intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 42: CỤM DANH TỪ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

174
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs - Nắm được đặc điểm của cụm danh từ - Cấu tạo của phần trung tâm, phần trước, phần sau II- Chuẩn bị: - GV: sgk- sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - đáp án - HS: chuẩn bị theo hướng dẫn của sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 42: CỤM DANH TỪ

  1. Tiết 42: CỤM DANH TỪ I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Nắm được đặc điểm của cụm danh từ - Cấu tạo của phần trung tâm, phần trước, phần sau II- Chuẩn bị: - GV: sgk- sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - đáp án - HS: chuẩn bị theo hướng dẫn của sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Danh từ chỉ sự vật Trả lời được chia làm mấy loại? đó là những loại nào? Nghe 3. Bài mới
  2. Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu cụm danh từ I- Bài tập: Bài tập 1/116 Gv treo bảng phụ - gọi Quan sát - đọc Lấy phiếu học tập P. trung tâm: ngày, vợ, chồng, túp hs đọc BT1 Y/c hs làm BT theo làm BT theo nhóm lều P. phụ ngữ: xưa, hai, ông lão đánh nhóm bàn bàn, trình bày Các nhóm khác bổ cá, một, nát, trên bờ biển. Gv treo đáp án Bài tập 2/117 xung Quan sát đối chiếu Túp lều 1 túp lều Gọi hs đọc BT2/17 ? So sánh cách nói và chỉ chung xđ rõ 1 sl cụ thể rút ra nhận xét về nghĩa Hs đọc một túp lều/ một túp lều nát của cụm danh từ so với một túp lều/ ...trên bờ biển nghĩa của 1 danh từ? Suy nghĩ - trả lời - GV sửa Bổ xung bài tập 3/117 GV: như vậy có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu Nói rõ hơn về tình - Cái bút này đã hết mực tạo phức tạp hơn 1 mình trạng của túp lều danh từ, nhưng hoạt Nó chỉ rõ hơn về động trong câu giống vị trí của túp lều như 1 danh từ.
  3. II- Bài học ? Qua bài tập em hãy Suy nghĩ - trả lời 1. Cụm danh từ cho biết thế nào là cụm danh từ? Suy nghĩ - trả lời ? So với danh từ, cụm * Ghi nhớ: sgk/117 danh từ có ý nghĩa ntn? - Gọi hs đọc ghi nhớ đọc ghi nhớ 2. Cấu tạo của cụm danh từ. Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu cấu tạo của Bài 1: phần II cụm danh từ Y/c hs đọc BT1 Đọc BT1 Trao đổi nhóm bàn 3’ trao đổi nhóm Phần Phần TT Phần bàn, thống nhất ý trước sau Y/c hs liệt kê những từ kiến , trình bày. T1 T2 T1 T2 S1 S2 ngữ phụ  đứng trước ấy Làng Trâu đực Ba Con và sau danh từ trong các Thúng Gạo nếp Ba cụm danh từ đã tìm ấy Ba Con Trâu a Gv đưa bảng phụ y/c điền vào mô hình, chín Con điền vào mô hình. nhận xét Năm sau
  4. Gọi hs nhận xét cả Làng Gv nhận xét Cho biết các phụ ngữ đứng trước và sau có suy nghĩ - trả lời * Ghi nhớ: sgk/118 vai trò gì? Gọi hs đọc ghi nhớ đọc ghi nhớ Hoạt động 4: HDHS luyện tập III- Luyện tập: Bài tập 1/118 Gọi hs đọc BT1 đọc - suy nghĩ, Tìm cụm DT làm bài a/ 1 người chồng thật xứng đáng Gọi hs lên bảng 1 hs lên bảng làm b/ Một lưỡi lúa của cha để lại BT c/ Một con yêu tinh ở trên núi có nhận xét phép lạ. đọc y/c BT2 bài tập 2/118 Y/c chép vào mô hình chép vào mô hình bài tập 3/118 cụm DT Điền phụ ngữ thích hợp Gọi hs làm BT3 - ấy, vừa rồi, cũ
  5. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò Cho biết thế nào là cụm Lắng nghe- suy nghĩ trả lời DT Nêu cấu tạo của cụm Tiếp nhận - thực hiện DT - VN học bài - Chuẩn bị bài: chân, tay...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2