intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 154 :TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP ( Tiếp)

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

517
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 154 : TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP ( Tiếp) A. Mục tiêu cần đạt: Tiết 147. 148 B.Tiến trình hoạt động Hoạt động1 HS đọc câu hỏi 1 Trả lời cá nhân HS nhận xét GV chốt đáp án C. Thành phần câu I. Thành phần chính và TP phụ - Chủ ngữ: nêu tên sự vật, hiện tợng. Trả lời câu hỏi ai? cái gì? con gì? - Vị ngữ: có thể kết hợp với phó từ chỉ quan hệ thời gian – trả lời các câu hỏi làm gì? làm sao? ntn? là gì? - Trạng ngữ: Đầu, cuối, giữa C-...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 154 :TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP ( Tiếp)

  1. TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP ( Tiếp) Tiết 154 : A. Mục tiêu cần đạt: Tiết 147. 148 B.Tiến trình hoạt động Hoạt động1 C. Thành phần câu HS đọc câu hỏi 1 I. Thành phần chính và TP phụ Trả lời cá nhân - Chủ ngữ: nêu tên sự vật, hiện tợng. Trả lời câu hỏi ai? HS nhận xét cái gì? con gì? GV chốt đáp án - Vị ngữ: có thể kết hợp với phó từ chỉ quan hệ thời gian – trả lời các câu hỏi làm gì? làm sao? ntn? là gì? - Trạng ngữ: Đầu, cuối, giữa C- V. Nêu hoàn cảnh về thời gian, không gian, cách thức, phơng tiện, nguyên nhân, mục đích... Diễn ra sự việc nói trong câu - Khởi ngữ: Trớc chủ ngữ, nêu đề tài của câu, có thể thêm quan hệ từ “ về, đối với” vào trớc. * Phân tích b. Sau một hồi trống..., mấy ngời TN CN học trò cũ// đến sắp hàng dới hiên V1
  2. rồi đi vào lớp. V2 c. Còn tấm gưng..., nó// vẫn là... KN C V II. Thành phần biệt lập 1. - Tình thái: Cách nhìn của ngưopừi nói đối với sự việc - Cảm thán: Bộc lộ tâm lý vui, buồn, mừng… - Gọi đáp: tạo lập - duy trì quan hệ giao tiếp - Phụ chú: bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu * Dấu hiệu: chúng ko tham gia trực tiếp vào sự việc trong câu 2. a, có lẽ: tình thái b, ngẫm ra: tình thái c, phụ chú d, bẩm: gọi bác có khi : tình thái e, ơi: gọi đáp
  3. D. Các kiểu câu: I. câu đơn 1. Tìm chủ ngữ - vị ngữ 2. Câu đặc biệt a, Có tiếng nói léo xéo ở gian trên Tiếng mụ chủ b, Một anh thanh niên 27 tuổi c, Những ngọn điện trên quảng trường… Hoa trong công viên Những quả bóng Tiếng rao Trao ôi Hoạt động 2 II. Câu ghép GV hướng dẫn HS thực hiện bài tập 1. Tìm câu ghép a, anh gửi vào tác phẩm … 1 b, nhưng vì bom nổ gần c, ông lão vừa nói vừa chăm chắ m d, còn hoạ sĩ và cô gái e, để người con gái khỏi trở lại bàn… Bài 2.
  4. a, Quan hệ bổ sung b, nguyên nhân bổ sung c, d, nguyên nhân mục đích e, GV hướng dẫn cho HS làm BT 2 Bài 3. a, Quan hệ tương phản bổ sung b, c, điều kiện giả thiết Bài 4. Hoạt động 3 III. Biến đổi câu Ôn về câu đơn 1. Tìm câu rút gọn GV hướng dẫn HS làm BT1 Quen rồi Ngày nào ít: 3 lần 2. Câu được tách - Và làm việc có khi suốt đêm - Thường xuyên - Một dấu hiệu chẳng lành Nhấn mạnh ND của bộ phận được tách ra. 3. Biến đổi thành câu bị động
  5. Hoạt động 4 IV. Các kiểu câu ứng với nững mục đích giả thiết HS đọc bài 1 1. Câu nghi vấn - Ba con sao con ko nhận - Sao con biết là ko phải? 2. Câu cầu khiến HS đọc bài 2 a, ở nhà trông em nhé (dùng ra lệnh) Đừng có đi đâu đấy Làm việc cá nhân (ra lệnh ) b, Thì má cứ kêu đi (dùng để yêu cầu) - vô ăn cơm (dùng để mời) Câu “cơm chín rồi!” trần thuật - mục đích cầu khiến 3. Câu nói của anh Sáu HS đọc bài 4 - làm miệng - Hình thức: Câu nghi vấn HSđọc bài 3 - làm miệng - Mục đích: bộc lộ cảm xúc Hoạt động 5 - Câu xác nhận điều này: “ giận quá và ko kịp suy nghĩ HS đọc bài 1 anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên” Trả lời miệng cá nhân C. Củng cố - dặn dò - KT văn 1 tiết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2