YOMEDIA
ADSENSE
Tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích có được từ tiếp cận nguồn gen(ABS): từ quy định quốc tế đến thực tiễn Việt Nam
104
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Điều 15 của CBD Chủ quyền của quốc gia về nguồn gen Các bên tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận nguồn gen Việc tiếp cận phải dựa trên nguyên tắc Nhất trí/thỏa thuận thông báo trước(PIC- Prior Informed Consent) và Các điều khoản đồng thuận(MAT-mutually agreed terms) Các bên áp dung các biện pháp để chia sẻ lợi ích trên cơ sở Các điều khoản đồng thuận
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích có được từ tiếp cận nguồn gen(ABS): từ quy định quốc tế đến thực tiễn Việt Nam
- Tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích có được từ tiếp cận nguồn gen(ABS): từ quy định quốc tế đến thực tiễn Việt Nam THS. HOÀNG THANH NHÀN TRƯỞNG PHÒNG BẢO TỒN LOÀI, NGUỒN GEN VÀ AN TOÀN SINH HỌC CỤC BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC
- Nội dung 1. Nội dung ABS trong CBD và NDT Nagoya 2. Thực tiễn và quy định của Việt Nam về ABS 3. Kết luận và Kiến nghị 2
- Nội dung ABS trong Công ước CBB và Nghị định thư Nagoya 3
- Các sự kiện quốc tế liên quan ABS CBD được phê chuẩn (1992) COP IV Ban chuyên gia về ABS (1998) COPV Nhóm công tác mở rộng về ABS (2000) COPVI thông qua hướng dẫn Bonn về ABS (2002) Hội nghị thượng đỉnh về PTBV (WSSD) Nhiệm vụ chính trị về xây dựng cơ chế quốc tế về ABS (Johannesburg, 2002) COPVII WGABS được giao nhiệm vụ xây dựng cơ chế quốc tế ABS (2004) COP VIII sửa đổi trách nhiệm của WGABS và đề ra mục tiêu đến 2010 phải hoàn thành cơ chế quốc tế về ABS (2006) COP IX quyết định về lịch trình cụ thể của các vòng đàm phán tới 2010 và xác định các vấn đề tồn đọng cần giải quyết (2008) Họp WG_ABS (20092010) thương thuyết thông qua 6 cuộc họp 10/2010 tại Nagoya, Nhật Bản: thông qua Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng lợi ích có được từ nguồn gen 4
- Các điều khoản của CBD Mục tiêu của CBD: Bảo tồn đa dạng sinh học Sử dụng bền vững các thành phần Chia sẻ công bằng các lợi ích có được t ừ sử dụng nguồn gen 5
- Các điều khoản của CBD Điều 15 của CBD Chủ quyền của quốc gia về nguồn gen Các bên tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận nguồn gen Việc tiếp cận phải dựa trên nguyên tắc Nhất trí/th ỏa thuận thông báo trước(PIC- Prior Informed Consent) và Các điều khoản đồng thuận(MAT-mutually agreed terms) Các bên áp dung các biện pháp để chia sẻ lợi ích trên cơ sở Các điều khoản đồng thuận 6
- Các điều khoản của CBD Điều 8 (j) Thúc đẩy các kiến thức bản địa và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng các kiến thức này Điều 16 (3) Ưu tiên việc tiếp cận công nghệ cho các nước cung cấp nguồn gen Điều 19 (1) (2) Tạo điều kiện cho các nước cung cấp nguồn gen tham gia hiệu quả trong các hoạt động nghiên cứu Tạo thuận lợi trong việc tiếp cận kết quả và lợi ích có được từ công nghệ sinh học dựa trên nguồn gen do bên tham gia cung cấp 7
- NGHỊ ĐỊNH THƯ NAGOYA VỀ ABS (Mở ra ký kết từ 2/2/2011 đến 1/2/2012) Mục tiêu: Chia sẻ công bằng và bình đẳng về lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gen Phạm vi áp dụng: Áp dụng với nguồn gen trong phạm vi của Điều 15; Tiếp cận nguồn gen; Tri thức truyền thống và sử dụng tri thức truyền thống; Về nội dung chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích: Chia sẻ trên cơ sở sự nhất trí giữa bên cung cấp và bên sử dụng một cách công bằng và hợp lý 8
- NGHỊ ĐỊNH THƯ NAGOYA VỀ ABS Về nội dung tiếp cận nguồn gen: Áp dụng nguyên tắc đồng thuận thông báo trước (PIC) và Các điều khoản đồng thuận chung (MAT) Về tri thức truyền thống gắn liền với nguồn gen Tùy thuộc điều kiện, các quốc gia xây dựng và phát triển các quy định về tri thức truyền thống gắn liền với nguồn gen Về hợp tác xuyên biên giới: Trong trường hợp nguồn gen tìm thấy trên lãnh thổ của 2 quốc gia trở lên hoặc tri thức truyền thống của 2 nhóm cộng đồng: Nghị định thư khuyến khích các bên liên quan hợp tác trong thực thi Nghị định thư 9
- NGHỊ ĐỊNH THƯ NAGOYA VỀ ABS Tuân thủ luật pháp về ABS: các giải pháp để bảo đảm tuân thủ và xử lý trường hợp không tuân thủ Giám sát và báo cáo việc sử dụng nguồn gen Cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin Nâng cao nhận thức Xây dựng năng lực Cơ chế tài chính và nguồn lực 10
- NGHỊ ĐỊNH THƯ NAGOYA VỀ ABS Ưu điểm Thể hiện cam kết quốc tế thực hiện mục tiêu thứ 3 của Công ước Bảo vệ quyền lợi của các nước cung cấp nguồn gen Tạo nhiều cơ hội xây dựng năng lực thực hiện cơ chế ABS Một số vấn đề còn tồn tại Nhiều điều khoản chưa cụ thể, còn để”mở” nên việc thực thi phụ thuộc lớn vào các quốc gia; Vị trí pháp lý của nguồn gen đã bị lấy đi khỏi nơi xuất xứ trước khi Nghị định thư ABS có hiệu lực còn chưa rõ ràng; Chưa có quy định về hiệu lực thời gian Không có yêu cầu bắt buộc công khai đối với áp dụng các sáng chế 11
- THỰC TIỄN VÀ QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT CỦA VIỆT NAM VỀ ABS 12
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ THỰC TIỄN Là một trong những nước có đa dạng sinh học cao, dồi dào nguồn gen Nguồn gen đa bị suy thoái, “xói mòn” Vẫn thường xảy ra hiện tượng “đánh cắp sinh học”: nhiều nguồn gen quý bị thất thoát, thậm chí biến mất ở Việt Nam nhưng lại tồn tại ở nước ngoài…mà chưa thống kê được. Ví dụ: giống lúa tẻ tép… Có nhiều tri thức bản địa quý, chưa nghiên cứu hết và cấp bản quyền Hiểu biết của người dân về vấn đề ABS còn ít Pháp luật mới hình thành và chưa phát huy 13
- Đã có một số văn bản đề cập gián tiếp: Pháp lệnh Giống vật nuôi (2004) Pháp lệnh Giống cây trồng (2004) Luật sở hữu trí tuệ (2005) Nhận định chung: Chưa đề cập cụ thể đến ABS: quy trình, trình tự Nhiều lỗ hổng trong việc xuất khẩu nguồn gen 14
- Khái niệm: tiếp cận nguồn gen là hoạt động điều tra, thu thập nguồn gen để nghiên cứu, phát triển, sản xuất sản phẩm thương mại Điều khoản về ABS gồm 08 điều (5561 và 64) Quan ly nguôn gen ̉ ́ ̀ Quyền và nghia vu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được giao quan ̃ ̣ ̉ ly nguôn gen ́ ̀ Trình tự, thủ tục tiêp cân nguôn geń ̣ ̀ Hợp đồng tiêp cân nguôn gen va chia se lơi ich ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ Giây phep tiêp cân nguôn gen ́ ́ ́ ̣ ̀ Quyên va nghia vu cua tô chưc, ca nhân đươc câp giây phep tiêp cân ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ nguôn gen ̀ Chia sẻ lợi ích từ việc tiêp cân nguồn gen ́ ̣ Bản quyền tri thức truyền thống về nguồn gen 15
- 1. Nha nươc thông nhât quan ly toàn bộ nguôn gen trên lãnh thổ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ Việt Nam 2. Nhà nước giao cho tô chưc, ca nhân quan ly nguôn gen theo quy ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ đinh sau đây: ̣ Ban quan ly khu bảo tồn, tổ chức được giao quản lý khu bao tôn ̉ ́ ̉ ̀ Chu cơ sơ bao tôn đa dang sinh hoc, cơ sơ nghiên cưu ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ Tô chưc, hô gia đinh, ca nhân đươc giao quan ly, sư dung đât, rưng, ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ măt nươc ̣ ́ Uy ban nhân dân câp xa quan ly nguôn gen khác trên đia ban ̉ ́ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ 16
- NGHỊ ĐỊNH 65/2010/NDCP Điều 18. Trình tự, thủ tục tiếp cận nguồn gen và cấp giấy phép tiếp cận nguồn gen Nguồn gen của loài ưu tiên được báo vệ Nguồn gen khác Điều 19. Quản lý và chia sẻ lợi ích thu được từ việc tiếp cận nguồn gen Quy định cụ thể hơn về quản lý và chia sẻ lợi ích thu được từ việc tiếp cận nguồn gen, theo đó các lợi ích liệt kê bao gồm cả bằng tiền và phi tiền tệ. Lượng hóa được tỷ lệ phân chia đó là tổng lợi ích thu được từ việc tiếp cận nguồn gen chia se cho cac bên co liên quan được xác ̉ ́ ́ định thông qua quá trình cấp giấy phép, thoả thuận giữa các bên nhưng không thấp hơn 30% tổng lợi ích thu được quy đổi thành tiền. (Khoản 2, Điều 19). 17
- KẾT LUẬN Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng lợi ích có được từ nguồn gen là một văn bản quốc tế đầu tiên quy định đầy đủ các nội dung của vấn đề ABS Việt Nam hiện nay đang bắt đầu hình thành hệ thống pháp luật để thực hiện cơ chế tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng lợi ích có được từ nguồn gen, thể hiện ở văn bản có tính pháp lý cao nhất là Luật Đa dạng sinh học. Các quy định của Luật khá phù hợp với quy định quốc tế Vấn đề ABS đối với Việt Nam là vấn đề mới, khó. Các hướng dẫn thực hiện còn thiếu, nhận thức và năng lực thực thi còn ở bước đầu 18
- KHUYẾN NGHỊ Nghiên cứu khả năng tham gia của Việt Nam đối với Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng lợi ích có được từ nguồn gen. Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về ABS, xây dựng hướng dẫn cụ thể về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích. Tuyên truyền phổ biến và nâng cao nhận thức về vấn đề ABS và quản lý tri thức bản địa cho cộng đồng để người dân có thể hiểu và thực hiện. Nên xây dựng và thực hiện mô hình thử nghiệm về ABS, từ đó tổng kết, rút kinh nghiệm và xây dựng hướng dẫn cụ thể để thực hiện cơ chế ABS. 19
- TRÂN TRỌNG CẢM ƠN 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn