intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 43:LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

426
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS củng cố vững chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, về cách viết tỉ số đồng dạng. - Vận dụng thành thạo định lí “nếu MN//BC, M  AB & N  AC  AMN đồng dạng ABC” để giải quyết được các bài tập cụ thể (nhận biết các cặp tam giác đồng dạng). - Vận dụng được định nghĩa hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 43:LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

  1. Tiết 43: LUYỆN TẬP HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. Mục tiêu - HS củng cố vững chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, về cách viết tỉ số đồng dạng. - Vận dụng thành thạo định lí “nếu MN//BC, M  AB & N  AC  AMN đồng dạng ABC” để giải quyết được các bài tập cụ thể (nhận biết các cặp tam giác đồng dạng). - Vận dụng được định nghĩa hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại. II. Chuẩn bị - HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn. - GV: Chuẩn bị film trong vẽ sẵn và phiếu học tập in sẵn (Hay bảng phụ) giải sẵn các bài tập có trong tiết luyện tập.
  2. III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng A Hoạt động 1: (Kiểm tra Hoạt động 1: M N bài cũ) Tất cả HS trả lời và làm B GV: - Hãy phát viểu bài tập trên phiếu học L C định lí về điều kiện để tập (hay trên film có hai tam giác đồng trong) dạng đã học? MN//BC; ML//AC - Áp dụng (xem hình vẽ ở bảng và trả lời). a. Hãy nêu tất cả các GV thu, chấm một số tam giác đồng dạng? bài, sửa sai cho HS, b. Với mỗi cặp tam nếu HS làm trên film giác đồng dạng đã chỉ, trong thì chiếu tất cả hãy viết các cặp góc các bài đã chấm, chỉ bàng nhau và tỉ số đồng chỗ sai cho HS. dạng tương ứng nếu AM 1 GV: Chiếu bài làm cho thêm  MB 2 hoàn chỉnh đã chuẩn bị trước trên film trong.
  3. Hoạt động 2: (Luyện Tiết 43: LUYỆN TẬP tập) Hoạt động 2: (Luyện tập) GV: Cho tam giác Bài tập 26: SGK A' ABC, nêu cách vẽ và HS: * Làm bài tập trên N' M' vẽ một tam giác phiếu học tập (hay trên A A’B’C’ đồng dạng với film trong) M N tam giác ABC theo tỉ B C 2 số đồng dạng k= ? 3 GV: Sẽ chiếu các bài làm của một số HS - Một HS làm ở bảng (hay thu phiếu học tập, (nếu ở những trường chấm một số bài, sửa không thể sử dụng đèn sai cho HS làm ở bảng chiếu để hỗ trợ cho việc - Dựng M trên AB sao sau khi cho HS cả lớp 2 dạy luyện tập) cho AM = AB , vẽ nhận xét). Cuối cùng 3 GV cho chiếu bài giải MN//BC. hoàn chỉnh đã chuẩn bị - Ta có AMN đồng (hay đã giải sẵn trên dạng với ABC (theo tỉ bảng phụ).
  4. 2 Hoạt động 3: (Luyện số k = ) 3 tập theo hoạt động - Dựng A’M’N’ = nhóm). AMN (C-C-C). Hoạt động 3: Làm việc Các nhóm làm bài tập A’M’N’ là tam giác theo nhóm, mỗi nhóm sau: cần vẽ. gồm hai bàn. (GV chuẩn bị sẵn trên phiếu học tập). Yêu cầu sau khi thảo Cho tam giác ABC, vẽ luận nhóm cần chỉ ra M trên canh AB sao được: 3 * Để tính tỉ số chu vi cho AM = AB. Từ M 5 AMN và ABC, cần vẽ MN//BC (N nằm chứng minh hai tam trên cạnh AC). giác đó đồng dạng. a. Tính tỉ số chu vi của p * Tỉ số chu vi ( ) của AMN và ABC. p' b. Cho thêm hiệu chu hai tam giác đồng dạng vi hai tam giác trên là bằng tỉ số đồng dạng. 40dm. Tính chu vi của * Sử dụng tính chất của mỗi tam giác đó. dãy tỉ số bằng nhau: GV: Cho các nhóm p3 p' p p ' p   p' 5 5 3 53 chiếu bài làm của nhóm
  5. mình, các nhóm khác với p’ – p = 40 dm. nhận xét. GV rút ra Suy ra được nhận xét sau cùng. P= 20.3 = 60 (dm) Trình bày lời giải hoàn P’ = 20.5 = 100 (dm) chỉnh bằng cách chiếu film trong (hay bảng phụ) có bài giải sẵn, do GV chuẩn bị trước). Hoạt động 4: (Củng Bài tập: cố). Cho tam giác ABC Cho tam giác ABC đồng dạng với tam giác Hoạt động 4: đồng dạng với tam giác HS làm trên vở bài tập: MNP, biết rằng MNP, biết rằng AB=3cm, BC=4cm, - ABC vuông tại B AB=3cm, BC=4cm, AC=5cm, AB- (Độ dài các cạnh thỏa AC=5cm, AB– mãn Định lí đảo của Pi- MN=1cm. MN=1cm. a. em có nhận xét gì về Ta-Go). a. Em có nhận xét gì về - MNP đồng dạng với tam giác MNP không? tam giác MNP không? Vì sao? ABC (giả thiết). Suy Vì sao? b. Tính độ dài đoạn ra MNP vuông tại N. b. Tính độ dài đoạn thẳng NP. - MN = 2cm (gt) và
  6. thẳng NP (Cho một HS MN AB Bài giải: suy ra  NP BC trình bày ở bảng). - ABC vuông tại B - NP = MN.BC:AB Bài tập ở nhà & hướng (Độ dài các cạnh thỏa 8 NP =2.4:3 = cm 3 dẫn: mãn Định lí đảo của Pi- * Tính các cạnh còn lại Ta-Go). của tam giác MNP của - MNP đồng dạng với bài tập trên. (Tương tự ABC (giả thiết). Suy câu đã làm, cạnh cuối ra MNP vuông tại N. cùng có thể sử dụng - MN = 2cm (gt) và định lí Pi-Ta-Go). MN AB suy ra  NP BC * Thay giả thiết - NP = MN.BC:AB AB – MN = 1cm bằng 8 NP = 2.4:3 = cm. giả thiết MN lớn hơn 3 cạnh AB là 2cm. Câu hỏi như trên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2