intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 109 :LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

553
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được thế nào là liên kết câu và thực hành kỷ năng thông qua các bài tập B. Chuẩn bị - Soạn bài, tư liệu - Bảng phụ ghi VD C. Khởi động 1. Kiểm tra Cá thành phần biệt lập phụ chú, gọi đáp Đọc đoạn văn, BT5 Tr 33 SGK 2. Giới thiệu bài Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm liên kết HS đọc đ/v trích “ Tiếng nói của văn nghệ ” ? Đ/v bàn về vấn đề gì? chủ đề ấy có quan hệ ntn với chủ đề chung của VB? HS thảo luận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 109 :LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN

  1. LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN Tiết 109 : A. Mục tiêu cần đạt: Nắm được thế nào là liên kết câu và thực hành kỷ năng thông qua các bài tập B. Chuẩn bị - Soạn bài, tư liệu - Bảng phụ ghi VD C. Khởi động 1. Kiểm tra Cá thành phần biệt lập phụ chú, gọi đáp Đọc đoạn văn, BT5 Tr 33 SGK 2. Giới thiệu bài Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm I. Khái niệm liên kết liên kết 1. Ví dụ: SGK HS đọc đ/v trích “ Tiếng nói của văn 2. Nhận xét nghệ ” * Đoạn văn bàn về vấn đề: cách người nghệ sĩ phản ánh ? Đ/v bàn về vấn đề gì? chủ đề ấy có thực tại quan hệ ntn với chủ đề chung của * Chủ đề ấy là một trong những yếu tố ghép vào chủ đề chung: tiếng nói của văn nghệ VB? HS thảo luận nhóm câu hỏi 5’ * Nội dung các câu
  2. ? Nội dung chính của mỗi câu trong (1) Tp’ nghệ thuật phẩn ánh thực tại đ/v? những nội dung ấy có quan hệ (2) Khi phản ánh thực tại, nghệ sĩ muốn nói lên một ntn với chủ đề đ/v? Nêu nhận xét về điều mới mẻ trình tự sắp xếp các câu trong đoạn (3) Cái mới mẻấy là lời gửi của người nghệ sĩ văn? * các nội dung này đều hướng vàochủ đề của đoạn văn * Trình tự các ý hợp lôgic ? Mối quan hệ chặt chẽ về nội dung * Các câu được liên kết với nhau giữa các câu trong đ/v được thể hiện - Lặp từ: tác phẩm - tác phẩ m = những biện pháp nào? -Dùng từ cùng trường liên tưởng: tác phẩm - nghệ sĩ - Thay thế từ: nghệ sĩ - anh - dùng từ đồng nghĩa: cái đã có rồi - những vật liệu mượn ở thực tại - Dùng quan hệ từ: nhưng 3. Ghi nhớ: SGK ? Qua btập trên em hiểu thế nào là liên kết? Phân biệt sự liên kết nội dung và hình thức? HS dựa vào ghi nhớ trả lời
  3. - LK là sự nối kết ý nghĩa giữa các câu, giữa đ/v với đ/v bằng các từ ngữ II. Luyện tập có tác dụng liên kết Bài tập1. HS đọc ghi nhớ * Chủ đề đ/v: Khẳng định năng lực trí tuệ con người Hoạt động 2. Hướng dẫn luyện tập Việt Nam, những hạn chế cần khắc phục HS đọc bài tập * Nội dung các câu trong đoạn văn đều tập trung vào GV hỏi yếu cầu của btập cho HS chỉ c hủ đề ấ y * Trình tự sắp xếp hợp lý của các ý trong câu rõ HS thảo luận nhóm 4 người: 5’ - Mặt mạnh của trí tuệ VN Đại diện nhóm trình bày - Những điểm hạn chế GV cho HS nhận xét, sửa chữa - Cần khắc phục hạn chế để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế mới * Tại sao phải liên kết câu, liên kết 2. Các câu được LK đoạn văn? - Bản chất trời phú ấy (2) - (1): phép đồng nghĩa - Các câu có LK => mới có đ/v hoàn - Nhưng (3), (2): phép nối chỉnh - Ấy là (4), (5): phép lặp - Các đ/v liên kết => mới có văn bản - Lỗ hổng (4), (5): phép lặp hoàn chỉnh - Thông minh (5), (1): phép lặp * Các loại LK - LK nội dung: Là quan hệ đềtài và
  4. lôgic  Các câu trong đ/v tập chung làm rõ chủ đề  Dấu hiệu nhận biết là trình tự sắp xếp hợp lý các câu - LK hình thức: Là cách sử dụng những từ ngữ cụ thể có tác dụng nối câu với câu, đoạn với đoạn.  Dấu hiệu: là các từ ngữ đồng nghĩa, gần nghĩa, trái nghĩa, đạ i t ừ … E. Củng cố dặn dò - Luyện tập liên kết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2