intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 30 : ÔN TẬP HỌC KÌ I

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

112
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố khắc sâu kiến thức về - Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp - Hàm số, hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai (sự biến thiên, đồ thị). - Phương trình bậc nhất, phương trình bậc hai, phương trình quy về dạng đó. - Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tìm tập xác định của một hàm số. - Rèn luyện kĩ năng giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 30 : ÔN TẬP HỌC KÌ I

  1. Tiết 30 : ÔN TẬP HỌC KÌ I . A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về - Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp - Hàm số, hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai (sự biến thiên, đồ thị). - Phương trình bậc nhất, phương trình bậc hai, phương trình quy về dạng đó. - Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tìm tập xác định của một hàm số. - Rèn luyện kĩ năng giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0. - Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc hai và phương trình chứa căn thức, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. - Rèn luyện kĩ năng tìm các hệ số một parabol và kĩ năng vẽ đồ thị hàm số dạng đó. 3. Về thái độ , tư duy: - Biết quy lạ về quen - Cẩn thận , chính xác
  2. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, hệ thống bài tập - Học sinh: Chuẩn bị bài tập C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Giải phương trình sau: x 2  25  2 x  5 a) b) 4x 1  2x  3 c) 2 x  3  x  1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho các nhóm. - Nhận nhiệ m vụ. - Yêu HS làm việc theo nhóm . - Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày. - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện nhóm khác nhận xét. - Đại diện nhóm nhận xét. - Sửa chữa sai lầm . - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. Hoạt động 2: Giải và biện luận các phương trình sau theo tham số m: a) x  m  2   2  2 x  m b) m  x  2   2  x  m
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nhận nhiệ m vụ. - Giao nhiệ m vụ cho các nhóm(mỗi nhóm một câu). - Làm việc theo nhóm. - Yêu HS làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày. - Đại diện nhóm nhận xét. - Yêu cầu đại diện nhóm khác nhận xét. - Phát hiện sai lầm và sữa - Sửa chữa sai lầm . chữa. Hoạt động 3: Tìm parabol y  ax 2  bx  c biết đồ thị của nó đi qua ba điể m A(0 ; 3), B(1 ; 6), C(-2 ; 9). Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệ m vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần - Làm việc theo nhóm. thiết - Đại diện nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Đại diện nhóm nhận xét. đại diện nhóm khác nhận xét . - Phát hiện sai lầm và sữa - Sửa chữa sai lầm chữa. - Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức.
  4. Hoạt động 4: a) Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số vừa tìm được ở trên. b) Tìm toạ độ giao điể m của parabol vừa tìm được và đường thẳng y  x  5 . Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu học sinh trình bày cách làm. - Trình bày cách giải. - Yêu cầu HS đứng tại chổ trình bày lời giải. - Trình bày lời giải. - Yêu cầu HS nhận xét. - Nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 5: Cũng cố: - Nắm được cách giải các phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai. - Nắm được sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai. - Cách giải các bài toán liên quan đến phương trình bậc hai. - Ôn tập các nội dung đã học để chuẩn bị cho kiể m tra học kì I. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . 1) Tìm tập xác định của các hàm số sau: x 1 a) y  x2 1 5 b) y   x4 x2
  5. x  4  x  4 c) y  x 2  3x  2 2) Giải các hệ phương trình sau:  x  3y  2 z  5 2 x  y  1  a)  b) 2 x  4 y  5z  17  x  2y  1 3 x  9 y  9 z  31  3) Giải và biện luận phương trình: a(a - 1)x = a(x + 3) - 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2