intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 14-15. ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

119
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch kín 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 14-15. ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN

  1. Tiết 14-15. ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN Ngy soạn:29-09-2010 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch kín 2. Kĩ năng - Tính được điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Tính được công và công suất của nguồn điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại.
  2. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Đọc sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để biết học sinh đã học những gì về công, công suất của dòng điện, Định luật Jun – Len-xơ và chuẩn bị các câu hỏi hướng dẫn học sinh ôn tập. 2. Học sinh: Ôn tập phần này ở lớp 9 THCS và thực hiện các câu hỏi hướng dẫn mà giáo viên đặt ra. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu cấu tạo chung của pin điện hoá. So sánh pin điện hoá và acquy. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu điện năng tiêu thụ và công suất điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Điện năng tiêu thụ và công suất
  3. điện Giới thiệu Ghi nhận khái 1. Điện năng tiêu công của lực niệm. thụ của đoạn điện. Thực hiện C1. mạch Yêu cầu học A = Uq = UIt Thực hiện C2. sinh thực hiện Điện năng tiêu Thực hiện C3. C1. thụ của một đoạn Yêu cầu học mạch bằng tích sinh thực hiện của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn C2. Ghi nhận khái mạch với cường Yêu cầu học niệm. độ dòng điện và sinh thực hiện Thực hiện C4. thời gian dòng C3. điện chạy qua đoạn mạch đó. 2. Công suất điện Công suất điện Giới thiệu
  4. công suất điện. của một đoạn mạch bằng tích Yêu cầu học của hiệu điện thế sinh thực hiện giữa hai đầu đoạn C4. mạch và cường độ điện chạy dòng qua đoạn mạch đó. A P= = UI t Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua Giới thiệu Ghi nhận định 1. Định luật Jun –
  5. định luật. luật. Len-xơ Nhiệt lượng toả ra ở một vật dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của vật đãn, với phương bình cường độ dòng điện và với thời điện Ghi nhận khái gian dòng Giới thiệu chạy qua vật dẫn công suất toả niệm. đó nhiệt của vật dẫn. Q = RI2t Thực hiện C5. Yêu cầu học 2. Công suất toả sinh thực hiện nhiệt của vật dẫn C5. khi có dòng điện chạy qua suất toả Công nhiệt ở vật dẫn khi
  6. có dòng điện chạy qua được xác định bằng nhiệt lượng toả ra ở vật dẫn đó trong một đơn vị thời gian. = UI 2 Q P= t Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu công và công suất của nguồn điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Công và công suất của nguồn điên Giới thiệu Ghi nhận khái 1. Công của công của nguồn niệm. nguồn điện điện.
  7. Công của nguồn điện bằng điện năng tiêu thụ trong Ghi nhận khái toàn mạch. thiệu niệm. Giới Ang = qE = E Tt công suất của 2. Công suất của nguồn điện. nguồn điện suất của Công nguồn điện bằng công suất tiêu thụ điện năng của toàn mạch. Ang P = =ET ng t Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  8. Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản cơ bản. đã học trong bài. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập 5 đén 10 trang 49 sgk và 8.3, 8.5, 8.7 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2