intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 13: HÀM SỐ y = ax + b

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

268
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y  x . Biết được đồ thị hàm số y  x nhận Oy làm trục đối xứng. 2. Về kĩ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. - Vẽ được đồ thị y = b, y  x , y = ax + b. - Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 13: HÀM SỐ y = ax + b

  1. Tiết 13: HÀM SỐ y = ax + b A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y  x . Biết được đồ thị hàm số y  x nhận Oy làm trục đối xứng. 2. Về kĩ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. - Vẽ được đồ thị y = b, y  x , y = ax + b. - Biết tìm toạ độ giao điể m của hai đường thẳng có phương trình cho trước. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hỏi. tranh vẽ đồ thị - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ Xét sự biến thiên của hàm số : y = 2x + 3 ; y = - 2x + 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV hướng dẫn HS xét chiều biến thiên của hàm số - Viết chiều biến thiên của - Thông qua chiều biến thiên của hàm số trên nêu vấn hàm số cho bởi công thức đề: “hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến và nghịch như đã làm ở bài trước biến trong các trường hợp nào?” Hoạt động 2: Chiều biến thiên của hàm số, lập bảng biến thiên Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Từ trên yêu cầu HS nêu chiều biến thiên của hàm số ? - Trả lời. - Cho HS nhận xét về sự phụ thuộc của hai đại lượng x Khi x tăng thì y tăng và y trong các trường hợp a > 0 và a < 0 Khi x giảm thì y giả m - GV đưa ra kết quả: - Vớ i a < 0 : + a > 0: x   thì y   ; x   thì y   Khi x tăng thì y giảm + a < 0: x   thì y   ; x   thì y   Khi x giảm thì y tăng Hoạt động 3: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hướng dẫn HS vẽ đồ thị hàm số bậc - Cách vẽ đồ thị hàm y = ax + b nhất b + Lấy 2 điểm A(0 ;b) ; B(  ;0) a - Tranh vẽ minh hoạ + Nối hai điểm A và B. Kết luận Hoạt động 4: Hàm số y = b Cho hàm số y = 2. Xác định giá trị của hàm số tại x=1, x=2, x=3 Biểu diễn các điểm (1 ; 2), (2 ; 2), (3 ; 2) trên mặt phẳng toạ độ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HS theo giỏi và trả lời - Hướng dẫn HS xác định giá trị tương ứng của hàm - Đồ thị hàm số y = b là một đường - Hướng dẫn cách xác định các điểm trên mặt thẳng song song hoặc trùng với trục phẳng toạ độ - CH: Hàm số đó có đồ thị như thế nào hoành và cắt trục hoành tại điểm - Kết luận B(0 ; b) - Tranh vẽ Hoạt động 5: Hàm số y  x Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HS trả lời - Yêu cầu HS nêu tập xác định  x nÕu x  0 - x bằng x khi nào, bằng – x khi nào ? y x   x nÕu x< 0 - Từ đó yêu cầu HS nêu lên chiều biến thiên - Lập bảng biến thiên - Cho HS lập bảng biến thiên - Vẽ đồ thị - Cho HS vẽ đồ thị Hoạt động 6: Củng cố: - Nắm được sự đồng biến hay nghịch biến của hàm số bậc nhất - Dựng được đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số hằng, hàm số y  x D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm cỏc bài tập 1, 2, 3, 4. ☺ HDBT:
  3. + BT 2: Thay toạ độ A, B vào phương trình của đồ thị hàm số. Sau đú giải hệ phương trình tỡm a và b.  x  1 víi x  0 + BT 1d: y  x    x  1 víi x  0 Đồ thị là hai nữa đường thẳng cựng xuất phát từ điểm cú toạ độ (0 ; -1), đối xứng với nhau qua Oy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0