intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 17. ĐỊNH LUẬT ÔM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

261
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phát biểu được nội dung định luật Ôm cho toàn mạch. - Tự suy ra được định luật Ôm cho toàn mạch từ định luật bảo toàn năng lượng. - Trình bày được khái niệm hiệu suất của nguồn điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 17. ĐỊNH LUẬT ÔM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

  1. Tiết 17. ĐỊNH LUẬT ÔM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH : 11-10-2010 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phát biểu được nội dung định luật Ôm cho toàn mạch. - Tự suy ra được định luật Ôm cho toàn mạch từ định luật bảo toàn năng lượng. - Trình bày được khái niệm hiệu suất của nguồn điện. 2. Kĩ năng - Mắc mạch điện theo sơ đồ. - Giải các dạng Bài tập có liên quan đến định luật Ôm cho toàn mạch. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
  2. - Dụng cu: Thước kẻ, phấn màu. - Bộ thí nghiệm định luật Ôm cho toàn mạch. - Chuẩn bị phiếu câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc trước bài học mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Công và công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua ? Công và công suất của nguồn điện ? Hoạt động 2 (15 phút) : Thực hiện thí nghiệm để lấy số liệu xây dựng định luật. Hoạt Hoạt Nội dung cơ bản động của động giáo viên của học sinh I. Thí nghiệm
  3. Mắc Quan mạch sát điện. mạch điện. Thực I(A) 0 0,1 0,2 0,3 0,4 0,5 hiện thí Đọc nghiệm. các số U(V) 3,2 3,0 2,8 2,6 2,4 2,2 liệu. Ghi bảng số Lập liệu. bảng số liệu. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu định luật Ôm đối với toàn mạch. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
  4. giáo viên học sinh II. Định luật Ôm Ghi nhận kết đối với toàn mạch Xử lí số liệu để rút ra kết quả. Thí nghiệm cho quả. Thực hiện C1. thấy : Yêu cầu thực UN = U 0 – aI = E - hiện C1. aI (9.1) Với UN = UAB Ghi nhận kết = IRN (9.2) quả. gọi là độ giảm Nêu kết quả thế mạch ngoài. thí nghiệm. Thực hiện C2. Thí nghiệm cho kết Rút ra thấy a = r là điện Yêu cầu thực luận. trở trong của hiện C2. nguồn điện. Do đó Yêu cầu học : sinh rút ra kết Biến đổi để E = I(RN + r) =
  5. luận. biểu tìm ra IRN + Ir (9.3) thức (9.5). Vậy: Suất điện động có giá trị bằng tổng các độ Từ hệ thức giảm điện thế ở (9.3) cho học mạch ngoài và sinh rút ra biểu biểu Phát mạch trong. thức định luật. định luật. Từ hệ thức (9.3) suy ra : Thực hiện C3. UN = IRN = E – It (9.4) Yêu cầu học E và I= RN  r sinh phát biểu (9.5) định luật . Cường độ dòng Yêu cầu học điện chạy trong sinh thực hiện mạch điện kín tỉ lệ C3. thuận với suất điện
  6. động của nguồn điện và tỉ lệ nghịch với điện trở toàn phần của mạch đó. Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch, mối liên hệ giữa định luật Ôm với toàn mạch và định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng, hiệu suất của nguồn điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Nhận xét 1. Hiện tượng Ghi nhận hiện đoản mạch G iớ i thiệu hiện tượng tượng đoản Cường độ dòng đoản mạch. mạch. điện trong mạch kín đạt giá trị lớn nhất khi RN = 0.
  7. Yêu cầu học Khi đó ta nói rằng sinh thực hiện Thực hiện C4. nguồn điện bị đoản mạch và C4. E I= (9.6) r 2. Định luật Ôm Ghi nhận sự đối với toàn mạch Lập luận để phù hợp giưac và định luật bảo cho thấy có sự định luật Ôm toàn và chuyển phù hợp giưac đối với toàn hoá năng lượng định luật Ôm mạch và định Công của nguồn đối với toàn luật bảo toàn và điện sản ra trong mạch và định chuyển hoá thời gian t : luật bảo toàn và năng lượng. A = E It (9.7) chuyển hoá Nhiệt lượng toả năng lượng. ra trên toàn mạch : Q = (RN + r)I2t (9.8)
  8. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì A = Q, do đó từ (9.7) và (9.8) ta suy ra E I= RN  r Ghi nhận hiệu Như vậy định suất nguồn luật Ôm đối với điện. Giới thiệu toàn mạch hoàn Thực hiện C5. hiệu suất nguồn toàn phù hợp với điện. định luật bảo toàn Yêu cầu học chuyển hoá và sinh thực hiện năng lượng. C5. 3. Hiệu suất nguồn điện UN H= E
  9. Hoạt động 6 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản cơ bản. đã học trong bài. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập từ 4 đến 7 trang 54 sgk và 9.3, 9.4 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2