intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 25: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

115
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố và khắc sâu cho học các kiến thức cơ bản về bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn - Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất một ẩn - Thái độ: Có ý thức vận dụng lí thuyết vào bài tập II.Chuẩn bị của thầy và trò - Thầy: Bảng phụ - Trò : Bảng nhỏ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 25: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

  1. Tiết 25: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN I.Mục tiêu - Kiến thức: Củng cố và khắc sâu cho học các kiến thức cơ bản về bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn - Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất một ẩn - Thái độ: Có ý thức vận dụng lí thuyết vào bài tập II.Chuẩn bị của thầy và trò - Thầy: Bảng phụ - Trò : Bảng nhỏ III.Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: 2..Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn 3..Bài mới: Các hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản về I. Kiến thức cơ bản: bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách 1. Bất phương trình bậc nhất một ẩn là bất giải bất phương trình bậc nhất một ẩn bằng phương trình có dạng ax + b > 0 (hoặc ax
  2. cách đưa ra các câu hỏi yêu cầu Hs trả lời + b < 0, 1) Bất phương trình bậc nhất 1 ẩn có dạng ax + b  0, ax + b  0), trong đó x là ẩn, a như thế nào ? và b là các số đã cho, a  0 2) Thế nào là 2 bất phương trình tương 2. Hai bất phương trình được gọi là tương đương? đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm 3) Hãy nêu cách giải bất phương trình bậc 3. Khi giải một bất phương trình ta có thể: nhất một ẩn - Chuyển một hạng tử từ vế này sang vế kia và đổi dấu hạng tử đó - Nhân (hoặc chia) cả hai vế với cùng một số dương - Nhân (hoặc chia) cả hai vế với cùng một số âm và đổi chiều của bất phương trình II.Hướng dẫn giải bài tập Gv: Củng cố lại phần lí thuyết qua một số Bài 1: Giải các bất phương trình và biểu dạng bài tập sau diễn tập nghiệ m của chúng trên trục số Gv: Ghi bảng đề bài tập 1 3x  1 a)  2  3x – 1 > 8  3x > 9  x 4 >3 Vậy: S = {x/ x > 3} Hs: Thảo luận và làm bài theo nhóm cùng bàn vào bảng nhỏ lần lượt từng câu
  3. 1  2x 1  5x Gv:Gọi đại diện nhóm trình bày tại chỗ b)  2(1 – 2x) – 2.8 < 2 4 8 cách giải lần lượt từng câu 1 – 5x  2 – 4x – 16 < 1 – 5x  x < 15 Vậy: S = {x/ x < 15} Hs:Các nhóm còn lại theo dõi và cho nhận xét, bổ xung c) (x – 1)2 < x(x + 3)  x2 – 2x + 1 < x2 + Gv:Chốt lại các ý kiến các nhóm và sửa 3x bài cho Hs. 1  - 5x < - 1  x > 5 1 Vậy: S =  x / x     5  Riêng phần biểu diễn tập nghiệ m thì gọi Hs đại diện các nhóm lên bảng biểu diễn d) 2x + 3 < 6 – (3 – 4x)  2x + 3 < 6 – 3 + 4x - 2x < 0  x > 0 Vậy: S = {x/ x > 0}
  4. e) (x – 2)(x + 2) > x(x – 4) 2 2  x – 4 > x – 4x  4x > 4  x > 1 Vậy: S = {x/ x > 1} Bài 2: Viết bất phương trình bậc nhất 1 ẩn có tập nghiệm biểu diễn bời hình vẽ sau: Gv:Cho Hs làm tiếp bài tập 2 a) 2Hs: Lên bảng viết x4 Hs:Còn lại cùng viết vào vở và đối chiếu, b) nhận xét bài bạn trên bảng x
  5. Gv: Chốt lại ý kiến các nhóm và chữa bài Bài 3: Tìm các số tự nhiên n thoả mãn mỗi cho Hs bất phương trình sau: a) 3(5 – 4n) + (27 + 2n > 0  15 – 12n + 27 + 2n > 0 Gv:Cho Hs làm tiếp bài tập 3  -10n > - 42  n < 4,2 Vậy số tự nhiên n phải tìm là 0; 1; 2; 3 và Hs:Làm bài theo 4 nhóm 4 Gv:Gợi ý b) (n + 2)2 – (n – 3)(n + 3)  40 - Giải các bất phương trình đã cho 2 2 - Đối chiếu với điều kiện của n để kết  n + 4n + 4 – n +9 40 luận  4n  27  n  6,75 Vậy số tự nhiên n phải tìm là 0; 1; 2; 3; 4; Gv: Khắc sâu kiến thức cho Hs bằng cách 5 và 6 yêu cầu Hs nhắc lại cách giải bất phương trình bậc nhất 1 ẩn 4 : Hướng dẫn về nhà - Ôn lại lý thuyết
  6. - Xem lại các dạng bài tập đã làm 5 : Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2