intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếp cận dựa trên thuyết sinh thái

Chia sẻ: Phạm Trăng Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

289
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu "Tiếp cận dựa trên thuyết sinh thái" dưới đây để nắm bắt được khái niệm, vai trò, nội dung thuyết sinh thái, ứng dụng trong công tác xã hội. Với các bạn đang học chuyên ngành Xã học thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếp cận dựa trên thuyết sinh thái

  1. Tiếp cận dựa trên thuyết sinh thái. 1. Khái niệm. ­  Lý thuyết hệ  thống sinh thái ra đời từ  những năm 70 của thế  kỷ  trước, lý   thuyết này giúp những người thực hành công tác xã hội phân tích thấu đáo sự  tương tác giữa thân chủ và hệ thống sinh thái – môi trường xã hội mà thân chủ  đang sinh sống và mức độ  ảnh hưởng như  thế  nào đến hành vi của con người   trong đời sống xã hội. ­ Mỗi cá nhân đều có một môi trường sống và một hoàn cảnh sống, họ chịu tác   động của các yếu tố  trong môi trường sống và họ  cũng  ảnh hưởng đến môi  trường xung quanh của họ. Như  vậy, các cá nhân và các yếu tố  liên hệ  trực  thuộc lẫn nhau rất chặt chẽ. ­ Trong môi trường sinh thái, các hệ thống hoạt động vừa có tính chất riêng biệt  và phức tạp, vừa có sự trao đổi, liên kết chặt chẽ giữa chúng. 2. Vai trò. ­ Để hiểu một yếu tố nào đó trong môi trường, ta phải nghiên cứu cả hệ thống   môi trường xung quanh con người. Vì vậy bất cứ  việc can thiệp hoặc giúp đỡ  một cá nhân của một tổ  chức nào đó liên quan và  ảnh hưởng đến toàn bộ  hệ  thống đó, Lý thuyết hệ thống sinh thái có ảnh hưởng rất nhiều đến các phương   thức thực hiện trong công tác xã hội như tư vấn, xử lý ca, tư vấn nhóm, tổ chức   và phát triển cộng đồng,… “Bất cứ  một việc can thiệp hoặc giúp đỡ  một cá  nhân của một tổ  chức nào đó, đều có liên quan và  ảnh hưởng đến toàn bộ  hệ  thống”. 3. Nội dung thuyết sinh thái. ­ Theo thuyết này thì một hệ  thống có thể  là bao gồm những phần tử  nhỏ,   nhưng thuộc về một hệ thống lớn hơn. 1
  2. Ví dụ: Mỗi gia đình là một tế  bào của xã hội và nhiều gia đình gộp lại thành  một hệ thống môi trường xã hội, trong gia đình mỗi thành viên là một phần tử. ­ Tất cả  vấn đề  của con người phải được nhìn nhận một cách tổng thể  như  triển khai nhiều phương diện và mức độ khác nhau, lĩnh vực cảm xúc, gia đình,   cộng đồng, xã hội và thế giới. ­ Nó  ảnh hưởng lớn đến phương thức thực hiện: Tư vấn, xử lý ca, tư  vấn gia  đình,… ­ Quan điểm sinh thái nhìn nhận hành vi và phát triển của mỗi cá nhân, trong bối   cảnh của một chuỗi hệ thống các mối quan hệ tạo nên môi trường sinh thái của  con người  ấy. Quan niệm này, chỉ  ra các lớp cắt của môi trường sinh thái, bao  gồm ba cấp độ: vi mô, trung mô, vĩ mô. Sự thay đổi, hoặc xung đột trong bất kỳ  lớp cắt nào của môi trường, cũng có thể gây ảnh hưởng đến các lớp khác. ­ Nó thể hiện 3 cấp độ: Vi mô, trung mô, vĩ mô. (1) Cấp độ vi mô: Là các quan hệ trực tiếp của từng cá nhân, hay nói cách khác,  nó chính là cuộc sống của cá nhân mỗi con người. Ví dụ: gia đình là nơi cá nhân sinh ra và lớn lên có ảnh hưởng trực tiếp, lớp học   là nơi cá nhân tham gia hàng ngày để thu thập kiến thức, kỹ năng; cơ quan là nơi   cá nhân cống hiến sức lao động và sự sáng tạo để khẳng định mình… (2) Cấp độ  trung mô bao gồm hai loại: Cấp trung mô nội sinh và cấp trung mô   ngoại sinh. + Cấp trung mô nội sinh: là sự  tương tác giữa hai hệ  thống  ở  cấp vi mô và có  ảnh hưởng trực tiếp lên đối tượng. Ví dụ: mối liên lạc giữa gia đình và nhà trường, gây nên sự ảnh hưởng trực tiếp   tới sinh viên. 2
  3. + Cấp trung mô ngoại sinh: là môi trường mà đối tượng không nằm trong đó,  tuy nhiên môi trường này có ảnh hưởng đến họ. Ví dụ: nơi làm việc của người cha. Mặc dù con của anh ta không có vai trò ở cơ  quan, thậm chí chưa bao giờ tới nơi này. Song những sự kiện xảy ra tại nơi làm  việc của người cha có thể   ảnh hưởng đến đứa trẻ. Ví dụ, nếu cha bị  sa thải,   hoặc tăng lương, hoặc có xô xát với đồng nghiệp, tất cả điều đó sẽ ảnh hưởng  đến thái độ của anh ta với con mình khi anh ta trở về nhà. + Cấp độ  vĩ mô: Là những yếu tố  là những bản chất hay quy định của xã hội,   cộng đồng có ảnh hưởng đến cá nhân nằm trong đó. Nói cách khác, tổng thể đó   được xem xét trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị  và văn hóa tác động tới cuộc  sống các thành viên.  Quan điểm sinh thái nhấn mạnh rằng, hành vi và sự  phát triển của con   người   là   hệ   quả   của  một   chuỗi   các   tương   tác   giữa   các   lớp   cắt   của   môi   trường. Vì thế để tìm hiểu hành vi và sự  phát triển của một cảm xúc, không  thể  chỉ  đổ  lỗi cho bản thân cảm xúc đó mà còn cần xem xét sự  tác động từ  phía môi trường. * Mối liên hệ  công tác xã hội và xã hội được hiểu dưới 4 mẫu hình thức   sau (cowger,1977): + Công tác xã hội như là một tác nhân đại diện xã hội làm nhiệm vụ kiểm soát  xã hội. + Công tác xã hội như là tác nhân đối lập hay cải cách xã hội. + Công tác xã hội như là một ngành tách rời khỏi xã hội. + Công tác xã hội như là người trung gian giữa cá nhân và xã hội. ­ Theo quan điểm sinh thái học, thì công tác xã hội gần gũi nhất với khái niệm   công tác xã hội như  là một tiến trình tăng sức mạnh, hay hợp tác vì một kế  hoạch thay đổi, một sự thay đổi cả cho cá nhân và xã hội. Xa hơn, hiểu biết và   3
  4. thực hiện những nguyên tắc cơ bản của hợp tác, tăng quyền lực sẽ tạo nên sức   mạnh kiểm soát xã hội và chuyển hóa xã hội. 4. Ứng dụng trong công tác xã hội. ­ Giúp Nhân viên xã hội đứng trên lập trường cảm xúc, tìm ra cách xử  lý phù   hợp, không nhìn theo một chiều mà phán xét cảm xúc đó, tìm hiểu nhiều yếu tố,   nguyên nhân mà cảm xúc đó gây lên. ­ Nhân viên xã hội có thể biện hộ để giúp bảo vệ quyền lợi của thân chủ. ­ Giúp Nhân viên xã hội đưa ra nhiều biện pháp, lập luận để  giải quyết vấn đề. ­ Giúp Nhân viên xã hội nâng cao năng lực cho thân chủ. ­ Nhân viên công tác xã hội vẽ biểu đồ sinh thái cùng với thân chủ. Khi tham gia   thân chủ/gia đình thân chủ hiểu và nhận thức rõ vấn đề mà trước đây có thể họ  chưa hề để ý. * Biểu đồ sinh thái. Thân chủ: Ngày: Chú thích: Quan hệ tốt nhưng chỉ một phía. Quan hệ xấu khó tiếp cận. Quan hệ hai chiều. Quan hệ tốt (mức độ dài ngắn thể hiện mối quan hệ xa gần,  thân mật nhiều hay ít). 4
  5. Dịch  vụ  Tôn giáo Bạn bè chăm sóc sức  khỏe Hàng xóm Khác Thân  Đoàn thể chủ/gia  Chính  đình quyền  địa  Cơ quan phương An  sinh  xã  hội  Khu  vui  chơi  giải trí Gia  Trường  đinh  học mở  rộng 5
  6. * Một ca: Gia đình chị  Thanh sinh được 2 người con, một trai và một gái. Do công việc  của mình nên chồng chị Thanh suốt ngày phải đi xa, một mình chị  Thanh ở  nhà  vừa nuôi con vừa phải làm kinh tế. Chị làm nghề buôn bán vì vậy việc học tập  của các con chị  cũng ít có thời gian quan tâm, chăm sóc. Hiện nay con trai chị  Thanh đang học lớp 9,  ở  tuổi này có nhiều suy nghĩ, hành vi khác thường. Vì   vậy, bố mẹ rất cần chú ý và quan tâm. Do mải bận công việc của mình nên vợ  chồng Thanh ít quan tâm tới con trai. Trong một lần đi chơi với bạn, con trai chị  Thanh đã bị  bạn rủ  rê hút thử  thuốc phiện. Do tính tò mò của mình cũng như  chưa biết vấn đề  nguy hại của thuốc phiện nên con trai chị  Thanh đã thử  hút.  Sau lần đó con trai chị Thanh càng hút nhiều hơn, thấy con mình có dấu hiệu lạ  thường và chị thường bị mất tiền. Trong một lần chị thử không khóa hòm xem  sao thì thấy con trai mình lấy trộm tiền. Chị bắt quả tang và đánh em một trận.   Vậy theo bạn tình huống trên sẽ giải quyết như thế nào? 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2