intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 2)

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Sử dụng thành thạo các dụng cụ vẽ hình. Biết đọc hình bằng lời - Kĩ năng: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất hai đường thẳng song song để tính toán, chứng minh - Thái độ: Giáo dục kĩ năng trình bày B: Trọng tâm Vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào giải toán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 2)

  1. Tiết 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 2) A: Mục tiêu - Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Sử dụng thành thạo các dụng cụ vẽ hình. Biết đọc hình bằng lời - Kĩ năng: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất hai đường thẳng song song để tính toán, chứng minh - Thái độ: Giáo dục kĩ năng trình bày B: Trọng tâm Vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào giải toán C: Chuẩn bị GV: Máy chiếu. Thước thẳng, đo góc HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiể m tra (8’) - Cho hình vẽ. Phát biểu định lí, viết GT, KL cho định lí diễn tả hình vẽ a b c - nêu tính chất hai đường thẳng song song -Hỏi: Định lý là gì?
  2. Muốn chứng minh một định lý ta cần tiến hành qua những bước nào? -Hỏi: Mệnh đề hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điể m chung, là định lý hay định nghĩa. -Hỏi: Câu phát biểu sau là đúng hay sai? Vì sao? Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc so le trong bằng nhau. 2: Giới thiệu bài(2’) Giờ trước ta đã ôn lại toàn bộ kiến thức trong chương. Nay tiếp tục vận dụng các kiến thức đó để làm 1 số bài tập 3: Giảng bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tg 5’ Bài 59 HĐ1 ( 2 góc đ2) . Cho HS hoạt động (đồng vị) (2 góc đồng nhóm (kề bù) vị) =1800- =1800- ( 2 góc đòng 1100 vị) 5’ =700 (so le trong) HĐ2 . Vẽ lại hình Bài 58
  3. . Đặt tên cho các Vì b a ; c a b c 115 x A đường, điể m cần thiết Vì b c nên (2 B góc trong cùng phía) c b =1800- 1800- 1150=650 Hay x=650 6’ A a 38 Bài 57 1 HĐ3 c 2O 132 b . Vẽ lại hình Kẻ đường thẳng c đi qua O B . Nêu cách vẽ và c a . Làm thế nào tìm được Vì c a nên (so le x? trong) = 380 . Vì a b; c a cb =480 = 860 x= -1 HS đọc to đầu bài 13’ -BT2: 2.BT2: +Vẽ đường thẳng a, -1 HS lên bảng vẽ c điể m theo yêu cầu 1. b M -1 HS lên bảng vẽ M  a. theo yêu cầu 2. +Qua M vẽ đường
  4. thẳng -1 HS lên bảng vẽ a theo yêu cầu 3. Các ca. HS khác vẽ vào vở. Cách vẽ: +Qua M vẽ đường -HS nêu lại cách vẽ. +Đặt góc vuông êke sao thẳng cho 1 cạnh trùng với a, b // a. Nói rõ cách vẽ. -Ghi chép vào vở. cạnh kia đi qua M, vạch -Gọi 1 HS đọc to đầu đ.thẳng c. bài. +Trượt êke theo c để đỉnh -Lần lượt gọi 3 HS lên góc vuông trung điểm M, bảng vẽ theo yêu cầu vạch đ.thẳng b sao cho hai của đầu bài. góc đồng vị =nhau = 90o. -Yêu cầu nêu lại cách -Đọc và tự làm BT 57 vẽ. vào vở BT. II.Luyện tập tính toán: 1.Bài 38 (57/104 SGK): -1 HS lên bảng làm B -Yêu cầu đọc BT -Nhận xét , sửa chữa. b 57/104 SGK: Cho a // b ; Â1 = 38o Qua O vẽ c//a thì c//b vì B = 132o a//b Ô1=Â1= 38o (so le trong). Tính số đo góc AOB =
  5. Ô2+B3 = 180o (trong cùng Hoạt động nhóm làm ? -GV vẽ hình trên bảng. BT 59/104 ( 5 ph). phía).  Ô2=180o - B3 -Các nhóm làm vào bảng nhóm, nhóm nào Hay Ô2=180o - 132o = 48o -Gọi 1 HS lên bảng xong trước treo lên làm. Vậy AOB = Ô1+ Ô2 AOB = 38o + 48o = bảng chính. 86o -Cho nhận xét. -Đại diện nhóm lên -Đưa BT 59 lên bảng trình bày. 2.Bài 39 ( 59/104 SGK): phụ: -Cho nhận xét sửa Biết: d//d’//d”; 60o, chữa. 110o. Tính E1, G2, G3, Đáp số: Ê1 = C1 = 60o G2 = D3 = 110o D4, A5, B6. G3 = 70o; D4 = D3 = 110o -Yêu cầu hoạt động Â5 = Ê1; B6 = G3 = 70o nhóm làm vào phiếu HT. -Cho đại diện nhóm lên trình bày. -Cho nhận xét. Cho điể m.
  6. 4: Củng cố(4’) - Nhắc lại các cách chứng minh hai đường thẳng song song - Nêu tính chất hai đường thẳng dong song - Chọn câu đúng, sai 1)Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 2)Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh. 3)Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. 4)Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. 5)Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điể m của đoạn thẳng ấy. 6)Đường trung trực của một đoạn thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy. 7)Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điể m của đoạn thẳng ấy và vuông góc với đoạn thẳng ấy. 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Ôn lại toàn bộ lí thuyết đã học - Xem kĩ lại các bài tập đã chữa - Chuẩn bị giờ sau kiể m tra 1 tiết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2