intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 151 + 152 :BỐ CỦA XIMÔNG (trích) G.Mô-pa-xăng

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

347
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS hiểu Mô- pa- xăng đã miêu tả sắc nét diễn biến tâm trạng của 3 nhân vật chính trong VB này ntn, qua đó giáo dục cho HS lòng thơng yêu bè bạn và mở rộng ra là lòng thơng yêu con ngời B. Chuẩn bị - Toàn văn truyện “Bố của Xi- mông” - Chân dung Mô - pa –xăng C. Khởi động 1. Kiểm tra: Nhân vật Rô bin xơn hiện lên ntn qua đoạn trích “Rô bin xơn ngoài đảo hoang ”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 151 + 152 :BỐ CỦA XIMÔNG (trích) G.Mô-pa-xăng

  1. BỐ CỦA XIMÔNG (trích) TIẾT 151 + 152 : G.Mô-pa-xăng A. Mục tiêu: Giúp HS hiểu Mô- pa- xăng đã miêu tả sắc nét diễn biến tâm trạng của 3 nhân vật chính trong VB này ntn, qua đó giáo dục cho HS lòng thơng yêu bè bạn và mở rộng ra là lòng thơng yêu con ngời B. Chuẩn bị - Toàn văn truyện “Bố của Xi- mông” - Chân dung Mô - pa –xăng C. Khởi động 1. Kiểm tra: Nhân vật Rô bin xơn hiện lên ntn qua đoạn trích “Rô bin xơn ngoài đảo hoang ” 2. Giới thiệu bài: VH Pháp : Buổi học cuối cùng, Ông Giuốc Đanh, Đi bộ ngao du An..Đô - đê Môlie Ru – xô D. Tiến trình giờ dạy
  2. Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung 1. Giới thiệu vài nét về tác giả 1. Tác giả: Mô - pa xăng - Cha thuộc dòng dõi quý tộc - Nhà văn hiện thực xuất sắc của nớc - Chiến tranh Pháp – Phổ 1870 – nhập ngũ Pháp thế kỷ XIX - Sau chiến tranh – gđ khó khăn – làm việc ở hải - Số lượng tác phẩm lớn: 300 truyện ngắn, quân và giáo dục 6 tiểu thuyết - Những năm cuối đời bị bệnh thần kinh – tự sát –ko chết – phát điên – mất 2. Văn bản - Trích trong truyện ngắn “ Bố của Xi mông” 2. Giới thiệu VB - Tóm tắt Đọc VB - Đ ọc - Giải thích từ khó - Bố cục . Tâm trạng tuyệt vọng của Xi mông . Phi lip gặp Xi mông . Phi lip đa Xi mông về nhà và nhận làm bố e m . Ngày hôm sau ở trờng Hoạt động 2 * GV: Xi mông là một bé trai 7 – 8 tuổi, con chị II. Phân tích
  3. Blăng – sốt. Nó hơi xa như xao, rất sạch sẽ, vẻ nhút 1. NV Xi mông nh gần như vụng dại. Nó ko biết bố là ai. Mẹ cha bao a, Khi ở bờ sông giờ nói với nó về chuyện này. Bạn bè ở trờng coi thường và trêu trọc vì nó ko có bố. Em rất đau khổ - ĐV thể hiện rất chân thật tâm trạng đau khổ đến tuyệt vọng vô bờ của Xi mông vì và... HS đọc đoạn 1 bị bạn bè trêu trọc, xỉ nhục rằng nó là đứa 3. Đoạn văn tả kể chuyện gì, cảnh gì? trẻ ko có bố. Em định ra bờ sông để tự tử. Xi mông ra bờ sông để làm gì ? Vì sao em bỏ ý định tự tử ? Tâm trạng Xi mông được thể hiện bằng - Vô cùng đau khổ tuỵệt vọng vì bị xỉ những biện pháp nghệ thuật nào ? Sự thể hiện đó có nhục phù hợp với tâm lý lứa tuổi của em ko? Chi tiết hình - Định tự tử – quên luôn ảnh nào chứng tỏ điều đó? Hết tiết 151, Chuyển tiết 152 HS đọc “ Bỗng một bàn tay chắc nịch ... bỏ đi rất b, Khi gặp bác Phi líp và được đưa về nhà nhanh” (1) Xi mông tỏ thái độ ntn khi bất ngờ gặp bác Phi líp ở bờ sông ? Câu trả lời nghẹn ngào trong tiếng khóc cố kìm nén chứng tỏ tâm trạng gì của em lúc này ? HS phân tích trả lời
  4. - Khi gặp mẹ em lại đau đớn buồn tủi. Nỗi đau nh oà vỡ trong từng cử chỉ. Xi mông nhảy lên ôm cổ mẹ oà khóc, nhắc lại ý định tự tử của mình vì ko chịu được nỗi nhục ko có bố. Điều mà nó ko sao hiểu nổi vì tất cả những đứa trẻ khác đều có bố. - Các câu hỏi :bác có muốn làm bố cháu ko? Nếu bác ko muốn cháu sẽ quay trở ra nhảy xuống sông chết đuối  nỗi khát khao mãnh liệt có một người bố để rửa nhục. Câu hỏi tên: Thế bác tên là gì để khi chúng nó muốn biết tên bác  Hồn nhiên ngây thơ - nỗi khát khao... Học sinh đọc đoạn cuối (3) Tại sao trớc những lời trêu chọc ác ý của lũ trẻ ở trường, Ximông đầu tiên quát vào chúng mạnh mẽ nh ném một hòn đá sau đó lại ko trả lời gì hết? Trong lòng em khi ấy đã có tình cảm gì hớng về ngời bố - Khao khát mãnh liệt có một người bố Phi líp? GV: Xi mông là một em bé hồn nhiên ngây thơ đáng
  5. thơng và đáng yêu. Trong hoàn cảnh gia đình bất hạnh, đáng buồn lại bị lũ bạn trêu trọc tàn nhẫn, em vô cùng buồn tủi. nhng tình cờ CS lại đem lại hạnh phúc cho em. Em đã có một ông bố chân chính, thực - Hoàn toàn tin tưởng, vui mừng và kiêu sự rất đáng hãnh diện. hãnh tự hào về cha Phi líp (4) Hai chi tiết t/ g tả “ ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng 2. NV Blăngsốt hết sức sạch sẽ ” và tả hình dáng tư thế của chị qua cái nhìn của bác Phi lip có ý nghĩa gì? - Ngợng ngùng, đau khổ, quằn quại, hổ - Chị tuy nghèo nhưng sống đứng đắn nghiêm túc. thẹn - Bản chất chị là ngời phụ nữ đức hạnh. Chị chẳng qua lầm lỡ bị lừa dối khiến cho Xi - mông trở thành Người phụ nữ đức hạnh đã bị lầm lỡ sống đứa con không có bố, chỉ luôn dằn vặt và quyết đứng đắn nghiêm túc không để mắc lại sai lầm  khiền bác Phi - líp không bỡn cợt. (5) Phân tích thái độ tình cảm của chị khi ôm con vào lòng? Nhà văn đã diễn tả tâm trạng xấu hổ, tủi nhục của chị đến mức độ nh thế nào? Ta có thể nói gì về người mẹ trẻ này? 3. NV Phi – líp * GV chốt
  6. (6) Chân dung bác Phi – líp được miêu tả ntn? Vì sao bác ta lại an ủi và đa Xi – mông về nhà? Tại sao * GV: về cơ bản nhân vật được xây dựng bác ta lại đột nhiên rụt rè, ấp úng khi gặp Blăngsốt. theo bút pháp hiện thực nhng vẫn phảng Bác nhận làm bố của Xi – mông là vì sao? phất như trong cổ tích. Hình ảnh bác thợ - Chân dung bên ngoài cho thấy Phi – líp là một ngời rèn cao lớn, khoẻ mạnh, nhân hậu, hào lao động lương thiện, yêu nghề, một người đàn ông hiệp sẵn sàng giúp đỡ – hình ảnh ông bụt, nhân hậu, giản dị và yêu trẻ. Vì vậy bác ta chú ý đến ông tiên. vẽ đau khổ đáng thơng của Xi – mông và an ủi giúp Hạnh phúc mới từ trong hoàn cảnh bất em, đa em về nhà. hạnh của mẹ con Xi – mông từ cuộc gặp - Bác đột nhiên ấp úng, rụt rè vì hiểu rằng Blăngsốt gỡ tình cơ đã đến với cả ba người  ý là một người đứng đắn, nghiêm túc, đáng nể. nghĩa nhân văn nhẹ nhàng mà vô cùng sâu - Nhận làm bố của Xi – mông phần vì thơng Xi – sắc. mông, phần vì cảm mến Blăngsốt, bác nói nh nửa thật nửa đùa. - Người nhân hậu hào hiệp III. Tổng kết Hoạt động 3 1. Nghệ thuật 7. Nghệ thuật - Cách kể mạch lạc chủ động, không 8. Tác giả muốn nhắn nhủ điều gì? rườm rà + Lòng thương yêu bạn bè - NT đối thoại
  7. - NT miêu tả tâm lý NV tinh tế, nhất là + Lòng thương yêu con ngời  hãy biết cảm thông tâm lý trẻ chia sẻ với nỗ đau của những con người chẳng may 2. Nội dung:Ghi nhớ SGK lầm lỗi E. Củng cố – Dặn dò - Ôn tập về truyện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2