intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 41BCB ĐỌC TIỂU THANH KÍ (Độc “Tiểu Thanh kí”) -Nguyễn Du

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

96
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS: -Hiểu được Tiểu Thanh thuộc kiểu những người phụ nữ tài, sắc bất hạnh mà Nguyễn Du đặc biệt quan tâm trong sáng tác của mình. -Hiểu sự đồng cảm của ND với số phận nàng TT có tài văn chương mà bất hạnh. II.Phương tiện SGK, SGV, bài soạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 41BCB ĐỌC TIỂU THANH KÍ (Độc “Tiểu Thanh kí”) -Nguyễn Du

  1. Tiết 41 BCB ĐỌC TIỂU THANH KÍ (Độc “Tiểu Thanh kí”) -Nguyễn Du- I.Mục tiêu cần đạt Giúp HS: -Hiểu được Tiểu Thanh thuộc kiểu những người phụ nữ tài, sắc bất hạnh mà Nguyễn Du đặc biệt quan tâm trong sáng tác của mình. -Hiểu sự đồng cảm của ND với số phận nàng TT có tài văn chương mà bất hạnh. II.Phương tiện SGK, SGV, bài soạn. III.Phương pháp Kết hợp hệ thống pp: đọc hiểu, đặt vấn đề, trao đổi thảo luận. IV.Tiến trình lên lớp 1.Oån định tổ chức lớp 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới Hoạt động của GV &HS Nội dung cần đạt HS đọc tiểu dẫn SGK I.Giới thiệu chung Cho biết những nét chính về TT?cơ duyên 1.Tiểu Thanh cũng như nguồn cảm hứng để ND viết nên -Là một cô gái TQ có tài, sắc. bài thơ này? -Cuộc đời ngắn ngủi đầy ngang trái. -TT là người con gái có tài văn chương , có 2.Bài thơ sắc đẹp. -Hòan cảnh ra đời -Cuộc đời nàng bất hạnh:lấy lẽ, sống cô -Tựa bài độc trên núi Cô Sơn, chết yểu. -Bố cục -ND cảm thương cho những kiếp người tài hoa bạc phận như nàng . -Bài thơ nằm trong cảm hhứng nhân đạo của ND khi viết về những kiếp người đau khổ, bất hạnh đặc biệt là người phụ nữ.
  2. -Có nhiều ý kiến xung quanh hòan cảnh ra đời bài thơ:Thời gian ND đi sứ TQ, khi ND chưa hề đi sứ TQ. Gv nói rõ hơn về TT và cách hiểu về tựa bài thơ. Tìm hiểu bài thơ theo bố cục: đề ,thực ,luận,kết. GV hướng dẫn HS đọc bài thơ bằng giọng II.Đọc hiểu biểu cảm sâu sắc. 1.Hai câu đề “Tây hồ hoa uyển tẫn thành khư Đối chiếu bản dịch với nguyên tác.Tìm Độc điếu song tiền nhất chỉ thư” hiểu trên cơ sở ng tác, dịch nghĩa;bản dịch chỉ để HS dễ cảm nhận . HS giải thích nghĩa các từ:”tẫn”,”độc”,” -Hình ảnh đố i lập: điếu”? Chỉ ra hình ảnh đối lập trong câu hoa uyển-thành khư đầu?Từ đó thảo luận cách hiểu về hai câu thơ đầu? -“Tẫn”:hết,triệt để,không còn dấu vết. GV định hướng lại. ->sự biến thiên dâu bể của cuộc đời. -“độc điếu”: một mình viếng. Hai câu đầu nói lên sự biến đổi, quy luật nghiệt ngã của tạo hóa, của cuộc đời, vườn ->người chết cô đơn, người viếng cũng cô hoa đã thành bãi hoang.Tất cả vẻ đẹp đã đơn-> mối tri âm. biến mất k một chút dấu vết.Câu thơ gợi nỗi ngậm ngùi, luyến tiếc.Với hình  Sự biến thiên của tạo hóa, đổi thay của ảnh”độc điếu” đã cho thấy mối tương lân, tri âm của những con người xa cách cả về cuộc đời và số phận bi thảm của Tiểu không gian và thời gian. Thanh. 2. Hai câu thực “ Chi phấn hữu thần liên tử hậu Văn chương vô mệnh lụy phần dư” -“Chi phấn” :+nhan sắc của TT “Chi phấn”,”văn chương’ nói về vấn đề +cái đẹp ở đời -“Văn chương”: gì?
  3. Gv tổ định hướng cho HS thảo luận, sau đó +thơ của TT kết lại vấn đề. +người tài hoa nói chung Số phận oan trái của sắc , tài. Hai câu thực làm rõ, chỉ rõ đối tượng được nói đến: -cái đẹp có thần sắc có tinh anh, hay người đẹp có linh thiêng nên chết rồi vẫn để người ta thương tiếc mãi. -văn chương phận hẩm làm người ta bận lòng tới phần sót lại sau khi đốt. TT lúc sống đã bị hành hạ , đến khi chết mà vẫn không được buông tha->nỗi oan, hẩm hiu , bạc bẽo của TT. Mối thương cảm của ND trước cuộc đời Cái tài, cái đẹp không có số mệnh, là bất tử vậy mà vẫn “liên tử hậu” “lụy phần dư”- của TT , của những con người tài hoa nhan >quy luật nghiệt ngã ở đời. sắc. Vậy hai câu thực thể hiện điều gì? 3. Hai câu luận “ Cổ kim hận sự thiên nan vấn Phong vận kì oan ngã tự cư” HS thảo luận , trình bày cách hiểu về hai câu luận? -Cái “hận” của TT, của người đời, của tài Gv định hướng, chốt ý: tử văn nhân không gì lí giải được. Chính vì nỗi “ hận sư”ï ấy hỏi trời cũng -> Sự oán trách, bất bình với cuộc đời. không được nên nó trở thành “ phong vận kì oan” -> nỗi oan kì lạ của người phong -ND tự thấy bản thân cũng đồng cảnh ngộ lưu, tài hoa, nhan sắc.Và ND đành cam với con người mắc nỗi oan lạ lùng vì nết chịu quay về với TT, với chính mình:”ngã phong nhã đó. tự cư” Từ cuộc đời nàng TT, bằng những chiêm nghiệm của mình ND đưa ra triết lí:Ta cũng rơi vào cái oan lạ lùng vì nết phong
  4. nhã như nàng. ND tự thấy mình cũng là người cùng hội cùng thuyền với TT, ông cũng mắc vào quy Khóc cho người cũng là khóc cho mình. luật lạ lùng ấy. Ở đây có sự oán trách , có mối hận đối với sự bất công của c/đ.  Mối tri âm giữa hai con người tưởng chừng xa cách ngàn trùng mà lại có chung mối sầu vạn cổ->nỗi lòng , tâm sự thầm kín của ND và tình thương yêu bao la của ông đối với con người. Yù thức được quy luật nghiệt ngã , oái oăm 4. Hai câu kết “Bất chi tam bách dư niên hậu đó của tảo hóa, ND đi tìm sự chia sẻ , đồng Thiên hạ kì oan ngã tự cư” cảm ở c/đ. Trìng bày cách hiểu của em về hai câu -“tam bách”:con số ước lệ, chỉ thời gian cuối?Trước câu hỏi của ND em sẽ trả lời dài. -“khấp” :nhỏ nước mắt, khóc thầm. ntn? -ND rất cô đơn :ông tìm người chia sẻ ở ->ND tìm sự chia sẻ đồng cảm ở cuộc đời. Oâng rất cô đơn. quá khứ xa xăm và hướng vọng về tương lai thăm thẳm. Cuối bài thơ là tiếng khóc trong ước muốn mai sau của ND.Chính từ tiếng khóc này ta có thể nghe thấy cả bài thơ là t iếng khóc dài của ND:Tiếng khóc thương xót vì một số phận oan nghiệt, tiếng khóc tiếc thương cho một tài năng bị vùi dập, tiếng khóc oán trách, giận hờn chế độ XH và quy luật tạo hóa luôn d0o61 kị với cái đẹp , cái tài của con người;tiếng khóc cho những người cô đơn, lạc lõng giữa dòng chảy xô bồ của cuộc đời; và tiếng khóc cho chính mình, cho chính sự cô đơn lẻ loi của mình…
  5. Nêu những nét chính về nghệ thuật , nội dung của bài thơ ? III.Tổng kết 1. Nghệ thuật - Bài thơ hàm súc , ý tại ngôn ngoại , có nhiều dư ba. - Cảm xúc nhân đạo chứa chan trên từng nét bút. 2. Nội dung - Bài thơ một lần nữa cho chúng ta thấy tâm hồn thương yêu rộng lớn của ND với người, với đời. - Bài thơ gửi gắm tâm sự của ND. 4. Cũng cố: -Tấm lòng của ND? - Tâm sự của ND? 5. Dặn dò: - Xem phần ghi nhớ. - Học bài. - Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2