intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 18: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

195
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài này học sinh cần nắm: Giúp HS củng cố về cách giải phương tŕnh chứa ẩn ở mẫu, qua đó HS nắm vững hơn tŕnh tự giải và ư nghĩa cụ thể của từng bước giải. Rèn kỹ năng vận dụng vào giải các bài tập liên quan II/Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh: Bài soạn,thước thẳng,phấn màu, MTBT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 18: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

  1. Tiết 18: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU. I/Mục tiờu bài học: Qua bài này học sinh cần nắ m: Giúp HS củng cố về cách giải phương tŕnh chứa ẩn ở mẫu, qua đó HS nắm vững hơn tŕnh tự giải và ư nghĩa cụ thể của từng bước giải. Rèn kỹ năng vận dụng vào giải các bài tập liên quan II/Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh: Bài soạn,thước thẳng,phấn màu, MTBT III/Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định tổ chức : 8A………………………… ; 8B…………………………… 2. Kiểm tra : 3. Bài mới Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Ôn tập lý thuyết ? Nêu các bước giải phương trỡnh chứa Cách giải phương trỡnh chứa ẩn ở ẩn ở mẫu? mẫu GV: Củng cố các bước giải.. Chú ý học Bước 1:Tỡm điều kiện xác định của sinh bước xác định ĐK cho ẩn và bước PT. chọn nghiệm. Bước 2:Qui đồng mẫu hai vế và khử mẫu.
  2. Bước 3 : Giải PT vừa nhận được . Bước 4 : Chọn nghiệ m. Hoạt động 2: Bài tập ỏp dụng Bài 1 BT 38/tr9-SBT - GV đưa đề bài tập BT 38/tr9-SBT 1 x 2x  3 a). 3 (ÑKXÑ: x  -1) x 1 x 1 lên bảng phụ, rồi yêu cầu cá nhân 1  x  3x  3 2 x  3   HS thực hiện giải vào vở; trong khi x 1 x 1 đó chọn 1 HS lên bảng giải:  2x + 4 = 2x + 3 - GV yêu cầu HS nêu điều kiện xác  0x = –1 định của phương tŕnh a); mẫu thức Khụng cú giỏ trị nào của x thỏa món hệ thức. chung của cả hai vế của phương Vậ y S =  tŕnh. 2  x  2 x 2  10 3 b). 1  (ÑKXÑ: x  ) 2x  3 2x  3 2 - Tương tự, GV yêu cầu HS phải x2  4 x  4  2 x  3 x 2  10 xác định ĐKXĐ và mẩu thức chung   2x  3 2x  3 ở hai vế của mỗi phương trỡnh b, c  x 2  4 x  4  2 x  3  x 2  10 3 và d trước khi thực hiện giải.  2x  3  x  ( Khoâng TMÑKXÑ) 2 - GV thường xuyên lưu ý nhắc nhở Vậ y S =  HS cú thúi quen chỉ sử dụng dấu  x2  x  3 5x  2 2 x  1 c).  1 (ÑKXÑ: x  1)  ngay sau khi khử mẫu. 2  2x 1 x 2
  3. 2  5 x (2 x  1)  x  1 2  x  1 2( x 2  x  3) - GV: Sửa chữa, củng cố các bước     2  x  1 2  x  1 2  x  1 2  x  1 giải phương trỡnh chứa ẩn ở mẫu.  2  5 x  (2 x  1)  x  1  2  x  1  2( x 2  x  3)  2  5x  2 x 2  3x  1  2 x  2  2 x 2  2 x  6 11 ( Thỏa món ĐKXĐ) x 12 5  2 x  x  1  x  1  x  2  1  3x  d ).   3x  1 9x  3 3 1 (ĐKXĐ: x  ) 3   5  2 x   3 x  1  3  x  1  x  1   x  2  1  3 x   15 x  5  6 x 2  2 x  3x 2  3  x  3x 2  2  6 x  0 5  22 x x (nhaän)  10  11 5 Vaäy S =   1 1  Bài 2 (BT 39/tr10-SBT)Tỡm x thỏa món: 2 x 2  3x  2 a).  2 (ĐKXĐ: x ≠ 2 ) x2  4  2 x 2  3x  2  2 x 2  8  3x  6  x  2 (khoâng thoûa maõn ÑKXÑ)  Vậy khụng tồn tại giỏ trị nào của x thỏa món điều kiện của bài toán.
  4. 6x 1 2x  5 2 b). (ÑKXÑ: x  - vaø x  3)  3x  2 x  3 3   6 x  1  x  3   2 x  5  3 x  2   6 x 2  18 x  x  3  6 x 2  4 x  15x  10 7  38 x  7  x (nhaän)   38 7 Vậy với x =  thỡ hai biểu thức đó cho bằng 38 nhau. Bài 2 (BT 39/tr10-SBT) GV đưa đề bài trên bảng phụ. a). Tỡm x sao cho giỏ trị của biểu thức 2 x 2  3x  2 bằng 2. x2  4 ? Để giải bài toán này, ta cần phải làm gỡ? - GV chọn 1 HS lờn bảng giải, lớp làm vào vở. - GV đặt câu hỏi tương tự đối với các câu b và c.
  5. 4. Hướng dẫn về nhà Nắm vững các bước giải phương trỡnh chứa ẩn ở mẫu + BT 40; 41/tr 10_SBT 5 : Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2