intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 117 :VIẾNG LĂNG BÁC Viễn Phương

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

432
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết thành kính vừa tự hào vừa đau xót của tác giả từ Miền Nam ra viếng Bác. - Thấy được đặc điểm NT của bài thơ: Giọng điệu, hình ảnh, lời thơ giàu cảm xúc mà lắng đọng. B. Chuẩn bị - Giáo viên soạn bài và chuẩn bị tư liệu liên quan - Ảnh chân dung Viễn Phương C. Khởi động 1. Kiểm tra: Đọc TL diễn cảm bài thơ Trong bài em thích nhất bài thơ nào? vì sao? 2. Giới thiệu: Đề tài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 117 :VIẾNG LĂNG BÁC Viễn Phương

  1. VIẾNG LĂNG BÁC TIẾT 117 : Viễn Phương A. Mục tiêu cần đạt - HS cảm nhận được niề m xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết thành kính vừa tự hào vừa đau xót của tác giả từ Miền Nam ra viếng Bác. - Thấy được đặc điể m NT của bài thơ: Giọng điệu, hình ảnh, lời thơ giàu cảm xúc mà lắng đọng. B. Chuẩn bị - Giáo viên soạn bài và chuẩn bị tư liệu liên quan - Ảnh chân dung Viễn Phương C. Khởi động 1. Kiểm tra: Đọc TL diễn cảm bài thơ Trong bài em thích nhất bài thơ nào? vì sao? 2. Giới thiệu: Đề tài Bác Hồ trở thành phổ biến đối với thơ ca Việt Nam hiện đại: Hoa trước lăng Người (Chế Lan Viên); cháu nhớ Bác Hồ (Thanh Hứa); Sáng tháng Năm; Bác ơi (Tố Hữu); Viễn Phương với “Viếng Lăng Bác” D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung Tìm hiểu chung về tác giả - tác phẩm 1. Tác giả (1) Giới thiệu vài nét về tác giả Viễn Phương - Là cây bút xuất hiện sớm nhất của lực lượng
  2. HS dựa vào chú thích * để giới thiệu văn nghệ giải phỏng ở Miền Nam - Thơ nhỏ nhẹ, giàu tình cảm và chất mộng mơ GV đọc mẫu bài thơ - HS đọc (ngay cả khi khó khăn nhất) 2. Trình bầy về tác phẩm 2. Tác phẩm - Hoàn cảnh sáng tác * Hoàn cảnh sáng tác: 4/1976 - Cảm xúc: Bao trùm bài thơ là niềm xúc động Lăng Chủ Tịch HCM được hoàn thành, tác giả thiêng liêng thầm kính, lòng biết ơn và tự hào cùng đồng bào Miền Nam ra viếng Bác. pha lẫn nỗi xót đau của tác giả khi viếng Bác * Mạch cảm xúc - Mạch cảm xúc: Cảm xúc về cảnh ngoài lăng * Bố cục => cảm xúc trước hình ảnh dòng người viếng Khổ 1: Cảnh ngoài lăng Bác => cảm xúc khi vào trong lăng => mong Khổ 2: Cảnh đoàn người viếng Bác ước khi phải ra về Khổ 3: Cảnh trong lăng - Bố cục Khổ 4: Ước nguyện khi ra về - Giọng điệu thành kính trang nghiêm đầy xúc động phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng II. Phân tích 1. Khổ 1 Bác Hoạt động 2 HS đọc khổ 1 - Tâm trạng xúc động bồi hồi (3) Câu thơ đầu cho ta biết điều gì? tại sao ở - Ấn tường đầu tiên: hình ảnh hàng tre nhan đề tác giả dùng từ “Viếng”, ở câu đầu lại
  3. dùng “Thăm”. Nhận xét cách xưng hô của tác trùm bài thơ là niề m xúc động thiêng liêng giả. thầ m kính, (4) Hình ảnh đầu tiên tác giả cảm nhận được khi vào thăm lăng Bác là hình ảnh nào? tại sao tác giả lại chọn hình ảnh ấy? (5) Phân tích ý nghĩa của hình ảnh mặt trời trong 2 câu đầu? (7) Trong 2 câu tiếp hình ảnh “Dòng người ... 2. Khổ 2 mùa xuân” hay ở chỗ nào? phân tích - Hình ảnh dòng người đi trong thương nhớ từ HS trao đổi thảo luận từ , chầm chậ m thành kính vào lăng viếng Bác là hình ảnh thực. HS đọc khổ 3 - Lòng thành kính và biết ơn sâu sắc (8) Khổ thơ diễn tả điều gì? nhận xét gì về 2 3. Khổ 3 câu thơ “Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền” - Ẩn dụ: trời xanh - Bác còn mãi với non sông (9) Tâm trạng cảm xúc của tác giả còn được thể đất nước như trời xanh còn mãi ở trên đời. hiện ntn qua 2 câu thơ: Người đã hoá thân vào non sông đất nước “Vẫn biết trời xanh là mãi mãi trường tồn. Mà sao nghe nhói ở trong tim” - Dù vẫn tin như thế nhưng không thể không So sánh với Tố Hữu đau xót vì sự ra đi của Người. Nỗi đau xót đã
  4. “Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa được biểu hiện rất cụ thể trực tiếp qua từ Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa” “nhói” biểu cảm cao “mà sao nghe nhói ở trong “Bác đã đi rồi sao Bác ơi tim” Mùa thu đang đẹp nắng xanh trời” Tác giả đã chọn cái đau thực thể lớn nhất của “Chiều nay con chạy về thăm Bác cơ thể để diễn tả nỗi đau mất mát. Ướt lạnh vườn rau mấy gốc dừa” - Niề m tin Bác sống mãi với non sông đất nước HS đọc khổ 4 - Nỗi đau xót tột cùng (10) Khổ thơ đã diễn tả tâm trạng của tác giả 4. Khổ 4 lúc ra về ntn? - Tâm trạng lưu luyến không muốn rời xa Bác - - Điệp ngữ “ muốn làm” nhịp điệu nhanh dồn Nghĩ đến xa Bác - không kìm nén được “trào dập => tình cảm thiết tha tự nguyện => nỗi khát nước mắt” khao, lưu luyến - Muốn hoá thân hoà nhập vào những cảnh vật (11) Hình ảnh hàng tre khổ cuối có ý nghĩa gi? ở bên lăng Bác: Muốn làm con chim, làm bông hoa, làm cây tre ... => được gần gũi Bác được Hoạt động 3 (12) Những nét đặc sắc về nghệ thuật nội dung làm Bác vui, được canh giữ giấc ngủ của Bác. bài thơ? III. Tổng kết 1. Nghệ thuật: trang nghiêm sâu lắng tha thiết tự hào - Giọng điệu phát triển phù hợp với nội dung cảm xúc
  5. - Thể thơ 8 chữ; nhịp chậm diễn tả sự trang nghiêm, thành kính, lắng đọng trong tâm trạng nhà thơ. Khổ cuối nhịp nhanh => mong ước thiết tha - Hình ảnh thơ sáng tạo kết hợp hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng (mặt trời trong lăng, tràng hoa, vầng trăng, trời xanh) vừa quen thuộc gần gũi lại vừa sâu sắc có ý nghĩa khái quát. 2. Nội dung Bài thơ thể hiện niề m xúc động tràn đầy và lớn lao, tình cảm thành kính; sâu sắc và cảm động của tácgiả, của đồng bào Miền Nam khi viếng Bác. E. Củng cố - dặn dò - Những bài thơ cùng đề tài với “Viếng lăng Bác”. - Trăng lên (Phạm Ngọc Cảnh); Chúng cháu canh giấc ngủ, Bác Hồ ơi! (Hải Như)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0