intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 118 :NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (hoặc đoạn trích)

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

818
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu thế nào là nghị luận và tác phẩm truện, nhận diện chính xác một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Nắm được các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt về kiểu bài này ỏ các tiết tiếp theo. B. Chuẩn bị - GV soạn bài - Chuẩn bị bảng phụ ghi kết quả thảo luận - HS trả lời các câu hỏi C. Khởi động 1. Kiểm tra: Cách làm bài nghị luận về một vấn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 118 :NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (hoặc đoạn trích)

  1. NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN TIẾT 118 : (hoặc đoạn trích) A. Mục tiêu cần đạt - HS hiểu thế nào là nghị luận và tác phẩm truện, nhận diện chính xác một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Nắm được các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt về kiểu bài này ỏ các tiết tiếp theo. B. Chuẩn bị - GV soạn bài - Chuẩn bị bảng phụ ghi kết quả thảo luận - HS trả lời các câu hỏi C. Khởi động 1. Kiểm tra: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý Bài luyện tập (tr 55 SGK) 2. Giới thiệu bài - Lớp 7 : Học văn biểu cảm, văn nghị luận trong đó có phép lập luận c/minh và phép LL giải thich - Lớp 8 : Học văn nghị luận có sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm - Lớp 9 : Nghị luận về tác phẩ m truyện - là kế thừa và nâng cao kiến thức Nghị luận về tác phẩm: - Nhân vật (chủ yếu)
  2. - C h ủ đề - Cốt truyện hay nghệ thuật thuật truyện D. Tiến trình hoạt động Hoạt động 1 I. Tìm hiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện HS đọc văn bản mẫu SGK tr 61 1. Văn bản: SGK (1) Vấn đề NL của VB này là gì? a. Vấn đề NL: Những phẩm chất tốt đẹp của n/v anh Hãy đặt 1 nhan đề thích hợp cho VB? thanh niên trong tp’ “Lặng lẽ SaPa” HS trao đổi, suy nghĩ, trả lời * Nhan đề: - Hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng trong “LLSP” - Một vẻ đẹp nơi SaPa lặng lẽ (2) Vấn đề NL được người viết triển b. Tóm tắt các LĐ’ khai qua những luận điểm nào? tìm - Dù được miêu tả ... khó phai mờ những câu nêu lên hoặc cô đúc luận - Trước tiên lắm ... gian khổ của mình điể m của bài - Nhưng anh thanh niên này ... một cách chu đáo - Tinh thần trách nhiệ m trong công - Công việc vất vả ... lại rất khiêm tốn việc - Cuộc sống của đa ... thật đáng tin yêu - Lòng hiếu khách sự quan tâm đến c. Nhận xét các khẳng định LĐ’ mọi người - Các luận điểm được nêu lên rõ ràng, ngắn gọn - Sự khiêm tốn - Từng LĐ’ được phân tích c/minh một cách thuyết phục
  3. (3) Để khẳng định các luận điểm bằng dẫn chứng cụ thể trong tác phẩ m. Các luận cứ người viết đã lập luận ntn? được sử dụng đều xác đáng bởi đó là những chi tiét hình Nhận xét về những luận cứ tác giả ảnh đặc sắc của tác phẩm. đưa ra làm sáng tỏ cho luận điểm - Bài văn được dẫn dắt tự nhiên, bố cục chặt chẽ. Từ nêu Qua bt em hãy phát biểu vấn đề, người viết đi vào phân tích, diễn giải rồi sau đó ? Thế nào là nghị luận về tp’ truyện khẳng định nâng cao vấn đề NL. HS dựa vào ghi nhớ trả lời HS đọc ghi nhớ 2. Ghi nhớ GV chốt lại ND bài II. Luyện tập * Văn bản: SGK tr 64 Hoạt động 2 HS đọc văn bản * Vấn đề nghị luận: Tình thế lựa chọn nghiệt ngã và vẻ - Tình thế lựa chọn sống chết và vẻ đẹp n/v lão Hạc đẹp tâm hồn lão Hạc * Những ý kiến chính: - Từ việc miêu tả hoạt động của các nhân vật, Nam Cao đã gián tiếp đưa ra một tình thế lựa chọn đ/v Lão Hạc mà các dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị ngay từ đầu - Lão Hạc dùng cái chết của mình để cấy cái sống cho đứa con trai đang đi phu đồn điền biền biệt. - Lão đã chọn cái chết trong còn hơn phải sống khổ sống nhục
  4. * Các ý kiến ấy giúp ta hiểu thêm về n/v: - Một nhân cách đáng kính trọng - Một tấm lòng hi sinh cao quí E. Củng cố - dặn dò - Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1