intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 42 BCB PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HỌAT (tiếp theo)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

331
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS: -Biết và nắm vững phong cách ngôn ngữ sinh họat với những đặc trưng cơ bản của nó để làm cơ sở phân biệt với những p/c ngôn ngữ khác. -Rèn luyeện nâng cao năng lực giao tiếp hàng ngày. II.Phương tiện: SGK,SGV,thiết kế bài soạn. III.Phương pháp: Kết hợp các phương pháp :trao đổi,thảo luận .câu hỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 42 BCB PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HỌAT (tiếp theo)

  1. Tiết 42 BCB PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HỌAT (tiếp theo) I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết và nắm vững phong cách ngôn ngữ sinh họat với những đặc trưng cơ bản của nó để làm cơ sở phân biệt với những p/c ngôn ngữ khác. -Rèn luyeện nâng cao năng lực giao tiếp hàng ngày. II.Phương tiện: SGK,SGV,thiết kế bài soạn. III.Phương pháp: Kết hợp các phương pháp :trao đổi,thảo luận .câu hỏi. IV.Tiến trình : 1.Oån định lớp 2.Kiểm ttra bài cũ 3.Bài mới Họat động của GV&HS Nội dung cần đạt Dựa vào sgk,HS cho biết những đối 1.Tính cụ thể tượng cơ bản cuả p/c ngôn ngữ sinh *Xét vd:trang 113 họat? Gv yêu cầu HS đọc lại vd trang 113,tiết 1 Nhận xét về biểu hiện cụa tính cụ thể ở vd đó?Từ đó cho biết vì sao ngôn ngữ trong p/c ngôn nggữ sh phải cụ * Kết luận: thể? -Cụ thể về hòan cảnh,con người, Vì sao ngôn ngữ trong p/c ngôn ngữ cách nói năng,từ ngữ,diễn đạt. sinh họat phải cụ thể? - Cụ thể để người nói người nghe Trong gtiếp hội thoại ,ngôn ngữ phải dễ hiểu nhau. ccụ thể.Ngôn ngữ càng cụ thể thì
  2. người nói và người nghe càng dễ 2.Tính cảm xúc hiểu nhau.Ngôn ngữ càng trừu tượng Biểu hiện: ,sách vở thì càng gây khó khăn trong -Gịong điệu gtiếp. -Từ ngữ Làm sao để thể hiện hoặc biết được -Kiểu câu tính cảm xúc trong gtiếp,sinh họat? Ngoài ra:điệu bộ,cử chỉ,vẻ mặt +Tính cảm xúc gắn với ngữ điệu vốn …vv.. là biểu hiện tự nhiên của hành vi nói ->không có lời nói nào là không năng. Không có lời nói nào là không mang tính cảm xúc. biểu hiện thái độ,tình cảm,tâm trạng của người nói. +Tính cảm xúc còn thể hiện ở những hành vi kèm lời như :vẻ mặt,cử chỉ,điệu bộ.Vì vậy nggôn ngữ hội thoại gắn với các phương tiện gtiếp 3.Tính cá thể đa kênh. Biểu hiện: +Người tiếp nhận nhờ những yếu tố - Gịong nói cảm xúc mà hiểu nhanh hơn,cụ thể Thói quen dùng từ - hơn những gì được nói ra. - Cách nói  Lời nói là vẻ mặt thứ 2,diện mạo Tính cá thể biểu hiện ntn trong ngôn ngữ sinh hoạt? thứ 2 của con người,làm nên cái Tại sao khi gtiếp không trực tiếp(qua riêng ,cái duy nhất. đt) ta vẫn có thể đóan biết được đối 4. Ghi nhớ: SGK tượng? (về tuuôỉ,giới tính,vùng 5. Luyện tập: miền,tính cách ) HS đọc phần ghi nhớ HS đọc bài tập 1,trả lời câu hỏi
  3. -Tính cụ thể: +Thời gian: đêm khuya + Không gian:rừng núi yên tĩnh. + Suy nghĩ, tâm sự của ĐTT. -Tính cảm xúc: +”Trở về phòng…. ngủ được” +”Rừnh khuya….. cành cây” +”Nghĩ gì mà…. Đén nữa” - Tính cá thể: +”Nghĩ gì đấy Th. ơi” +”Qua ánh trăng …..này” +”Đáng trách …. “ +”Th. có nghe… “ ->Lợi ích: tìm toòi từ ngữ thể hiện sự việc, tình cảm cụ thể; tạo phong cách ghi ngắn gọn mà đầy đủ. 2.Dấu hiệu: -xưng hô:mình –ta, cô-anh. -ngôn ngữ đối thoại: “…có nhớ ta chăng”, “Hỡi cô yêm trắng…” -lời nói hàng ngày:mình về, ta về lại đây đập đất trông cà, lòa xòa 3.Đọan đối thoại mô phỏng hình thức đối thoại có hô đáp , có luân phiên đổi vai, nhưng lời nói được xếp đặt theo kiểu: - có đối chọi:”Tù trưởng các ngươi đã chết….. mục” - có điệp từ, điệp ngữ:”Ai chăn
  4. ngựa hãy đi..”,”Ai giữ voi hãy đi…” , “Ai giữ trâu hãy đi…” - có nhịp điệu theo câu hay theo ngữ đoạn. 4.Củng cố: Nhận diện ,phân tích các đăc điểm của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt qua ví dụ cụ thể. 5. Dặn dò: Học bài. Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2