intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 28: Đ5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC CẠCH GÓC (G.C.G)

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

222
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông. - Kĩ năng: Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. - Thái độ: Bước đầu biết sử dụng trường hợp bằng nhau g-c-g, trường hợp cạnh huyền-góc nhọn của tam giác vuông. Từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 28: Đ5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC CẠCH GÓC (G.C.G)

  1. Tiết 28: Đ5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC CẠCH GÓC (G.C.G) A: Mục tiêu - Kiến thức: HS nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông. - Kĩ năng: Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. - Thái độ: Bước đầu biết sử dụng trường hợp bằng nhau g-c-g, trường hợp cạnh huyền-góc nhọn của tam giác vuông. Từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau. B: Trọng tâm Trường hợp bằng nhau g.c.g C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, đo góc, máy chiếu HS : Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra(4’) - Nêu các trường hợp bằng nhau đã học của tam giác
  2. 2: Giới thiệu bài(1’) Còn cách nào khác để chứng minh hai tam giác bằng nhau, hai tam giác vuông bằng nhau? 3: Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tg 1: Vẽ tam giác biết một 7’ HĐ1 -Yêu cầu cả lớp nghiên -Cả lớp tự đọc SGK. cạch và hai góc kề cứu các bước làm trong -1 HS đọc to các bước vẽ * Bài toán: Vẽ  ABC có AB = 4 cm; B = 600; µ SGK hình. -GV nêu lại các bước -Theo dõi GV hướng dẫn 0 µ C = 40 lại cách vẽ. làm. A -Yêu cầu HS khác nêu -1 HS lên bảng vẽ hình. 60 40 lại. -Cả lớp tập vẽ vào vở. 4 B -1 HS lên bảng kiểm tra -Nói góc B và C là 2 góc kề cạch BC. Nói hình bạn vừa vẽ. cạnh AB, AC kề với -1 HS trả lời câu hỏi. 2: Trường hợp bằng những góc nào? nhau gcg
  3. 13’ HĐ2 *? 1: vẽ thêm A’B’C’ . Gọi học sinh lên bảng ABC và A’B’C’ có: vẽ A’B’C’ AB = A’B’; AC = A A’C’; Â = Â’.Thì 60 40 4 B . Vì sao ABC = ABC = A’B’C’ . Đo để chứng tỏ rằng AB A’B’C’ (c.g.c) = A’B’ *Tính chất: SGK ?2 * H94 . ở H94 có các tam giác Xét  ABD và  CDB * H95 có : ·  CBD ADB · nào? Xét  OEF và  OGH có . Hai tam giác đó có BD chung µµ : H F mấy cặp cạch bằng · · ABD  CDB HG = FE nhau?   ABD µµ GE . Hãy chứng minh hai =  CDB(gcg)   OGH =  OEF (gcg) tam giác đó bằng nhau * H96 . Tương tự lên bảng tìm Xét  ABC và  EDF các tam giác bằng nhau µ E Aµ
  4. ở H 95; 96 AC = EF µµ CF   ABC = . Một cạnh góc vuông và 8’  EDF(gcg) 1 góc nhọn kề cạch ấy HĐ3 3: Hệ quả Qua H96 cho biết khi của tam giác vuông này * Hệ quả 1: SGK bằng một cạnh góc vuông nào hai tam giác vuông bằng nhau? và 1 góc nhọn kề cạch ấy của tam giác vuông kia . Đọc SGK để biết cách chứng minh hệ quả 2 * Hệ quả 2: SGK 4: Củng cố, luyện tập(10’) - Nhắc lại trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác - Nêu các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông - Làm BT 33,34,35 sgk/tr122 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Xem lại cách vẽ tam giác biết 1 cạch và hai góc kề - Học thuộc các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, hai tam giác vuông
  5. - Làm bài tập 33; 34 trang 123
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2