YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 46 : ÔN TẬP CHƯƠNG III
101
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Củng cố toàn bộ kiến thức chương III 2.Kỹ năng : Cách viết phương trình đường thẳng ,đường tròn,ba đường cônic khi biết các yếu tố xác định Tìm giao điểm của các đường…. 3.Tư duy: Phát triển tư duy lôgic thông qua các hoạt động 4. Thái độ: Chủ động học tập,nghiêm túc ,cẩn thận chính xác
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 46 : ÔN TẬP CHƯƠNG III
- Tiết 46 : ÔN TẬP CHƯƠNG III I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Củng cố toàn bộ kiến thức chương III 2.Kỹ năng : Cách viết phương trình đường thẳng ,đường tròn,ba đường cônic khi biết yếu tố xác định các Tìm giao điểm của các đường…. 3.Tư duy: Phát triển tư duy lôgic thông qua các hoạt động 4. Thái độ: Chủ động học tập,nghiêm túc ,cẩn thận chính xác II.CHUẨN BỊ: 1.GV: SGK,giáo án và các kiến thức cần ôn tập 2.HS: Nội dung kiến thức trong chương , trả lời câu hỏi tự kiểm tra và câu hỏi trắc nghiệm trong SGK và các bài tập ở nhà . III.PHƯƠNG PHÁP: Gợi vấn đề, luyện tập và vấn đáp IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Nội Dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:ôn tập vấn đề về BT9(sgk) cho đường tròn ( C ) đường tròn và đường thẳng x2 + y2 = 4 và điểm A(-2;3) HD:Kiểm tra xem điểm A Tự kiểm tra và trả lời nằm trên,trong hay ngoài aViết phương trình các tiếp tuyến của đường tròn? Trả lời:tâm I(0:0)và R=2 (C) kẻ từ A Đường tròn đã cho có tâm và bán kính như thế nào? HS: Đường thẳng đi qua A có : a(x+2)+b(y-3)=0 (a2+b2 0 ) phương trình như thế nào? Để là tiếp tuyến của HS:d(I; )=R
- đuường tròn thì điều kiện cần và đủ như thế nào? Trả lời công thứcvà áp dụng là tiếp tuyến của Công thức tính khoảng cách 2a 3b (C) 2 từ 1 điểm đến đường thẳng a2 b2 2a 3b 2 a 2 b 2 như thế nào?Áp dụng? b(12a-5b)=0 Đại diện nhóm lên trình bày Với b=0thì a 0 .phương trình tiếp Tổ chức học sinh làm theo Đại diện nhóm khác nhận xét tuyến x+2=0 nhóm để tìm phương trình Với 12a-5b=0,chọn b=12 thì a=5 tiếp tuyến? tiếp tuyến thứ hai có phương trình 5x+12y-26=0 Củng cố lại và nhận xét T Từ PT tiếp tuyến thứ hai ta I A O viết dưới dạng PT tham số như thế nào? T’ Phương trình tham số của Dạng tham số: đường thẳng có dạng như thế x x o at (a2+b2 0 ) b.Tính khoảng các từ A đến hai tiếp nào? y y o bt điểm nói ở câu(a) và khoảng cách Trả lời giửa hai tiếp điểm đó Trả lời: AT=AT’=3 Giáo viên hướng dẫn học sinh 12 TT’= tự làm và trả lời kết quả 13 Hoạt động 2: Củng cố lại elip và hypebol
- Toạ độ tiêu điểm của (E) và (H) có (E) và (H)có tiêu điểm là: BT10(SGK) dạng tổng quát như thế nào? F1(-c;o) và F2(c;o) x2 y2 1 Cho elip (E): 5 4 (E): c2=a2-b2 và mối liên hệ giữa a,b,c của (E) và (H):):c2=a2+b2 x2 y2 (H) như thế nào? 1 hypebol(H):): 5 4 a,Tìm toạ độ của các tiêu Tổ chức học sinh làm theo nhóm , Trả lời: điểm của (E) và(H) Đại diện nhóm trả lời kết quả (E): F1(-1;o) và F2(1;o) b,Vẽ (E) và(H) trên cùng (H):F1(-3;o) và F2(3;o) hệ trục toạ độ c.Tìm toạ độ các giao HD:học sinh vẽ HS tự vẽ điểm của (E) và (H) Muốn tìm toạ độ giao điểm thì ta Giải hệ phương trình làm như thế nào? Toạ độ giao điểm của (E) và (H) là (- 5 ;0)và( 5 ;0) Củng cố lại và nhận xét Hoạt động 3:Cách tìm giao điểm của các đường đường thẳng cắt (E) 2 khi hệ phương trình Cho đường thẳng : 2x-y- điểm phân biệt khi m=0 và elip 2 x y m 0 2 có hai y2 x nào?tại x2 y2 1 1 (E): 5 4 5 4 nghiệm phân biệt a.Với giá trị nào của m thì cắt(E) tại 2 điểm phân Đại diện nhóm lên trình bày biệt b..Với giá trị nào của m thì Tổ chức học sinh làm
- cắt (E) tại 1 điểm duy theo nhóm ĐS: -2 6 m 2 6 nhất Đại diện nhóm khác nhận xét khi hệ phương trình chỉ có 1 nghiệm Củng cố lại và nhận xét học sinh giải và trả lời kết quả ĐS:m= 2 6 Từ lời giải của câu a) đường thẳng cắt (E) tại 1 điểm duy nhất khi nào? Hoạt động4: củng cố lại parabol 1 cho(P):y2= x .Gọi M,N là 2 hai điểm di động trên (P) sao cho OM ON(M,N O ) CMR: Đường thẳng MN luôn đi qua 1 điểm cố định HD:gọi M(x1;y1)và N(x2;y2) x1=2y12 và x2=2y22 M,N thuộc (P) suy ra được điều gì? Điều kiện để OM ON x1 x2 +y1 y2 =0.từ đó suy ra ta cần điều gì?(sử dụng 1 y1 y2=- (1) 4 tích vô hướng) (y2-y1)x-(x2-x1)y+y1 x2- Phương trình đường x1 y2 =0 thẳng đi qua MN có dạng
- như thế nào? hay (y2-y1)[x-2(y1+y2)y+2y1 y2 y1,y2 phải như thế nào? ]=0 Ta có: y1 y2 vì nếu y1 =y2thì x1=x2 do dó:M N(trái gt) Phương trình đường thẳng MN viết lại như MN: x-2(y1+y2)y+2y1 y2=0 thế nào? 1 hay x-2(y1+y2)y- =0 2 (do(1)) vậy MN luôn đi qua điểm cố định nào MN đi qua điểm 1 cồđịnh( ;0) 2 Củng cố:lại toàn bộ nội dung cần nắm của chương giải đáp mọi thắc mắc của HS:nắm toàn bộ kiến thức học sinh(nếu có) trong trong chương một cách có hệ nội dung phần ôn tập thống
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn