ tưởng đỏ. Khi thấy một sản phẩm tạo ra từ dam mê, chẳc chắn nó sẽ truyền cảm hứng đến người mua. B ạn chỉ nhìn thấy sức mạnh của ý tưởng khi nó đã được thẩm định là đem lại một giá trị tích cực nào đó cho xã hội và được đám đông ủng hộ. Nhưng đó 208
- vẫn chỉ là bước đầu, bởi ý tưởng phải thoát khỏi tờ giấy đi vào đời thực thì lúc đó mới có thể đánh giá túứi khả thi và độ ảnh hưởng của nó. A i ai cũng có thể bất chợt nghĩ ra một ý tưởng ữiệu đô nhưng chỉ có một số ữong đó biến ý tưởng triệu đô thành hiện thực. Ý tưửng có thực sự quan trọng? V ớ i tư cách là một người cố vấn, tôi đã từng nghe rất nhiều câu nói tự tin từ nhiều người khi trò chuyện với tôi: “M ình có ý tưởng 1 triệu đô.” Trong thế giới đầy rẫy những người làm giàu, ai ai chẳng có ý tưởng cho riêng mình. T ôi không quá tò mò mà chỉ hỏi họ đúng một câu “B ạn định triển khai nó như thế nào?” và phần đông họ không có câu ữ ả lời. B ở i thế, sự thật thì ý tưởng ấy vẫn chi dừng lại là nội dung ừ ên tờ giấy. B ạn có 1 hay 10 ý tưởng 1 triệu đô không quan trọng, N ĂN G Lực T R IỂ N K H A I Ý TƯ Ở N G mới là điều quan ừọng. Năm 2 0 1 5 còn được gọi là năm “bùng nổ khởi nghiệp” không chỉ ở V iệt Nam mà ữên thế giới nói chung. Hàng loạt những người trẻ tuổi đến trung niên đều bắt tay gây dựng những mô hình kinh doanh mới, họ có những ý tưởng rất hay ho, thuyết phục. Nhưng tại sao 2015 cũng chính là giai đoạn V iệt Nam nhận những bài học thất bại cay đắng từ hai chữ “khởi nghiệp”, vấn đề là họ quá quan tâm đến ý 209
- tưởng mà quên đi năng lực thực hiện. T ừ kinh nghiệm học hỏi và tham gia những dự án kinh doanh thực tế, tôi hình thành nên những tiêu chí quan trọng ứong công thức ứiệu đô. > K iến th ứ c, kỉnh nghiệm G iả sử nếu bạn muốn kinh doanh một cừa hàng mỹ phẩm nhưng không biết loại nào phù hợp với đàn ông, loại nào phù họrp với phụ nữ, Bạn cũng không có kiến thức gì về các chất ữong những lọ nước hoa, kem dư&ng da và bạn cũng chỉ là một người chỉ dùng đi dùng lại những mỹ phẩm giá rẻ ở các siêu thị hay cửa hàng nhỏ. Nhưng nếu bạn vẫn nhất quyết đầu tư vào vụ kinh doanh này, bạn sẽ phải trả giá vì những điều mình không biết. Đom giản, khi khách hàng cần sự tư vấn về loại kem dưỡng cho làn da nhạy cảm, bạn không có kiến thức để trả lời và họ sẽ nghi ngờ về uy tữi cũng như độ tin cậy của cửa hàng. B ạn sẽ không thể bán một sản phẩm nào nếu bạn không thể thoả mãn những thắc mắc của khách hàng. B ở i vậy, trước khi tạo ra ý tưởng làm giàu, hãy biết rõ về lĩnh vực bạn muốn kinh doanh. T ôi chứng kiến nhiều chủ doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để những cộng sự đi cừ ig mình ữong lộ trình 5, 10 năm ở lại. B ở i họ là những người giàu kinh nghiệm và hiểu cách vận hành của doanh nghiệp nhất. Có họ ữong tay chẳng khác nào hổ thêm cánh. Đó là lý do vì sao tôi luôn đề cao việc xây 210
- dựng đội ngũ đánh tíiuê, tập hợp những con người này lại vô cùng có giá. Họ đóng vai ữò như những người cố vấn, là cánh tay ữái đắc lực có thể chèo lái doanh nghiệp bạn đi lên. > Đoàn kết đội ngũ Trong tất cả các lời phát biểu của các triệu phú, tỷ phú ữên thế giới bạn đã bao giờ chú ý họ không bao giờ phát biểu từ “tôi” khi nói về doanh nghiệp của họ hay chưa? Họ luôn nói “chúng tôi”. B ở i doanh nghiệp chúứi là sự kết nối của đội ngũ nhân viên, đồng nghiệp - những người đã tạo nên thưorng hiệu mang tầm ảnh hưởng, B ở i thế, trước khi bắt đầu làm giàu, trước khi bắt tay gầy dựng ý tưởng triệu đô, hãy tạo nên nhóm những người có cùng ý tưởng và chí hướng giống bạn. Những người bạn sẵn sàng cùng bạn chèo lái ữên m ột con tàu, luôn trung thành và không sợ gục ngã. Sự thành công của doanh nghiệp không bao giờ đến từ sự cô độc! Thực tế, có rất nhiều đội ngũ làm việc sau một thời gian thì chia rẽ, khi mà họ chưa đạt được mục tiêu cuối cùng. Điều đó không chỉ ảnh hưỏng đến lộ trình của dự án mà còn khiến bạn mất định hướng và 211
- không bỏ qua trường hợp lo lắng, buông xuôi. B ở i thế, chọn cộng sự cần chọn mặt gửi vàng, là những người có ữách nhiệm, cùng đam mê và kiên định theo đuổi mục tiêu cùng bạn. Tất nhiên khi kinh doanh làm giàu, việc rcri rớt một vài người trong quá trình thi hành dự án là chuyện bình thường. Đ ó là lúc họ cảm thấy con đường họ đang đi không còn phù hợp hoặc đã có hướng đi riêng. B iết điều này, bạn sẽ chuẩn bị tâm lý trước để ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Sự đoàn kết đội ngũ ở đây không nhất thiết là những người trong một đội mà đó còn là sự kết hợp ăn ý giữa cộng sự và cố vấn của nhóm. Đừng bao giờ đánh giá t h ^ việc chọn cho đội một cố vấn tốt. Họ là người có mối quan hệ rộng, tài giỏi. Họ đã trải qua một thời của bạn nên sẽ cho bạn những lời khuyên tốt và biết bạn đang gặp khó khăn ở đâu để giúp đỡ. Sự tương tác giữa đội ngũ và cố vấn càng ăn ý thì dự án càng phát triển thuận lợi. > Xây dụng nhân hiệu Hồi còn nhỏ, tôi luôn tò mò về những biển hiệu lớn và đẹp đặt trước những cửa hàng, siêu thị. Sau này lớn hơn một chút, khi biết đọc, tôi thấy mỗi biển hiệu đều đề những tên và màu sắc khác nhau. Sau đó tôi biết chúng là thương hiệu riêng của mỗi cơ sở kinh doanh. Từng cơ sở kinh doanh có một nhãn hiệu riêng, không hoà ứộn với những nhẵn hiệu của cơ sở 212
- kinh doanh khác. Thưorng hiệu sinh ra để phân biệt sản phẩm của công ty này với sản phẩm của công ty khác. Những nhãn hiệu này mang đến cho tôi sự tò mò và ấn tượng. T ô i bắt đầu nghĩ chắc cũng giống như m ỗi người là m ột bản thể khác nhau. Đ ó lý do khiến tôi nhận ra điểm khác biệt giữa người này với người khác, từ đó góc nhìn về thế giới con người mở rộng hoTi. M ỗi người chúng ta đều mang ừên mình một nhãn riêng, chúng ta gọi đó là nhân hiệu. Thực tế, người ta xây dựng nhân hiệu từ lâu, nhưng chỉ thời gian gần đây câu chuyện xây dựng nhân hiệu mới được lan rộng. Nhân hiệu tức là thương hiệu cá nhân, nay là yếu tố quan trọng nhân đôi cơ hội thành công và tăng 213
- giá ừ ị bản ứiân. K hi bạn được nhiều người biết đến, kinh doanh của bạn sẽ uy tm và tin cậy, không chỉ dừng lại ở đó, sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn sẽ được nhiều người biết đến. Đ ể xây dựng nhân hiệu tốt, bạn phải là người biết nói chuyện, từ đó giúp bạn nới rộng m ối quan hệ ữong kinh doanh. C ác triệu phú và tỷ phú ừên thế giới là những người có khiếu nói chuyện. M ỗi khi họ đứng ữên sân khấu hay trong các cuộc nói chuyện thông thường khác, họ đều lan toả cảm hứng, dam mê và xen lẫn sự hài hước để những người nghe cảm thấy thoải mái, dễ chịu và nhiều động lực để theo dõi câu chuyện từ đầu đến cuối. Giữa hàng tỷ người chung sống với nhau, xây dựng nhân hiệu là cách giúp mỗi người hiểu rõ giá trị của bản thân, họ biết mình muốn gì và đi theo con đường như thế nào. V ớ i những đất nước đang phát triển, câu chuyện xây dựng nhân hiệu cần được đẩy mạnh và lan toả thêm nữa. Đó là phưomg pháp giúp chúng ta tiếp cận những tri thức mới mẻ, m ở rộng mối quan hệ và thúc đẩy kinh doanh phát triển. Những người nổi tiếng không ai không xây dựng thương hiệu cho mình. X ây dựng nhân hiệu không có nghĩa là khoe khoang bản thân mà đó đơn giản là cách để họ làm giàu và trao giá trị đến cho những người xung quanh. X ây dựng nhân hiệu giúp bạn kéo những đội ngũ giỏi về phía mình, bởi họ sẽ đặt niềm tin vào bạn nhiều hơn và yên tâm làm việc 214
- cùng bạn. B ở i tíiế, xây dựng nhân hiệu cũng là cơ hội giúp bạn vững tâm và tự tin hom khi kinh doanh, làm giàu. Có 7 tỷ người ừên Trái đất, thật cần thiết để khác biệt với đám đông. Khi nhắc tới Steve Job s người ta sẽ nhớ mãi về ông với nhân hiệu “ô n g hoàng công nghệ”, cha đẻ của thương hiệu Apple nổi tiếng trên thế giới. K hi nhắc đến L ý Quang Diệu, người ta sẽ nhớ đến vị thủ tướng đã thay đổi đất nước Singapore từ hòn đảo không có tài nguyên thành con rồng châu Á. Tất cả chúng ta đều bị hấp dẫn bởi sự độc nhất. Từng cá nhân, công ty và tổ chức trên thế giới đều mang những nét riêng và điều đó giúp họ ữ ở nên khác biệt, không lẫn vào đám đông kia. X ây dựng nhân hiệu là điều quan trọng trong cuộc sổng cạnh ừanh này, là chìa khoá để chiến thắng cuộc sống hay đơn giản người ta dựa vào điều này để chú ý đến bạn và chọn bạn thay vì người khác. Sau đây là 3 bư ớc để xây dựng nhân hiệu: Nhân hiệu trả lời 3 câu hỏi: ♦ Những gì bạn nghĩ cho bản thân bạn? ♦ Những gì bạn muốn làm? ♦ Những gì bạn muốn người khác nghĩ về mình? Với hai câu hỏi đầu tiên bạn có thể chủ động 215
- điều chỉnh, quản lý nhưng câu hỏi thứ ba thì tính chủ động không đicợc cao. Ba câu hỏi cần có sự gắn kết với nhau, điều đỏ có nghĩa là những gì bạn nghĩ mình là ai và thể hiện ra ngoài như thể nào cần tưcmg đồng nhau càng nhiều càng tốt. Tính đồng nhất câu trả lời cho ba câu hỏi trên càng cao thì nhân hiệu càng mạnh. Các bước xây dựng nhăn hiệu tương đổi đơn giản: Bước 1: Chọn cho mình một nhân hiệu, nên chọn như thế nào? Đầu tiên, nó phải thể hiện con người thật của bạn, những điểm yếu điểm mạnh của bạn và gắn liền với những gì bạn hay làm. • Ví dụ: Bạn là một người yêu thích thời trang và muốn mở cửa hàng mang thương hiệu là tên bạn chẳng hạn "Lin Suzy Shop’\ Đó là cách bạn xây dựng nhân hiệu, Nỏ thể hiện con người bạn: Một người ưa thích thời trang, chủ cửa hàng quần áo. Bước 2: Khảo sát những người xung quanh nghĩ gì về bạn, đánh giả xem đó cổ phải thử bạn muốn hay không, có tương đồng với những gì bạn nghĩ mình ở bước 1 hay không, nếu không thì phải đưa ra các thông điệp để đinh chỉnh nỏ. • Bạn muốn nhân hiệu của mình là Lin Suzy, 216
- một nữ chủ cửa hàng quần áo nổi tiếng. Bạn bắt đầu hỏi mọi người về cải tên này, xem họ nghĩ gì. Một trong số họ có vẻ nghi ngờ về khả năng bán hàng của bạn. Họ vẫn chỉ nghĩ bạn là cô gái con nhà giàu được chiều chuộng, không hcm. Vậy bằng cách nào đ ể đính chinh nỏ? B ư ớc 3 : Sau khi biết mình muốn gì, tìm hiểu cách những người thành công trên thể giới gây dựng, lan toả nhân hiệu của họ. Xây dựng nhân hiệu bằng cách tạo ra giả trị cho người khác. Tạo càng nhiều giá trị thì nhân hiệu cùa bạn càng lan toả. Từ bước 3, bạn đã tạo ra cơ hội để điều chinh bước 1 và 2. • Trong trường hợp mọi người vẫn chi nghĩ bạn là cô gái con nhà giàu, không hơn. Bạn hãy bẳt đầu chứng tỏ nhân hiệu Lin Zuzy - chủ nhân của shop thời trang cùng tên bằng cách bẳt tay vào việc lan toả thương hiệu cho cửa hàng của bạn. Hàng hoá bạn cung cấp phải có điểm khác biệt với những thương hiệu khác. Chúng phục vụ bộ phận khách hàng nào, giá cả ra sao, chiến lược marketing sản phẩm như thế nào... Từ đó, nhân hiệu của bạn sẽ lan rộng, những người trước đây nghĩ bạn chi là cô gái con nhà giàu đã thay đổi quan điểm và góc nhìn về bạn. Lưu ỷ : Đảm đông sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn. Điều quan trọng trong xây dựng nhân 217
- hiệu là luôn kiên định tạo ra một giả trị nhân hiệu đồng nhất. Bước I và bước 2 là nền tảng. Chủng ta phải bằng cách nào đó căn chinh bước 3 theo hai bước đầu tiên chứ không phải điều ngược lại. Quan trọng nhất trong xây dựng nhân hiệu: Hãy luôn là chỉnh mình. > Hình dung hoá lộ trình 5 năm Ghi nhớ bằng hình ảnh bao giờ cũng cho một kết quả tốt hơn. V ì thế, để thành công nhiều người đã tưởng tượng bản thân anh ta sau 5 năm sẽ trở thành người như thế nào, sự hìiủi dung ấy hoàn toàn quan trọng giúp bạn biết được mình đang ở đâu và cách bao lâu nữa thì chạm đến mục tiêu đã đặt ra. Đầu tiên bạn cần chia nhỏ mục tiêu. Nếu bạn ước sau 5 năm nữa, thương hiệu Lin Suzy Shop nổi tiếng thì bạn có thể theo các bước: • Năm nhất, Lin Suzy bắt đầu lan toả ở quận A của Hà N ội. Nhiều bạn trẻ ở các trường Đại học lân cận thưòng ghé đến shop để mua đồ quần áo vì chất lượng và giá cả phải chăng. • Năm thứ hai, Lin Suzy mở thêm một chi nhánh khác ở quận B , thương hiệu lan rộng đến các bạn frẻ nhiều hơn. Shop không chỉ bán .các mẫu quần áo được ưa chuộng và còn có đội ngũ tư vấn cách kết hợp đồ quần áo thànl"! những phong cách khác nhau. 218
- • Năm tììứ ba, ứiương hiệu Lin Suzy được biết đến nhiều ở Hà N ội. Thưcmg hiệu mở thêm nhiều các chi nhánh khác nhau. Nhờ quy mô m ở rộng nên thương hiệu ngày càng lan toả. • Năm thứ tư, shop quần áo lên chiến lược marketing Online để không chi khách hàng ở Hà Nội mà frên các tỉnh thành khác biết đến. Shop quần áo bắt đầu hoạt động mua bán Online. • Năm thứ năm, nhờ hoạt động marketing, lập trang web và đảm bảo uy từi, Lin Su 2y ữ ở thành thương hiệu thòi ừang nổi tiếng ở V iệt Nam. Hình đung hoá các mục tiêu từng năm sẽ giúp chúng ta tạo ra những bước đi cụ thể. Từ sự tưởng tượng, hình dung ấy sẽ giúp bạn đặt tầm nhìn xa hơn và tránh mất phương hướng, K hi cụ thể hoá mục tiêu, bạn biết được mình sẽ làm gì, đang làm gì và muốn ừ ở thành người như thế nào. Điều đó cực kỳ quan ữọng với bất cứ một mô hình kinh doanh nào. Ý tưởng và năng lực triển khai, cái nào quan trọng hơn? K hi đặt ý tưởng và năng lực ừiển khai lên bàn cân thật khó để biết cái nào quan ừọng hơn cái nào. Đầu tiên có ý tưởng mới bộc lộ năng lực thực hiện. Nhưng nếu một ý tưởng bạn cho là hay nhưng xã hội 219
- không cho là có ích thì cuối cùng đó vẫn chi là ý tưởng chết bởi nó không có khả năng phục vụ đám đông. B ạn không thể triển khai một ý tưởng khi chẳng có ai ủng hộ nó. B ở i thế, ý tường đơn giản là kế hoạch triển khai trên giấy, bạn sỗ cần phải thẩm định nó trước khi đi vào hoạt động, V à tôi luôn đề cao năng lực triển khai hơn ý tưởng. Nếu bạn có ý tưởng bình thường nhưng năng lực triển khai tốt thì sớm muộn gì bạn cũng đạt được mục tiêu. Ngược lại, bạn có ý tưởng hay, độc đáo nhưng vướng mắc ừong phương pháp thực hiện thì kết quả vẫn chỉ dừng lại ở đó, không hơn. Có một công thức tứứi doanh thu đơn giản mà ai cũng biết: LU Ư N C X G IÁ CA = DOANH THU B ài.,ứ n 2 Bạn có một cửa hàng Nếu bạn bán một chiếc bánh mỉ Doner Kebab, xe Roll Royce với giá 1 giá mỗi chiếc là 1 $, như triệu $. thế nếu bạn bán cho 1 triệu khách hàng. Doanh thu Doanh thu 1 bánh mì (1$) X 1 triệu 1 xe Roll Royce (1 triệu khách hàng = I triệu $ $ ) X 1 khách hàng = 1 triệu $ Dựa vào hai bài toán đơn giản ữên, chúng ta thấy doanh thu đều cho ra 1 triệu đô la. Nhưng có 220
- điểm khác biệt ở đây. Trong bài toán đầu tiên, số lượng khách hàng m à bạn có lên đến con số 1 triệu ngưòri, ừong khi đó bài toán 2 chi là một khách hàng, kết quả đều cho doanh thu 1 triệu đô la. Trong chưomg trước, chúng ta đề cập đến khách hàng là yếu tố quan ừọng, số lượng khách hàng càng đông càng có lợi cho doanh nghiệp. B ở i thế, trong công thức triệu đô tôi luôn đề cao yếu tố số lượng khách hàng. K hi đám đông càng tăng, khi bạn thu phục được nhiều khách hàng, nhất định kinh doanh của bạn sẽ thuận buồm xuôi gió hơn. D o vậy, mối quan hệ với khách hàng là tài sản quý giá nhất đổi với bất cứ doanh nghiệp. T ă n g giá th ì dễ nhumg tăn g số lưọmg kh ách h àn g là m ột vấn đề. B ạn có thể tăng giá một chiếc bánh mì D oner K ebab lên 1.2 $/một chiếc, nhưng bạn có giữ chân khách hàng đến cửa hàng của bạn hay không m ới là điều quan trọng. B ở i thế thay vì tăng giá, tôi nhận ra nhiều chuỗi cửa hàng thu hút số lượng khách hàng bằng cách giảm giá, tất nhiên chất lượng không hề thay đổi. '‘-Nath2012ii Giá/1 tô phở (dồng) ■ỉl#f50:ooo'®i; ẩ 5 Ì3 9 Ìk « iẾ Bảng ưên thể hiện sự thay đổi giá của mỗi tô phở mang thương hiệu Phở 24. Sau khi Phở 2 4 về tay V iệt Thái Quốc tế, giá của mỗi tô phở giảm 221
- xuống 11.000 đồng nhưng chất lượng vẫn không hề thay đổi. Điều này kích thích sự quan tâm của khách hàng và nhờ thế thương hiệu Phở 24 ngày càng thu hút nhiều người hơn. Khi số lượng khách hàng tăng lên, áp dụng công thức triệu đô phía trên nhất định doanh thu sẽ không hề giảm xuống và còn tăng thêm. Đó chính là cách làm giàu dựa vào số lượng khách hàng m à một mô hình kiếm tiền lẻ như Phở 2 4 đã áp dụng. B ạn có thể tưởng tượng được nếu giá bằng 0 nhưng lượng khách hàng lớn, bạn cũng sẽ thu về doanh thu cao. Có ứiể bạn sẽ nghi ngờ hoặc thậm chí không. Nhưng chúih bạn đang là khách hàng của mô hình kinh doanh đó. Pacebook, Messenger, Twitter, Instagram, Yahoo, Y ou tu b e,... và tất cả những trang mạng xã hội khác mà bạn dùng đều không mất đồng nào để truy cập chúng, ô n g chủ Mark Zuckerberg cũng không yêu cầu bạn phải trả tiền để được truy cập Pacebook mỗi ngày, giá cả hoàn toàn bằng 0 nhưng Zuckerberg là tỷ phú. B ây giờ bạn đã thấy sức manh của khách hàng sẽ đem lại lợi nhuận và doanh thu khủng đến đâu rồi đấy. Nếu tính theo con số thống kê thì Pacebook có dân số chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ, sự lan rộng của thế giới ảo này đã giúp M ark Zuckerberg vươn lên ữ ở thành tỷ phú trẻ tuổi. B ên canh Pacebook có Youtube, cũng được xem là một frong những trang web giải ữ í thu về 222
- hàng tỷ đô la mỗi năm. số lượng người xem trên từng video đã cho thấy tốc độ tăng trưởng khách hàng mạnh mẽ của những trang web này. Đám đông khách hàng quan trọng hơn giá của một đơn vị Từ số lượng khách hàng lớn bạn có thể kiếm doanh thu bằng cách này hay bằng cách khác. M iễn là doanh nghiệp bạn thu phục và hấp dẫn một đám đông lớn thì không có gì là không thể. Đầu năm 2016, ừên các tờ báo chúứi thức của V iệt Nam, có một thông tin rộ lên “T ỷ phú Thái Lan sau khi thâu tóm M etro tiếp tục muốn mua lại chuỗi siêu thị bán lẻ là B ig C”. B ig c là thương hiệu bán lẻ có tiếng ở Thái Lan cũng như V iệt Nam, có đến 30 siêu thị B ig c ở nước ta, ty phú giàu thứ 3 Thái Lan sẽ tiếp tục muốn thâu tóm B ig c về tay mình vód giá khoảng trên 800.000 triệu đô la theo Bloom berg đã phân tích. V ì sao ông chủ giàu thứ 3 Thái Lan muốn chiếm lữih thị trường bán lẻ V iệt Nam dù đã nắm trong tay đứa con lớn M etro? Thực tế, B ig c có thị trường lớn ở V iệt Nam, thu hút lượng khách hàng lớn và cho về doanh thu khủng m ỗi năm. Có trong tay B ig c không khác nào hổ thêm cánh, đó là cơ hội hàng Thái du nhập vào V iệt Nam nhiều hơn, rồi thị trưòmg hàng hoá Thải sẽ chiếm một con số không nhỏ ờ nước ta. Người V iệt Nam sẽ ưa chuộng hàng Thái hơn hàng Trung Quốc, bởi chất lượng và giá cả. 223
- Dự định mua lại B ig c của ông chủ người Thái Chirathivat ứiể hiện tham vọng đưa thưomg hiệu Thái Lan lan nhanh ừên trường quốc tế, họ lợi dụng yếu tố khách hàng khủng của B ig c để biến điều đó thành hiện thực. K hi đã có yếu tố khách hàng trong tay, bây giờ mô hình kinh doanh đó chỉ cần thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm, ưu đãi, phong cách phục v ụ ,... thì nhất định mưu đồ của ông chủ người Thái sớm muộn cũng thành hiện thực. Đ ó cũng là lý do vì sao chủ tập đoàn B erli Jucker không ngại bỏ ra hơn 1tỷ U SD để mua lại B ig c. Tầm nhìn của họ đặt trọng tâm vào yếu tổ “số lượng khách hàng”, “nuôi dưỡng một thế giới đa dạng.” K h ách hàng ià đối tượng m à doanh nghiệp phục vụ b ô i thế, nó quyết định đến th àn h b ại của doanh nghiệp. Khách hàng tạo nên thị trường. Những biến động trong tâm lý khách hàng thể hiện sự thay đổi của thị hiếu, sở thích, thỏi quen từ đó làm số lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tăng lên hoặc giảm đi. V ì vậy, trước khi đặt mục tiêu triệu đô, bạn phải đặt yếu tố thị trường lên đầu tiên. Bạn phải xác định kinh doanh thứ gì, như chương trước tôi đã đề cập “bán thứ khách hàng mua, chứ không phải bán thứ bạn có”. Định hướng hoạt động kinh doanh dựa vào yếu tố khách hàng sẽ đem lại kết quả khả quan cho doanh nghiệp, đánh đúng vào tâm lý tiêu dùng sẽ tăng hiệu quả kinh doanh. Còn làm sao 224
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn