intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 30 E LÍP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: - Học sinh nắm được định nghĩa Elíp, phương trình chính tắc của (E) - Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính toán một số các yếu tố còn lại b)Về kỹ năng: - Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (E) - Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các yếu tố trong (E) khi biết các yếu tố khác c)Về thái độ-tư duy: - Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (E) để tính các yếu tố khác - Biết quy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 30 E LÍP

  1. TIẾT 30 E LÍP I MỤC TIÊU: GIÚP H ỌC SINH a)Về kiến thức: - Học sinh nắm được định nghĩa Elíp, phương trình chính tắc của (E) - Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính toán một số các yếu tố còn lại b)Về kỹ năng: - Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (E) - Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các yếu tố trong (E) khi biết các yếu tố khác c)Về thái độ-tư duy: - Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (E) để tính các yếu tố khác - Biết quy lạ về quen.
  2. II CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC Thực tiễn: Học sinh đã học xong các khái niệm về (E) Phương tiện: - Chuẩn bị các bảng kết quả hoạt động - Chuẩn bị phiếu học tập. - Chuẩn bị các bài tập trong sách bài tập , sách nâng cao. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: III Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động của các nhóm IV TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG a. Các tình huống học tập: * Tình huống 1: Ôn tập kiến thức cũ: GV nêu vấn đề bằng bài tập, giải quyết vấn đề qua 2 hoạt động sau: HĐ1: Nêu các khái niệm về (E) HĐ2: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp
  3. * Tình huống 2: Xác định các yếu tố của (E) : 4x2+16y2-1=0 HĐ 1: Củng cố PT chính tắc của (E) HĐ 2: Cho học sinh tự biến đổi tìm các yếu tố của nó HĐ 3: Cho kết quả của từng nhóm b. Tiến trình bài học: A/ KIỂM TRA BÀI CŨ : - Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức cho lớp HĐ nhóm - Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung, nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò chơi, GV cho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh. - Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội
  4. dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của nhóm mình sau mỗi hoạt động. B/ BÀI MỚI : LUYỆN TÂP Hoạt động 1 : Lập phương trình chính tắc của (E) biết a) A(0;-2) là một đỉnh và F(1;0) là một tiêu điểm b) Tiêu cự bằng 6 tâm sai bằng 3/5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe hiểu nhiệm Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết vụ 1 . Cho biết dạng phương trình chính tắc của - Tìm phương án (E) thắng 2 . Cho học sinh tìm a , b - Trình bày kết quả 3 . Các nhóm nhanh chóng cho kết quả - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức
  5. x2 y2 x2 y2  1   1 ; b) Đáp số : a) 25 16 5 4 x2 y2   1 , tìm trên (E) những điểm thoả Hoạt động 2 : Cho (E) 9 1 mãn a) Có bán kính qua tiêu điểm trái bằng hai lần bán kính qua tiêu phải b) Nhìn hai tiêu điểm dưới một góc vuông Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe hiểu nhiệm Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết vụ 1. Cho học sinh nêu lại công thức bán kính - Tìm phương án qua tiêu thắng 2. Sử dụng MF1=2MF2 => tọa độ M - Trình bày kết quả ( Hoặc MF1.MF2 = 0 => tọa độ M) - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức
  6. 3 7 a) M   ; 2 2 2 2   Đáp số:  37 1 b) M     2 2 2 2 ' ;   Hoạt động 3: * Củng cố bài luyện : - Nhắc lại phương pháp giải hệ phương trình - Làm bài tập 60; 61 SBT nâng cao trang 110
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2